แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ความสอดคล้องระหว่างความมุ่งหมายกับเนื้อหาวิชาในหมวดสังคมศึกษา ของหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนมัธยมแบบประสม
Relevancy of objectives and content in the social studies program of the lower comprehensive school curriculum

ThaSH: สังคมศาสตร์ -- หลักสูตร
ThaSH: สังคมศึกษา -- การศึกษาและการสอน
Abstract: ศึกษาความสอดคล้องระหว่างความมุ่งหมายกับเนื้อหาวิชาในหมวดสังคมศึกษา ของหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนมัธยมแบบประสม วิธีดำเนินการวิจัย ในการดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างเกณฑ์สำหรับวิเคราะห์เนื้อหาวิชาสังคมศึกษา เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์เนื้อหาสาระจากแบบเรียน หนังสือประกอบการเรียนและหนังสือประกอบการสอนวิชาสังคมศึกษา จำนวน 19 เล่ม ลำดับขั้นในการสร้างเกณฑ์แบ่งออกเป็น 2 ตอน คือการวิเคราะห์โดยการขยายความมุ่งหมายของหมวดวิชาสังคมศึกษา หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนมัธยมแบบประสมโดยผู้วิจัยร่วมกับนิสิตปริญญาโท แผนกวิชาบริหารการศึกษา จำนวน 10 คนแล้วให้ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการพัฒนาหลักสูตร การประเมินผลหลักสูตร และการสอนวิชาสังคมศึกษา จำนวน 3 ท่าน ตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหา หลังจากนั้นผู้วิจัย ได้นำเนื้อหาสาระที่วิเคราะห์ได้จากความมุ่งหมายของหมวดวิชาสังคมศึกษามาสร้างเป็นแบบสอบถาม ให้ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 31 ท่าน พิจารณาให้น้ำหนักความสำคัญของเนื้อหาสาระแต่ละข้อ ผู้วิจัยคำนวณหาค่าเฉลี่ยของน้ำหนักความสำคัญนั้นๆ เพื่อจัดอันดับความสำคัญของเนื้อหาสาระเป็นรายข้อและเป็นหมวดตามความมุ่งหมายค่าความเชื่อถือได้ ( Reliability ) ของเกณฑ์ซึ่งคำนวณได้จากการวิเคราะห์หาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ( Correlation Coefficient ) ของความคิดเห็นในระหว่างกลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิมีค่าอยู่ระหว่าง 0.47123 ถึง 0.70283 ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยได้วิเคราะห์เนื้อหาวิชาสังคมศึกษาจากแบบเรียน หนังสือประกอบการเรียน และหนังสือประกอบการสอนวิชาสังคมศึกษา จำนวน 19 เล่ม โดยการบันทึกจำนวนหน้าและจำนวนบรรทัดที่มีเนื้อหาสาระซึ่งสอดคล้องกับความมุ่งหมายที่ได้กำหนดไว้ ผู้วิจัยได้สรุปปริมาณของเนื้อหาที่วิเคราะห์ได้เป็นร้อยละ และคำนวณหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ (The Rank- order Coefficient) ของอันดับความสำคัญของเนื้อหาเปรียบเทียบกับอันดับความสำคัญของความมุ่งหมายของหมวดวิชาสังคมศึกษา สรุปผลการวิจัยและข้อเสนอแนะ การวิจัยนี้พบว่า จากจำนวนหนังสือเรียนสังคมศึกษา 19 เล่ม มีเพียง 3 เล่ม ที่เสนอเนื้อหาตรงตามความมุ่งหมายของหมวดวิชาสังคมศึกษาครบทั้ง 6 ข้อ จำนวน 4 เล่ม ที่เสนอเนื้อหาตรงตามความมุ่งหมาย 5 ข้อ จำนวน 9 เล่ม ที่เสนอเนื้อหาตรงตามความมุ่งหมาย 4 ข้อ จำนวน 2 เล่ม ที่เสนอเนื้อหาตรงตามความมุ่งหมายเพียง 3 ข้อและจำนวน 1 เล่ม ที่เสนอเนื้อหาตรงตามความมุ่งหมายเพียง 2 ข้อเท่านั้น สรุปได้ว่าหนังสือเรียนสังคมศึกษาดังกล่าว เสนอเนื้อหาสอดคล้องกับความมุ่งหมายน้อยมาก นอกจากนั้น ปรากฏว่าๆไม่มีหนังสือเล่มใดเลยที่เสนออันดับความสำคัญของเนื้อหาสอดคล้องกับอันดับความสำคัญของความมุ่งหมาย ซึ่งประมาณค่าโดยผู้ทรงคุณวุฒิ โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น 95% แต่ในจำนวนนี้ยังมีอยู่เป็นจำนวน 15 เล่ม ที่เสนออันดับของเนื้อหาสัมพันธ์กับอันดับของความมุ่งหมายบางข้อ เมื่อพิจารณาจากเนื้อหาทั้งหมดที่ปรากฏอยู่ในหนังสือทั้ง 19 เล่ม ปรากฏว่าเนื้อหาที่ได้รับความสำคัญเป็นอันดับที่ 1 คือเนื้อหาที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ซึ่งคิดเป็นเนื้อหาถึง 45.51% แต่เมื่อพิจารณาเนื้อหาสาระโดยละเอียดตามเกณฑ์ทั้ง 36 ข้อ พบว่าหนังสือเหล่านี้ได้เน้นเนื้อหาสาระเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ต่างประเทศเป็นอันดับ 1 โดยเสนอเนื้อหาเรื่องนี้ไว้ถึง 16.32% ของเนื้อหาวิชาสังคมศึกษาทั้งหมด การวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่า ความมุ่งหมายและเนื้อหาวิชาของหมวดวิชาสังคมศึกษา ของหลักสูตรระดับมัธยมศึกษาตอนต้นไม่มีความสอดคล้องกันเลย ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการบริหารและพัฒนาหลักสูตรมัธยมศึกษา จึงควรทำการวิเคราะห์ความมุ่งหมายของหลักสูตรทั้งในเรื่องเกี่ยวกับการจัดอันดับความสำคัญและการกำหนดความมุ่งหมายให้ชัดเจนในรูปของวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม เพื่อเป็นแนวทางในการจัดการศึกษา การเรียนการสอนและการเรียบเรียงหรือปรับปรุงแบบเรียนให้สอดคล้องกับความมุ่งหมายที่ได้กำหนดไว้ ผู้แต่งหนังสือเรียนสังคมศึกษาทั้ง 19 เล่ม ควรจะได้ปรับปรุงการเสนอเนื้อหาในหนังสือของตนให้สอดคล้องกับความมุ่งหมายของหลักสูตร นอกจากนี้ควรจะมีผู้ศึกษาวิจัยความสอดคล้องระหว่างความมุ่งหมายกับเนื้อหาวิชาต่างๆในระดับชั้นอื่นๆอีกด้วย
Abstract: To analyze the relevancy between the objectives and the content in the social studies program of the lower comprehensive school curriculum. Research Procedures In pursuing this content analysis, it was necessary first to set criteria for evaluation. The criteria were determined from an interpretative analysis of the objectives in the social studies program of the lower comprehensive school curriculum. The interpretation of the objectives was accomplished by the researcher herself and nine graduate students of Department of Educational Administration. Then, it was examined by three specialists who are qualified in the areas of curriculum development, curriculum evaluation, and social studies teaching. Next, the interpretation of the objectives was used as a source for questionnaire con¬struction. After the questionnaire was complete, thirty-one qualified educators were asked to rank the significance of each content item. Finally, all of the content items ware ranked again by the use of means and classified into six categories according to the six objectives. The value of the Product-moment Correlation Coefficient was between 0.47123 and 0.70283 at a five per cent level of significance. All of the nineteen social studies textbooks were examined and their content was analyzed. The number of pages and lines con-taining content relevant to the objectives were recorded as the researcher went through each textbook. The total amount of relevant content was computed in percentage, and the rank-order coefficient of the content was arranged in accordance with the one of the objectives. Research Results It was found out that only three out of the nineteen textbooks examined presented relevant content to all of the six objectives in the social studies program. Four presented content rele¬vant to only five objectives, nine presented content relevant only four objectives, two presented content relevant to three objectives, and one only to two objectives. In conclusion, the content appeared in all of textbook used in the social studies program was insufficiently relevant to the objectives. Although some' of the textbooks presented the rank-order of the content in accordance with the rank-order of some objectives, none of them contained the content correlating to all objectives at the five per cent level of significance. Considering all of the content presented in the nineteen textbooks 1 it revealed that the content most significantly empha¬sized was the content about historical concerns. In terms of percentage, it was as much as 45.51. But when the content was considered according to the thirty-six items, it was found that these textbooks emphasized the content concerning foreign history the most, amounting to 16.32 per cent of the content in the social studies program. The objectives and the content in the social studies program were found to be minimally relevant to each other. Those who are responsible in the development of the secondary education curriculum should analyze and rank the objectives, and if possible transform them into behavioral terms. This will be helpful to the selection of relevant content to be presented in social studies textbooks. The writers of the nineteen textbooks examined in this study should revise their textbooks and present more relevant content to the ob¬jectives of the curriculum. Further study should be conducted to examine the relevancy between content and objectives in other subjects at other grade levels.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2518
Modified: 2562-08-24
Issued: 2562-08-15
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23638
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Rajit_Ch_front.pdf 697.29 KB3 2021-08-02 11:42:15
2 Rajit_Ch_ch1.pdf 818.29 KB4 2021-08-02 11:40:38
3 Rajit_Ch_ch2.pdf 1.63 MB
4 Rajit_Ch_ch3.pdf 1.49 MB
5 Rajit_Ch_ch4.pdf 2.55 MB
6 Rajit_Ch_ch5.pdf 1.19 MB
7 Rajit_Ch_back.pdf 2.55 MB
ใช้เวลา
0.024454 วินาที

กมล สุดประเสริฐ
Title Creator Type and Date Create
ผลของการใช้แนวคิดการทำงานแบบร่วมมือ ในการดำเนินงานการศึกษานอกระบบโรงเรียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รัตนา พุ่มไพศาล;กมล สุดประเสริฐ
ยิ่ง กีรติบูรณะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ทางช่างยนต์ กับเจตคติเกี่ยวกับวิชาช่างยนต์ : ศึกษาเฉพาะกรณีนักเรียนอาชีวศึกษาขั้นสูง (ม.ศ. 6) ภาครัฐบาล ในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
กมล สุดประเสริฐ
สุรเทพ อภัยจิตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างมาตรวัดความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของผู้บริหารโรงเรียน ในโครงการการศึกษาเพื่อพัฒนาหมู่บ้านในเขตชนบท (กศ.พช.)
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
โสภณ ธนะมัย;เกศรา เชื้อทองดี;กมล สุดประเสริฐ;พีรพงศ์ ทิพนาค
นิจวดี เจริญเกียรติบวร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแบ่งความรับผิดชอบและการจัดสรรสิ่งที่จูงใจในการทำงานกลุ่ม
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
เฉลียว บุรีภักดี;ทิศนา แขมมณี;กมล สุดประเสริฐ
สุวกิจ ศรีปัตถา
วิทยานิพนธ์/Thesis
องค์ประกอบที่มีอิทธิพลผลต่อการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
พจน์ สะเพียรชัย;กมล สุดประเสริฐ;กำแหง สถิรกุล
วิเชียร เกตุสิงห์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความเป็นไปได้ของการจัดกลุ่มโรงเรียนมัธยมศึกษาเพื่อจัดสอนวิชาอาชีพในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย : กรณีศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดพิษณุโลก
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
กมล สุดประเสริฐ;สำเริง บุญเรืองรัตน์
สุวัฒน์ เงินฉ่ำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ลักษณะบุคลิกภาพการปรับตัวของเด็กนักเรียนมัธยมศึกษา (ม.1-ม.6) ในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
กมล สุดประเสริฐ;สวนา พรพัฒน์กุล
จิตรียา ไชยศรีพรหม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวบ่งชี้สมรรถนะด้านการบริหารวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยสยาม
กมล สุดประเสริฐ
ฐณิกานต์ เต่งตระกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ทักษะภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาตามนโยบายการกระจายอำนาจทางการศึกษา
มหาวิทยาลัยสยาม
กมล สุดประเสริฐ
จุไรรัตน์ วรรณยิ่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งเสริมและปัจจัยที่เป็นอุปสรรคต่อการนำนโยบายการศึกษาขั้นพื้นฐานไปปฏิบัติในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยสยาม
กมล สุดประเสริฐ
ลมัยพร แหล่งหล้า
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษา การบริหารความสัมพันธ์ ของสถานศึกษาอาชีวศึกษากับสถานประกอบการ
มหาวิทยาลัยสยาม
กมล สุดประเสริฐ
อุบลศรี อ่อนพลี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำของหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ : กรณีโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์
มหาวิทยาลัยสยาม
กมล สุดประเสริฐ;อัญชลี จันทาโภ
ประสิทธิ์ จอมศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อขวัญกำลังใจในการทำงานของพนักงานเทศบาลเมืองจันทนิมิต จังหวัดจันทบุรี
มหาวิทยาลัยสยาม
กมล สุดประเสริฐ
นิทัศน์ มะหิงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบมหาวิทยาลัยไทยแนวพุทธ
มหาวิทยาลัยสยาม
กมล สุดประเสริฐ;สมหมาย จันทร์เรือง;พระสุธีวรญาณ
วัฒนีย์ ปานจินดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการบริหารงานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่เน้นการกระจายอำนาจ
มหาวิทยาลัยสยาม
กมล สุดประเสริฐ;ปรีชา คัมภีรปกรณ์
ณัฐศักดิ์ จันทร์ผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินโครงการรณรงค์เพื่อการรู้หนังสือแห่งชาติ : ศึกษาเฉพาะกรณีอำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
กมล สุดประเสริฐ
มาลินี แม้นสงวน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอรรูปแบบการพัฒนาคณาจารย์ของมหาวิทยาลัยราชภัฎในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
มหาวิทยาลัยสยาม
กมล สุดประเสริฐ
แพรรัตน สบเสถียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแบ่งความรับผิดชอบและการจัดสรรสิ่งที่จูงใจในการทำงานกลุ่ม
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
เฉลียว บุรีภักดี;ทิศนา แขมมณี ;กมล สุดประเสริฐ
สุวกิจ ศรีปัดถา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการบริหารการจัดการเรียนร่วมสำหรับเด็กที่มีความบกพร่องในการเรียนรู้
มหาวิทยาลัยสยาม
กมล สุดประเสริฐ
จำรัส แจ่มจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ปัจจัยเชิงระบบเพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเขต ในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยสยาม
กมล สุดประเสริฐ
สิริกวินทร์ ครุธครองพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทักษะภาวะผู้นำในการปรับปรุงสถานศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนมัยมศึกษาของรัฐในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยสยาม
กมล สุดประเสริฐ
งามพิศ ลวากร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มหาวิทยาลัยสยาม
กมล สุดประเสริฐ;จักรพรรดิ วะทา
เกรียงพงศ์ ภูมิราช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการบริหารโรงเรียน : กรณีศึกษา โรงเรียนเครือข่ายเศรษฐกิจพอเพียง
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ธารินี พงศ์สุพัฒน์;พร้อมพิไล บัวสุวรรณ;กมล สุดประเสริฐ
สุวิชา ธีรวิจารณาณกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำของบริหารและเงื่อนไขในโรงเรียนที่เป็นตัวทำนาย ความรู้สึกถึงความมีประสิทธิภาพของครู
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สุชาดา นันทะไชย ;วิสุทธิ์ วิจิตรพัชราภรณ์;กมล สุดประเสริฐ
สมยศ พงษ์ศิริพัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของอาจารย์และนักศึกษา เกี่ยวกับระบบการวัดผลและประเมินผลการศึกษาของวิทยาลัยครูในภาคกลาง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กมล สุดประเสริฐ
สุนทร บำเรอราช
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลโรงเรียนเอกชนในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สุชาดา นันทะไชย;มณฑป ไชยชิต;กมล สุดประเสริฐ
พัทธโรจน์ กมลโรจน์สิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเสนอรูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะภาวะผู้นำของผู้บริหารสตรีในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สุชาดา นันทะไชย;พร้อมพิไล บัวสุวรรณ;กมล สุดประเสริฐ
นีรนุช ภาชนะทิพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์โครงการปรับปรุงส่งเสริมการศึกษาจังหวัดฉะเชิงเทรา พ.ศ. 2494-2502
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรรณิการ์ สัจกุล;กมล สุดประเสริฐ
มาณี พันธุ์เมือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคาดหวังเกี่ยวกับบทบาททางด้านวิชาการ ของศึกษานิเทศก์ประถมศึกษาประจำจังหวัด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นพพงษ์ บุญจิตราดุลย์;กมล สุดประเสริฐ
วิชิต เข้มแข็ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสอดคล้องระหว่างความมุ่งหมายกับเนื้อหาวิชาในหมวดสังคมศึกษา ของหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนมัธยมแบบประสม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กมล สุดประเสริฐ
รจิต ชัยสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินผลหลักสูตรพนักงานวิทยาศาสตร์การแพทย์ ของโรงพยาบาลรามาธิบดี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;กมล สุดประเสริฐ
จินตนา โมกขะเวส
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบคุณภาพของมาตรประมาณค่าเชิงพฤติกรรม กับมาตรประมาณค่าแบบกราฟิก ในการประเมินพฤติกรรมด้านการประเมินผลของครู
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุวัฒนา สุวรรณเขตนิคม;กมล สุดประเสริฐ
สุพักตร์ พิบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,225
รวม 1,229 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 157,746 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 547 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 381 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 69 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 47 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 27 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 158,830 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28