Abstract:
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการแนวทางส่งเสริมการเรียนรู้ ร่วมกันเป็นทีม 2) พัฒนาแนวทางส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม 3) ตรวจสอบความเหมาะสมของแนวทางส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม และ 4) ศึกษาความเป็นไปได้ของแนวทางส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีมขององค์กรแห่งการเรียนรู้ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้บริหารสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์และแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ มัธยฐาน พิสัยระหว่างควอไทล์ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าเฉลี่ยด้วย t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผู้บริหารสถานศึกษาต้องการแนวทางส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม
2. แนวทางส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีมที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย การตั้งคำถาม ได้แก่ การจัดระบบและการมอบหมายงานให้ตรงตามความสามารถ การให้คำแนะนำ อำนวย ความสะดวกแก่สมาชิกในทีมด้านการทำงาน เปิดโอกาสให้สมาชิกในทีมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหา รวมทั้งตรวจสอบ ติดตาม กำกับดูแล และเผยแพร่ผลงานที่ได้รับให้แก่สมาชิกในทีม การให้ความสำคัญแก่ความคิดที่หลากหลาย ได้แก่ การเปิดโอกาสให้สมาชิกในทีมคิดริเริ่มโครงการใหม่ ๆ กล้าแสดงความคิดเห็น มีการเรียนรู้พัฒนาตนเองอยู่เสมอ การสื่อสารให้ทราบทั่วกัน ได้แก่ การส่งเสริมให้สมาชิกในทีมศึกษาหาความรู้จากสื่อต่าง ๆ แสวงหาความรู้ใหม่ ๆ พร้อมปรับแนวคิดให้สอดคล้องกับองค์กร และการตรวจสอบการเรียนรู้ ได้แก่ การนิเทศ กำกับติดตามผลการดำเนินงาน ทบทวนตรวจสอบผลการปฏิบัติงาน และแจ้งความก้าวหน้าให้แก่สมาชิกในทีมทราบ
3. แนวทางส่งเสริมการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีมที่พัฒนาขึ้น มีความเหมาะสม และเป็นไปได้
ABSTRACT
The research aims 1) to study needs of the guidelines to promote the team learning,
2) to develop the guidelines to promote the team learning, 3) to verify the suitability of the guidelines to promote the team learning, and 4) to study the possibility of the guidelines to support the team learning of basic education schools under the Office of Phranakhon Si Ayutthaya Educational Service Area 1. The sampling group consisted of experts, academics experts and school administrators. The questionnaires were used as the research tool to collect the data. Median, Inter Quartile range, percentage, mean, standard deviation and t-test were used for the data analysis.
The research results are as follows:
1. school administrators needed the guidelines to support the team learning.
2. the developed guidelines to promote the team learning consisted of 1) questioning such as systematic management, suitable assignment for their capacity, advice facilities for the team work members, chances to present their ideas and problems, inspection, supervision and accomplishment spread, 2) accepting the important and various ideas such as offering the chance to the members to create new projects, showing opinions, learning and improving themselves,
3) communication such as promoting the members to learn form different media to get new knowledge and to adapt for their organizations, and 4) learning inspection such as monitoring, supervising, reviewing the performance and informing the members the progress.
3. the developed guidelines to promote the team learning were suitable and feasible.