แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การใช้ซอฟแวร์ย้อนรอยอุบัติเหตุประมาณค่าความเร็วที่เปลี่ยนแปลงจากการชนของยานพาหนะในประเทศไทย
Using reconstructional software estimate delta-v for automobile collision in Thailand

Organization : มหาวิทยาลัยขอนแก่น. คณะวิศวกรรมศาสตร์
Email : wiroonnnn@hotmail.com

Organization : มหาวิทยาลัยขอนแก่น. คณะวิศวกรรมศาสตร์
Email : mansuj@kku.ac.th
keyword: สืบสวนอุบัติเหตุ
; การชน
; ความรุนแรงของการบาดเจ็บ
; Delta-V ( ΔV )
; ย้อนรอยอุบัติเหตุ
Abstract: ความสนใจที่จะทราบความเร็วที่เปลี่ยนแปลงของยานพาหนะแต่ละคันในระหว่างช่วงเวลาขณะเกิดการชนบนถนน ยังคงเป็นสิ่งสำคัญมากต่อการสืบสวนอุบัติเหตุบนท้องถนน คำว่า “ Delta-V ” ( ΔV ) หมายถึง ความแตกต่างระหว่างความเร็วเข้าชนและความเร็วขณะแยกจากกันของยานพาหนะ ตัวแปร ΔV นี้ถูกนำมาใช้เสมอในการบ่งบอกถึงความรุนแรงของการบาดเจ็บของผู้ขับขี่และผู้โดยสารจากอุบัติเหตุการชนของยานพาหนะ (AIS) ในความเป็นจริงแล้ว เป็นการยากที่จะทราบถึงค่า ΔV ในระหว่างเหตุการณ์อุบัติเหตุการชนเนื่องด้วยเราไม่สามารถจะทราบว่า ณ สภาวะสถานการณ์การชนนั้นจะเกิดขึ้นเมื่อใด ในงานวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะนำเสนอการใช้ซอฟแวร์ย้อนรอยอุบัติเหตุที่ชื่อว่า EDCRASH ควบคู่ไปกับข้อมูลอุบัติเหตุทีถูกรวบรวมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ผลลัพธ์การคำนวณจากซอฟแวร์จะถูกตรวจสอบกับข้อมูลที่แท้จริง อาทิเช่น ร่องรอยการเสียรูปของยานพาหนะและตำแหน่งร่องรอยการเกิดอุบัติเหตุ (ตำแหน่งเข้าชนและตำแหน่งสุดท้าย) ค่า ΔV จะถูกเปรียบเทียบกับผลการศึกษาทางการแพทย์พื่อทำการบ่งชี้ยืนยันถึงอาการบาดเจ็บของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร โดยผลการศึกษาพบว่าผลลัพธ์มีความสอดคล้องใกล้เคียงกับข้อมูลที่แท้จริงไปในทางเดียวกันโดยทั้งนี้ยังได้มีการตรวจสอบการยุบตัวของยานพาหนะระหว่างจากข้อมูลจริงและผลจากซอฟแวร์
Abstract: The interest of knowning Delta-V ( ΔV ) of each vehicle during the automobile collision on the road is still something that very important for road accidental investigation. The word “ Delta-V “ means the different between impact an departure velocities of a vehicle. This parameter ( ΔV ) is often used as the indicator for abbreviated injury scale (AIS) for the automobile passenger. In reality, it is difficult to know such ΔV during the accidental event due to the important situation. This study is aiming the use of reconstructional software named EDCRASH together with actual accidental data collected in the northeasthern region of Thailand. The computational results were check against the actual datas such as the automobile deformation and accidental position (e.g. impact position, resting position). The ΔV -value was then compared with some medical (trauma) studies to verify passenger injury. The results showed good agreement when the vehicle deformation between simulation and actual data were compared.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@kmutnb.ac.th
Created: 2553
Modified: 2019-08-22
Issued: 2562-07-09
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : ใน สมาคมวิศวกรเครื่องกลไทย และมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี คณะวิศวกรรมศาสตร์. การประชุมวิชาการเครือข่ายวิศวกรรมเครื่องกลแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 24 (ME-NETT 2010) (CST37). อุบลราชธานี : มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 ME-NETT 2010CST37.pdf 1.42 MB6 2023-12-21 14:36:08
ใช้เวลา
0.017918 วินาที

วิรุณ โมนะตระกูล
Title Contributor Type
การใช้ซอฟต์แวร์ย้อนรอยเพื่อศึกษาการชนของยานพาหนะจากอุบัติเหตุบนท้องถนน
มหาวิทยาลัยขอนแก่น
วิรุณ โมนะตระกูล
ปุริมพัฒน์ สุจำนงค์โตกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การผลิตผงเลือดจระเข้น้าจืดโดยวิธีการอบแห้งแบบแช่แข็งสุญญากาศ
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
ประจักร์ เหมะรัตน์;วสันต์ เธียรสุวรรณ;ณัฐวุฒิ สุวรรณทา;วิรุณ โมนะตระกูล

บทความ/Article
การใช้ซอฟแวร์ย้อนรอยอุบัติเหตุประมาณค่าความเร็วที่เปลี่ยนแปลงจากการชนของยานพาหนะในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
วิรุณ โมนะตระกูล;ปุริมพัฒน์ สุจำนงค์โตกุล

บทความ/Article
โครงการผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงโดยกระบวนการไพโรไลซิสจากขยะพลาสติกชุมชนกรณีศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
วิรุณ โมนะตระกูล

งานวิจัย/Research report
การออกแบบรถสามล้อไฟฟ้าเอนกประสงค์ต้นแบบ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
วิรุณ โมนะตระกูล;วสันต์ เธียรสุวรรณ;ปรัตถกร เหมะรัตน์

บทความ/Article
การเปรียบเทียบประสิทธิภาพกังหันเกลียวเฮดต่ำในแนวนอนเพื่อผลิตพลังงานไฟฟ้า
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
วิรุณ โมนะตระกูล;รัชพล สันติวรากร;จาริณี จงปลื้มปิติ;พลเทพ เวงสูงเนิน

บทความ/Article
ปุริมพัฒน์ สุจำนงค์โตกุล
Title Contributor Type
การใช้ซอฟแวร์ย้อนรอยอุบัติเหตุประมาณค่าความเร็วที่เปลี่ยนแปลงจากการชนของยานพาหนะในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
วิรุณ โมนะตระกูล;ปุริมพัฒน์ สุจำนงค์โตกุล

บทความ/Article
ค่าสัมประสิทธิ์ความเสียดทานของการขนถ่ายเม็ดพลาสติกด้วยลมแบบเบาบางในท่อแนวนอน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
รุ่งตะวัน วิวัฒนาศิริกุล;ปุริมพัฒน์ สุจำนงค์โตกุล

บทความ/Article
การทำนายสภาวะอากาศขาออกของคอยล์เย็นแบบท่อติดครีบภายใต้สภาวะอากาศขาเข้าที่มีความชื้นสูง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ธีระชัย ห่อวงศ์สกุล;สมนึก ธีระกุลพิศุทธิ์;ปุริมพัฒน์ สุจำนงค์โตกุล;พัทยากร ปาลสาร

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 7
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,116
รวม 3,123 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 292,848 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,374 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 339 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 162 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 86 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 14 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 2 ครั้ง
สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 294,839 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46