แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาหลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไปที่เหมาะสมกับบริบทของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา

Organization : มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. นิสิตปริญญาเอก คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

Organization : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. คณะศึกษาศาสตร์
keyword: การพัฒนาหลักสูตร
; หลักสูตร การศึกษา
; หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
Abstract: หลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไปมีความสำคัญต่อการพัฒนาผู้เรียนให้มีความรอบรู้อย่างกว้างขวาง มีโลกทัศน์ที่กว้างไกล เข้าใจตนเอง ผู้อื่นและสังคม เป็นผู้ใฝ่รู้ มีเหตุผล มีความสามารถในการสื่อสาร มีคุณธรรม สามารถนำความรู้ไปใช้ในการดำเนินชีวิตและดำรงตนอยู่ในสังคมได้เป็นอย่างดี การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาหลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไปของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ให้สอดคล้องกับบริบทของการเปลี่ยนแปลงในสังคมโลกและบริบทของมหาวิทยาลัย รวมทั้ง เพื่อศึกษารูปแบบและวิธีการบริหารหลักสูตรที่มีประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอน ให้เป็นไปตามหลักการและเป้าหมายของหลักสูตร วิธีดำเนินการวิจัยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนาร่วมกับคณะทำงาน จำนวน 20 คน กลุ่มตัวอย่างเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จำนวน 141 คน ผลการวิจัยพบว่า 1) การกำหนดชื่อกลุ่มวิชาในหมวดวิชาศึกษาทั่วไปใช้ประเด็นเป็นหลักในการจัดกลุ่ม 2) การบริหารจัดการหลักสูตรโดยมีหน่วยงานกลางรับผิดชอบ 3) รูปแบบการเขียนคำอธิบายรายวิชาที่เหมาะสมมี 3 รูปแบบ 4) รายวิชาศึกษาทั่วไปที่เหมาะสมกับบริบทของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มี 5 กลุ่มวิชา รวม 19 รายวิชา การวิจัยสรุปได้ว่า การพัฒนาหลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไปที่เหมาะสมกับบริบทของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาควรจัดกลุ่มวิชาโดยใช้ประเด็นเป็นหลักและมีหน่วยงานกลางรับผิดชอบในการบริหารจัดการหลักสูตร
Abstract: General education program curriculum is important for developing students to be an acceptional individual having broaded knowledge and vision, self-understanding, knowledge adjustable for suitable living in community. This research aims are to develop general education program curriculum suitable for the social and university change and to study the effective model and program administration to serve principles and goals of curriculum. Research and development method were used in the research with 20 working group. The samples are 141 lecturers of Rajabhat Yala University. The research revealed that 1) General education program courses were group by theme. 2) The central unit is responsible for curriculum administration. 3) Course descriptions were writing into 3 types. 4) General education courses were suitable for Yala Rajabhat University context 5 groups and 19 courses. It can be concluded that general education program curriculum development that is suitable for Yala Rajabhat University context should be group by theme-based and central unit is responsible for curriculum administration.
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ยะลา
Email: libraryinfo@yru.ac.th
Created: 2556
Modified: 2019-06-25
Issued: 2562-06-25
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : วารสารมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. ปีที่ 8, ฉบับที่ 2 (ก.ค.-ธ.ค. 2556), หน้า 96-106
tha
Spatial: ไทย (ภาคใต้)
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 กฤษฎา กุณฑล.pdf 1.27 MB10 2025-04-18 11:12:42
ใช้เวลา
0.031868 วินาที

กฤษฎา กุณฑล
นาตยา ปิลันธนานนท์
Title Contributor Type
การพัฒนาคลังความรู้ที่เชื่อมโยงกับมาตรฐานหลักสูตร : กรณีศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544
มหาวิทยาลัยทักษิณ
ไพรวัลย์ พิทักษ์สาลี;นาตยา ปิลันธนานนท์

บทความ/Article
ระบบสารสนเทศช่วยการเรียนการสอน ระดับอุดมศึกษา
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
มธุรส จงชัยกิจ;นาตยา ปิลันธนานนท์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม
ทบวงมหาวิทยาลัย
กระทรวงศึกษาธิการ
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
บทความ/Article
การสังเคราะห์แนวทางการพัฒนาการศึกษาเพื่อชีวิตงามตามรอยพระยุคลบาท
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
อินทิรา ศรีคุณ;สุรชัย ประเสริฐสรวย;วัลลีย์ ภัทโรภาส;สุพัฒน์ ธีรเวชเจริญชัย;เบญจมาศ กาญจนวิโรจน์;มัลลิกา ตัณฑนันทน์;ปราณี โพธิสุข;นาตยา ปิลันธนานนท์;เรณุมาศ มาอุ่น;ภาวิณี ศรีสุขวัฒนานันท์;พนิต เข็มทอง;สุพิตร สมาหิโต
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม
ทบวงมหาวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
บทความ/Article
หลักสูตรสังคมศึกษาในการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยขอนแก่น
นาตยา ปิลันธนานนท์

บทความ/Article
แนวคิดเกี่ยวกับการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พนิต เข็มทอง;นาตยา ปิลันธนานนท์;สุรชัย ประเสริฐสรวย;พีรพงศ์ ทิพนาค;ทิพย์ นิลนพคุณ;ธิดารัตน์ ภัทรพงศ์ไพศาล
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์
บทความ/Article
การบูรณาการทักษะการอ่านและการเขียนในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐานเพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีแผนการเรียนรู้และรูปแบบการเรียนต่างกัน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สุทธิพงศ์ บุญผดุง;นาตยา ปิลันธนานนท์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์
บทความ/Article
การพัฒนาชุดการเรียนการสอนที่จัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ : กรณีศึกษารายวิชาการสร้างสื่อการสอนคณิตศาสตร์ สาขาการสอนคณิตศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
วิภารัตน์ มูสิกะเจริญ;นาตยา ปิลันธนานนท์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์
บทความ/Article
นวัตกรรมใหม่ : การนำวรรณคดีไทยมาพัฒนารายวิชาคณิตศาสตร์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ศุภฤกษ์ ทานาค;นาตยา ปิลันธนานนท์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์
บทความ/Article
งานวิจัยต้นแบบ : โครงการวิจัยและพัฒนาระบบสารสนเทศ เพื่อการพัฒนาและใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ช่วยการเรียนการสอน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
มธุรส จงชัยกิจ;นาตยา ปิลันธนานนท์;สมถวิล ธนะโสภณ;สิริพร ทิพย์คง;ศิริรัตน์ นีละคุปต์;อรพรรณ ตันบรรจง;สายสมร ศรีสุขประเสริฐ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์
บทความ/Article
การรณรงค์การใช้ทรัพยากรการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์เพื่อป้องกันความรุนแรงสำหรับเด็กวัยรุ่น
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สมถวิล ธนะโสภณ;นาตยา ปิลันธนานนท์;มธุรส จงชัยกิจ;วิภารัตน์ แสงจันทร์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
กระทรวงศึกษาธิการ
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
สำนักงานกองทุนสนับสนุ
บทความ/Article
การพัฒนาชุดฝึกทักษะการคิดขั้นสูงสำหรับครูเพื่อเพิ่มศักยภาพในการสอนคิดวิเคราะห์แก่ผู้เรียน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
นาตยา ปิลันธนานนท์;สมถวิล ธนะโสภณ;มธุรส จงชัยกิจ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
กระทรวงศึกษาธิการ
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
สำนักงานกองทุนสนับสนุ
บทความ/Article
การพัฒนาหลักสูตรหมวดวิชาศึกษาทั่วไปที่เหมาะสมกับบริบทของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
กฤษฎา กุณฑล;นาตยา ปิลันธนานนท์

บทความ/Article
การพัฒนาหลักสูตรทัศนศิลป์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนกันตังรัษฎาศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขต 13
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
รามริน เกื้อกูล;นาตยา ปิลันธนานนท์;ศิริรัตน์ ศรีสอาด

บทความ/Article
การพัฒนาหลักสูตรสังคมศึกษาอิงวิสัยทัศน์สถานศึกษา
มหาวิทยาลัยบูรพา
ณัฐภัทร คล้ายสุวรรณ์;อัญชลี ศรีกลชาญ;นาตยา ปิลันธนานนท์

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 7
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,196
รวม 3,203 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 120,780 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 34 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 27 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 2 ครั้ง
รวม 120,849 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104