แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาแนวทางในการดำเนินงานกระบวนการชมุชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดเชียงราย
A Study Guiding Implementation to Professional Learning Community Process of School Administrators Prapariyattidham School, General Education Department, Chiang Rai Province.

Address: 30 หมู่ที่ 6 วัดฝั่งหมิ่น ตำบลริมกก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย 57100
keyword: กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
; โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา
; Professional Learning Community
; Prapariyattidham School the General Education Department
Abstract: การศึกษาแนวทางในการดำเนินงานกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดเชียงราย มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาแนวทางในการดำเนินงานกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาจังหวัดเชียงราย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารและครูผู้สอน รวมทั้งสิ้นจำนวน 186 รูป/คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า แนวทางในการดำเนินงานกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา จังหวัดเชียงราย ในภาพรวมอยู่ระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านวิสัยทัศน์ร่วม ด้านชุมชนกัลยาณมิตร ด้านการเรียนรู้และการพัฒนาวิชาชีพ ด้านทีมร่วมแรงร่วมใจ ด้านภาวะผู้นำร่วมและ ด้านโครงสร้างสนับสนุนชุมชน ข้อเสนอแนะแนวทางในการดำเนินงานกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา จังหวัดเชียงราย พบว่า 1) วิสัยทัศน์ร่วมผู้บริหารสถานศึกษาควรเห็นเป้าหมายวิชาชีพครูในการทำงาน ปฏิรูปการเรียนรู้ที่มุ่งการเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นหัวใจสำคัญมีส่วนร่วมของครู ผู้ปกครอง สมาชิกชุมชนและผู้นำชุมชน 2) ทีมร่วมแรงร่วมใจผู้บริหารสถานศึกษาควรส่งเสริมให้ครูทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ วางแผนการจัดการเรียนการสอนร่วมกัน เพื่อให้บรรลุที่การเรียนของผู้เรียน 3) ภาวะผู้นำร่วมผู้บริหารสถานศึกษาควรเป็นผู้นำให้ครูเกิดการเรียนรู้มีการกระจายอำนาจเพื่อคุณภาพของผู้เรียน 4) การเรียนรู้และการพัฒนาวิชาชีพผู้บริหารสถานศึกษาควรส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาวิชาชีพครูลงมือปฏิบัติจริงร่วมกันกับครูเรียนรู้ถึงจิตวิญญาณความเป็นครู 5) ชุมชนกัลยาณมิตร ผู้บริหารสถานศึกษาควรให้ครูมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น เคารพซึ่งกันและกันในสถานศึกษา ลดความโดดเดี่ยวระหว่างการปฏิบัติงานสอนของครู 6) โครงสร้างสนับสนุนชุมชน ผู้บริหารสถานศึกษาควรลดขั้นตอนในการทำงาน ลดขัดแย้งของครูผู้สอนกับฝ่ายบริหารให้น้อยลงการบริหารเน้นรูปแบบทีมงานเป็นหลัก
Abstract: A study guiding implementation to Professional Learning Community process of School Administrators Prapariyattidham school, general education department, Chiang Rai Province. The objective of this research to study guiding implementation to Professional Learning Community process of School Administrators. The population in this study the sample was the 21 School get administrators and teacher 186 persons by stratified sampling. The research instruments for data collection were questionnaire. The statistics to analyze the general collected data was Frequency, Percentage, Means, Standard Deviation and Content analysis. The analysis results reveal high in general and all aspects of study. They are put in order from high to low as the following: Shared Vision, Caring community, Professional learning and development, Collaborative Teamwork, Shared Leadership and Supportive structure. The suggestions of the guiding implementation to Professional Learning Community process of School Administrators Prapariyattidham school, general education department, 1) Shared Vision: Administrator should see teachers goals for work. The learning process is aimed at the learning of the learners as the heart of the participation of teachers, parents, community members and community leaders. 2) Collaborative Teamwork: Administrator should encourage teachers collaborate creatively. Plan to manage the teaching together to achieve the learning of the students. 3) Shared Leadership: Administrator should lead teachers to learn have decentralized for the quality of the learner. 4) Professional learning and development: Administrator should encourage learning for teacher professional development. The practice-sharing with teachers. Learn the soul of a teacher. 5) Caring community: Administrator should give teachers the freedom to express their opinions. administrators and teachers respect each other. Reduce isolation during teachers teaching. 6) Supportive structure: Administrator should reduce workflow. Reduce conflicts between teachers and administrators. Management is focused on the team.
มหาวิทยาลัยพะเยา.ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา
Address: พะเยา
Email: clm@up.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2561
Modified: 2562-12-11
Issued: 2562-12-11
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยพะเยา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 59170259.pdf 1.51 MB262 2025-08-10 19:25:51
ใช้เวลา
0.082723 วินาที

รักษิต สุทธิพงษ์
Title Creator Type and Date Create
การบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
มหาวิทยาลัยพะเยา
รักษิต สุทธิพงษ์
เชาวรัช ศิริอำมาต
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาสภาพการดำเนินงานการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มสำหรับเด็กพิการของศูนย์การศึกษาพิเศษในเขตภาคเหนือ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
มหาวิทยาลัยพะเยา
รักษิต สุทธิพงษ์
บุญสิตา วงศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาสภาพการดำเนินงานการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มสำหรับเด็กพิการของศูนย์การศึกษาพิเศษ ในเขตภาคเหนือ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
มหาวิทยาลัยพะเยา
รักษิต สุทธิพงษ์
บุญสิตา วงศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพการบริหารงานบุคคลแบบมีส่วนร่วมของพนักงานสายบริการ มหาวิทยาลัยพะเยา
มหาวิทยาลัยพะเยา
รักษิต สุทธิพงษ์
พิมพรรณ ผลมาก
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารฝ่ายกิจการนิสิตตามทัศนะของนิสิตและบุคลากรฝ่ายกิจการนิสิต มหาวิทยาลัยพะเยา
มหาวิทยาลัยพะเยา
รักษิต สุทธิพงษ์
ภาณุวัฒน์ ทวีกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานวิชาการกับคุณภาพของผู้เรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ลำปาง เขต 2
มหาวิทยาลัยพะเยา
รักษิต สุทธิพงษ์
สุธินี แซ่ซิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาเชียงราย เขต 1
มหาวิทยาลัยพะเยา
รักษิต สุทธิพงษ์
ศศิกาญจน์ แปงงามนวกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาแนวทางในการดำเนินงานกระบวนการชมุชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยพะเยา
รักษิต สุทธิพงษ์
อดุลวิทย์ ปิจจะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพการบริหารสถานศึกษาพอเพียงของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
มหาวิทยาลัยพะเยา
รักษิต สุทธิพงษ์
จรินทร์ คำมาปัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
มหาวิทยาลัยพะเยา
รักษิต สุทธิพงษ์
สุภาพรรณ ยวนมาลัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อความสุขในการทำงานของบุคลากรสายสนับสนุน มหาวิทยาลัยพะเยา
มหาวิทยาลัยพะเยา
รักษิต สุทธิพงษ์
จตุพร ไชยราช
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพปัญหา และแนวทางการแก้ไขปัญหาการลาออกการศึกษาของนิสิต มหาวิทยาลัยพะเยา
มหาวิทยาลัยพะเยา
รักษิต สุทธิพงษ์
ญดา สุขเกิด
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตอำเภองาว จังหวัดลำปาง
มหาวิทยาลัยพะเยา
รักษิต สุทธิพงษ์
รุ่งทิวา ควรคิด
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหาในการบริหารจัดการหลักสูตรอาชีวศึกษา และมัธยมศึกษาตอนปลาย (ทวิศึกษา) ของสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา จังหวัดลำปาง
มหาวิทยาลัยพะเยา
รักษิต สุทธิพงษ์
อรวรรณ คำงาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพและแนวทางบริหารงานกิจการนิสิตตามทัศนะของผู้บริหารและบุคลากรฝ่ายกิจการนิสิต มหาวิทยาลัยพะเยา
มหาวิทยาลัยพะเยา
รักษิต สุทธิพงษ์
เจตนา ตลับศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความผูกพันต่อองค์การของพนักงานมหาวิทยาลัยสายวิชาการ มหาวิทยาลัยพะเยา
มหาวิทยาลัยพะเยา
รักษิต สุทธิพงษ์
ฐิติพันธ์ ปรีดิณวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 36 สหวิทยาเขตอิงโขง
มหาวิทยาลัยพะเยา
รักษิต สุทธิพงษ์
ณัฐธิดา งามตา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพและแนวทางการพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนใน มหาวิทยาลัยพะเยา
มหาวิทยาลัยพะเยา
รักษิต สุทธิพงษ์
ธัญญ์ชนาธร ธัญญ์ชัญญาธารก์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและแนวทางการธำรงรักษาข้าราชการครูตามทัศนะของผู้บริหารและครู โรงเรียนประถมศึกษาในอำเภอเชียงของ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
มหาวิทยาลัยพะเยา
รักษิต สุทธิพงษ์
จิรพร แสงสี
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและแนวทางการเสริมสร้างความผาสุกในการทำงานของครูตามทัศนะของผู้บริหารสถานศึกษาและครูในอำเภอเชียงของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
มหาวิทยาลัยพะเยา
รักษิต สุทธิพงษ์
ชุติปภา ตันเขียว
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพและแนวทางการเสริมสร้างความผูกพันในองค์กรของครูตามทัศนะผู้บริหารสถานศึกษาและครูในอำเภอเชียงของ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 4
มหาวิทยาลัยพะเยา
รักษิต สุทธิพงษ์
นภาวรรณ ธนะแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104