แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แบบโจทย์ปัญหาเลขคณิตที่ยากสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี่ที่สี่
Tupes of arithmetic problem difficult for prathom suksa four students

ThaSH: เลขคณิต -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
ThaSH: นักเรียนประถมศึกษา
Abstract: ศึกษาแบบของโจทย์ปัญหาเลขคณิต บวก ลบ และหาร ซึ่งนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สี่เข้าใจยาก และสร้างแบบฝึกทักษะเพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะในการใช้เหตุผล สำหรับการแก้ปัญหาและเสริมความเข้าใจวิธีทำโจทย์ปัญหาให้ดียิ่งขึ้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่โจทย์ปัญหาเลขคณิตซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง จำนวน 66 ข้อ ค่าความเที่ยงของโจทย์ปัญหาชุดนี้ เท่ากับ 0.93 ตัวอย่างประชากรซึ่งใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนทั้งชายและหญิง ซึ่งกำลังเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่สี่ ภาคปลาย ปีการศึกษา 2516 ของโรงเรียนเทศบาล ในเขตปทุมวัน จำนวน 690 คน ผู้วิจัยได้จัดแบ่งนักเรียนดังกล่าวออกเป็น 5 กลุ่ม แล้วนำโจทย์ปัญหาเลขคณิตซึ่งสร้างขึ้น ไปทดลองใช้กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่างประชากร กลุ่มที่ 1 จำนวน 120 คน หลังจากนั้นนำผลการทดลองมาวิเคราะห์ หาระดับความยาก และอำนาจจำแนกของโจทย์ปัญหาแต่ละข้อ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับปรับปรุงแก้ไขโจทย์ปัญหาดังกล่าวข้างต้น สำหรับนำไปใช้กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่างประชากร กลุ่มที่ 2 ต่อไป ผู้วิจัยได้ดำเนินการตามกระบวนการดังกล่าว กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่างประชากร กลุ่มที่ 2 จำนวน 200 คน และกลุ่มที่ 3 จำนวน 370 คน ต่อเนื่องกันตามลำดับ และครั้งสุดท้ายได้หาความเที่ยงของโจทย์ปัญหาเลขคณิตซึ่งเป็นแบบฝึกทักษะด้วย ปรากฏว่า ได้ค่าความเที่ยง 0.93 นับได้ว่า มีความเที่ยงอยู่ในเกณฑ์สูงมาก ผลการวิจัย สรุปได้ว่าโจทย์ปัญหาเลขคณิตที่ยากสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สี่ มี 18 แบบ ตามที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นใช้เป็นแบบสอบและเป็นแบบฝึกทักษะการทำโจทย์ปัญหาเลขคณิตดังกล่าวข้างต้น ซึ่งมีความสำคัญต่อการเรียนและการสอนเลขคณิต จะช่วยแก้ปัญหาการตีความหมายสภาพของโจทย์ปัญหาผิดพลาด อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากทั้งผู้สอนและผู้เรียน ข้อเสนอแนะในการวิจัยครั้งนี้คือ ครูไม่ควรบอกวิธีทำโจทย์ปัญหาแก่นักเรียนตรงๆและควรพยายามสอนให้นักเรียนเกิดความเข้าใจ รู้จักพินิจพิจารณาใช้เหตุผลที่ถูกต้องตามความเป็นจริง ในการตัดสินใจแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนควรหาโอกาสฝึกฝนทำแบบฝึกหัดโจทย์ปัญหาต่างๆเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะโจทย์ปัญหาซึ่งนักเรียนเข้าใจยาก เพื่อจะได้เป็นผู้สามารถแก้ปัญหาได้ดีขึ้น
Abstract: To study various patterns of arithmetic problems regarding the addition, subtraction, multip¬lication and division which appeared to be difficult for Prathom Suksa Four students. In addition, an attempt had been made to formulate arithmetic problems in order to train students on develop¬ing skill, reasoning and strengthening the understanding of the problems more effectively. The author had formulated and applied 66 arithmetic problems, with the degree of reliability of 0.93. The population involved in this operation was 690 Prathom Suksa Four boy and girl students studying in the third term of the academic .year 1973 at the municipality schools in Prathumwan area. These students were divided into 3 sample-groups of which, the number of students in each group were 120,200 and 370 respectively. After the formulated problems had been applied to students in group one, the results obtained were analyzed for the level of difficulties and the power of discrimination on each item used for further improvement. The improved problems were than applied to students in group two, and the whole procedure previously mentioned was repeated for students in group three in a continuous manner. The degree of reliability finally obtained was 0.93 which was considered to be rather high. It was concluded that, 18 patterns of arithmetic problems-difficult for Prathom Suksa Four students have been recognized. The formulated problems on arithmetic were therefore considered to be the most important step in training students to develop skill and in helping on proper interpretation of wording used in the problems for both teachers and students. The suggestion had also been made to the teachers concerned that methods of problem solving should not be given directly to students. To teach the students to really understand the problems, to be considerate in reasoning according to the fact were suggested as an alternatives. The students should try to take more practice on various types of problems particularly those appear to be difficult in order to increa.se the ability in solving problem.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2517
Modified: 2562-08-21
Issued: 2562-08-21
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23701
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Manoon_Ar_front[1].pdf 459.38 KB
2 Manoon_Ar_ch1[1].pdf 1.11 MB
3 Manoon_Ar_ch2[1].pdf 1.09 MB
4 Manoon_Ar_ch3[1].pdf 1.69 MB
5 Manoon_Ar_ch4[1].pdf 1.52 MB
6 Manoon_Ar_ch5[1].pdf 433.36 KB
7 Manoon_Ar_back[1].pdf 3.24 MB
ใช้เวลา
0.027755 วินาที

มนูญ อรุณไพโรจน์
Title Contributor Type
แบบโจทย์ปัญหาเลขคณิตที่ยากสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี่ที่สี่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มนูญ อรุณไพโรจน์
อำไพ สุจริตกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
อำไพ สุจริตกุล
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านบทความ ที่มีเครื่องหมายวรรคตอนกับบทความที่ไม่มีเครื่องหมายวรรคตอน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 7
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล
เทอดสกุล ยุญชานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่เจ็ด ที่มีการสอบรวบครั้งเดียวกับการสอบหลายครั้ง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล
สุทิน เนียมพลับ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการอ่านกับสัมฤทธิ์ในการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่หนึ่งในโรงเรียนสาธิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล
ประพิมพ์พรรณ สุธรรมวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาไทย และวิชาวิธีสอนภาษาไทย กับผลการฝึกสอนวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาวิทยาลัยครูเชียงใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล;ประคอง กรรณสูต
วาสนา นิกรพันธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การฝึกอบรมครูช่วยสอนเด็กชาวเขาวิชาฟัง และพูดภาษาไทยชั้นประถมศึกษาตอนต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล
ธีรยุทธิ์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสอนของครูสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชน ที่ได้รับการฝึกอบรมจากโครงการฝึกอบรมครูประจำการ ในการสอนสอดแทรกจริยธรรมตามหลักสูตรประถมศึกษา ตามการรับรู้ของครู และ นักเรียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล;ดวงเดือน อ่อนน่วม
เกตุมณี มากมี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาการสอนทักษะพูดในชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล
ปรียา หิรัญประดิษฐ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษาสังกัดเทศบาลนครกรุงเทพ เกี่ยวกับงานด้านวิชาการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล
กฤษณา ขำยัง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสอนของครูสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ที่ได้รับการฝึกอบรมจาก โครงการฝึกอบรมครูประจำการ ในการสอนสอดแทรกจริยธรรม ตามหลักสูตรประถมศึกษาตามการรับรู้ของครูและนักเรียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ สุจริตกุล;ดวงเดือน อ่อนน่วม
อาภรณ์ ปรีดาสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาพรหมวิหาร 4 ของนักศึกษาวิชาชีพครู สังกัดสถาบันราชภัฏ ตามแนวพุทธร่วมกับการเรียนรู้ด้วยตนเอง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์;อำไพ สุจริตกุล
มารศรี กลางประพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้ชุดการฝึกสำหรับผู้ปกครองเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ของเด็กปฐมวัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล;พูนสุข บุณย์สวัสดิ์
ปัทมา ภัทรางกูร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้กิจกรรมตามแบบฝึกสติภาวนาอำไพ-เทคนิค เพื่อส่งเสริมความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล
สุภาพร ตันนาภัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างแบบจำลองการสอนวิชาภาษาไทย โดยเน้นทักษะการสอนเฉพาะอย่าง ในชั้นประถมศึกษาปีที่หนึ่ง และปีที่สอง สำหรับครูช่วยสอนชาวเขา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ สุจริตกุล
สุมาลี ไตรโชค
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประเภทของนิทานที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สาม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล
วรรณนิภา เพ็ญศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนคณิตศาสตร์แบบสอดแทรกมโนทัศน์ทางจริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล;ดวงเดือน อ่อนน่วม
จินดา นิลแย้ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการฝึกสมาธิด้วย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล;พูนสุข บุณย์สวัสดิ์
เรณู นุ่มอาชา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาไทยของนักศึกษา ในระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษา ในห้องเรียนแบบครูเป็นศูนย์กลาง และแบบศูนย์การเรียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล
อุไร วันดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสอดคล้องระหว่างสมรรถภาพครูโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดเชียงราย กับสมรรถภาพที่คาดหวังตามหลักสูตรประถมศึกษาพุทธศักราช 2521
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล
ดวงคำ ธุวะคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบทดสอบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กวัยก่อนเรียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล
รัชดา สุตรา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบพฤติกรรมเชิงจริยธรรม ระหว่างนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ห้าที่ฝึกสมาธิ ด้วยการเพ่งพิจารณากับการเจริญสติภาวนา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล
เบญจา รุ่นประพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสอนฟังและพูดภาษาไทยแก่เด็กชาวเขา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล
สำเร็จ วรรณสถิตย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบสัมฤทธิผลการเรียนเลขคณิตระหว่างนักเรียนรอบเช้า และรอบบ่ายในชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลกรุงเทพ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล
พรพรรณ จันทร์อยู่เย็น
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการอ่านกับการเขียนคำกล้ำ ของนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนปลาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล
อนันต์ ทิพย์รัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบโจทย์ปัญหาเลขคณิตที่ยากสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี่ที่สี่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล
มนูญ อรุณไพโรจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างแบบทดสอบความพร้อมในการอ่านด้านความสามารถจำแนกด้วยตา สำหรับเด็กก่อนเข้าเรียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ สุจริตกุล
ชัยยุทธ บุณย์สวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การฝึกอบรมผู้ช่วยครูสอนเด็กชาวเขาในการสอนวิชาการฟังและการพูดภาษาไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล
ชัยบุระ เธียรสวัสดิ์กิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การทดลองใช้แบบจำลองขอบเขตหน้าที่และเกณฑ์มาตรฐานของครูประถมศึกษา ณ วิทยาลัยครูสกลนคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล
ยงยุทธ ประทุมรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวโน้มของการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยศึกษาของไทยในปีพุทธศักราช 2544
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล
สาลี่ เหมือนมงคลกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเสริมสมรรถภาพการทำงานเป็นกลุ่มสำหรับผู้นำท้องถิ่นระดับหมู่บ้านในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทิศนา แขมมณี;อำไพ สุจริตกุล;สงัด อุทรานันท์
สมคิด เมตไตรพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 39
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,022
รวม 3,061 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 136,398 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 226 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 196 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 126 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 20 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 20 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 6 ครั้ง
รวม 136,999 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124