แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนามาตรฐานแหล่งการเรียนรู้เพื่อไช้ในพิพิธภัณฑ์ทหารไทย
The development of learning resource standard for Thai Military Museum

ThaSH: พิพิธภัณฑ์ -- ไทย
ThaSH: พิพิธภัณฑ์ -- มาตรฐาน
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อต้องการศึกษา วิเคราะห์ร่างมาตรฐานแหล่งเรียนรู้และตัวบ่งชี้ที่กำหนดโดย สำนักงานเลขาธิการ สภาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ โดยเฉพาะในด้านพิพิธภัณฑ์ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้งานใน พิพิธภัณฑ์ทางทหาร รวมวิเคราะห์ปัญหา อุปสรรค อันจะเกิดขึ้นในการนำร่างมาตรฐานแหล่งการเรียนรู้มาใช้งานดังกล่าว แล้วดำเนินการปรับปรุงร่างมาตรฐานแหล่งการเรียนรู้ ให้เป็นมาตรฐานแหล่งการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับบริบทของ พิพิธภัณฑ์ทหารของไทย เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาพิพิธภัณฑ์ทหารให้เป็นแหล่งการเรียนรู้ และมีคุณภาพทัดเทียมกับ นานาอารยะประเทศ และจะได้เป็นแนวทางหรือเป็นต้นแบบให้กับพิพิธภัณฑ์ที่มีลักษณะพิเศษอื่นๆ ได้ศึกษาและนำไป ประยุกต์ใช้งานให้ได้จริง รวมทั้งจะได้เสนอข้อจำกัดในภาพรวมให้กับหน่วยงานต้นสังกัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถนำไปปรับปรุงให้เกิดประโยชน์ในการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้อันจะเกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติและสังคมใน ที่สุด โดยงานวิจัยนี้ได้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ โดยนำแนวคิดการบริหารจัดการพิพิธภัณฑ์และการบริหารงานภาครัฐแนวใหม่ ของหน่วยงานราชการทหารมาเป็นแนวทางในการศึกษา ผลการศึกษาพบว่า (ร่าง)มาตรฐานแหล่งการเรียนรู้ ที่กำหนดโดยสภาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ มี เจตนาหรือวัตถุประสงค์ชัดเจน และเป็นประโยชน์ในการพัฒนาแหล่งการเรียนรู้ แต่ยังขาดความชัดเจนในการอธิบาย ความหมายให้ครอบคลุมตามความต้องการและเหมาะสมในบริบทของพิพิธภัณฑ์ทหาร การกำหนดตัวบ่งชี้ และรูปแบบ แนวทางการประเมิน ยังไม่เหมาะสมที่จะใช้ในพิพิธภัณฑ์ทหารได้อย่างสมบูรณ์ ทั้งนี้เนื่องจากตัวบ่งชี้ยังไม่สามารถเข้าถึง ข้อเท็จจริงในการเป็นแหล่งการเรียนรู้ภายใต้บริบทของพิพิธภัณฑ์ทางทหาร การวิจัยครั้งนี้ ได้นำเสนอแนวทางการประเมินค่าแบบใหม่ที่ง่ายต่อการตีความและประเมินค่ามากขึ้น พร้อมทั้งจัดทำคำอธิบายและคู่มือการใช้ประกอบเพื่อใช้เป็นแนวทางประเมินค่าความเป็นมาตรฐานของแหล่งการเรียนรู้ใน พิพิธภัณฑ์ทหารไทย โดยหวังว่าจะเป็นโครงการนำร่องให้กับพิพิธภัณฑ์ประเภทต่างๆ ที่มีลักษณะเฉพาะได้นำไปปรับปรุง และพัฒนาใช้ต่อไป ข้อเสนอแนะสำหรับการพัฒนามาตรฐานแหล่งเรียนรู้ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในบริบทของพิพิธภัณฑ์ ทหารที่มีลักษณะเฉพาะ มีทั้งด้านนโยบาย และด้านการปฏิบัติ โดยด้านนโยบายคือการให้ความสำคัญของหน่วยงานที่ เกี่ยวข้อง มีการติดตามและประเมินผลอย่างจริงจัง ในด้านการปฏิบัติคือการให้คำอธิบายที่สามารถเข้าใจได้ง่าย มีอภิธาน ศัพท์เฉพาะที่สามารถเชื่อมโยงการดำเนินงานในระบบการศึกษาและระบบของราชการทหารได้ ปรับการประเมินให้มี ลักษณะเป็นรูปธรรม มีการยกตัวอย่างในเอกสารการประเมินให้เชื่อมโยงกับเป้าหมายหรือตัวบ่งชี้
Abstract: The objective of this research was to investigate and analyze the drafted Standard of Learning Resource as well as its indicators prescribed by Office of the Education Council, Ministry of Education, especially in the field of the museum. The findings will then be applied to the military museum administration, and to analyze the problem and obstructions resulting from implementation of the drafted Standard of Learning Resource. Subsequently, the drafted Standard of Learning Resource will be suggested for amendment in order to be established as the standard of the learning source proper to the context of the Thai Military Museum. It is aimed to be beneficial for improvement of the military museums as learning resources, and to meet the same standards of those in developed countries. It will also be a guideline or model for other museums with such particular characteristics to study and apply in real implementation. The shortcomings found by this research will be presented as a whole the to researcher’s mother unit and other related organizations, so that they can be utilized to create a learning society which in turn, will be fruitful to the country and our society. This research was qualitative research studying and analyzing the museum management concepts and modern public administration implemented by a military organization as a guideline. It was found that the drafted Standard of Learning Resource prescribed by the Office of the Education Council, Ministry of Education has clear intent or an objective which can be useful in improving learning resources. However, it still lacks clarity in explanation of the terminology covering requirements and suitability in the context of the military museum. It also lacks convenience in data collection, and the explanation is overly abstract and cannot be clearly evaluated. This research presents a guideline for new evaluation, simpler to interpret and evaluate. The glossary of explanations and a handbook of standardization evaluation of the learning source for the military museum was prepared in hopes that it would be a pilot project for various types of museums with special characteristics for further improvement and development. Suggestions for improvement of the learning resource standard, which can be applied in the context of the military museum with unique characteristics, include policy aspects and operational facets. The policy aspect includes emphasizing the values of the related units and serious monitoring and evaluation. Meanwhile, the operational aspect provides explanations that are easy to understand, with a thesaurus that can link implementation in the educational system and the military system. The evaluation has been altered for more substantial practice. Examples are also given in the evaluation documents in order to link with objectives or indicators.
มหาวิทยาลัยมหิดล. หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล
Address: นครปฐม
Email: liwww@mahidol.ac.th
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2556
Modified: 2562-11-12
Issued: 2562-11-12
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ พ976ก 2556
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหิดล
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 5337875.pdf 28.12 MB12 2025-03-23 19:08:09
ใช้เวลา
-0.699449 วินาที

ไพฑูรย์ ไล้เลิศ
วีรานันท์ ดำรงสกุล
Title Creator Type and Date Create
มาตรการภาษีในการบริหารจัดการพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น
มหาวิทยาลัยมหิดล
วีรานันท์ ดำรงสกุล
ชนน์ชนก พลสิงห์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาพลักษณ์ด้านการพัฒนาประเทศของทหารผ่านพิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ
มหาวิทยาลัยมหิดล
วีรานันท์ ดำรงสกุล;ชิตชยางค์ ยมาภัย
ตฤษณา โสรัจจ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาสื่อการศึกษาเพื่อการเรียนรู้แหล่งโบราณคดีก่อนประวัติศาสตร์บ้านโนนวัด ตำบลพลสงคราม อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา
มหาวิทยาลัยมหิดล
โสฬส ศิริไสย์;วีรานันท์ ดำรงสกุล;ชิตชยางค์ ยมาภัย
ปัฐยารัช ธรรมวงษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อความหมายมรดกวัฒนธรรมของชุมชนประวัติศาสตร์ในเกาะรัตนโกสินทร์
มหาวิทยาลัยมหิดล
เทียมสูรย์ สิริศรีศักดิ์;วีรานันท์ ดำรงสกุล
ทิพาวรรณ วรรณมหินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนามาตรฐานแหล่งการเรียนรู้เพื่อไช้ในพิพิธภัณฑ์ทหารไทย
มหาวิทยาลัยมหิดล
วีรานันท์ ดำรงสกุล;เทียมสูรย์ สิริศรีศักดิ์
ไพฑูรย์ ไล้เลิศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
มิติทางวัฒนธรรมในการพัฒนาชุมชนมอญบางกระดี่ แขวงแสมดำ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหิดล
ชิตชยางค์ ยมาภัย;วีรานันท์ ดำรงสกุล
สุนิสา เปี่ยมคุ้ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์รูปแบบวิธีการขับร้องเพลงปรบไก่บ้านดอนข่อย จังหวัดเพชรบุรี
มหาวิทยาลัยมหิดล
โสฬส ศิริไสย์;วีรานันท์ ดำรงสกุล
อานนท์ กาญจนโพธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อความหมายในนิทรรศการบทสนทนาในความมืด
มหาวิทยาลัยมหิดล
วีรานันท์ ดำรงสกุล;ชิตชยางค์ ยมาภัย
วรรษมน ใจกระจ่าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างบริบทใหม่ให้แก่ซิ่นตาหมี่ของชาวไทดำในพื้นที่ภูมิภาคตะวันตกของประเทศไทย
มหาวิทยาลัยมหิดล
วีรานันท์ ดำรงสกุล;ชิตชยางค์ ยมาภัย
พิสุทธิลักษณ์ บุญโต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การฟื้นฟูภาษากับพรมแดนอัตลักษณ์ชอง
มหาวิทยาลัยมหิดล
เทียมสูรย์ สิริศรีศักดิ์;วีรานันท์ ดำรงสกุล
บานชื่น ผกามาศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยเชิงปฏิบัติการการระดมทุนของพิพิธภัณฑ์มานุษยวิทยาวัฒนธรรม สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล
มหาวิทยาลัยมหิดล
พธู คูศรีพิทักษ์;วีรานันท์ ดำรงสกุล;ชิตชยางค์ ยมาภัย;ธีรพงษ์ บุญรักษา
ธีรวรรณ มิ่งบัวหลวง
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาพิพิธภัณฑ์ชุมชน : กรณีศึกษาพิพิธภัณฑ์ เฮินไตลื้อ ตำบลงอบ อำเภอทุ่งช้าง จังหวัดน่าน
มหาวิทยาลัยมหิดล
วีรานันท์ ดำรงสกุล ;นันธิดา จันทรางศุ
ไปรยา ท้าวอาจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
เทียมสูรย์ สิริศรีศักดิ์
Title Creator Type and Date Create
การสื่อความหมายมรดกวัฒนธรรมของชุมชนประวัติศาสตร์ในเกาะรัตนโกสินทร์
มหาวิทยาลัยมหิดล
เทียมสูรย์ สิริศรีศักดิ์;วีรานันท์ ดำรงสกุล
ทิพาวรรณ วรรณมหินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนามาตรฐานแหล่งการเรียนรู้เพื่อไช้ในพิพิธภัณฑ์ทหารไทย
มหาวิทยาลัยมหิดล
วีรานันท์ ดำรงสกุล;เทียมสูรย์ สิริศรีศักดิ์
ไพฑูรย์ ไล้เลิศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงของตุงไทลื้อ ตำบลเชียงบาน จังหวัดพะเยา
มหาวิทยาลัยมหิดล
เทียมสูรย์ สิริศรีศักดิ์;ศิริจิต สุนันต๊ะ;มยุรี ถาวรพัฒน์
ปวิตรี อังกุลดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภูมิทัศน์วัฒนธรรมของเมืองเชียงคานกับการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้ประโยชน์จากที่ดินและน้ำ
มหาวิทยาลัยมหิดล
ณรงค์ อาจสมิติ;ชิตชยางค์ ยมาภัย;เทียมสูรย์ สิริศรีศักดิ์
วริณาฐ พิทักษ์วงศ์วาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การฟื้นฟูภูมิปัญญาการแพทย์พื้นบ้านท้องถิ่นอีสาน ชุมชนบ้านเชียงเหียน จังหวัดมหาสารคาม
มหาวิทยาลัยมหิดล
เทียมสูรย์ สิริศรีศักดิ์;อิสระ ชูศรี
อัจฉรา ยะราไสย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การฟื้นฟูภาษากับพรมแดนอัตลักษณ์ชอง
มหาวิทยาลัยมหิดล
เทียมสูรย์ สิริศรีศักดิ์;วีรานันท์ ดำรงสกุล
บานชื่น ผกามาศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ซอโหล : ซออู้คุณภาพต่ำในระบบการศึกษาดนตรีไทย
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เทียมสูรย์ สิริศรีศักดิ์
ทัชรินทร์ แมสซิลี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 13
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,143
รวม 4,156 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 243,777 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,661 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 494 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 91 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 29 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 17 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 8 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
รวม 246,082 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.212