แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การติดตามเส้นทางจราจรจากอุปกรณ์ตรวจจับสัญญาณบลูทูธ
Traffic route tracking by bluetooth detector device

ThaSH: จราจร
ThaSH: อุปกรณ์ตรวจจับ
Abstract: ในปัจจุบันสารสนเทศการจราจรเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นต่อการวางแผนและจัดการปัญหาจราจรติดขัด สารสนเทศการจราจรที่ดีมาจากข้อมูลจราจรที่เป็นประโยชน์และมีความน่าเชื่อถือ การติดตามเส้นทางการจราจรเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์แต่รวบรวมได้ยากจากวิธีการเก็บข้อมูลการจราจรแบบดั้งเดิม งานวิจัยนี้ศึกษาการใช้อุปกรณ์ตรวจจับสัญญาณบลูทูธเพื่อเก็บข้อมูลจราจรและ สร้างการติดตามยานพาหนะบนโครงข่ายถนน การศึกษานี้ใช้ข้อมูลจากอุปกรณ์ตรวจจับสัญญาณบลูทูธจำนวน 40 จุด ที่ติดตั้งบนโครงข่ายถนนในเขตพื้นที่ชั้นในกรุงเทพมหานครและเก็บข้อมูลจำนวน 2 วัน MAC address และ เวลาที่ยานพาหนะผ่านอุปกรณ์ตรวจจับสัญญาณบลูทูธจะถูกนำมาวิเคราะห์โดยวิธี Re-identification เพื่อสร้างเส้นทางการแล่นของยานพาหนะ โดยวิเคราะห์ลักษณะและความต่อเนื่องของข้อมูลการติดตามยานพาหนะที่ได้ และเสนอวิธีการตรวจสอบลักษณะการหาย และการประมาณเส้นทางในกรณีที่ข้อมูลเกิดการหายขึ้น ผลการศึกษาพบว่าจากข้อมูลการตรวจจับสัญญาณบลูทูธ สามารถนำมาสร้างข้อมูลจราจรและติดตามการเดินทางบนโครงข่ายถนนได้โดยสามารถสร้างทราบแบบแผน (pattern) การจราจร อาทิ จุดเริ่มต้นจุดสิ้นสุดการเดินทาง ลักษณะการเดินทางรายช่วงเวลาในหนึ่งวัน เวลาและเส้นทางการเดินทาง จำนวนการสิ้นสุดการเดินทางในแต่ละพื้นที่บนโครงข่ายในแต่ละช่วงเวลา และ ยังพบว่าข้อมูลมีความไม่ต่อเนื่องหรือการหายของข้อมูลร้อยละ 40 ซึ่งหากใช้การประมาณเส้นทางโดยใช้ระยะเวลาเดินทางสั้นที่สุดเทียบกับข้อมูลที่เกิดขึ้นจริงพบว่าจะสามารถเพิ่มการติดตามเส้นทางได้อย่างมาก การศึกษาเลือก 3 กรณีศึกษา (6 เส้นทาง) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกใช้เส้นทางและพบว่า ประมาณครึ่งหนึ่งของผู้เดินทางเลือกเส้นทางที่มีเวลาในการเดินทางสั้นกว่า เมื่อเปรียบเทียบเส้นทางเลือกที่เป็นไปได้สองเส้นทาง
Abstract: Nowadays, Traffic information is important and necessary for planning and solving traffic congestion. Good information comes from useful and reliable traffic data. Tracking of traffic route is useful data, yet difficult to collect from conventional traffic data collection method. This research investigates the use of Bluetooth detector device (BT) to collect traffic data and convert it into vehicle (traffic) tracking on road network. The study employed 40 BT units installed on Bangkok inner city road network and collected data for 2 days. MAC Addresses and times detected of Bluetooth device in network were collected. Data were analyzed by re-identification method. Characteristics of tracked data and continuity of data were examined. Characteristics of missing data were investigated and route estimation when data were missing was introduced. The result of the study shows that data from BT can create a pattern of traffic such as origin-destination, trip characteristic by time of day travel time per trip, route of travel, counts of trip at each area on the network and at each time period of day. It is found that data missing is originally around 40 percent in the study. If route estimation is employed, using possible shortest travel time route finding, then the possibility of route tracking is much improved. The study selected 3 cases (6 specific routes) to study the current route selection behavior and its travel time. The result shows that around half of the current Bangkok travelers chooses the shorter travel-time route, when two alternate routes are compared.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2560
Modified: 2562-08-12
Issued: 2562-08-09
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/59477
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 5770220221.pdf 4.47 MB9 2021-06-20 21:00:36
ใช้เวลา
0.030726 วินาที

ปวีร์ ทองไพบูลย์
Title Contributor Type
การติดตามเส้นทางจราจรจากอุปกรณ์ตรวจจับสัญญาณบลูทูธ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ปวีร์ ทองไพบูลย์
สรวิศ นฤปิติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
สรวิศ นฤปิติ
Title Creator Type and Date Create
แบบจำลองการใช้นำมันเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์ส่วนบุคคลในเขตเมืองเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
รังสรรค์ อุดมศรี;ลำดวน ศรีศักดา;บุญส่ง สัตโยภาส;สรวิศ นฤปิติ
มนต์ชัย ชุ่มอินทรจักร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองทางเลือกการเดินทางเข้าออกเมืองของชาวชนบทจังหวัดเชียงใหม่ โดยรวมตัวแปรเชิงทัศนคติ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ลำดวน ศรีศักดา;บุญส่ง สัตโยภาส;รังสรรค์ อุดมศรี;สรวิศ นฤปิติ
วีระ กิจเวชเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองการจัดการจราจรเมืองเชียงใหม่โดยการใช้โปรแกรมแซทเทิลเชื่อมโยงกับระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
บุญส่ง สัตโยภาส;ลำดวน ศรีศักดา;รังสรรค์ อุดมศรี;สรวิศ นฤปิติ
รพีพงษ์ โมรากุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระบบช่วยตัดสินใจสำหรับการจัดสรรงบประมาณซ่อมบำรุงทางหลวง โดยคำนึงถึงการ ประเมินวัฏจักรชีวิต และสารสนเทศแบบฟัซซี
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ลำดวน ศรีศักดา;บุญส่ง สัตโยภาส;สรวิศ นฤปิติ
พงศธร เหลืองเพิ่มพูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินมูลค่าทางเศรษฐศาสตร์ของความสูญเสียจากการจราจรคับคั่งในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ;เรณู สุขารมณ์
ธนิต นาชัยเวียง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาวิธีควบคุมสัญญาณไฟจราจรในสภาพจราจรอิ่มตัว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ;สืบสกุล พิภพมงคล
ทวี วิชัยเมธาวี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การยอมรับของผู้เดินทางต่อมาตรการค่าใช้ถนนในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
ธิษัณย์ พฤทธิพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบทางด้านวิศวกรรมการทาง เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงพิกัดน้ำหนักรถบรรทุก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อนุกัลย์ อิศรเสนา ณ อยุธยา;สรวิศ นฤปิติ
นนทวัฒน์ ปาณสมบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การตรวจจับความเร็วรถยนต์แบบทันกาลโดยใช้การประมวลผลภาพวีดิทัศน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สืบสกุล พิภพมงคล;สรวิศ นฤปิติ
กฤษดา โชคสินอนันต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการเลือกเส้นทางและความเต็มใจที่จะจ่ายเงินสำหรับระบบแนะนำเส้นทางของผู้ขับขี่ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
ณัฐวุธ กองสุทธิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการพัฒนาแบบจำลองพฤติกรรมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เศรษฐา ปานงาม;สรวิศ นฤปิติ
อภิชย์ เหมาคม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประมาณเวลาในการเดินทางบนทางพิเศษในเขตกรุงเทพมหานครจากการประมวลผลภาพวีดิทัศน์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ;พลเทพ เลิศวรวนิช
วรพงศ์ วัจนะเสถียรกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ค่าการจราจรสำหรับการวางแผนและออกแบบทางหลวงแผ่นดินในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
เสาวภา มณีเย็น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้แบบจำลองการจราจรเพื่อวิเคราะห์ผลของการให้สิทธิ์รถประจำทางโดยใช้สัญญาณไฟ ต่อการให้บริการรถประจำทางด่วนพิเศษ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
จงสฤษฏิ์ จงอุดมการณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อความตั้งใจเปลี่ยนรูปแบบการเดินทางจากรถยนต์ส่วนบุคคลเป็นรถขนส่งสาธารณะในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ;สุรเมศวร์ พิริยะวัฒน์
วีรพงษ์ ชมภูนุช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประมาณความยาวแถวคอย โดยการประยุกต์กราฟปริมาณการจราจรสะสมและการวิเคราะห์คลื่นกระแทก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สรวิศ นฤปิติ
ณพล ศรีศักดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมและทัศนคติของผู้ใช้บริการรถตู้โดยสารที่ให้บริการในเขตชุมชนชานเมือง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
เจษฎา ปริตาโพธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้รถแท็กซี่ที่ติดตั้งเครื่องรับสัญญาณจีพีเอสเพื่อบันทึกเวลาการเดินทางในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ;เฉลิมชนม์ สถิระพจน์
ชวลิต ทิพากรวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจำลองพร้อมการจินตทัศน์สภาพจราจรบนถนนในระดับจุลภาคแบบกระจายด้วยกลุ่มสถานีงาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สืบสกุล พิภพมงคล;สรวิศ นฤปิติ
รัตนา แสงผ่องแผ้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การกระจายตัวของกลุ่มรถบนช่วงถนน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
สรศักดิ์ ภิญญภาพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การควบคุมสัญญาณไฟในสภาพการจราจรอิ่มตัวและเปลี่ยนแปลงตามเวลา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
ปนัสย์ พุกโพธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบเส้นสีและความเร็วจากสารสนเทศการจราจรกับอุปกรณ์ตรวจจับสัญญาณบลูทูธ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สรวิศ นฤปิติ
ธนา โปธานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การติดตามเส้นทางจราจรจากอุปกรณ์ตรวจจับสัญญาณบลูทูธ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
ปวีร์ ทองไพบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การคำนวณการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงและปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากข้อมูลการติดตามการเคลื่อนที่ของรถยนต์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
จักริน ณ บางช้าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมที่ใช้ในการประเมินความปลอดภัย ในการออกแบบความเร็วและระยะมองเห็น สำหรับทางสองช่องทางนอกเมือง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สรวิศ นฤปิติ
ธำรงลักษณ์ จงกมลวิวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเชื่อฟังของผู้ขับขี่ที่มีต่อป้ายขีดจำกัดความเร็วแบบปรับเปลี่ยน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
กนกวรรณ ศรีเสาวกาญจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้แบบจำลองสมการเชิงโครงสร้าง เพื่อการตรวจสอบทัศนคติของคนในชุมชน ที่มีต่อมาตรการเก็บค่าผ่านเข้าพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สรวิศ นฤปิติ
สุรเมศวร์ พิริยะวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การให้บริการรถขนส่งสาธารณะในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ระหัตร โรจนประดิษฐ์;สรวิศ นฤปิติ
เบญญารุจี มณีวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การตรวจจับเหตุการณ์รถหยุดผิดปกติบนถนนโดยใช้การประมวลผลภาพวีดิทัศน์แบบทันกาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สืบสกุล พิภพมงคล;สรวิศ นฤปิติ
นุจรีย์ พงษ์เฉลิม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลกระทบของค่าใช้จ่ายในการดำเนินการใช้รถบรรทุก เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงพิกัดน้ำหนักรถบรรทุก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อนุกัลย์ อิศรเสนา ณ อยุทธยา;สรวิศ นฤปิติ
สิทธิพันธุ์ สิทธิการิยะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการเลือกเส้นทางของผู้ขับขี่รถยนต์ระหว่างกรุงเทพฯ-ชลบุรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;จิตตภัทร เครือวรรณ์;สรวิศ นฤปิติ
สมภพ ด้วงทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความพึงพอใจของผู้เดินทางด้วยรถโดยสารประจำทาง และการยอมรับของผู้เดินทาง ต่อระบบขนส่งสาธารณะแบบก้าวหน้าในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
ชรัด พิริยะวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบและผลกระทบต่อการจราจรของอุบัติการณ์บนทางด่วน : กรณีศึกษาทางพิเศษเฉลิมมหานคร (ระบบทางด่วนขั้นที่ 1 และทางพิเศษศรีรัช (ระบบทางด่วนขั้นที่ 2)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
ชาญณรงค์ จันทร์ศักดิ์ศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความแม่นยำของการประมาณสัดส่วนปริมาณการจราจรตามทิศทางของทางแยกจากข้อมูลโพรบ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สรวิศ นฤปิติ
กันฑ์อเนก มกรพงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อเจตนาในการเลือกใช้บริการ Mobility as a Service (MaaS) ในกรุงเทพมหานคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สรวิศ นฤปิติ
รัชกร ภัคพิสุทธิ์กุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,166
รวม 3,167 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 519,488 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,852 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 238 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 31 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 21 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 19 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 521,655 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33