Developing Solving Problem Skill on Mathematic by Open Approach Teaching Method of Grade 3 Students under Si Sa Ket Primary Education Service Area Office 4
Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของครูที่สอนนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบเปิดกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองจิก สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 ก่อนการพัฒนาและ
หลังการพัฒนา โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบเปิด กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน
บ้านหนองจิก สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 ที่ก าลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
2559 จ านวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถามสภาพการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของ
ครูที่สอนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์
เรื่อง การคูณ การหาร ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นตามขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบเปิด จ านวน
16 แผน แบบทดสอบวัดทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ การหาร แบบอัตนัยชนิดเติมค าตอบ
และแสดงวิธีท า จ านวน 6 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของครูที่สอนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สังกัดส านักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 ตามความคิดเห็นของข้าราชการครู พบว่า สภาพการจัดการเรียนรู้
ทั้ง 4 ด้าน คือ แผนการจัดการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การใช้สื่อการเรียนรู้ และการวัดและประเมินผล
การเรียนรู้ มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก โดยด้านแผนการจัดการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และการใช้สื่อ
การเรียนรู้ มีข้อค าถามที่เป็นการจัดการเรียนรู้แบบเปิด (Open Approach) ที่มีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง
2. ได้แผนการจัดการเรียนรู้ 16 แผน แบ่งออกเป็น 3 ลักษณะคือ 1) กระบวนการเปิด 2) ผลลัพธ์เปิด
และ 3) แนวทางการพัฒนาเปิด โดยแต่ละลักษณะมีขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 4 ขั้น ดังนี้ 1) ขั้นตอนการน าเสนอ
ปัญหาปลายเปิด 2) ขั้นตอนการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียน 3) ขั้นตอนการอภิปรายทั้งชั้นเรียนและการเปรียบเทียบ
4) ขั้นตอนการสรุปบทเรียนโดยการเชื่อมโยงแนวคิดของนักเรียนที่เกิดขึ้นในชั้นเรียน โดยมีระดับคุณภาพความเหมาะสม
ระดับมากที่สุด
3. ทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ การหาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบเปิด หลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนา
The purpose of this research were: 1) study the status on Mathematics teaching and
learning of the third grade teachers, 2) develop the lesson plan based on the open approach
teaching method on mathematics in the third grade, and 3) compare the pre-test and the posttest on problem solving ability after implementing the open approach teaching method with third
grade students at Bannongjig School, Si Sa Ket Primary Educational Service Area Office 4. Participants
were 10 students studying at the second semester of 2016 academic year. Research materials
included teachers teaching status on mathematics of the third grader questionnaire, 16 lesson
plan based on the open approach teaching method, and six set of subjective tests on multiplication
and division problems. Statistical analysis included mean, percentage, and standard deviation.
The research findings were as follows:
1. The status on Mathematics teaching and learning of the third grade teachers
under the Si Sa Ket Primary Educational Service Area Office 4 in four aspects of teaching, including
lesson plans, teaching activities, teaching materials, and learning evaluations found to be implemented
in the classroom at high level. The open approach teaching method on lesson plans, teaching
activities, and teaching materials were found implementing at moderate level.
2. The 16 lesson plans were divided into three aspects, including 1) opening process,
2) opening outcomes, and 3) opening guidelines development. Each aspect of opening approach
teaching method contained six steps, including 1) presenting open-ended questions, 2) self-learning,
3) discussing and comparing, and 4) summarizing and connecting the ideas to the whole class.
Results were found the appropriateness at the highest level.
3. Post-test scores on skills in solving math problems on multiplication and division
of third grade students through the use of the open approach teaching method were found significant
higher than the pre-test scores.