แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

Power of persuasion in a documentary film : a case study of "An Inconvenient Truth"
อิทธิพลการสื่อสารโน้มน้าวใจของภาพยนตร์สารคดี : กรณีศึกษา แอน "อินคอนวีเนี่ยนทรู้ดท์"

LCSH: Attitude (Psychology)
LCSH: Environmental protection -- Citizen participation.
LCSH: Documentary films.
LCSH: Persuasion
LCSH: Attitude.
Abstract: วัตถุประสงค์ในการศึกษาครั้งนี้ คือการศึกษาเกี่ยวกับองค์ประกอบของการโน้มน้าวใจ ในภาพยนตร์สารคดี แอน อินคอนวีเนี่ยนทรู้ดท์ และอิทธิพลของภาพยนตร์ที่มีต่อทัศนคติของผู้ชม การศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาเชิงคุณภาพโดยการใช้การสนทนากลุ่มในการเก็บข้อมูล และการวิ เคราะเนื้อหาเพื่อวิเคราะห์ข้อมูล กลุ่มผู้ให้ข้อมูล เป็นนักศึกษาคณะวิศวกรรม และคณะแพทย์จาก มหาวิทยาลัยมหิดล และคณะมัณฑนศิลป์จากมหาวิทยาลัยศิลปากร จำนวน 35 คน ผลการศึกษาแบ่ง ออกเป็นสองส่วน คือส่วนขององค์ประกอบของภาพยนตร์ และ อิทธิพลของภาพยนตร์ต่อนักศึกษา มหาวิทยาลัย ผลการศึกษาส่วนแรกขององค์ประกอบภาพยนตร์ แบ่งออกเป็นสามส่วนย่อย คือ บุคลิกของผู้ส่งสาร หลักเหตุผล และหลักในด้านของอารมณ์ จากการศึกษาพบว่า ผู้ส่งสารมีบุคลิกที่ มีความน่าเชื่อถือ และมีความใส่ใจในปัญหาและสังคม ซึ่งบุคลิกเหล่านี้เกิดจากการนำเสนอข้อมูลที่ ใช้หลักเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ซึ่งถือเป็นองค์ประกอบที่สองในการอธิบายเกี่ยวกับปัญหาภาวะโลก ร้อนโดยมีการอ้างถึงข้อมูลจากนักวิทยาศาสตร์ และการใช้ข้อมูลตัวอย่างจากหลักเหตุและผลเป็น ตัวกระตุ้นอารมณ์ร่วมของผู้ชม ในส่วนของอิทธิพลของภาพยนตร์ที่มีต่อนักศึกษานั้น นักศึกษามี ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับปัญหาภาวะโลกร้อนอยู่ก่อนที่จะได้รับชมภาพยนตร์ ดังนั้น จึงไม่มีการ เปลี่ยนแปลงทัศนคติในกลุ่มของนักศึกษา แต่เป็นการเน้นย้ำทัศนคติเดิมที่มีอยู่ว่าปัญหาภาวะโลก ร้อนนั้นเป็นปัญหาที่รุนแรง และต้องการการไขอย่างเร่งด่วน องค์ประกอบของภาพยนตร์ที่มี อิทธิพลในการเน้นย้ำถึงปัญหา จากการศึกษาพบว่า ในส่วนของเนื้อหาที่มีการกระตุ้นอารมณ์และ หลักเหตุและผล มีส่วนในการเน้นย้ำทัศนคติของนักศึกษาตามลำดับ มากกว่าอิทธิพลของผู้ส่งสาร ในภาพยนตร์
Abstract: The objectives in this research are to study the rhetoric in the documentary film “An Inconvenient Truth” and the influence of the film on the audience’s attitude. This study is a qualitative study using focus groups as a method for collecting data and content analysis in interpreting the data. There were 7 focus groups with 35 participants in this research, which were from Mahidol University and Silpakorn University. The results from the study are divided into two parts: rhetoric in the film and the film’s influence on the participants’ attitude. In the part of rhetoric in the film, the three pillars of persuasion (ethos, pathos and logos) were used to analyze the film’s content. The ethos or characteristics of Al Gore (documentary narrator) from this research indicated that he is a caring and trustworthy person. The reason that the ethos of Gore is presented this way comes from logos or logical reasoning (scientific facts) the narrator (Al Gore) presented in the film. Furthermore, the scientific facts about global warming and the examples given to support them also create a sense of fear for the participants or sense of pathos. The attitude of the participants toward global warming did not change due to their prior attitude that global warming is a problem of great concern. The two pillars of persuasion of the film that influence the participants were logos and pathos whereas the ethos does not. The examples of logical content that trigger participants’ emotion are the most influential in creating a sense of fear and arousing awareness.
Mahidol University. Mahidol University Library and Knowledge Center
Address: NAKHONPATHOM
Email: liwww@mahidol.ac.th
Role: Thesis Advisors
Role: Thesis Advisors
Created: 2013
Modified: 2019-11-14
Issued: 2019-11-14
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: TH T375p 2013
eng
DegreeName: Master of Arts
©copyrights Mahidol University
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 5137468.pdf 16.12 MB11 2023-03-27 16:28:20
ใช้เวลา
0.248732 วินาที

Theeta Rojnkureesatien.
Title Contributor Type
Power of persuasion in a documentary film : a case study of \"An Inconvenient Truth\"
มหาวิทยาลัยมหิดล
Theeta Rojnkureesatien.
Sirintorn Bhibulbhanuvat
Jitjayang Yamabhai
วิทยานิพนธ์/Thesis
Sirintorn Bhibulbhanuvat
Title Creator Type and Date Create
The relationship between mass media exposure behavior and attitudes of university students towards violence against women
มหาวิทยาลัยมหิดล
Sirintorn Bhibulbhanuvat;Theeraphong Boonrugsa
Nattika Phunyatera
วิทยานิพนธ์/Thesis
Power of persuasion in a documentary film : a case study of \"An Inconvenient Truth\"
มหาวิทยาลัยมหิดล
Sirintorn Bhibulbhanuvat;Jitjayang Yamabhai
Theeta Rojnkureesatien.
วิทยานิพนธ์/Thesis
Jitjayang Yamabhai
Title Creator Type and Date Create
Power of persuasion in a documentary film : a case study of \"An Inconvenient Truth\"
มหาวิทยาลัยมหิดล
Sirintorn Bhibulbhanuvat;Jitjayang Yamabhai
Theeta Rojnkureesatien.
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 9
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,142
รวม 2,151 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 25,458 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 29 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 19 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 6 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
รวม 25,514 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124