แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การเปรียบเทียบกระบวนการบริหารการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต 1 และเขต 2 ที่มีพื้นฐานความรู้ทางการบริหารการศึกษาและประสบการณ์ฝึกอบรมแตกต่างกัน
THE COMPARISON OF ADMINISTRATION APPLYING LOCAL WISDOM TO EDUCATIONMANAGEMENT BETWEEN THE ADMINISTRATORS WITH DIFFERENT BACKGROUNDKNOWLEDGE ON EDUCATIONAL ADMINISTRATION AND TRAINING EXPERIENCES OFTHE PRIMARY SCHOOLS UNDER THE OFFICES OF PHRANAKHON SIAYUTTHAYA EDUCATIONAL SERVICE AREA 1 AND 2

keyword: โรงเรียนประถมศึกษา
ThaSH: โรงเรียน - - การบริหาร
; ภูมิปัญญาท้องถิ่น
ThaSH: การศึกษา
Classification :.DDC: 390.71ส716ก
ThaSH: การจัดการศึกษา
ThaSH: ปริญญาโท
Abstract: ความมุ่งหมายในการวิจัยครั้งนี้ คือ 1) เพื่อศึกษากระบวนการบริหารการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา 2) เพื่อเปรียบเทียบกระบวนการบริหารการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาที่มีพื้นฐานความรู้ทางการบริหารการศึกษาแตกต่างกัน 3) เพื่อเปรียบเทียบกระบวนการบริหารการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาที่มีประสบการณ์ การฝึกอบรมแตกต่างกัน 4) เพื่อเปรียบเทียบกระบวนการบริหารการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาที่มีพื้นฐานความรู้ทางการบริหารการศึกษาและประสบการณ์การฝึกอบรมแตกต่างกัน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต 1 และเขต 2 ที่มีพื้นฐานความรู้ทางการบริหารการศึกษาและประสบการณ์ฝึกอบรมแตกต่างกัน จำนวน 185 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่น 0.9745 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สำเร็จรูป SPSS for Windows V.12 ค่าสถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบสองทาง (Two – Way Analysis of Variances) และหากพบว่ามีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผู้วิจัยจะทำการทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยเป็นคู่ต่อ (Post Hoc Analysis) ด้วยวิธีการของเกมส์ – โฮเวลล์ (Games – Howell) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 และเขต 2 มีกระบวนการบริหารการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการศึกษา โดย ภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ดังนี้ การจัดองค์การ การประสานงาน การใช้อิทธิพลหรือการจูงใจ การวางแผน และการประเมินผล 2. ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 และเขต 2 ที่มีพื้นฐานความรู้ทางการบริหารการศึกษาแตกต่างกันจะมีกระบวนการบริหารการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการศึกษาโดยภาพรวมไม่แตกต่างกั 3. ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต 1 และเขต 2 ที่มีประสบการณ์การฝึกอบรมแตกต่างกัน จะมีกระบวนการบริหารการนำ ภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการศึกษาโดยภาพรวมแตกต่างกัน โดยผู้บริหารโรงเรียนที่มีประสบการณ์การฝึกอบรม 0 – 5 ครั้ง จะมีกระบวนการบริหารการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการศึกษาโดยภาพรวมน้อยกว่าผู้บริหารโรงเรียนที่มีประสบการณ์การฝึกอบรมเกิน 5 ครั้ง 4. ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา พระนครศรีอยุธยาเขต 1 และเขต 2 ที่มีพื้นฐานความรู้ทางการบริหารการศึกษาและประสบการณ์การฝึกอบรมแตกต่างกันจะมีกระบวนการบริหารการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการศึกษาโดยภาพรวมไม่แตกต่างกั
Abstract: The objectives of this research are 1) to study the administrative processes of applying local wisdom to educational management among primary school administrators ; 2) to compare the administrative processes of applying local wisdom to educational management of primary school administrators who have different background knowledge on educational administration experiences ; 3) to compare the administrative processes of applying local wisdom to educational management of primary school administrators who have different training experiences ; 4) and to compare the administrative processes of applying local wisdom of primary school administrators who have different background knowledge on educational administration and training experiences. The sampling groups of the research were 185 primary school administrators under the offices of Phranakhon Si Ayutthaya Educational Service Area 1 and 2 who have different background knowledge on educational administration and training experiences. The research instrument was a questionnaire with the reliability at 0.9745. The data was analyzed by SPSS for Windows Version 12. The statistical analysis was performed in terms of percentage, means, standard deviation, and Two-Way Analysis of Variance. If a statistical significance was shown at 0.05, Games-Howell’s Post Hoc Analysis would be performed. The research results were as follows : 1. It was found that the administrative processes in applying local wisdom to education management when it was viewed as a whole or individually was at a high level. They were organizational management, coordination, using power or motivation, planning, and evaluation, ranking from the highest to the lowest. 2. No difference existed in administrative processes to apply local wisdom to educational management between the primary school administrators with different background knowledge on educational administration.
3. It was revealed that the primary school administrators with different training experiences had the administrative processes in applying local wisdom to education management differently. The school administrators who attended training courses of 0-5 times used less administrative processes in applying local wisdom to education management than those who attended training courses more than 5 times when it was considered as a whole.
4. It was showed no difference in administrative processes to apply local wisdom to education management between the primary school administrators with different background knowledge on educational administration and training experiences when it was considered as a whole.
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยาชภัฎพระนครศรีอยุธยา
Address: พระนครศรีอยุธยา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Issued: 2548-05-00
Modified: 2568-04-30
Created: 2549-10-02
วิทยานิพนธ์/Thesis
text/html
tha
กระทรวงศึกษาธิการ. (2542). พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542. กรุงเทพฯ : กระทรวงฯ.
พงษ์ศักดิ์ ปัญจพรผล. (2542). องค์การและการจัดการ. นครปฐม : สถาบันราชภัฏนครปฐม.
พันทิพา มาลา. (2546). การศึกษาแนวทางการบริหารงานวัฒนธรรมของสำนักศิลปวัฒนธรรมสถาบันราชภัฏ. วิทยานิพนธ์ ค.ม. (การบริหารการศึกษา). พระนครศรีอยุธยา :บัณฑิตวิทยาลัย สถาบันราชภัฏพระนครศรีอยุธยา.
Mcdonald, Dennis J. (1996). Total Quality Management : A Case Study of the Cherry Hill.Ed.D. Dissertation. Columbia : Columbia University.
Shipengrover, Judith A. (1994). The Relationship of Total Quality Management to theImplementation of the School Improvement Process in a New York State ExcelsiorAward-Winning School District. Ph.D. Dissertation. State University of New York atBuffalo. (Online). Available : http://wwwlib.umi.com/dissertations/ fullcit/9429859.
Spatial: พระนครศรีอยุธยา
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 content.pdf 219.53 KB924 2024-03-12 17:00:49
2 chapter 1.pdf 199 KB861 2024-03-12 17:00:46
3 chapter 2.pdf 760.76 KB916 2024-03-12 17:00:42
4 chapter 3.pdf 148.46 KB717 2024-03-12 17:00:37
5 chapter 4.pdf 1.09 MB762 2025-09-03 13:34:12
6 chapter 5.pdf 118.73 KB574 2024-03-12 17:00:31
7 bibliography.pdf 171.42 KB699 2024-03-12 17:00:27
8 appendix.pdf 515.56 KB676 2024-03-12 17:00:21
ใช้เวลา
0.035512 วินาที

สุชาติ ทองมา
Title Contributor Type
การเปรียบเทียบกระบวนการบริหารการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต 1 และเขต 2 ที่มีพื้นฐานความรู้ทางการบริหารการศึกษาและประสบการณ์ฝึกอบรมแตกต่างกัน
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
สุชาติ ทองมา
ผู้ช่วยศาสตราจารยดร.วิชา ทรวงแสวง ประธานกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์กาญจนา รุ่งราตรีกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ
นางสาวศศิธร วงษ์เมตตา นายอารักษ์ พัฒนถาวร
ดร.อำนาจ ศิลวัตรดร.ปฐมพงศ์ ศุภเลิศ นายณรงค์ ลาภเกิน ในฐานะผู้เชี่ยวชาญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบภาวะผู้นำที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์
สุชาติ ทองมา
พรเทพ รู้แผน, อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
มนตรี สังข์ทอง, อาจารย์ที่ปรึกษาร่วม
บทความ/Article
ผู้ช่วยศาสตราจารยดร.วิชา ทรวงแสวง ประธานกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Title Creator Type and Date Create
การเปรียบเทียบกระบวนการบริหารการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต 1 และเขต 2 ที่มีพื้นฐานความรู้ทางการบริหารการศึกษาและประสบการณ์ฝึกอบรมแตกต่างกัน
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
ผู้ช่วยศาสตราจารยดร.วิชา ทรวงแสวง ประธานกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์กาญจนา รุ่งราตรีกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ;นางสาวศศิธร วงษ์เมตตา นายอารักษ์ พัฒนถาวร;ดร.อำนาจ ศิลวัตรดร.ปฐมพงศ์ ศุภเลิศ นายณรงค์ ลาภเกิน ในฐานะผู้เชี่ยวชาญ
สุชาติ ทองมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผู้ช่วยศาสตราจารย์กาญจนา รุ่งราตรีกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ
Title Creator Type and Date Create
การเปรียบเทียบกระบวนการบริหารการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต 1 และเขต 2 ที่มีพื้นฐานความรู้ทางการบริหารการศึกษาและประสบการณ์ฝึกอบรมแตกต่างกัน
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
ผู้ช่วยศาสตราจารยดร.วิชา ทรวงแสวง ประธานกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์กาญจนา รุ่งราตรีกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ;นางสาวศศิธร วงษ์เมตตา นายอารักษ์ พัฒนถาวร;ดร.อำนาจ ศิลวัตรดร.ปฐมพงศ์ ศุภเลิศ นายณรงค์ ลาภเกิน ในฐานะผู้เชี่ยวชาญ
สุชาติ ทองมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
นางสาวศศิธร วงษ์เมตตา นายอารักษ์ พัฒนถาวร
Title Creator Type and Date Create
การเปรียบเทียบกระบวนการบริหารการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต 1 และเขต 2 ที่มีพื้นฐานความรู้ทางการบริหารการศึกษาและประสบการณ์ฝึกอบรมแตกต่างกัน
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
ผู้ช่วยศาสตราจารยดร.วิชา ทรวงแสวง ประธานกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์กาญจนา รุ่งราตรีกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ;นางสาวศศิธร วงษ์เมตตา นายอารักษ์ พัฒนถาวร;ดร.อำนาจ ศิลวัตรดร.ปฐมพงศ์ ศุภเลิศ นายณรงค์ ลาภเกิน ในฐานะผู้เชี่ยวชาญ
สุชาติ ทองมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดร.อำนาจ ศิลวัตรดร.ปฐมพงศ์ ศุภเลิศ นายณรงค์ ลาภเกิน ในฐานะผู้เชี่ยวชาญ
Title Creator Type and Date Create
การเปรียบเทียบกระบวนการบริหารการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการจัดการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต 1 และเขต 2 ที่มีพื้นฐานความรู้ทางการบริหารการศึกษาและประสบการณ์ฝึกอบรมแตกต่างกัน
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
ผู้ช่วยศาสตราจารยดร.วิชา ทรวงแสวง ประธานกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์กาญจนา รุ่งราตรีกรรมการที่ปรึกษาวิทยานิพนธ;นางสาวศศิธร วงษ์เมตตา นายอารักษ์ พัฒนถาวร;ดร.อำนาจ ศิลวัตรดร.ปฐมพงศ์ ศุภเลิศ นายณรงค์ ลาภเกิน ในฐานะผู้เชี่ยวชาญ
สุชาติ ทองมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,280
รวม 2,281 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 9,533 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 6 ครั้ง
รวม 9,539 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46