แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบเปิด (Open Approach) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4
Developing Solving Problem Skill on Mathematic by Open Approach Teaching Method of Grade 3 Students under Si Sa Ket Primary Education Service Area Office 4

keyword: คณิตศาสตร์
ThaSH: คณิตศาสตร์-การศึกษาและการสอน(ประถมศึกษา)
Classification :.DDC: 510.7 น415ก
; การจัดการเรียนรู้แบบเปิด
ThaSH: กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของครูที่สอนนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบเปิดกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองจิก สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 ก่อนการพัฒนาและ หลังการพัฒนา โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบเปิด กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน บ้านหนองจิก สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 ที่ก าลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จ านวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถามสภาพการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของ ครูที่สอนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ การหาร ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นตามขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบเปิด จ านวน 16 แผน แบบทดสอบวัดทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ การหาร แบบอัตนัยชนิดเติมค าตอบ และแสดงวิธีท า จ านวน 6 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของครูที่สอนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สังกัดส านักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 ตามความคิดเห็นของข้าราชการครู พบว่า สภาพการจัดการเรียนรู้ ทั้ง 4 ด้าน คือ แผนการจัดการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การใช้สื่อการเรียนรู้ และการวัดและประเมินผล การเรียนรู้ มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก โดยด้านแผนการจัดการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และการใช้สื่อ การเรียนรู้ มีข้อค าถามที่เป็นการจัดการเรียนรู้แบบเปิด (Open Approach) ที่มีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง 2. ได้แผนการจัดการเรียนรู้ 16 แผน แบ่งออกเป็น 3 ลักษณะคือ 1) กระบวนการเปิด 2) ผลลัพธ์เปิด และ 3) แนวทางการพัฒนาเปิด โดยแต่ละลักษณะมีขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 4 ขั้น ดังนี้ 1) ขั้นตอนการน าเสนอ ปัญหาปลายเปิด 2) ขั้นตอนการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียน 3) ขั้นตอนการอภิปรายทั้งชั้นเรียนและการเปรียบเทียบ 4) ขั้นตอนการสรุปบทเรียนโดยการเชื่อมโยงแนวคิดของนักเรียนที่เกิดขึ้นในชั้นเรียน โดยมีระดับคุณภาพความเหมาะสม ระดับมากที่สุด 3. ทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ การหาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบเปิด หลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนา The purpose of this research were: 1) study the status on Mathematics teaching and learning of the third grade teachers, 2) develop the lesson plan based on the open approach teaching method on mathematics in the third grade, and 3) compare the pre-test and the posttest on problem solving ability after implementing the open approach teaching method with third grade students at Bannongjig School, Si Sa Ket Primary Educational Service Area Office 4. Participants were 10 students studying at the second semester of 2016 academic year. Research materials included teachers’ teaching status on mathematics of the third grader questionnaire, 16 lesson plan based on the open approach teaching method, and six set of subjective tests on multiplication and division problems. Statistical analysis included mean, percentage, and standard deviation. The research findings were as follows: 1. The status on Mathematics teaching and learning of the third grade teachers under the Si Sa Ket Primary Educational Service Area Office 4 in four aspects of teaching, including lesson plans, teaching activities, teaching materials, and learning evaluations found to be implemented in the classroom at high level. The open approach teaching method on lesson plans, teaching activities, and teaching materials were found implementing at moderate level. 2. The 16 lesson plans were divided into three aspects, including 1) opening process, 2) opening outcomes, and 3) opening guidelines development. Each aspect of opening approach teaching method contained six steps, including 1) presenting open-ended questions, 2) self-learning, 3) discussing and comparing, and 4) summarizing and connecting the ideas to the whole class. Results were found the appropriateness at the highest level. 3. Post-test scores on skills in solving math problems on multiplication and division of third grade students through the use of the open approach teaching method were found significant higher than the pre-test scores.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
Created: 2560
Modified: 2562-07-24
Issued: 2562-07-09
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: ไทย
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Miss. Nannapas Supong.pdf 28.74 MB352 2025-10-01 22:22:38
ใช้เวลา
0.022689 วินาที

อาจารย์ ดร.กฤติเดช จันทวารา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสนอ ภิรมจิตรผ่อง
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาโอกาสทางการตลาดของผลิตภัณฑ์แจกันจากไม้ไผ่ของกลุ่มชาวบ้านปลาค้าว หมู่10 ตำบลปลาค้าว อำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสนอ ภิรมจิตรผ่อง ;รองศาสตราจารย์ ดร.ทองใบ สุดชารี
สมปอง ศรีพันธ์
งานวิจัย/Research report
การพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบเปิด (Open Approach) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.กฤติเดช จันทวารา ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสนอ ภิรมจิตรผ่อง
นันท์นภัส สุพงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,488
รวม 1,490 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 28,048 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 13 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 11 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 4 ครั้ง
รวม 28,076 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46