แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การคำนวณปริมาณอากาศในกระบอกสูบโดยตัวสังเกตแบบแผนเลื่อนสำหรับเครื่องยนต์จุดระเบิดด้วยการอัดแบบ DF-PCCI
A sliding-mode observer for in-cylinder air calculation on compression ignition engine operating with DF-PCCI mode

Organization : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. คณะวิศวกรรมศาสตร์
Email : profittidej@gmail.com

Organization : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. คณะวิศวกรรมศาสตร์
Email : bunditji@hotmail.com

Organization : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. คณะวิศวกรรมศาสตร์
keyword: ตัวสังเกต
; อากาศในกระบอกสูบ
; แผนเลื่อน
; เครื่องยนต์เชื้อเพลิงร่วม
Abstract: บทความนี้เสนองานวิจัยเชิงประยุกต์เกี่ยวกับการประมาณค่าอากาศในกระบอกสูบของเครื่องยนต์จุดระเบิดด้วยการอัดขนาด 2.5 ลิตร ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงร่วมกับน้ำมันดีเซลและทำงานในโหมด DF-PCCI (Diesel-Dual-Fuel Premixed-Charge Compression Ignition Engine) มีการนำอากาศเข้าด้วยระบบเทอร์โบชาร์จ (turbocharger) และระบบการนำไอเสียกลับมาเผาไหม้ซ้ำ (Exhaust Gas Recirculation; EGR) ปริมาณอากาศจริงที่ไหลเข้าสู่กระบอกสูบมีความสำคัญในการกำหนดปริมาณการฉีดเชื้อเพลิงและการเผาไหม้ของเครื่องยนต์โดยเฉพาะเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงอัตราเร็วรอบและโหลดของเครื่องยนต์อย่างทันทีทันใด โดยปกติเซ็นเซอร์วัดอัตราการไหลอากาศ (MAF sensor) ที่ติดตั้งบริเวณด้านหน้าไม่สามารถให้ปริมาณอากาศจริงที่ใช้ในการเผาไหม้ภายในกระบอกสูบได้ เนื่องจากมีผลของปริมาณออกซิเจนที่เหลือจากการเผาไหม้ในรอบก่อนหน้า อีกทั้งมีเวลาล่าช้าในการวัดและความคลาดเคลื่อนของตัวเซ็นเซอร์ ทำให้ประสิทธิภาพการเผาไหม้ลดลงและส่งผลต่อการตอบสนองการขับขี่ การประมาณค่าอากาศนี้อาศัยแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ของสภาวะทางอุณหพลศาสตร์ที่ท่อร่วมไอดีร่วมกับความสัมพันธ์ของอัตราส่วนก๊าซที่เผาไหม้แล้ว (Burned Gas Ratio; BGR) ที่อยู่ในท่อร่วมไอดีมาสร้างสมการสเตทของระบบ และออกแบบตัวสังเกตแบบแผนเลื่อน (Sliding-mode observer) ซึ่งมีสมบัติคงทนต่อการเปลี่ยนแปลงพารามิเตอร์ของระบบได้ ผลจากการทดลองประมาณค่าอากาศในกระบอกสูบด้วยตัวสังเกตแบบแผนเลื่อนนี้พบว่าให้ปริมาณมวลอากาศที่เข้ากระบอกสูบมากกว่าที่อ่านได้จากเซ็นเซอร์ MAF เนื่องจากคำนึงถึงผลของอากาศที่เหลือจากการเผาไหม้ใน EGR โดยอาศัย BGR ในการคำนวณปริมาณก๊าซที่ยังไม่เผาไหม้ จำลองผลบนโปรแกรม MATLAB Simulink® และ AVL Boost®
Abstract: This article presents an application research involving a calculation of in-cylinder air mass on a 2.5L compression ignition engine composing with EGR and turbocharger system, and operating on DF-PCCI mode. The DF-PCCI engine using CNG as main fuel is a multipoint-injected CNG at the intake ports after Diesel is directly injected in smaller amount, mainly for ignition purpose, resulting in lower fuel cost. The amount of in-cylinder air is important to Diesel and CNG injection calculations, especially when we tip-in or abrupt changes in load paddle. The presence of time delay of a MAF sensor is an obstacle in the controller design for air/fuel ratio control. Because its combustion characteristic is close to lean burn (exceed O2), resulting in more residual air on the EGR system. The in-cylinder air is calculated for determine Diesel and CNG injection durations, estimation of in-cylinder air improves the engine efficiency, drivability, and emission in the exhaust. We present 1) a model of air-part system with EGR system, and the Burned Gas Ration (BGR) (i.e., a ratio between the burned mass and the total mass) is a key concept of this work for estimates the combustion parameter on the intake manifold. 2) a nonlinear sliding-mode observer, which has robustness properties. The proposed algorithm was simulated on the MATLAB Simulink® as a controller and the AVL BOOST as a virtual engine. The results of this estimation provide more accuracy in predicting the Air-per-Cylinder (APC) instantaneously, where it does not required in additional sensors.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@kmutnb.ac.th
Created: 2554
Modified: 2019-08-22
Issued: 2562-08-07
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : ใน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ และสมาคมวิศวกรเครื่องกลไทย. การประชุมวิชาการเครือข่ายวิศวกรรมเครื่องกลแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 25 (ME-NETT 2011) (DRC33). กระบี่ : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 ME-NETT 2011DRC33.pdf 700.19 KB5 2019-08-13 10:18:26
ใช้เวลา
-0.967799 วินาที

อิทธิเดช มูลมั่งมี
Title Contributor Type
ความหมายทางกายภาพของการควบคุมแบบแพซซีฟสำหรับระบบทางกลอย่างง่าย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
อิทธิเดช มูลมั่งมี
สโรช ไทรเมฆ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การคำนวณปริมาณอากาศในกระบอกสูบโดยตัวสังเกตแบบแผนเลื่อนสำหรับเครื่องยนต์จุดระเบิดด้วยการอัดแบบ DF-PCCI
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
อิทธิเดช มูลมั่งมี;บัณฑิต จิรนันทศักดิ์;วิทิต ฉัตรรัตนกุลชัย

บทความ/Article
การใช้การปรับสัญญาณอินพุตสำหรับลดการสั่นสะเทือนในระบบควบคุมป้อนกลับไม่เชิงเส้น
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
อิทธิเดช มูลมั่งมี;วิทิต ฉัตรรัตนกุลชัย;ทวีเดช ศิริธนาพิพัฒน์

บทความ/Article
การออกแบบการควบคุมเชิงทำนายแบบจำลองกับหุ่นยนต์ทรงตัวสองล้อ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
อิทธิเดช มูลมั่งมี;พงศกร กวีสุนทรเสนาะ;วิทิต ฉัตรรัตนกุลชัย

บทความ/Article
บัณฑิต จิรนันทศักดิ์
Title Contributor Type
การประมาณค่าปริมาณอากาศที่ไหลเข้ากระบอกสูบของเครื่องยนต์ ดีเซลเชื้อเพลิงร่วมโดยใช้เทคนิคตัวกรองคาลมาน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
บัณฑิต จิรนันทศักดิ์
วิทิต ฉัตรรัตนกุลชัย
ธเนศ อรุณศรีโสภณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การคำนวณปริมาณอากาศในกระบอกสูบโดยตัวสังเกตแบบแผนเลื่อนสำหรับเครื่องยนต์จุดระเบิดด้วยการอัดแบบ DF-PCCI
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
อิทธิเดช มูลมั่งมี;บัณฑิต จิรนันทศักดิ์;วิทิต ฉัตรรัตนกุลชัย

บทความ/Article
วิทิต ฉัตรรัตนกุลชัย
Title Contributor Type
การออกแบบระบบควบคุมความเร็วรอบของกังหันลมขนาดเล็กโดยใช้เทคนิคการควบคุมแบบ PID
มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ธนพล ศรีวงษา;วิทิต ฉัตรรัตนกุลชัย

บทความ/Article
การออกแบบหุ่นยนต์สองล้ออัจฉริยะ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
บัณฑิต อินทรีย์มีศักดิ์;วิทิต ฉัตรรัตนกุลชัย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์
บทความ/Article
การควบคุมการเคลื่อนที่ของแขนหุ่นยนต์แบบข้อต่อยืดหยุ่นได้โดยใช้เทคนิคคอมมานด์เชปปิ้ง
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ธีรพงษ์ ตระกูลโชคอำนวย;วิทิต ฉัตรรัตนกุลชัย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์
บทความ/Article
การควบคุมแขนกลหนึ่งแขนแบบมีข้อต่อยืดหยุ่นได้โดยใช้เทคนิคแบ็กสเต็ปปิ้งอินเทลลิเจนท์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สิริชัย นิธิอุทัย;วิทิต ฉัตรรัตนกุลชัย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์
บทความ/Article
การลดการสั่นสะเทือนของหัวอ่านฮาร์ดดิสก์ด้วยเทคนิคคอมมานด์เชปปิ้ง
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
นิติรงค์ พงษ์พานิช;วิทิต ฉัตรรัตนกุลชัย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา
กระทรวงศึกษาธิการ
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
สำนักงานกองทุนสนับสนุนกา
บทความ/Article
การปรับลักษณะตำแหน่งอ้างอิงเพื่อลดการสั่นสะเทือนในการเคลื่อนที่ของแขนกลยืดหยุ่น
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
กนกรัตน์ แซ่เฮ้ง;วิทิต ฉัตรรัตนกุลชัย

บทความ/Article
การออกแบบระบบควบคุมแบบคงทนสำหรับหุ่นยนต์สการา โดยใช้ทฤษฎีป้อนกลับเชิงปริมาณ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ชวลิต นฤมิตบวรกุล;พีระยศ แสนโภชน์;วิทิต ฉัตรรัตนกุลชัย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
กระทรวงศึกษาธิการ
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
สำนักงานกองทุนสนับสนุ
บทความ/Article
การควบคุมลูกตุ้มหัวกลับสองชั้นด้วยวิธีการควบคุมกำลังสองเชิงเส้น
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ฐกัด เบญจเลิศยานนท์;วิทิต ฉัตรรัตนกุลชัย

บทความ/Article
พาหนะสองล้อบรรทุกคนขนาดเล็ก
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
กิตตินินท์ ประเสริฐสม; วิทิต ฉัตรรัตนกุลชัย

บทความ/Article
การปรับลักษณะตำแหน่งอ้างอิงเพื่อลดการสั่นสะเทือนในการเคลื่อนที่ของแกนทรีเครนสองท่อน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เอกนรินทร์ สุขรักษา;วิทิต ฉัตรรัตนกุลชัย

บทความ/Article
การประมาณมุมเอียงโดยคาลมานฟิลเตอร์และตัวตรวจรู้ราคาถูก
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
วัชรพล บิลหะยีหมัด;วิทิต ฉัตรรัตนกุลชัย

บทความ/Article
การใช้การปรับสัญญาณเข้าแบบวงปิดร่วมกับทฤษฎีการป้อนกลับเชิงปริมาณดีสครีต สำหรับลดการสั่นสะเทือนในระบบที่มีการสั่น
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ภูวดล โพธิ์แดง;ฐกัด เบญจเลิศยานนท์;วิทิต ฉัตรรัตนกุลชัย

บทความ/Article
การคำนวณปริมาณอากาศในกระบอกสูบโดยตัวสังเกตแบบแผนเลื่อนสำหรับเครื่องยนต์จุดระเบิดด้วยการอัดแบบ DF-PCCI
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
อิทธิเดช มูลมั่งมี;บัณฑิต จิรนันทศักดิ์;วิทิต ฉัตรรัตนกุลชัย

บทความ/Article
การวัดค่าและการวิเคราะห์เสียงรบกวนจากล้อรถยนต์ที่เข้ามาในห้องโดยสาร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
พิสัย แย้มประสวน;วิทิต ฉัตรรัตนกุลชัย

บทความ/Article
การค้นหาและติดตามวัตถุแบบนำทางด้วยภาพสำหรับระบบอาวุธควบคุมระยะไกล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
พิสิษฐ์ อินทรวิรัตน์;วิทิต ฉัตรรัตนกุลชัย;เบญจา บุญเอื้อ

บทความ/Article
การติดตามวัตถุและการควบคุมตำแหน่งสำหรับระบบโมเดลรถไฟจำลองด้วยแมชชีนวิชัน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ฐกัด เบญจเลิศยานนท์;ภูวดล โพธิ์แดง;วิชัย ศิวะโกศิษฐ;วิทิต ฉัตรรัตนกุลชัย

บทความ/Article
การปรับสัญญาณในระบบวงรอบปิดอิงทฤษฎีป้อนกลับเชิงปริมาณเพื่อลดการสั่นสะเทือนตกค้างในระบบแบบยืดหยุ่น
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ภูวดล โพธิ์แดง;บัณฑิต อินทรีย์มีศักดิ์;วิทิต ฉัตรรัตนกุลชัย

บทความ/Article
การใช้การปรับสัญญาณอินพุตสำหรับลดการสั่นสะเทือนในระบบควบคุมป้อนกลับไม่เชิงเส้น
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
อิทธิเดช มูลมั่งมี;วิทิต ฉัตรรัตนกุลชัย;ทวีเดช ศิริธนาพิพัฒน์

บทความ/Article
การปรับเปลี่ยนสัญญาณขาเข้าแบบต่อต้านความล่าช้าสำหรับการควบคุมปั้นจั่นแกนทรี่ด้วยมนุษย์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ภาณุวัฒน์ วณิชวิวัฒน์วงศ์;วิทิต ฉัตรรัตนกุลชัย

บทความ/Article
การพัฒนากล่องควบคุมเครื่องยนต์สำหรับการเปลี่ยนเครื่องยนต์ดีเซลเพื่อใช้เชื้อเพลิงร่วมดีเซลกับแก๊สธรรมชาติ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ดำรงค์ศักดิ์ กิจเดช;ทวีเดช ศิริธนาพิพัฒน์;วิทิต ฉัตรรัตนกุลชัย

บทความ/Article
การควบคุมตัวแบบเฮลิคอปเตอร์แบบสององศาอิสระด้วยการจัดวงรอบสัณฐานแบบเอชอินฟินิตี้
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ภูวดล โพธิ์แดง;บัณฑิต อินทรีย์มีศักดิ์;วิทิต ฉัตรรัตนกุลชัย

บทความ/Article
การออกแบบการควบคุมเชิงทำนายแบบจำลองกับหุ่นยนต์ทรงตัวสองล้อ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
อิทธิเดช มูลมั่งมี;พงศกร กวีสุนทรเสนาะ;วิทิต ฉัตรรัตนกุลชัย

บทความ/Article
การควบคุมระบบบอลและคานโดยใช้วิธีการควบคุมเชิงทำนายแบบจำลองด้วย Simulink และ บอร์ดควบคุมไมโครคอนโทรลเลอร์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ฐกัด เบญจเลิศยานนท์;วรวิช กุลพิชช์เกษม;วิทิต ฉัตรรัตนกุลชัย

บทความ/Article
การปรับลักษณะสัญญาณอ้างอิงกับเทคนิคควบคุมป้อนกลับเชิงปริมาณเพื่อลดการสั่นสะเทือนของแขนกลชนิดยืดหยุ่น
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
นิติรงค์ พงษ์พานิช ;ดำรงค์ศักดิ์ กิจเดช;วิทิต ฉัตรรัตนกุลชัย

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,618
รวม 2,621 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 14,135 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 20 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 7 ครั้ง
รวม 14,162 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104