แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

'ความเป็นเด็ก' ในวาทกรรมโฆษณาสินค้าและบริการในนิตยสารครอบครัว
'CHILDHOOD CHARACTERISTICS' IN ADVERTISEMENT DISCOURSE IN FAMILY MAGAZINES

ThaSH: โฆษณากับเด็ก
ThaSH: โฆษณาทางวารสาร
Abstract: วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาชุดความคิดเกี่ยวกับ “ความเป็นเด็ก” ที่สื่อผ่านกลวิธีทางภาษาในวาทกรรมโฆษณาสินค้าและบริการในนิตยสารครอบครัวตามแนวคิดวาทกรรมวิเคราะห์เชิงวิพากษ์ (Critical Discourse Analysis) โดยวิเคราะห์ข้อมูลจากโฆษณาสินค้าและบริการในนิตยสารครอบครัวจำนวน 6 รายชื่อ ได้แก่ นิตยสารแม่และเด็ก รักลูก, บันทึกคุณแม่, Modern Mom, Real Parenting และ Mother & Care ที่วางจำหน่ายตั้งแต่เดือนตุลาคม พ.ศ. 2557 ถึงเดือนกันยายน พ.ศ. 2558 ผลการวิจัยพบว่า วาทกรรมโฆษณาสินค้าและบริการในนิตยสารครอบครัวมีรูปแบบการนำเสนอ 2 รูปแบบ คือ การนำเสนอข้อมูลที่เกี่ยวกับสินค้าและบริการ และการนำเสนอปัญหาแล้วให้สินค้าและบริการแก้ไขปัญหา โดยใช้กลวิธีทางภาษา 5 กลวิธี ได้แก่ การใช้คำศัพท์ การใช้การอ้างถึง การใช้อุปลักษณ์ การใช้มูลบท และการใช้บทสัมภาษณ์ เพื่อสื่อให้เห็นชุดความคิดเกี่ยวกับ “ความเป็นเด็ก” 6 ชุดความคิด ได้แก่ เด็กจะต้องมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ เด็กจะต้องมีพัฒนาการที่ดีรอบด้าน เด็กจะต้องมีสติปัญญาเฉลียวฉลาด เรียนเก่ง เด็กจะต้องอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ในสังคม เด็กจะต้องมีทักษะที่ดีรอบด้าน และเด็กจะต้องมีอนาคตที่ดี มั่นคง ทั้งนี้ วาทกรรมโฆษณานำเสนอให้เห็นว่า เด็กสามารถพัฒนาให้สมบูรณ์แบบได้ด้วยการใช้สินค้าและบริการในวาทกรรมโฆษณา ปริบททางสังคมและวัฒนธรรมที่สัมพันธ์กับชุดความคิดเกี่ยวกับ “ความเป็นเด็ก” ได้แก่ วิถีปฏิบัติทางวาทกรรม คือ แนวคิดที่เกี่ยวข้องกับการผลิตโฆษณา และวิถีปฏิบัติทางสังคมประกอบด้วยแนวคิดเรื่องครอบครัวและแนวคิดเรื่องบริโภคนิยม
Abstract: This thesis aims to study the mindsets about ‘childhood characteristics’ revealed through linguistic strategies in the product and service advertisement discourse published in family magazines based on the concept of Critical Discourse Analysis. The study was conducted by analyzing information from product and service advertisements published in six family magazines: Mother and Child, Rakluke, Mother’s Digest, Modern Mom, Real Parenting, and Mother & Care released during October 2014 until September 2015. The result shows that the product and service advertisement discourse in family magazines can be classified into two types: direct product or service presentation and problem-solving product or service presentation, both of which utilize 5 linguistic strategies including lexicon selection, reference, metaphors, presupposition, and interview to visualize 6 mindsets about ‘childhood characteristics’ which include: children should be healthy; children should possess overall development; children should be smart; children should be able to live in the society; children should possess skills; and children should have a promising future. The advertisement discourse delivers a message indicating that children can perfectly develop with the products and services advertised. Sociocultural contexts relevant to the mindsets about ‘childhood characteristics’ include Discourse Practice, which is related advertisement-making, and Sociocultural Practice that consists of the concepts of family and consumerism.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2559
Modified: 2562-08-21
Issued: 2562-08-21
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/55403
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 5680133922[1].pdf 3.03 MB112 2025-08-21 16:16:24
ใช้เวลา
0.017991 วินาที

พิชญา เชี่ยวภาษา
Title Contributor Type
'ความเป็นเด็ก' ในวาทกรรมโฆษณาสินค้าและบริการในนิตยสารครอบครัว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิชญา เชี่ยวภาษา
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
Title Creator Type and Date Create
วิธีบัญญัติและลักษณะเฉพาะของศัพท์บัญญัติในวิชาปรัชญา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ;ปรีชา ช้างขวัญยืน
อุทิตย์ แก้วไชย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเชิงประวัติของคำว่า แล้ว อยู่ อยู่แล้ว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ณัฐพร พานโพธิ์ทอง;เทพี จรัสจรุงเกียรติ
มิ่งมิตร ศรีประสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การหลีกเลี่ยงประโยคกรรม ถูก ในเรื่อง แฮร์รี่ พอตเตอร์ ฉบับภาษาไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ;ปรีมา มัลลิกะมาส
ปฤณา มโนมัยวิบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ปริจเฉทรายการโทรทัศน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
ปัญจพร ลีลาชีวสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปริจเฉทการสอบปากคำระหว่างพนักงานสอบสวนกับผู้เสียหายในการร้องทุกข์ให้เป็นคดีอาญา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
สกาวเดือน ซาธรรม
งานวิจัย/Research report
กลวิธีการนำเสนอบุคคลในบทสัมภาษณ์ผู้มีชื่อเสียงในนิตยสารภาษาไทยสำหรับผู้หญิง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
เพิ่มทิพย์ บัวเพ็ชร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปริจเฉทการสอบปากคำระหว่างพนักงานสอบสวนกับผู้เสียหายในการร้องทุกข์ให้เป็นคดีอาญา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
สกาวเดือน ซาธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนออุดมการณ์ความเป็นแม่ในวาทกรรมโฆษณาในนิตยสารสำหรับครอบครัว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
สุคนธรัตน์ สร้อยทองดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
วาทกรรมการถาม-ตอบปัญหาเกี่ยวกับการดูแลเด็ก ในนิตยสาร รักลูก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
สุวรรณี เครือพึ่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
อุดมการณ์ความเป็นชายในวาทกรรมโฆษณาสินค้าและบริการสำหรับผู้ชายในนิตยสารผู้ชาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
วุฒินันท์ แก้วจันทร์เกตุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความแตกต่างระหว่างชาย-หญิง ในการให้คำแนะนำปัญหาชีวิตรัก ในห้องศาลาประชาคม เว็บไซต์พันทิปดอทคอม: การศึกษาวาทกรรมวิเคราะห์เชิงวิพากษ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
กัลยรัตน์ กลิ่นสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับอุดมการณ์ว่าด้วยชายรักชายในหนังสือพิมพ์รายวันภาษาไทย ปี พ.ศ. 2555: การศึกษาวาทกรรมวิเคราะห์เชิงวิพากษ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
คชาธิป พาณิชตระกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับอุดมการณ์ในวาทกรรมโฆษณาสถาบันกวดวิชา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
ชิษณุพงศ์ อินทรเกษม
วิทยานิพนธ์/Thesis
วาทกรรมโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสื่อภาษาไทยระหว่าง พศ2551-2553
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;เทพี จรัสจรุงเกียรติ
วิภาดา รัตนดิลก ณ ภูเก็ต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปริจเฉทรายการขายตรงสินค้าเครื่องสำอางทางโทรทัศน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
จุฬธิดา อภัยโรจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปริจเฉทสารคดีท่องเที่ยวในอนุสาร อ.ส.ท.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
มัญชุสา อังคะนาวิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปริจเฉทการสนทนาระหว่างจิตแพทย์และผู้ป่วยนอกในการตรวจรักษาโรคทางจิตเวชเบื้องต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
สกาวเดือน ซาธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
'ความเป็นเด็ก' ในวาทกรรมโฆษณาสินค้าและบริการในนิตยสารครอบครัว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
พิชญา เชี่ยวภาษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปริจเฉทการแถลงข่าวอื้อฉาวของบุคคลในวงการบันเทิงไทยการศึกษาเชิงปริจเฉทวิเคราะห์และวัจนปฏิบัติศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ;วิภาส โพธิแพทย์
ประไพพรรณ พึ่งฉิม
วิทยานิพนธ์/Thesis
"ความเป็นผู้หญิง" ในนิตยสารสตรีสาร (พ.ศ.2491-2539) : การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับอุดมการณ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
ชนกพร อังศุวิริยะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างคุณค่าเชิงสัญญะผ่านกลวิธีทางภาษาในนิตยสารประเภทอาหาร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
วิภาดา รัตนดิลก ณ ภูเก็ต
วิทยานิพนธ์/Thesis
องค์ประกอบกับกลวิธีการโน้มน้าวใจในปริจเฉทการเขียนของพระพยอม กัลยาโณ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
สุชาติ พิบูลย์วรศักดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
อยาก การศึกษาเชิงประวัติ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
ปิ่นกาญจน์ วัชรปาณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปริจเฉทการพูดของมัคนายกในวัดพระอารามหลวง จังหวัดนครปฐม : องค์ประกอบการสื่อสารและกลวิธีทางภาษาในการโน้มน้าวใจ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
แกมกาญจน์ พิทักษ์วงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับภาพตัวแทนผู้กระทำผิดในกฎหมายไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
เสาวรส มนต์วิเศษ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแปลพระราชนิพนธ์บันทึกประจำวันของสมเด็จพระราชินีนาถวิคตอเรีย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
กรภัทร์ บุญเกื้อหนุน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแปลพระราชหัตถเลขาในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวถึงเซอร์ จอห์น เบาริ่ง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
ธนิศา ปุราคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแปลคำซ้อนในบทแปลภาษาอังกฤษของ มาร์แซล บารังส์ จากนวนิยายเรื่อง งู ของวิมล ไทรนิ่มนวล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
ศิริพร รัศมีมณฑล
วิทยานิพนธ์/Thesis
วาทกรรมการขอรับบริจาคเงินในสื่อสังคมของไทย: การศึกษาตามแนววาทกรรมวิเคราะห์เชิงวิพากษ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
กุณฑิกา ชาพิมล
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลวิธีทางภาษาในการประกอบสร้างอัตลักษณ์ของผู้มีอิทธิพลทางด้านความงามเพศหญิงในสื่อสังคมของไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เทพี จรัสจรุงเกียรติ
อรจิรา คงสมจิตต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 16
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,198
รวม 2,214 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 102,114 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 885 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 45 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 103,054 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46