แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

สภาพและปัญหาในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของครู ภายใต้หลักสูตรโครงการการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ เป็นภาษาอังกฤษ (Mini English Program: MEP) ในจังหวัดพะเยา
State and Problems of Teaching Staff of mini English Program (Mep) in Phayao Province

Address: 21 หมู่ 14 ตำบลบ้านเหล่า อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา
keyword: การจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตร Mini English Program (MEP)
; MEP-Based English Instructional Management
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพปัญหาของครูที่สอนภาษาอังกฤษภายใต้หลักสูตร โครงการการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการเป็นภาษาอังกฤษ (Mini English Program: MEP) ในจังหวัดพะเยา ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ครูที่สอนภาษาอังกฤษในโครงการ Mini English Program ในจังหวัดพะเยา จำนวน 30 คน และผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 3 คน ทำการเก็บข้อมูลด้วยวิธีการเชิงปริมาณโดยใช้เครื่องมือ ได้แก่ แบบสอบถาม วิเคราะห์ขอ้มูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำเสนอในรูปตาราง สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้ 1) สภาพการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของครูภายใต้หลักสูตรโครงการจัดการเรียน การสอนตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการเป็นภาษาอังกฤษ (Mini English Program: MEP) ในจังหวัดพะเยา สอดคล้องกับรูปแบบจัดการเรียนการสอนตามระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการเป็นภาษาอังกฤษ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการบริหารจัดการของผู้บริหารมีสภาพการจัดการอยู่ในระดับมาก คือ มีการติดตามการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้องในโครงการ มีโครงสร้างการบริหารงานและกำหนดหน้าที่ของ ครูผู้สอนอย่างชัดเจน ด้านการจัดการเรียนการสอนมีสภาพการจัดการอยู่ในระดับมาก คือ มีการจัดการเรียนรู้ โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ สร้างความมั่นใจและส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ใช้ภาษาอังกฤษในรูปแบบต่าง ๆ และ จากผลการวิจัย พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางด้านการเรียนของนักเรียนโปรแกรม MEP อยู่ในระดับที่ดีกว่านักเรียน โปรแกรมปกติในทุก ๆ ส่วน 2) ปัญหาในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของครูภายใต้หลักสูตรโครงการจัดการเรียน การสอนตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการเป็นภาษาอังกฤษ (Mini English Program: MEP) ในจังหวัดพะเยา พบว่า มีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง คือ จำนวนครูต่างชาติที่เป็นเจ้าของภาษา มีไม่เพียงพอ ครูที่ไม่ใช่ เจ้าของภาษามีปัญหาการสื่อสารภาษาอังกฤษ นอกจากนี้ พบว่า ครูไทยที่สอนภาษาอังกฤษยังต้องการ เพิ่มพูนความรู้และทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ ต้องการอบรมในการใช้สื่อต่าง ๆ เช่น คอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต "
Abstract: This research aimed to study state, problems of teaching staff of MEP schools in Phayao. The sample of the study were 30 English teachers and 3 administraors in Anubanphayao School, Phayao. The data were collected by using quantitative method, and instrument used in this study was a questionnaire and analyzed by using percentage, mean and standard deviation, and were then presented in tables. The results of study are as follows: 1) State of teaching English of staff in Anubanphayao School, Phayao was high with details as follows: Administration sector. There were follow-up procedures for duty performance of teacher and staff, a clear administrative structure and job description. Instructional sector. The learning management focused on the learner-centered process and good values to encourage the learners to be confident in speaking English. 2) Problems in the teaching English of staff in schools in Phayao areas that was usually found were many teachers need to learn about teaching techniques or activities that fit the students. Teachers also need to learn about the skills to use technology such as computers, internet and students also lacked of motivation and the awareness of importance of English. "
มหาวิทยาลัยพะเยา.ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา
Address: พะเยา
Email: clm@up.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2561
Modified: 2020-10-06
Issued: 2562-09-19
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
DegreeName: Master of Arts
Descipline: English
©copyrights มหาวิทยาลัยพะเยา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Wanida Konsue.pdf 2.34 MB104 2025-10-22 21:29:38
ใช้เวลา
0.120585 วินาที

เพ็ญนภา คล้ายสิงห์โต
Title Creator Type and Date Create
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,099
รวม 3,103 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 60,308 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 64 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 4 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 60,377 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101