แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ที่จัดการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา (CIPPA MODEL)กับวิธีสอนแบบปกต
A COMPARISON OF THE LEARNING ACHIEVEMENT INSOCIAL STUDIES ELIGIONS,CULTURAL STRAND AND CREATIVE THINKING OFPRATHOM SUKSA FIVE STUDENTS LEARNING BY CIPPAMODEL AND THE CONVENTIONALINSTRUCTION

keyword: การศึกษา
ThaSH: การจัดการศึกษา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดการเรียนรู้แบบโมเดล ซิปปากับวิธีสอนแบบปกติ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลแสวงหา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2547 จำนวน 48 คน โดยการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีจับฉลากแบ่งนัก เรียนเป็น 2 ห้องเรียน แล้วจับฉลากอีกครั้งเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 24 คน กลุ่มทดลองจัดการ เรียนรู้แบบโมเดลซิปปา (CIPPA MODEL) มีขั้นตอนดำเนินการจัดการเรียนรู้ดังนี้ 1) ขั้นการทบ ทวนความรู้เดิม 2) ขั้นการแสวงหาความรู้ใหม 3) ขั้นการทำความเข้าใจข้อมูล /ความรู้ใหม และเชื่อมโยงความรู้ เดิม 4) ขั้นแลกเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจกับกลุ่ม 5) ขั้นการสรุปและจัดระเบียบความรู 6) ขั้นการปฏิบัติ และ / หรือ การแสดงผลงาน 7) ขั้นการประยุกต์ใช้ความรู  กลุ่มควบคุมเรียนด้วยวิธีสอนแบบปกติ มีขั้นตอนการ ดำเนินการสอนดังนี้ 1) ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน 2) ขั้นสอน3) ขั้นสรุปและประเมินผล ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง 19 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความคิดสร้างสรรค วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช  t- test for independent samples. ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมของกลุ่ม ทดลอง และกลุ่มควบคุมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ความคิดสร้างสรรค์ของกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05 สรุปได้ว่าการจัดการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา (CIPPA MODEL) มีผลทำให้นักเรียนมี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และ ความคิดสร้างสรรค์สูง กว่าการใช้วิธีสอนแบบปกติ
Abstract: This research aimed to compare the learning achievement in Social Studies, Religions Cultural Strand and creative thinking of Prathom Suksa Five students taught by CIPPA MODEL instruction and the conventional Instruction. The Samples were 48 students at Sawaengha Kindergarten School in the second term of the academic year 2004, selected by the Simple Random Sampling technique. The students were drawn and divided into 2 classes. Then they were drawn again as the experimental group and the controlled group, each group comprised 24 students. The CIPPA MODEL was taught to the experimental group according to the following steps : 1) Reviewing of the existing knowledge, 2)Pursuing for new knowledge, 3) ata/knowledge interpretation / transfering to the existing knowledge, 4) Knowledge exchange, 5) Summarizing and categorizing knowledge, 6) Practicing/Presentation, and 7) Knowledge application. The Conventional instruction was done to the controlled group according to the following process : 1) Introduction, 2) Teaching, 3) Conclusion and evaluation. Teaching and learning were conducted in the period of 19 hours. The instruments comprised a set of summative tests and creative thinking with Pretest-Posttest Design, and the data were analyzed by “t-test for independent samples”. The results were as follows: 1. Difference in learning achievement in Social Studies, Religions and Cultural Strand, between the Created with novaPDF Printer (www.novaPDF.com) experimental group and the controlled group was revealed at the statistical significance of .05. 2. Difference in creative thinking between the experimental group and the controlled group resulted at the statistical significance of .05. In conclusion, teaching and learning Social Studies, Religions, Cultural Strand, and creative thinking via the CIPPA MODEL resulted higher level in learning achievement .
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา
Address: พระนครศรีอยุธยา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Issued: 2548-07-00
Modified: 2568-04-30
Created: 2549-10-01
วิทยานิพนธ์/Thesis
text/html
tha
กรมวิชาการ. (2534). ความคิดสร้างสรรค  หลักการ ทฤษฎีการเรียนการสอน การวัดผลประเมินผล. กรุงเทพฯ : กรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ.
กระทรวงศึกษาธิการ. (2542). พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ. กรุงเทพฯ :โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.
กิติยวดี บุญซื่อ และคณะ. (2541). “การเรียนรู้อย่างมีความสุข,” ใน การปฏิรูปการเรียนรู้ตามแนวคิด 5 ทฤษฎี. หน้า 23. กรุงเทพฯ : สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ.
คณะอนุกรรมการการปฏิรูปการเรียนรู้. (2543). การปฏิรูปการเรียนรู้ผู้เรียนเป็นสำคัญ. กรุงเทพฯ:โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.
Spatial: พระนครศรีอยุธยา
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 abstract.pdf 160.86 KB1076 2025-10-02 19:44:23
2 chapter1.pdf 246.86 KB981 2025-07-29 20:33:41
3 chapter2.pdf 892.88 KB1305 2025-07-29 20:34:46
4 chapter3.pdf 273.13 KB740 2025-07-29 20:36:41
5 chapter4.pdf 142.9 KB641 2025-06-18 09:55:26
6 chapter 5.pdf 195.15 KB685 2025-06-18 09:55:33
7 bibliography.pdf 142.2 KB757 2025-10-14 22:10:18
8 appendix.pdf 1.01 MB880 2025-10-14 22:09:50
ใช้เวลา
0.062946 วินาที

ดร. บุหงา วัฒนะ ประธานกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์
Title Creator Type and Date Create
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ที่จัดการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา (CIPPA MODEL)กับวิธีสอนแบบปกต
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
ดร. บุหงา วัฒนะ ประธานกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย  นิวัช โชคพงษ์พันธุ์;รองศาสตราจารย  ดร. บุหงา วัฒนะ ประธานกรรมการวิทยานิพนธ์
สาวิตรี ยิ้มช้อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผู้ช่วยศาสตราจารย  นิวัช โชคพงษ์พันธุ์
Title Creator Type and Date Create
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ที่จัดการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา (CIPPA MODEL)กับวิธีสอนแบบปกต
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
ดร. บุหงา วัฒนะ ประธานกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย  นิวัช โชคพงษ์พันธุ์;รองศาสตราจารย  ดร. บุหงา วัฒนะ ประธานกรรมการวิทยานิพนธ์
สาวิตรี ยิ้มช้อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
รองศาสตราจารย  ดร. บุหงา วัฒนะ ประธานกรรมการวิทยานิพนธ์
Title Creator Type and Date Create
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ที่จัดการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา (CIPPA MODEL)กับวิธีสอนแบบปกต
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา
ดร. บุหงา วัฒนะ ประธานกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์;ผู้ช่วยศาสตราจารย  นิวัช โชคพงษ์พันธุ์;รองศาสตราจารย  ดร. บุหงา วัฒนะ ประธานกรรมการวิทยานิพนธ์
สาวิตรี ยิ้มช้อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 7
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,322
รวม 3,329 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 3,267 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 2 ครั้ง
รวม 3,273 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104