แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การบูรณาการวิธีการสอนแบบ SQ4R กับการใช้เอกสารจริงเพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Integration of SG4R Teaching Method and the use of Authentic Texts to Develop Reading Comprehension Ability of Matthayomsuksa 2 Students

Address: 1 หมู่ 3 บ้านดงเคียน ตําบลห้วยยางขาม อําเภอจุน จังหวัดพะเยา
keyword: การบูรณาการ
; การสอนอ่านแบบ SQ4R
; การใช้เอกสารจริง
; การอ่านเพื่อความเข้าใจ
; Integration
; SQ4R teaching method
; Authentic texts
; Reading comprehension
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการสอนด้วยการบูรณาการวิธีการสอนแบบ SQ4R กับการใช้เอกสารจริง และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อวิธีการสอนดังกล่าว กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/11 โรงเรียนเทิงวิทยาคม ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จํานวน 38 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) ผู้วิจัยดําเนินการทดลองตามแบบแผนการทดลองกลุ่มเดียว สอบก่อนสอบหลัง (One group pretest–posttest design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจ แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการบูรณาการ วิธีการสอนแบบ SQ4R กับการใช้เอกสารจริง แบบสัมภาษณ์ด้วยวิธีการสนทนากลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test for dependent samples) ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ได้รับการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content analysis) ผลการวิจัย พบว่า คะแนนเฉลี่ยของความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียน หลังได้รับการบูรณาการสอนด้วยวิธีการสอนแบบ SQ4R กับการใช้เอกสารจริง สูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อวิธีการสอนดังกล่าวในภาพรวม อยู่ในระดับมาก โดยเฉพาะการได้พัฒนาความรู้ด้านคําศัพท์ ซึ่งสอดคล้องกับคะแนนคําศัพท์ที่เพิ่มขึ้นหลังการสอน การมีแรงจูงใจและความมั่นใจในการอ่านที่มากขึ้น และการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการอ่านเอกสารจริงที่เป็นภาษาอังกฤษ เพื่อวัตถุประสงค์ในชีวิตประจําวัน ""
Abstract: The objectives of this study were to compare Mathayomsuksa 2 students’ reading comprehension ability before and after being taught by integrating SQ4R-based lesson plans with the use of authentic texts in English, and to investigate the students’ satisfactions towards such teaching method. The study was carried out with 38 Matthayomsuksa 2 students at Thoengwithayakom School, Chiang Rai. They were purposively selected. The study employed a one group pretest–posttest design. The research instruments were four SQ4R-based lesson plans for reading authentic texts, a 40-item reading comprehension test, a self-designed questionnaire on students’ satisfactions towards learning to read authentic text through SQ4R-based lessons, and a focus group interview. For quantitative data analysis, means, standard deviation and a dependent t-test were used. The interview data was analyzed by means of content analysis. The results of the study revealed that the students’ posttest mean scores in reading comprehension were higher than those of the pretest at the .01 level of statistical significance. Thus, the students’ reading comprehension ability significantly increased after learning through the SQ4R-based lesson plans integrated with the use of authentic texts. The findings from the questionnaire indicated that the students’ overall satisfactions towards the lessons was at a high level. The students had positive attitudes towards the lessons, particularly the opportunity to improve their vocabulary knowledge which was in line with their increased vocabulary scores in the posttest. The lessons increased their motivation and confidence in reading as well as enabled them to apply the gained knowledge to read authentic texts in English for real-life purposes. "
มหาวิทยาลัยพะเยา.ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา
Address: พะเยา
Email: clm@up.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2561
Modified: 2563-03-02
Issued: 2562-08-30
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
DegreeName: Master of Arts
Descipline: English
©copyrights มหาวิทยาลัยพะเยา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Pimchanok Pingsusaen.pdf 7.6 MB231 2025-12-06 21:04:10
ใช้เวลา
0.078284 วินาที

Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 11
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 9,197
รวม 9,208 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 438,169 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 744 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 719 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 74 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 14 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 11 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 439,743 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104