แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการบริหารกับมาตรฐานการบริหารและการจัดการศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1
RELATIONSHIP BETWEEN MANAGEMENT BEHAVIORS WITH MANAGEMENT STANDARDS ANDEDUCATIONAL MANAGEMENT OF SCHOOL ADMINISTRATORSUNDER THE OFFICE OF SUPHANBURI EDUCATIONAL SERVICE AREA 1

keyword: มาตรฐานการบริหาร สถานศึกษา
; มาตรฐานการบริหาร พฤติกรรมการบริหาร
Abstract: บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 2) ศึกษามาตรฐานการบริหารและการจัด การศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 และ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการบริหารกับมาตรฐานการบริหารและการจัดการศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 จำนวน 113 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม คำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1. พฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 โดยภาพรวม มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้านเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อยคือ พฤติกรรมแบบผู้กระตุ้น พฤติกรรมแบบการพัฒนาตนเองและผู้ร่วมงาน พฤติกรรมแบบผู้สอน และพฤติกรรมแบบผู้สื่อสาร 2. มาตรฐานการบริหารและการจัดการศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 โดยภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายมาตรฐาน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกมาตรฐานเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ย คือ มาตรฐานที่ 11 ผู้บริหารมีคุณธรรม จริยธรรม มีภาวะผู้นำและความสามารถในการบริหารจัดการศึกษา มาตรฐานที่ 16 สถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาตามธรรมชาติเต็มศักยภาพ รองลงมามาตรฐานที่ 12 สถานศึกษามีการจัดองค์กรโครงสร้าง ระบบการบริหารงานและพัฒนาองค์กรอย่างเป็นระบบครบวงจร มาตรฐานที่ 13 สถานศึกษามีการบริหารและจัดการศึกษาโดยใช้สถานศึกษาเป็นฐาน มาตรฐานที่ 15 สถานศึกษามีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณภาพ ผู้เรียนอย่างหลากหลาย และมาตรฐานที่ 14 สถานศึกษามีการจัดหลักสูตร และกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เป็นลำดับสุดท้าย 3. พฤติกรรมการบริหารกับมาตรฐานการบริหารและการจัดการศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษามีความสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีค่าความสัมพันธ์อยู่ในระดับสูง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า พฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาทั้ง 4 แบบ กับมาตรฐานการบริหารและการจัดการศึกษาทั้ง 6 มาตรฐาน มีความสัมพันธ์ทางบวกทุกด้านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 Suphot Wichiansri. (2007). Relationship between Management Behaviors with Management Standards and Educational Management of School Administrators under the Office of Suphanburi Educational Service Area 1. Master Thesis, M.Ed. (Educational Administration). Phranakhon Si Ayutthaya : Phranakhon Si Ayutthaya Rajabhat University. Advisory Committee : Dr. Raweewat Siripoobal , Dr. Chidchai Sananseang, ABSTRACT The objectives of this research were to study: 1) the management behaviors of the school administrators, 2) the management standard and the educational management, and 3) the relationship between the management behaviors with the management standard and the educational management. The population comprised 113 school administrators under the office of Suphanburi Educational Service Area 1. Research instruments were questionnaires. Statistical analysis was employed by percentage, mean, standard deviation, and Pearson’s correlation coefficient. The findings indicated that; 1. As a whole, the management behaviors were conducted at the high level, and the same result was found when the administrators were individually studied according to the roles naming respectively: stimulators, self and colleague development, instructors and communicators. 2. The overall management standard and educational management of the school administrators were found at a high level, and the same result was found when each standard was studied according to the mean scores naming respectively. Standard 11, the administrators had morality, ethics, leadership, and educational management ability. Standard 16, the schools had effectively organized the environment and services to support students’ development according to nature and potentiality. Standard 12, the schools provided circulatedly structural organization, management and organization development. Standard 13, the schools were the bases of administration and management. Standard 15, the schools used diverse activities to promote students’ qualities, and Standard 14, the schools provided curricula and learning processes emphasizing students as the centers. 3. The management behaviors with the management standards related to the administrators’ educational management at the statistical significance level of .01, and the relation value was high. When considering each factor, it was found that the 4 types of the administrators’ educational management with the management standards related posilively to 6 standards of learning management at the statistical significance level of .01.
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2550-11-24
Modified: 2025-05-26
Created: 2550
วิทยานิพนธ์/Thesis
text/html
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 ส่วนหน้า.pdf 168.66 KB602 2024-10-25 19:42:13
2 บทที่ 1.pdf 200.29 KB519 2025-10-01 15:21:46
3 บทที่ 2.pdf 580.04 KB749 2025-08-10 22:04:09
4 บทที่ 4.pdf 243.13 KB394 2024-10-25 19:42:30
5 บทที่ 3.pdf 116.57 KB374 2024-10-25 19:42:36
6 บทที่ 5.pdf 189.4 KB383 2024-10-25 19:42:41
7 บรรณานุกรม.pdf 135.79 KB466 2022-07-08 14:29:50
ใช้เวลา
0.03192 วินาที

รวีวัตร์ สิริภูบาล
Title Creator Type and Date Create
ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการบริหารกับมาตรฐานการบริหารและการจัดการศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
ดร.รวีวัตร์ สิริภูบาล
สุพจน์ วิเชียรศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการจัดการระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารงานกิจการนักเรียนของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
ดร.พรเทพ รู้แผน, ดร.รวีวัตร์ สิริภูบาล
ดิเรก วรชัยสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาแนวทางการดำเนินงานตามมาตรฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการศึกษาสำหรับสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษาเขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
ดร.พรเทพ รู้แผน;ดร.รวีวัตร์ สิริภูบาล
วรรณวิมล ชูวงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 23
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,825
รวม 2,848 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 117,898 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 154 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 152 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 45 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 19 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 13 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 6 ครั้ง
รวม 118,294 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124