แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาสภาพและความต้องการปฏิบัติตนตามมาตรฐานจรรยาบรรณวิชาชีพของข้าราชการครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสหวิทยาเขตภูกามยาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36
The Study of the State and Need of Practice Based on Standard Code of Ethics for Teachers in the Secondary Schools under Phukamyao Educational Area United, Secondary Educational Serviece Area Office 36

Address: 130 หมู่ 14 ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา
keyword: จรรยาบรรณของวิชาชีพครู
; Code of ethics for teachers
Abstract: การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการปฏิบัติตนตามมาตรฐานจรรยาบรรณวิชาชีพครู ความต้องการและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมมาตรฐานจรรยาบรรณวิชาชีพของข้าราชการครูในโรงเรยีนมัธยมศึกษา สังกัดสหวิทยาเขตภูกามยาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 ตามทัศนคติของผู้บริหารและข้าราชการครู กลู่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและข้าราชการครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสหวิทยาเขตภูกามยาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 จำนวน 228 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการบรรยาย จากผลการศึกษาพบว่า การปฏิบัติตนตามมาตรฐานจรรยาบรรณวิชาชีพของข้าราชการครูในภาพรวมทั้ง 5 หมวด 9 ด้าน มีระดับจรรยาบรรณอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า มีระดับจรรยาบรรณอยู่ในระดับมากที่สุด 3 หมวด 7 ด้าน ได้แก่ หมวดจรรยาบรรณต่อศิษย์และผู้รับบริการ ด้านการให้บริการด้วยความจริงใจและเสมอภาค โดยไม่เรียกรับหรือยอมรับผลประโยชน์จากการใช้ตำแหน่งหน้าที่ โดยมิชอบด้านความรัก เมตตา เอาใจใส่ช่วยเหลือ ส่งเสริมให้กำลังใจแก่ศิษย์และผู้รับบริการโดยเสมอหน้า ด้านการประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีทั้งทางกายวาจาและจิตใจ ด้านการส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ทักษะและนิสัยที่ถูกต้องดีงามแก่ศิษย์และผู้รับบริการอย่างเต็มความสามารถด้วยความบริสุทธิ์ใจและด้านการไม่กระทำตนเป็นปฏิปักษ์หรือขัดขวางความเจริญทางกาย สติปัญญา จิตใจ อารมณ์และสังคมของศิษย์และผู้รับบริการ หมวดจรรยาบรรณต่อผู้ร่วมประกอบวิชาชีพด้านพึงช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกันอย่างสร้างสรรค์โดยยึดมั่นในระบบ คุณธรรม สร้างความสามัคคีในหมู่คณะ หมวดจรรยาบรรณต่อวิชาชีพ ด้านความรัก ศรัทธา ซื่อสัตย์ สุจริต รับผิดชอบต่อวิชาชีพและเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรวิชาชีพและมีระดับจรรยาบรรณอยู่ระดับมาก จำนวน 2 ด้าน ได้แก่ หมวดจรรยาบรรณต่อตนเอง ด้านการมีวินัยในตนเอง พัฒนาตนเองด้านวิชาชีพ บุคลิกภาพและวิสัยทัศน์และหมวดจรรยาบรรณต่อสังคม ด้านการปฏิบัติตนเป็นผู้นำในการอนุรักษ์และพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญา สิ่งแวดล้อม รักษาผลประโยชน์ของส่วนรวมและยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมี พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จากผลสรุปเกี่ยวกับความต้องการและข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษาและข้าราชการครูในการปฏิบัติตามมาตรฐานจรรยาบรรณวิชาชีพครู พบว่า ควรนำความต้องการและข้อเสนอแนะไปใช้เป็นข้อมูลในการส่งเสริมพัฒนาตนเองของครูในด้านจรรยาบรรณต่อตนเอง จรรยาบรรณต่อวิชาชีพ จรรยาบรรณต่อ ศิษย์และผู้รับบริการ จรรยาบรรณต่อผู้ร่วมประกอบวิชาชีพและจรรยาบรรณต่อสังคม เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กรต่อศิษย์และผู้รับบริการต่อไป
Abstract: The purposes of this Independent Study were 1)to study the state of code of conduct and 2) to study the needs and suggestions for code of conduct; for teachers in the secondary schools under the Phukamyao Educational Area United, Secondary Educational Service Area Office 36. The samples in this study consisted of 228 persons, both the school’s administrators and teachers. The data were collected by closed form questionnaires and structured interview, analyzed by percentages, mean, standard deviation and descriptive. The results of this study found that the practice follow code of ethics of the teachers in secondary schools under the Phukamyao Educational Area United, Secondary Educational Service Area Office 36 in overviewsathighest level. Considering 5 categories 9 aspects, there were 3 categories 7 aspectsin highest level as followed: Code of conduct for disciples and recipients category; The first aspect is service with sincerity and equality. The second aspectis loving, kindness, caring and encourage the disciples and recipientsequally.The third aspectis to be a good model; physical, speech and mind. The fourth aspectis to encourage the right learning, skills and habits for the disciplesand therecipientswith fullness and integrity.The fifth aspectis do not act as hostile or impede the physical, mental, emotional and social progress of the disciples and the recipients. Code of conduct for companion category; The sixth aspect is helping each other creatively, strongly in moral system, harmony among the teachers and code of conduct for profession category;The seventhaspectis love, faith, honesty, responsibility for the profession and to be a good member of the professional organization. Beside, there were 2 categoriesand 2 aspects in high level;Code of conduct for individual category;The eighth aspectisself discipline, professional development, personality and vision and Code of conduct for Social service;The ninth aspectis: to be a leader in economic conservation, society, art and culture, knowledge, environment, Keep the interests of the collective and adhere in the democratic regime with the monarchy.For needs and suggestionsfor improving themselves incode of conduct for individual, Code of conduct for profession, Code of conduct for disciples andrecipients, Code of conduct for profession Companion and Code of conduct for Social service.This is for the highest interests of the organization, disciples and recipients.
มหาวิทยาลัยพะเยา.ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา
Address: พะเยา
Email: clm@up.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2561
Modified: 2562-12-19
Issued: 2562-12-19
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยพะเยา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 59207058.pdf 1.6 MB69 2025-12-07 19:22:29
ใช้เวลา
0.085459 วินาที

Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 67
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,240
รวม 3,307 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 124,542 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 290 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 223 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 98 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 3 ครั้ง
รวม 125,181 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104