แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รูปแบบการเรียนรู้บนฐานทุนทางสังคมเพื่อตั้งรับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมในเขตเศรษฐกิจพิเศษ
Learning models based on social capital for encountering economic and social changes in the special economic zones

ThaSH: ทุนทางสังคม
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาทุนทางสังคมของชุมชนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ 2) เพื่อวิเคราะห์การเรียนรู้การใช้ทุนทางสังคมของชุมชนเพื่อตั้งรับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมในเขตเศรษฐกิจพิเศษ และ3) เพื่อนำเสนอรูปแบบการเรียนรู้บนฐานทุนทางสังคมของชุมชนเพื่อตั้งรับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ ศึกษาภาคสนาม 2 ชุมชน โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก การสนทนากลุ่ม และการสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม รูปแบบการเรียนรู้บนฐานทุนทางสังคมของชุมชนเพื่อตั้งรับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ได้รับการตรวจสอบจากผู้นำชุมชน สมาชิกในชุมชน ตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐ และตัวแทนจากหน่วยงานภาคเอกชน ในพื้นที่ชุมชนที่ศึกษา และผู้ทรงคุณวุฒิให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) ทุนทางสังคม ประกอบด้วย ทุนมนุษย์ ทุนประเพณี วัฒนธรรม และทุนสถาบัน 2) การเรียนรู้การใช้ทุนทางสังคมของชุมชนเพื่อตั้งรับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ประกอบด้วย วิธีการเรียนรู้ คือ การศึกษาดูงาน การฝึกอบรม การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การศึกษาด้วยตนเอง การมีส่วนร่วมในการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ปราชญ์ชุมชนแนะนำ บุคคลในครอบครัวให้คำแนะนำ การเรียนรู้จากประสบการณ์ การเรียนรู้โดยใช้กระบวนการกลุ่ม การเรียนรู้จากปัญหา และ การศึกษาจากบุคคแบบอย่าง เนื้อหา/องค์ความรู้ คือ ความรู้ด้านวิถีชีวิต ประเพณี วัฒนธรรมของชุมชน ความรู้เกี่ยวกับการประกอบอาชีพ ความรู้ทางด้านภาษา ความรู้เกี่ยวกับการใช้สื่อเทคโนโลยีต่างๆ ความรู้ด้านสาธารณสุข ความรู้ทางด้านการตลาด ความรู้ทางด้านกฎหมายในชีวิตประจำวัน ความรู้เกี่ยวกับอาเซียน ความรู้เกี่ยวกับเขตเศรษฐกิจพิเศษ ทักษะการสื่อสาร ทักษะการประสานงาน ทักษะการดำรงชีวิต ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ ทักษะการเข้าร่วมกิจกรรม และ ทักษะการบริหารจัดการชุมชน แหล่งเรียนรู้ ประกอบด้วย ครอบครัว ศาสนสถาน สถานศึกษา ศูนย์เรียนรู้ของชุมชน แหล่งเรียนรู้ธรรมชาติ พื้นที่การประกอบอาชีพ กลุ่ม/องค์กร อินเทอร์เน็ต หน่วยงานภาครัฐ และเวทีสาธารณะ กลไกการขับเคลื่อน การเรียนรู้ ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญ ผู้นำ คณะกรรมการ การสนับสนุนของหน่วยงานภาครัฐ การมีส่วนร่วมของสมาชิกในชุมชน การสนับสนุนจากครอบครัว การสร้างเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การมีส่วนร่วมของสถาบัน/องค์กรต่างๆ การรวมกลุ่มและสร้างเครือข่ายการทำงานของกลุ่ม และการสร้างกิจกรรมที่หลากหลายในชุมชน 3) รูปแบบการเรียนรู้บนฐานทุนทางสังคมของชุมชนเพื่อตั้งรับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ประกอบด้วย 3 รูปแบบคือ 1) รูปแบบผู้นำขับเคลื่อนชุมชน 2) รูปแบบสมาชิกในชุมชนขับเคลื่อนชุมชน และ3) รูปแบบหน่วยงานภายนอกขับเคลื่อนชุมชน โดยรูปแบบผู้นำขับเคลื่อนชุมชน ปัจจัยเงื่อนไขการใช้รูปแบบ ผู้นำต้องมีความสามารถในการนำ การเปลี่ยนแปลงและเป็นผู้นำที่สมาชิกในชุมชนให้การยอมรับ มีความสามารถในการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกชุมชน รูปแบบสมาชิกในชุมชนขับเคลื่อนชุมชน ปัจจัยเงื่อนไขการใช้รูปแบบ คือ สมาชิกในชุมชนมีความพร้อมในการเรียนรู้ มีส่วนร่วมในโครงการ/กิจกรรมต่างๆ ของชุมชน และรูปแบบหน่วยงานภายนอกขับเคลื่อนชุมชน ปัจจัยเงื่อนไขการใช้รูปแบบ คือ หน่วยงานภายนอกเป็นผู้สนับสนุนการขับเคลื่อนการพัฒนาโครงการ/กิจกรรมต่างๆ ของชุมชน มีส่วนร่วมกับสมาชิกในชุมชน และสนับสนุนทรัพยากรด้านต่างๆ ในการดำเนินโครงการ/กิจกรรมของชุมชน เพื่อตั้งรับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมในเขตเศรษฐกิจพิเศษ
Abstract: This research aims to 1) study social capital of the community in the Special Economic Zone 2) analyze the learning in Social capital usage of the community for encountering Economic and Social Changes in Special Economic Zones and 3) present the learning models formed on the basis of community social capital learning for encountering Economic and Social Changes in Special Economic Zones. The researcher adopts the qualitative research methods for field study in 2 communities via in-depth interview, group discussion and non-participant observation. The learning model formed on the basis of community social capital for encountering Economic and Social Changes in Special Economic Zones was inspected by leader of the community, members of community, representatives from state sector and private sector in the community area and experts give comments and suggestions. The research results can be concluded as follows: 1) Social Capital consists of human capital, tradition , culture capital and organization capital. 2) Learning of how to use community social capital for encountering Economic and Social Changes in Special Economic Zones consists of learning medthods; observe activities, training courses, knowledge exchange , self-study participation in various activities, local mentors, suggestions from family members, learning experiences, group processing, problem-based learning and The Study of precedent person consisting following knowledge Way of life, tradition and culture of communities, Occupational knowledge, Language knowledge, Technological knowledge, Knowledge of Hygiene, Knowledge of Marketing, Knowledge of Laws in daily life, ASEAN knowledge, Knowledge about Special Economic Zones, Communication Skills, Co-operative Skills, Survival Skills , Relationship Skills, Participation in activities and Community Management Skills, Learning center including Families, Religious Sites, Schools, Community Learning Centers, Nature Resources, Career Areas, Groups / Organizations, Internet, Government Agencies, The public arena, the learning drive mechanism including experts, leaders, committees, government support, participation of community members, family support, publics spaces for knowledge exchanges, participation of institutes and organizations, group creation for operating networks and creating a variety of community activities. 3) Learning model formed on the basis of community social capital for encountering Economic and Social Changes in Special Economic Zones consists of 3 models 1) Leader-driven Community Model 2) Community Members-driven Community Model and 3) External Organization-driven Community Model. Leader-driven Community Model Conditional factors of the model usage is that the leaders shall enable to lead changes, be acceptable among the community members, be able to coordinate with organizations both internal and external community. Community Members-driven Community Model Conditional factors of the model usage is that the community members have the readiness to learn and take part in various projects and community activities. External Organization-driven Community Model Conditional factors of the model usage is that the external organizations are supporters community-driven development in any community projects and activities. Additionally, they have to cooperate with community members and support resources in order to encourage operating in community projects and activities for encountering Economic and Social Changes in Special Economic Zones.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2560
Modified: 2562-08-06
Issued: 2562-08-05
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58116
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 5584280027.pdf 6.22 MB84 2025-06-05 13:59:26
ใช้เวลา
0.020238 วินาที

นิสรา ใจซื่อ
Title Contributor Type
ความคาดหวังและการมีส่วนร่วมของสมาชิกสหกรณ์นิคมในโครงการพัฒนาพื้นที่ราบเชิงเขา จังหวัดสระแก้ว อันเนื่องมาจากพระราชดำริ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
นิสรา ใจซื่อ;Nissara Jaisue
วินัย อาจคงหาญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความสำเร็จในการเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
นิสรา ใจซื่อ
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์.
งานวิจัย/Research report
รูปแบบการเรียนรู้บนฐานทุนทางสังคมเพื่อตั้งรับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมในเขตเศรษฐกิจพิเศษ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นิสรา ใจซื่อ
จรูญศรี มาดิลกโกวิท
รัชตา มิตรสมหวัง
วิทยานิพนธ์/Thesis
จรูญศรี มาดิลกโกวิท
Title Creator Type and Date Create
แนวทางการจัดการศึกษาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของชาวนาในการเกษตรแบบยั่งยืน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จรูญศรี มาดิลกโกวิท;รุ่งระวี วีระเวสส์
ธิดารัตน์ โชคสุชาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพและแนวทางการพัฒนาทุนทางปัญญาในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จรูญศรี มาดิลกโกวิท
นันทวุฒิ พิมพ์แพง
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการส่งเสริมการเรียนรู้ของครอบครัวแหว่งกลางเพื่อส่งเสริมความอยู่ดีมีสุขของเด็กภายใต้ความคิดครอบครัวนิเวศ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จรูญศรี มาดิลกโกวิท;จิตตินันท์ เดชะคุปต์
พัฒนาพร ไทยพิบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอรูปแบบการบริหารทรัพยากรการเงินของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;จรูญศรี มาดิลกโกวิท;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
ธีรวัฒน์ พันธ์ศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการจัดความรู้ของกำนันผู้ใหญ่บ้านในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างท้องที่กับท้องถิ่นเพื่อพัฒนาความเข้มแข็งของชุมชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จรูญศรี มาดิลกโกวิท;อัจฉรา วงษ์เอก
พชรภัทร พึงรำพรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการจัดการศึกษาสำหรับเจเนอเรชั่นแอลฟาให้เหมาะสมกับบริบทของสังคมไทยในอนาคต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จรูญศรี มาดิลกโกวิท;สุริยเดว ทรีปาตี
พัชราภา ตันติชูเวช
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการลงทุนการจัดสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการจัดการขยะครัวเรือนขององค์การบริหารส่วนตำบลขนาดเล็ก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;จรูญศรี มาดิลกโกวิท;โสมสกาว เพชรานนท์
อารีรัตน์ ภาคพิธเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิผลกิจกรรมทางเศรษฐกิจของกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;จรูญศรี มาดิลกโกวิท;เฟื่องอรุณ ปรีดีดิลก
ณัฏฐ์ หลักชัยกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอยุทธศาสตร์การจัดการศึกษาสำหรับมหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจของชุมชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;จรูญศรี มาดิลกโกวิท;อมรวิชช์ นาครทรรพ
สมจินตนา จิรายุกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางในการพัฒนาผู้นำทางการเมืองที่พึงประสงค์ตามความคิดเห็นของนิสิตนักศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จรูญศรี มาดิลกโกวิท
เอกภูมิ เจียมวิทยานุกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ด้านที่อยู่อาศัยของผู้บริโภคในชุมชนเมืองตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;จรูญศรี มาดิลกโกวิท;วิรุจ กิจนันทวิวัฒน์
ถิรวุฒิ ธนวิชเพียรพาก
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เวลาว่างของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จรูญศรี มาดิลกโกวิท
พัชราภรณ์ ทัพมาลี
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการเรียนรู้บนฐานทุนทางสังคมเพื่อตั้งรับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมในเขตเศรษฐกิจพิเศษ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จรูญศรี มาดิลกโกวิท;รัชตา มิตรสมหวัง
นิสรา ใจซื่อ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการศึกษาชุมชนเพื่อการรับมือภัยพิบัติซ้ำซ้อนผ่านการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสีย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จรูญศรี มาดิลกโกวิท
วีรภาคย์ ซำศิริพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการปลูกฝังค่านิยมไทยของคณะรักษาความสงบแห่งชาติผ่านการขัดเกลาตามแนวพุทธศาสนา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จรูญศรี มาดิลกโกวิท
เดวิทย์ หมายมั่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการจัดการความรู้ป่าชุมชนเพื่อส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;จรูญศรี มาดิลกโกวิท;กรรณิการ์ สัจกุล
กาญจนา หงษ์รัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาบทบาทของสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาที่มีต่อการชำระหนี้ของนิสิตนักศึกษาคืนกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จรูญศรี มาดิลกโกวิท
มุทิตา คงสมปราชญ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการจัดการความรู้เพื่อพัฒนาแหล่งวัฒนธรรมเมืองอโยธยา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;พรทิพย์ อันทิวโรทัย;จรูญศรี มาดิลกโกวิท
สุภาสิณี นุ่มเนียม
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การจัดการศึกษาที่ตอบสนองความต้องการกำลังคนและอุปสงค์ทางการศึกษาของผู้เรียนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จรูญศรี มาดิลกโกวิท;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
จีรายุ ขอเชิญกลาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Work values of employees across multigenerational workforce in hospitality industry in Thailand
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จรูญศรี มาดิลกโกวิท;พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
Jatupathra Krancharoen
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนากระบวนการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างอัตลักษณ์เชิงบวกให้แก่นักศึกษาพิการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จรูญศรี มาดิลกโกวิท;โสภณ ชัยวัฒนกุลวานิช
รัตนลักษณ์ มณีรัตนโชติวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รัชตา มิตรสมหวัง
Title Creator Type and Date Create
รูปแบบการเรียนรู้บนฐานทุนทางสังคมเพื่อตั้งรับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมในเขตเศรษฐกิจพิเศษ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จรูญศรี มาดิลกโกวิท;รัชตา มิตรสมหวัง
นิสรา ใจซื่อ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการเข้าสู่สภาวะชายขอบทางการศึกษาของเด็กนักเรียนอาข่า ในอำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;รัชตา มิตรสมหวัง
วิลาสินี ตาสิติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนในการ วางแผนพัฒนาพื้นที่ : กรณีศึกษาเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตราด
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อมรวิชช์ นาครทรรพ;รัชตา มิตรสมหวัง
พันธ์รบ ราชพงศา
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 10
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,220
รวม 3,230 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 136,649 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 68 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 57 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 20 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 136,800 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124