แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบการสอนเพื่อเสริมทักษะการใช้คอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
DEVELOPMENT OF SUPPLEMENTARY COMPUTER USING SKILL INSTRUCTION FOR PRATHOMSUKSA 1 STUDENTS

keyword: ทักษะการเรียน
ThaSH: คอมพิวเตอร์ -- การศึกษาและการสอน
; การสอนด้วยสื่อ
Abstract: การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการสอนเพื่อเสริมทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 2) เปรียบเทียบทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ของนักเรียนก่อนและหลังการใช้รูปแบบการสอน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดทองใน สำนักงานเขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร จำนวน 20 คน โดยใช้วิธีสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ และ 2) แบบทดสอบวัดทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ เป็นแบบฝึกปฏิบัติ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบทีแบบกลุ่มตัวอย่างสองกลุ่มสัมพันธ์กัน ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบการสอนเพื่อเสริมทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประกอบด้วย 1) ทฤษฎี/หลักการ/แนวคิดของรูปแบบ เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนมีทักษะการใช้คอมพิวเตอร์โดยการปฏิบัติจริง 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ เพื่อเสริมทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ให้ผู้เรียนมีความชำนาญยิ่งขึ้น 3) กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบ มี 7 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 ขั้นนำและวิเคราะห์งาน ขั้นที่ 2 ขั้นเตรียมความพร้อม ขั้นที่ 3 ขั้นสาธิตและปฏิบัติตามคำสั่ง ขั้นที่ 4 ขั้นลงมือปฏิบัติ ขั้นที่ 5 ขั้นประเมินและปรับปรุง ขั้นที่ 6 ขั้นปฏิบัติอย่างชำนาญ ขั้นที่ 7 ขั้นสรุปและประเมินผล และ 4) ผลที่ผู้เรียนได้รับตามรูปแบบ คือ ผู้เรียนมีทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ 2. นักเรียนที่เรียนตามรูปแบบการสอนเพื่อเสริมทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ มีทักษะ การใช้คอมพิวเตอร์ในภาพรวมแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยทักษะการใช้คอมพิวเตอร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คำสำคัญ : การพัฒนารูปแบบการสอนเพื่อเสริมทักษะการใช้คอมพิวเตอร์  
Abstract: The purposes of this quasi-experimental research were 1) to develop supplementary computer using skill instruction for Prathomsuksa 1 students and 2) to compare the students’ computer using skill between before and after learning through the developed instruction. The sample included twenty of Prathomsuksa 1 students from Wat Thong Nai School in the 1st semester of academic year 2014. The research instruments involved lesson plans and test of computer using skill. Data were statistically analyzed in percentage, MEAN, standard deviation and t-test. The findings revealed as follows. 1. The components of supplementary computer using skill instruction for Prathomsuksa 1 students delineated 1) theory/principle/concept 2) learning objectives 3) learning activities consisting of step 1: introduction and task analysis, step 2: preparation, step 3: demonstration and following the given command, step 4: practicing, step 5: evaluation and improvements, step 6: proficient operation and step 7: summary and assessment and 4) learning outcomes. 2. After the experiment, the students’ computer using skill was higher than that before the experiment at significance level .01. Keywords: Instruction Model, Supplementary Computer Using Skill
Bansomdejchaophaya rajabhat universityThe Office of Academic Resources and Information Technology
Address: BANGKOK
Email: library_bsru@bsru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2560
Modified: 2562-10-21
Issued: 2562
Issued: 2562-10-21
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: 371.393 ส773ก
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 SUTHIPHONG NAKSAP.pdf 4.76 MB90 2025-09-02 17:21:56
ใช้เวลา
0.02038 วินาที

สุทธิพงศ์ นาคทรัพย์
เปรมสุรีย์ เชื่อมทอง
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนารูปแบบการสอนเพื่อเสริมทักษะการใช้คอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
เปรมสุรีย์ เชื่อมทอง ; สุภรณ์ ลิ้มบริบูรณ์
สุทธิพงศ์ นาคทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุภรณ์ ลิ้มบริบูรณ์
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาระดับและความต้องการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารงานสถานศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มเขตรัตนโกสินทร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
สรายุทธ์ เศรฐขจร; สุภรณ์ ลิ้มบริบูรณ์
นุสิต ใสกระจ่าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนเพื่อเสริมทักษะการใช้คอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
เปรมสุรีย์ เชื่อมทอง ; สุภรณ์ ลิ้มบริบูรณ์
สุทธิพงศ์ นาคทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 17
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,573
รวม 1,590 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 150,152 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 526 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 375 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 69 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 43 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 27 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 151,203 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28