แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
The Model of Authentic Leadership Development for Administrators in Basic Education Schools

Address: 82 หมู่ที่ 5 ตำบลแม่ใจ อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา
keyword: รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำที่แท้จริง
; ภาวะผู้นำที่แท้จริง
; ผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
; Model of Authentic Leadership Development
; Authentic Leadership
; Administrators in Basic Education Schools
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบและแนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) เพื่อสร้างรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 3) เพื่อประเมินรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. องค์ประกอบภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมี 5 ด้าน ได้แก่ ด้านความตระหนักรู้ในตนเอง ด้านความยุติธรรม ด้านมุมมองเชิงจริยธรรม ด้านความโปร่งใส และด้านการมองโลกในเชิงบวก แนวทางในการพัฒนาภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกอบด้วยวิธีการพัฒนา 5 วิธี ได้แก่ การพัฒนาด้วยตนเอง การปฏิบัติให้เห็นเป็นแบบอย่าง กรณีศึกษา การฝึกอบรม และการสอนงาน กิจกรรมการพัฒนา 6 กิจกรรม ได้แก่ การเจริญสติ การฝึกสมาธิ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การใช้สื่อเทคโนโลยี การศึกษาจากตัวแบบ และการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ 2. รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกอบด้วย 1) องค์ประกอบภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 5 ด้าน 2) แนวทางและกระบวนการในการพัฒนาภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกอบด้วยวิธีการพัฒนา 5 วิธี ได้แก่ การพัฒนาด้วยตนเองการปฏิบัติให้เห็นเป็นแบบอย่าง กรณีศึกษา การฝึกอบรม และการสอนงาน กิจกรรมการพัฒนา 6 กิจกรรม ได้แก่ การเจริญสติ การฝึกสมาธิ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การใช้สื่อเทคโนโลยี การศึกษาจากตัวแบบ และการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ และกระบวนการพัฒนาตามกระบวนการ PIER ได้แก่ การวางแผน การนำไปปฏิบัติ การประเมินผล และการสะท้อนผล และ 3) ปัจจัย ความสำเร็จในการพัฒนาภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้แก่ การมีหลักสูตร การสนับสนุนทรัพยากร การกำกับติดตามและประเมินผล และการสร้างเครือข่ายการพัฒนาภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานอยู่ในระดับมาก 3. ผลการประเมินรูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากและมีความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด
Abstract: The purposes of this research were 1) to study components and guidelines for developing authentic leadership of administrators in basic education schools, and 2) to design a model of authentic leadership development for administrators in basic education schools. 3) to evaluate the model of authentic leadership development for administrators in basic education schools. The findings were as follow: 1. The authentic leadership of administrators in basic education schools was comprised of five components including self-awareness, justice, internalized moral perspective, transparency and positive thinking. In addition, the guidelines for developing the authentic leadership of administrators in basic education include five methods: self-development, role model, case study, training, and coaching. There were six developmental activities: consciousness practice, meditation practice, knowledge sharing, technological-media usage, study of role models, and life-experience learning. 2. The model of authentic leadership development for administrators in basic education schools consists of; 1) Five components for developing the authentic leadership of administrators in basic education schools, and 2) The guidelines and process for developing the authentic leadership of administrators in basic education schools. The guidelines include five methods: self-development, role model, case study, training, and coaching. There were six developmental activities: consciousness practice, meditation practice, knowledge sharing, technological-media usage, study of role models, and life-experience learning. The process of development namely PIER was combined with planning, implement, evaluation, and reflection. Lastly, 3) The key success factors for developing the authentic leadership of administrators in basic education schools include curriculum, resource support, monitoring and evaluation, network building for administrators’ authentic leadership development. Overall, the appropriateness assessment of the model of authentic leadership development for administrators in basic education schools was at very good level. 3. The assessment result of the model of authentic leadership development for administrators in basic education were considered in high level for feasibility and the hightest level for utilization.
มหาวิทยาลัยพะเยา.ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา
Address: พะเยา
Email: clm@up.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
Created: 2562
Modified: 2562-11-26
Issued: 2562-11-26
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยพะเยา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 56417823.pdf 4.01 MB317 2025-10-20 14:34:35
ใช้เวลา
0.077979 วินาที

สันติ บูรณะชาติ
Title Creator Type and Date Create
รูปแบบการบริหารจัดการระบบคุณภาพในโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยพะเยา
สมบัติ นพรัก;เทียมจันทร์ พานิชย์ผลินไชย;สันติ บูรณะชาติ
พรจรรย์ พัชรมณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยพะเยา
สันติ บูรณะชาติ ;โสภา อำนวยรัตน์ ;น้ำฝน กันมา
กฤติมา มะโนพรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา สถาบันอุดมศึกษาเอกชน
มหาวิทยาลัยพะเยา
โสภา อำนวยรัตน์ ;สันติ บูรณะชาติ ;น้ำฝน กันมา
จักรพันธ์ ชัยทัศน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในเขตอำเภอแม่ฟ้าหลวง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
มหาวิทยาลัยพะเยา
สันติ บูรณะชาติ
ชวลิต พิศาลชัยกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยในการตัดสินใจเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยพะเยา ของนิสิตชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560
มหาวิทยาลัยพะเยา
สันติ บูรณะชาติ
วันนิสา พูนรัตนทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับความพึงพอใจในการทำงานของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 จังหวัดพะเยา
มหาวิทยาลัยพะเยา
สันติ บูรณะชาติ
สกุลกานต์ โกสีลา
วิทยานิพนธ์/Thesis
โสภา อำนวยรัตน์
Title Creator Type and Date Create
รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยพะเยา
สันติ บูรณะชาติ ;โสภา อำนวยรัตน์ ;น้ำฝน กันมา
กฤติมา มะโนพรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา สถาบันอุดมศึกษาเอกชน
มหาวิทยาลัยพะเยา
โสภา อำนวยรัตน์ ;สันติ บูรณะชาติ ;น้ำฝน กันมา
จักรพันธ์ ชัยทัศน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความเป็นผู้นำทางวิชาการในยุคการศึกษา 4.0 ของผู้บริหารสถานศึกษากลุ่มเครือข่ายผาไท สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาลำปาง เขต 1
มหาวิทยาลัยพะเยา
โสภา อำนวยรัตน์
นวพร แก้ววิชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาบทบาทของผู้บริหารในการบูรณาการศาสตร์พระราชา ด้านหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการบริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาจังหวัดพะเยา
มหาวิทยาลัยพะเยา
โสภา อำนวยรัตน์
อรวรรณ แสงดาว
วิทยานิพนธ์/Thesis
น้ำฝน กันมา
Title Creator Type and Date Create
ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานวิชาการกับประสิทธิผลของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1
มหาวิทยาลัยพะเยา
น้ำฝน กันมา
ธิษตยา ภิระบัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำที่แท้จริงของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยพะเยา
สันติ บูรณะชาติ ;โสภา อำนวยรัตน์ ;น้ำฝน กันมา
กฤติมา มะโนพรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา สถาบันอุดมศึกษาเอกชน
มหาวิทยาลัยพะเยา
โสภา อำนวยรัตน์ ;สันติ บูรณะชาติ ;น้ำฝน กันมา
จักรพันธ์ ชัยทัศน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารสุขภาพองค์การของโรงเรียนอำเภอแม่ฟ้าหลวง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงราย เขต 3
มหาวิทยาลัยพะเยา
น้ำฝน กันมา
พรสุรีย์ แก้วพิลา
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทผู้บริหารสถานศึกษาในการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษาพหุวัฒนธรรม กลุ่มเครือข่ายพัฒนาการศึกษาเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยพะเยา
น้ำฝน กันมา
รุ่งนภา มาอุด
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารสถานศึกษากับมาตรฐานวิชาชีพครูโรงเรียนกลุ่มสหวิทยาเขตอิงโขง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36
มหาวิทยาลัยพะเยา
น้ำฝน กันมา
ศศิภรณ์ ปันต๊ะรังษี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาภาวะผู้นำเชิงสร้างสรรค์ของผู้บริหารสถานศึกษาในศูนย์เครือข่ายการศึกษาตำบลเวียง สันทรายงาม อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยพะเยา
น้ำฝน กันมา
ศิริวรรณ์ คำภูเงิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพการดำเนินงานกิจการนักเรียนโรงเรียนกลุ่มสหวิทยาเขตอิงโขงสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 36
มหาวิทยาลัยพะเยา
น้ำฝน กันมา
กาญจณา กันธะนภี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารจัดการองค์กรแห่งการเรียนรู้ที่พึงประสงค์ในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
มหาวิทยาลัยพะเยา
น้ำฝน กันมา
อัจฉรา เขื่อนวิเศษ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาภาวะผู้นำในการพัฒนาท้องถิ่นของผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยพะเยา
น้ำฝน กันมา
กณกวรรณ์ แก้วจำปา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประสิทธิผลการปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่ของนักวิชาการศึกษาในทัศนะของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย
มหาวิทยาลัยพะเยา
น้ำฝน กันมา
ทิฆัมพร สุวรรณทา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงกับประสิทธิผลการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษาในอำเภอแม่ฟ้าหลวง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 3
มหาวิทยาลัยพะเยา
น้ำฝน กันมา
ผุสดี จิรนากุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทักษะการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาตามทัศนะของครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
มหาวิทยาลัยพะเยา
น้ำฝน กันมา
ศรินทิพย์ ธนะวดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 7
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,490
รวม 1,497 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 156,782 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 546 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 381 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 69 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 47 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 27 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 157,865 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28