แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การรับรู้ปัญหาการสื่อสารและกลวิธีการสื่อสารที่ผู้ขายคนไทยใช้ในการสื่อสารกับนักท่องเที่ยวที่พูดภาษาอังกฤษในจังหวัดเชียงใหม่
The Perception of Communication Problems and Communication Strategies used by Thai Vendors to Communicate with English Speaking Tourists in Chiang Mai Province

Address: House no. 188, Moo 3 Na Saeng Sub-district, Ko Kha District, Lampang Province, 52130
keyword: การรับรู้ของตนเองและผู้อื่น
; ปัญหาในการสื่อสาร
; กลวิธีในการสื่อสาร
; ผู้ค้าชาวไทย
; Perception of self and others
; Communication problems
; Communication strategies
; Thai vendors
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาปัญหาการสื่อสารและกลวิธีการสื่อสารที่ผู้ขายชาวไทยใช้ในการสื่อสารกับนักท่องเที่ยวที่ใช้ภาษาอังกฤษในจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเปรียบเทียบปัญหาและกลวิธีการสื่อสารในมุมมองของผู้ค้าชาวไทยและนักท่องเที่ยวที่ใช้ภาษาอังกฤษว่าแตกต่างกันอย่างไร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยนี้ได้แก่ ผู้ค้าชาวไทยจำนวน 50 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงจากประเภทของสินค้าที่ขายและให้บริการ และนักท่องเที่ยวที่ใช้ภาษาอังกฤษจำนวน 50 คน โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญในจังหวัดเชียงใหม่เพื่อทำการตอบแบบสอบถาม เพื่อทำการสัมภาษณ์ ผู้ค้าชาวไทยจะถูกแบ่งเป็น 5 กลุ่ม โดยเลือกมาสัมภาษณ์กลุ่มละ 2 ท่านตามประเภทของสินค้าและบริการทั้ง 5 ประเภท รวมเป็นจำนวน 10 ท่าน ในส่วนของนักท่องเที่ยวที่ใช้ภาษาอังกฤษจะถูกเลือกมา 10 ท่าน โดยใช้การวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ จากนั้นผู้ค้าชาวไทยจะถูกเลือกโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงจากประเภทของสินค้าที่ขายและให้บริการจำนวน 5 ท่านเพื่อเก็บข้อมูลแบบสำรวจ ข้อมูลที่ได้จะใช้ทั้งการวิเคราะห์เชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำข้อมูลจากบทสนทนามาถอดความและประมวลผล ผลการวิจัยพบว่า ปัญหาในการสื่อสารของผู้ค้า ชาวไทยในมุมมองของผู้ค้าชาวไทยและนักท่องเที่ยวที่ใช้ภาษาอังกฤษมีความแตกต่างกัน ในมุมมองของผู้ค้าชาวไทยปัญหาที่พบมากที่สุดคือการฟัง ตามด้วยการพูด ซึ่งในมุมมองของนักท่องเที่ยวที่ใช้ภาษาอังกฤษพบว่าผู้ค้าชาวไทยมีปัญหาด้านการพูด ตามด้วยการฟังในส่วนของปัญหาทางด้านวัฒนธรรมไม่พบว่าเป็นปัญหาในมุมมองของผู้ค้าชาวไทยและนักท่องเที่ยวที่ใช้ภาษาอังกฤษ ในส่วนของกลวิธีในการสื่อสารที่ใช้โดยผู้ค้าชาวไทยพบว่า ในมุมมองของผู้ค้าชาวไทยและนักท่องเที่ยวที่ใช้ภาษาอังกฤษมีความคล้ายกัน คือ กลวิธีที่นิยมใช้มากที่สุดคือ กลวิธีไม่ใช้คำพูดหรือ กลวิธีการหยุดชั่วขณะเพื่อคิด ส่วนกลวิธีที่นิยมใช้น้อยที่สุดคือ กลวิธีการยืมคำ
Abstract: This study aims to examine communication problems and communication strategies used by Thai vendors to communicate with English speaking tourists in Chiang Mai province. The data was collected from Thai vendors through purposive sampling method and English speaking tourists through accidental sampling method. This mixed-method research utilized both quantitative and qualitative research instruments including close-ended questionnaires, semi-structured interviews and non-participants observations. The fifty Thai vendors and fifty English speaking tourists were asked to complete the questionnaires. By means of the interviewing process, ten Thai vendors and ten English speaking tourists were asked to complete the interview. Then, five Thai vendors were observed by using video and audio recording. The results showed that that of overall communication problems, as perceived by Thai vendors consist of listening and speaking problems. In term of culture problems, Thai vendors did not found this problem in conversation. As perceived by English speaking tourists were main by speaking and listening problems, except cultural problem. For the communication strategies, most of the Thai vendors normally employed Time-gaining strategies, followed by Non-language strategies, Avoidance strategies, Paraphrase strategies and Borrowing strategies respectively. As perceived by English speaking tourists, Non-language strategies was used by Thai vendors, followed by Time-gaining strategies, Paraphrase strategies, Avoidance strategies and Borrowing strategies respectively. This study suggests that it is beneficial to as the information can be utilized as guidelines book or design training programs for Thai vendor’s communication problems."
มหาวิทยาลัยพะเยา.ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา
Address: พะเยา
Email: clm@up.ac.th
Role: ประธานที่ปรึกษา
Role: กรรมการที่ปรึกษา
Created: 2562
Modified: 2564-04-09
Issued: 2562-10-15
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
DegreeName: Master of Arts
Descipline: English
©copyrights มหาวิทยาลัยพะเยา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 39.Matthanasin Wongchan.pdf 3.84 MB52 2025-10-23 11:25:41
ใช้เวลา
0.081048 วินาที

จิตติมา กาวีระ
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์การเรียนภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงราย
มหาวิทยาลัยพะเยา
จิตติมา กาวีระ
ธิดารัตน์ ทิพย์ประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลของการใช้กิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยพะเยา
มหาวิทยาลัยพะเยา
จิตติมา กาวีระ
อุทุมพร ศักดิ์โสภิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเตรียมความพร้อมด้านการจัดการเรียนการสอนสู่ความเป็นประชาคมอาเซียนของครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษระดับโรงเรียนมัธยมศึกษาในจังหวัดพะเยา
มหาวิทยาลัยพะเยา
จิตติมา กาวีระ
จิราภัค คำมี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทัศนคติของนิสิตและปัจจัยที่มีผลต่อการเตรียมความพร้อมด้านทักษะภาษาอังกฤษเพื่อก้าวไปสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน มหาวิทยาลัยพะเยา: กรณีศึกษา 7 หลักสูตรวิชาชีพเปิดเสรีอาเซียนของนิสิต มหาวิทยาลัยพะเยา
มหาวิทยาลัยพะเยา
จิตติมา กาวีระ
วรรณนิสา คำสนาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบของการสอนอ่านแบบ SQ4R ที่มีต่อการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยเทคนิคน่าน
มหาวิทยาลัยพะเยา
จิตติมา กาวีระ
ปิยธิดา ยะเคียน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบจากการใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานที่มีต่อความรู้ด้านคําศัพท์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่หก โรงเรียนชุมชนบ้านทุ่ง (อินมีอุปถัมภ์)
มหาวิทยาลัยพะเยา
จิตติมา กาวีระ
ศลิษา ถาวร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรับรู้ปัญหาการสื่อสารและกลวิธีการสื่อสารที่ผู้ขายคนไทยใช้ในการสื่อสารกับนักท่องเที่ยวที่พูดภาษาอังกฤษในจังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยพะเยา
จิตติมา กาวีระ;รัตนา ยาวิเลิง
มัทณศิลป์ วงศ์จันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์กลุ่มคำศัพท์ในอันตรภาคที่พบในบทคัดย่องานวิจัย ฉบับภาษาอังกฤษ ของนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยพะเยา
มหาวิทยาลัยพะเยา
จิตติมา กาวีระ
สุทธาทิพย์ มาฟู
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเทคนิคการสอนแบบสัมพันธภาพรูปสามเหลี่ยมเพื่อส่งเสริมทักษะการพูดภาษาอังกฤษของนักศึกษาในระดับปริญญาตรี
มหาวิทยาลัยพะเยา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.คมกฤช ตาชม;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิตติมา กาวีระ;ดร.บรรจง ไชยรินคา
รังสรรค์ หล้าคำจา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ของการจัดการเรียนการสอนทางคลีนิค คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา
มหาวิทยาลัยพะเยา
จิตติมา กาวีระ
สุธาสินี หินแก้ว
งานวิจัย/Research report
การศึกษาความคิดเห็นของบุคลากรสายวิชาการต่อการจัดตารางคุมสอบกลางภาคและปลายภาค
มหาวิทยาลัยพะเยา
จิตติมา กาวีระ
พรรณภา วงษ์หงษ์
งานวิจัย/Research report
แรงจูงใจในการปฏิบัติงานอย่างมีความสุขของบุคลากรสายบริการ มหาวิทยาลัยพะเยา
มหาวิทยาลัยพะเยา
จิตติมา กาวีระ
จงรักไทย เปลวทอง
งานวิจัย/Research report
ศึกษาสภาพการใช้งานระบบบริการการศึกษาออนไลน์ (reg.up.ac.th) ของบุคลากรสายวิชาการ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา
มหาวิทยาลัยพะเยา
จิตติมา กาวีระ
สุธาสินี หินแก้ว
งานวิจัย/Research report
การศึกษาสภาพปัญหาของบุคลากรคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยาที่มีต่อระบบการเบิก-จ่ายวัสดุ
มหาวิทยาลัยพะเยา
จิตติมา กาวีระ
ดวงใจ ใจกล้า
งานวิจัย/Research report
ศึกษาแนวทางการส่งเสริมการเรียนอย่างมีความสุขของนิสิตคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา
มหาวิทยาลัยพะเยา
จิตติมา กาวีระ
สุธาสินี หินแก้ว
งานวิจัย/Research report
ประสิทธิผลของกลยุทธ์ช่วยจำในการจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยพะเยา
จิตติมา กาวีระ
วัชรีพร เวียงสมุทร
วิทยานิพนธ์/Thesis
รัตนา ยาวิเลิง
Title Creator Type and Date Create
การเสริมต่อการเรียนรู้ระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียนในการเขียนแบบเน้นกระบวนการของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยพะเยา
รัตนา ยาวิเลิง
ศิรินทร์ อิ่นแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลวิธีการสื่อสารของนิสิตสาขาการท่องเที่ยวที่เรียนภาษาอังกฤษในฐานะเป็นภาษาต่างประเทศ
มหาวิทยาลัยพะเยา
รัตนา ยาวิเลิง
วรางคณา บุตรพรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการเขียนเล่าเรื่องภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาโดยใช้ภาระงานการบรรยายภาพ
มหาวิทยาลัยพะเยา
คมกฤช ตาชม;รัตนา ยาวิเลิง
อรภิญญา อริยธเนศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรับรู้ปัญหาการสื่อสารและกลวิธีการสื่อสารที่ผู้ขายคนไทยใช้ในการสื่อสารกับนักท่องเที่ยวที่พูดภาษาอังกฤษในจังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยพะเยา
จิตติมา กาวีระ;รัตนา ยาวิเลิง
มัทณศิลป์ วงศ์จันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความเชื่อมโยงระหว่างการใช้กลยุทธ์การเสริมต่อการเรียนรู้ และพัฒนาการด้านการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียน ที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ ในจังหวัดพะเยา
มหาวิทยาลัยพะเยา
รัตนา ยาวิเลิง
รสสุคนธ์ สุโพธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการเขียนย่อหน้าภาษาอังกฤษ โดยใช้คลังข้อมูลภาษาสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยพะเยา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. คมกฤช ตาชม;ดร.รัตนา ยาวิเลิง;ดร. สิงห์คำ รักป่า
นพวรรณ จันทรบาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประสิทธิผลของกิจกรรมการอ่านแบบแลกเปลี่ยนบทบาทเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจของผู้เรียนชาวไทยในระดับอุดมศึกษาที่เรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ
มหาวิทยาลัยพะเยา
ดร. รัตนา ยาวิเลิง;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. คมกฤช ตาชม
วิมลพร ระเวงวัลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษโดยเทคนิคการละคร นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนพานพิทยาคม
มหาวิทยาลัยพะเยา
รัตนา ยาวิเลิง
จิตติยา ศรีประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมและการปรับตัวทางวัฒนธรรมของนักศึกษาชาวจีนในมหาวิทยาลัยในประเทศไทย: ศึกษากรณีมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย
มหาวิทยาลัยพะเยา
สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล;รัตนา ยาวิเลิง
ธนพัฒน์ วุฒิสารวัฒนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้กลอนไฮกุที่มีต่อความสามารถทางด้านการเขียนย่อความเชิงพรรณนาสำหรับผู้เรียนที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ
มหาวิทยาลัยพะเยา
สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล;จิตติมา กาวิละ;รัตนา ยาวิเลิง
มนฤดี สารใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประสิทธิผลของการใช้ผังมโนทัศน์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเขียนภาษาที่สองของผู้เรียนที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ
มหาวิทยาลัยพะเยา
รัตนา ยาวิเลิง;สุกัญญา เกาะวิวัฒนกุล;คมกฤช ตาชม
เสาวลักษณ์ ทะรินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิดสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพะเยาพิทยาคม
มหาวิทยาลัยพะเยา
รัตนา ยาวิเลิง
วราภรณ์ อินจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้แนวทางการเรียนรู้แบบผสานวิธีเพื่อพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษในฐานะภาษากลางของโลกและการเรียนรู้แบบกำกับตนเองของนักศึกษาไทย
มหาวิทยาลัยพะเยา
สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล;คมกฤช ตาชม;รัตนา ยาวิเลิง
ดิษฐวัฒน์ ทองสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาพฤติกรรมการเสริมต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนในชั้นเรียนการเขียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ
มหาวิทยาลัยพะเยา
รัตนา ยาวิเลิง;คมกฤช ตาชม;สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล
จิตติพร ไชยรินคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการพูดและทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษาระดับปริญญาตรีที่เรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศในห้องเรียนวรรณคดีผ่านแนวคิดจิตตปัญญาศึกษา
มหาวิทยาลัยพะเยา
สุกัญญา เกาะวิวัฒนากุล;คมกฤช ตาชม;รัตนา ยาวิเลิง
ปรียาภา วังมณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 16
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,550
รวม 2,566 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 228,529 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 403 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 322 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 171 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 69 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 28 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
รวม 229,538 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124