แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ศึกษาการละวิปลาสด้วยการปฏิบัติวิปัสสนาภาวนา

keyword: วิปลาส
; วิปัสสนาภาวนา
Abstract: วิทยานิพนธ์นี้ มีวัตถุประสงค์ ๓ ประการ คือ เพื่อศึกษาวิปลาสในคัมภีร์พุทธศาสนา เถรวาท เพื่อศึกษาหลักการปฏิบัติวิปัสสนาภาวนา และเพื่อศึกษาการละวิปลาสด้วยการปฏิบัติวิปัสสนาภาวนา โดยศึกษาข้อมูลจากคัมภีร์พุทธศาสนาเถรวาท และเอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวบรวม สรุป วิเคราะห์ เรียบเรียงบรรยายเชิงพรรณนา ตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ จากการศึกษาพบว่า วิปลาส ความคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ด้วยอำนาจของความสำคัญผิด คิดผิด เห็นผิด อันเป็นไปในความเข้าใจผิดในของไม่เที่ยงว่าเที่ยง ในทุกข์ว่าเป็นสุข ในสภาพไม่ใช่ตัวตนว่าเป็นตัวตน อันเป็นเหตุก่อให้เกิดอกุศลกรรม ทำให้ข้องอยู่ในวัฏฏะ จิตเกี่ยวพันกับนิวรณ์ ทำให้ทิฏฐิวิบัติ ทำให้เกิดความหลง อันมีสาเหตุมาจากนิวรณ์ ๕ ความพอใจกาม ไม่กำหนดรู้ทุกข์ เข้าไปยึดถือ ไม่ตริตรองพิจารณาโดยแยบคาย วิปลาสจะไม่ครอบงำเฉพาะพระอรหันต์เท่านั้น หลักการปฏิบัติวิปัสสนาภาวนา เป็นการปฏิบัติเพื่อให้เห็นสรรพสิ่งด้วยปัญญา กล่าวคือเห็นสภาพของไตรลักษณ์ ตามความเป็นจริง เพื่อทำลายอาสวะกิเลสให้หมดไป ซึ่งผู้ปฏิบัติต้องมีศีลบริสุทธิ์ตามอัตภาพของตนยังจิตให้บริสุทธิ์ จึงจะก้าวเข้าสู่วิปัสสนาภาวนา อันมี ๓ ประเภท คือ ปฏิบัติวิปัสสนาภาวนามีสมถะเป็นเบื้องต้น ปฏิบัติวิปัสสนาภาวนามีสมถะเป็นเบื้องปลาย และปฏิบัติวิปัสสนาภาวนากับสมถะไปพร้อม ๆ กัน การปฏิบัติวิปัสสนานี้ต้องอาศัยภูมิของวิปัสสนาเป็นอารมณ์ คือการที่จิตเข้าไปยึดเพื่อการพิจารณาให้เห็นนามรูป ด้วยสภาพของไตรลักษณ์ มี ๖ ประการใหญ่ ๆ คือ ขันธ์ ๕ อายตนะ ๑๒ ธาตุ ๑๘ อินทรีย์ ๒๒ อริยสัจ ๔ ปฏิจจสมุปบาท มีผลทำให้ผู้ปฏิบัติมีความรู้เป็นอย่างน้อย ทำให้มีการดำรงอยู่ของศาสนาพุทธเป็นท่ามกลาง มีการสิ้นอาสวะเป็นที่สุด การละวิปลาสด้วยการปฏิบัติวิปัสสนาภาวนา มีวิธีการคือการปฏิบัติสติปัฏฐาน ๔ กล่าวคือ การละสุภวิปลาสต้องปฏิบัติด้วยกายานุปัสสนาสติปัฏฐาน ที่เด่นชัดคือ มนสิการสิ่งที่เป็นปฏิกูลและป่าช้า ๙ การละสุขวิปลาสต้องปฏิบัติด้วยเวทนานุปัสสนาสติปัฏฐาน การละนิจจวิปลาสต้องปฏิบัติด้วยจิตตานุปัสสนาสติปัฏฐาน และการละอัตตวิปลาสต้องปฏิบัติด้วยธัมมานุปัสสนาสติ- ปัฏฐาน ในการปฏิบัติสติปัฏฐาน ๔ นี้ ไม่ได้กำหนดพิจารณาพร้อมกัน เมื่อส่วนใดปรากฏเห็นเด่นชัด ก็กำหนดพิจารณาภาวนาในส่วนนั้นจนจิตรู้แจ้งตามสภาพของความเป็นจริง
Abstract: This Thesis has three objectives; to study the distortion in Theravada Buddhist scriptures, to study of insight meditation practice and to study abandonment of distortion (Vipalāsa) by Vipassanābhāvanā practice. Clarified data are taken from the Theravada Buddhist scriptures and other related documents. The texts are collected, summarized, analyzed composed, explained in details then verified by Buddhist scholars. From the study it found that; The distortion or Vipalāsa was perversion from the truth which happened by powers of wrong understanding, wrong thought, wrong views regarding what is impermanent as permanent, what is painful as pleasant, what is non-self as a self. These powers of wrong views caused of all unwholesomeness, cycling in birth and death, shuck in hindrance, falling away from right view, delusion due to five hindrances, sensual pleasure, no contemplation of suffering, attachment, without analytical reflection. This distortion was able to overpower Arahanta (Perfected One) but never for the other one. Insight meditation practice was the way of practice for realizing the truth by wisdom. It helped to see the state of three common characteristics as they really are for the purpose of abandon all defilements and cankers. Insight meditators must observe morality and purification as the base before entering to insight. This insight practice was divided into three types; 1) insight practice with tranquility as its base, 2) insight practice with tranquility as its end and 3) insight practice with tranquility together. Insight meditator, however, must follow Successive Stages of Knowledge (Vipassanābhūmi) or objects of insight investigation called as Mind and Metter (Nāma-rūpa) which fall into three common characteristics in order to gain insight knowledge. There were six insight bases; 1) five aggregates, 2) twelve sensual bases, 3) eighteen elements, 4) twenty-two faculties, 5) four noble truth and 6) dependent origination. The benefit of insight practice was gaining true knowledge as beginning, continuity of true teaching of Buddha as middle and abandoning all defilements and cankers as the end. Abandoning all distortion by insight development found that by following the principle of four foundations of mindfulness, insight practitioners will abandon beauty distortion by contemplation of body such as perception of foulness and nine corpses, the distortion of happiness by contemplation of feeling, the distortion of permanence by contemplation of mind and distortion of self by contemplation of mental objects. In practical aspect of these four foundations of mindfulness, insight meditators must choose the only one dominant foundation for contemplation because it was impossible to contemplate all at once, and they must continue to contemplate on that foundations until the mind realizes the true nature of all formations as they really are.
Abstract: This Thesis has three objectives; to study the distortion in Theravada Buddhist scriptures, to study of insight meditation practice and to study abandonment of distortion (Vipalāsa) by Vipassanābhāvanā practice. Clarified data are taken from the Theravada Buddhist scriptures and other related documents. The texts are collected, summarized, analyzed composed, explained in details then verified by Buddhist scholars. From the study it found that; The distortion or Vipalāsa was perversion from the truth which happened by powers of wrong understanding, wrong thought, wrong views regarding what is impermanent as permanent, what is painful as pleasant, what is non-self as a self. These powers of wrong views caused of all unwholesomeness, cycling in birth and death, shuck in hindrance, falling away from right view, delusion due to five hindrances, sensual pleasure, no contemplation of suffering, attachment, without analytical reflection. This distortion was able to overpower Arahanta (Perfected One) but never for the other one. Insight meditation practice was the way of practice for realizing the truth by wisdom. It helped to see the state of three common characteristics as they really are for the purpose of abandon all defilements and cankers. Insight meditators must observe morality and purification as the base before entering to insight. This insight practice was divided into three types; 1) insight practice with tranquility as its base, 2) insight practice with tranquility as its end and 3) insight practice with tranquility together. Insight meditator, however, must follow Successive Stages of Knowledge (Vipassanābhūmi) or objects of insight investigation called as Mind and Metter (Nāma-rūpa) which fall into three common characteristics in order to gain insight knowledge. There were six insight bases; 1) five aggregates, 2) twelve sensual bases, 3) eighteen elements, 4) twenty-two faculties, 5) four noble truth and 6) dependent origination. The benefit of insight practice was gaining true knowledge as beginning, continuity of true teaching of Buddha as middle and abandoning all defilements and cankers as the end. Abandoning all distortion by insight development found that by following the principle of four foundations of mindfulness, insight practitioners will abandon beauty distortion by contemplation of body such as perception of foulness and nine corpses, the distortion of happiness by contemplation of feeling, the distortion of permanence by contemplation of mind and distortion of self by contemplation of mental objects. In practical aspect of these four foundations of mindfulness, insight meditators must choose the only one dominant foundation for contemplation because it was impossible to contemplate all at once, and they must continue to contemplate on that foundations until the mind realizes the true nature of all formations as they really are.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. สำนักหอสมุดและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Modified: 2560-08-17
Issued: 2560-08-17
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 35.pdf 3.24 MB22 2023-01-06 12:12:23
ใช้เวลา
0.025259 วินาที

พระสมควร พุทฺธรกฺขิโต (ก้อนชัยภูมิ)
Title Contributor Type
ศึกษาการละวิปลาสด้วยการปฏิบัติวิปัสสนาภาวนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระสมควร พุทฺธรกฺขิโต (ก้อนชัยภูมิ)
พระมหาสันติ นาควโร (สันติธรางกูร)
ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
สุเทพ พรมเลิศ
ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
งานวิจัย/Research report
พระมหาสันติ นาควโร (สันติธรางกูร)
Title Creator Type and Date Create
ศึกษาการปฏิบัติอปัณณกปฏิปทา 3 เพื่อการเจริญวิปัสสนาภาวนาในคัมภีร์พุทธศาสนาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสันติ นาควโร (สันติธรางกูร);บุณชญา วิวิธขจร
พระชุมพล สุจิตฺโต (ชัยกลิ่น)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาการละวิปลาสด้วยการปฏิบัติวิปัสสนาภาวนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสันติ นาควโร (สันติธรางกูร);ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์;สุเทพ พรมเลิศ;ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
พระสมควร พุทฺธรกฺขิโต (ก้อนชัยภูมิ)
งานวิจัย/Research report
สุเทพ พรมเลิศ
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาบทบาทของพระธรรมกถึกในการเผยแผ่พระพุทธศาสนา : ศึกษาเฉพาะกรณีพระปุณณมันตานีบุตรเถระ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระสุธีธรรมานุวัตร;สุเทพ พรมเลิศ;สุชญา ศิริธัญภร
สวัสดิ์ เพ็ญประไพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาหลักมัชฌิมาปฏิปทาในมหาโคปาลสูตร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสุรชัย วราสโภ ป.ธ.๗, พธ.บ., M.A., Ph.D.;ผศ.เวทย์ บรรณกรกุล ป.ธ.๙, พธ.บ., ศษ.ม.;ผศ. ดร. สุเทพ พรมเลิศ ป.ธ.9, พธ.บ., ศศ.ม., พธ.ด.
นางสาวสุดใจ สุวรรณชีวะศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาหลักธรรมในอนุปทสูตรกับการปฏิบัติวิปัสสนาภาวนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสุรชัย วราสโภ ป.ธ.๗, พธ.บ., M.A., Ph.D. ; ผศ.เวทย์ บรรณกรกุล ป.ธ.๙, พธ.บ., ศษ.ม. ; ผศ. ดร. สุเทพ พรมเลิศ ป.ธ.9, พธ.บ., ศศ.ม., พธ.ด.
พระพงษ์สิทธ์ พาหิโย (เทพอารีนันท์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาวิเคราะห์การเข้าถึงพระรัตนตรัยในปฐมสรณานิสักกสูตร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสุรชัย วราสโภ ป.ธ.7, พธ.บ., M.A., Ph.D.;ผศ.เวทย์ บรรณกรกุล ป.ธ.๙, พธ.บ., ศษ.ม.;ผศ. ดร. สุเทพ พรมเลิศ ป.ธ.9, พธ.บ., ศศ.ม., พธ.ด.
นายเมธี เมธีสถิตย์นนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาอนุปัสสนาในจูฬสัจจกสูตร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสุรชัย วราสโภ ป.ธ.๗, พธ.บ., M.A., Ph.D.; ผศ.ดร.สุเทพ พรมเลิศ ป.ธ.๙, พธ.บ., ศศ.ม., พธ.ด. ;ผศ.เวทย์ บรรณกรกุล ป.ธ.๙, พธ.บ., ศษ.ม.
นิวัฒน์ ชัยภาณุเกียรติ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ทักษะภาวะผู้นำของผู้บริหารตามหลักพุทธธรรมโรงเรียนวิถีพุทธ ระดับประถมศึกษา จังหวัดนนทบุรี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สิน งามประโคน ;สุเทพ พรมเลิศ
พระครูโอภาสนนทกิตติ์ (ศักดา โอภาโส)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างตีรณปริญญากับวิปัสสนาญาณในการปฏิบัติวิปัสสนาภาวนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสันติ นาควโร (สันติธรางกูร);สุเทพ พรมเลิศ
พระครูสุวรรณธีรวงศ์ (ทองดี ธีรวํโส)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาแนวทางการเจริญวิปัสสนาภาวนาในปิณฑปาตปาริสุทธิสูตร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสันติ นาควโร (สันติธรางกูร) ;สุเทพ พรมเลิศ
พระครูใบฎีกาสุรเวช ปภสฺสโร (ประสิทธิ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาแนวทางการปฏิบัติวิปัสสนาภาวนาในฉันโนวาทสูตร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสันติ นาควโร (สันติธรางกูร);สุเทพ พรมเลิศ
แม่ชีพัฒนวรรณญา โตไพบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาแนวทางการปฏิบัติวิปัสสนาภาวนาในอนาถปิณฑิโกวาทสูตร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสันติ นาควโร (สันติธรางกูร);สุเทพ พรมเลิศ
พาณี เครือไทย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาลักขณูปนิชฌานในการเจริญวิปัสสนาภาวนา ในคัมภีร์พุทธศาสนาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาชิต ญานชิโต;สุเทพ พรมเลิศ
ศุภากร วังวุฒิภิญโญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาวิเคราะห์การเข้าฌานตามแนวอานาปานสติในคัมภีร์วิสุทธิมรรค
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุเทพ พรมเลิศ;พระมหาสมบูรณ์ วุฑฺฒิกโร
วิรัช ตฤณขจี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาภาวะความเป็นพระอริยบุคคลแบบอุภโตภาควิมุตติในคัมภีร์ พุทธศาสนาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาชิต ฐานชิโต;สุเทพ พรมเลิศ
พระเทวะฤทธิ์ กวินฺโท (เหมือยประกาย)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวิเคราะห์การพัฒนาจิตตามแนวภัทเทกรัตตสูตร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระเมธีวรญาณ;สุเทพ พรมเลิศ
พรพิมล จอโภชาอุดม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาวิเคราะห์การนับจำนวนสิกขาบทภิกขุปาติโมกข์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสุรศักดิ์ ปจฺจนฺตเสโน;สุเทพ พรมเลิศ
ประเทือง หัสแดง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาการพิจารณาอินทรีย์ 6 เพื่อให้เกิดปัญญาในการเจริญวิปัสสนาภาวนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาชิต ฐานชิโต ;สุเทพ พรมเลิศ
พระมหาประเทือง สิริคุตฺโต (บุญเลิศ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
มิลินทปัญหาฎีกา : การตรวจชำระและการศึกษาเชิงวิเคราะห์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระสุธีธรรมานุวัตร;สมิทธิพล เนตรนิมิตร;สุเทพ พรมเลิศ
ธีรโชติ เกิดแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาวิธีปฏิบัติเพื่อละกามคุณ 5 ที่ปรากฏในคัมภีร์พุทธศาสนาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาชิต ฐานชิโต;สุเทพ พรมเลิศ
แม่ชีอุบล ผาบุญมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาการปฏิบัติกรรมฐานแบบสมถปุพพังคมนัยตามคำสอนของ พระธรรมสิงหบุราจารย์ (จรัญ ฐิตธมฺโม)
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาชิต ฐานชิโต (โต้งกระโทก) ;สุเทพ พรมเลิศ
พระสัจจวัฒณ์ วชิรญาโณ (ฉัตรไทยแสง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาการละวิปลาสด้วยการปฏิบัติวิปัสสนาภาวนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสันติ นาควโร (สันติธรางกูร);ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์;สุเทพ พรมเลิศ;ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
พระสมควร พุทฺธรกฺขิโต (ก้อนชัยภูมิ)
งานวิจัย/Research report
ศึกษาอกุศลจิตในการปฏิบัติวิปัสสนาภาวนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาชิต ฐฃานชิโต;สุเทพ พรมเลิศ
อาจรีย์ สหเลิศศิลป์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาขันธ์ 5 ในคัมภีร์ขันธวิภังค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสุขสันติ์ สุขวฑฺฒโน;สุเทพ พรมเลิศ
พระมหากรีฑา กตปุญฺโญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศีลและทิฏฐิในฐานะเป็นเหตุให้เกิดความสามัคคีและแตกความสามัคคี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสุรศักดิ์ ปจฺจนฺตเสโน;สุเทพ พรมเลิศ
Phra Sunant Sunando
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาวิเคราะห์กรรมในคัมภีร์พระพุทธศาสนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหายุทธนา นรเชฏฺโฐ;สุเทพ พรมเลิศ
เทวินทร์ เหล็งศักดิ์ดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ไตรสิกขากับการบรรลุธรรมในคัมภีร์พระพุทธศาสนาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระเมธีวรญาณ;สุเทพ พรมเลิศ
วิบูลย์พงศ์ พันธุนนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวิธีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทางจิตของมนุษย์ตามหลักพระพุทธศาสนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ประพันธ์ ศุภษร;สุเทพ พรมเลิศ
พระสุพจน์ ธมฺมวฑฺฒโน (อยู่เจริญ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวิเคราะห์สถานภาพและบทบาทโสเภณีในคัมภีร์พระพุทธศาสนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระเมธีวรญาณ;สุเทพ พรมเลิศ
โสภณ เทียนศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาวิเคราะห์คำสอนเรื่องไตรลักษณ์ในอนัตตลักขณสูตร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระราชปริยัติมุนี, รศ. ดร.;รศ. ดร.สุเทพ พรมเลิศ
พระมหาภาคภูมิ ภทฺทเมธี (สันหลง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษางานการเผยแผ่ของสมเด็จพระธีรญาณมุนี (ธีร์ ปุณฺญกมหาเถร)
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระเมธีรัตนดิลก;ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย;อาจารย์สุเทพ พรมเลิศ
พระมหาอนันต์ ชยเสโน (บรรจบพุดซา)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาวิเคราะห์กระบวนการสร้างสัมมาทิฏฐิในพรหมชาลสูตร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหายุทธนา นรเชฏฺโฐ;สุเทพ พรมเลิศ
พระธนายุพงศ์ พลวุฑฺโฒ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาวิเคราะห์การบรรลุธรรมในธัมมจักกัปปวัตตนสูตร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหายุทธนา นรเชฏฺโฐ;สุเทพ พรมเลิศ
พระครูคัมภีร์ธรรมาภิรักษ์ (วัฒนชโยภาส)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาวิเคราะห์ฐานสูตร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุเทพ พรมเลิศ;พระมหาอดิเดช สติวโร
พระจามร กตคุโณ (ศิลปวิทยาดิลก)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาวิเคราะห์อุบาสกผู้เป็นเอตทัคคะตามหลักจัณฑาลสูตร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาอดิเดช สติวโร;สุเทพ พรมเลิศ
พงษ์เดช ลิมบานเย็น
วิทยานิพนธ์/Thesis
พุทธวิธีการอยู่ร่วมกันของคนนับถือต่างศาสนาที่ปรากฏในปาฏิกสูตร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาอดิเดช สติวโร;สุเทพ พรมเลิศ
พระปลัดณัฐยุทธ์ โฆสิตวํโส (ชัยวงศ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์กลยุทธ์การเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระพุทธเจ้า ในพระไตรปิฎก
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระเมธีวรญาณ;พระมหาอดิเดช สติวโร;สุเทพ พรมเลิศ
พรพิมล จอโภชาอุดม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาวิเคราะห์โยนิโสมนสิการของผู้สูงอายุเพื่อการดำเนินชีวิตในพระไตรปิฎก
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหายุทธนา นรเชฏฺโฐ;สุเทพ พรมเลิศ
วิบูลย์พงศ์ พันธุนนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการพัฒนาปัญญาตามหลักวุฑฒิธรรม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุเทพ พรมเลิศ;พระมหาสุขสันติ์ สุขวฑฺฒโน
พระมหาทัพยา ปิยวณฺโณ(แจ่มจำรัส)
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิเคราะห์พุทธวิธีการตอบปัญหาแก่ท้าวสักกะในสักกปัญหสูตร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาอดิเดช สติวโร;สุเทพ พรมเลิศ
พระอธิการมานะ ฐิตญาโณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาวิเคราะห์โมเนยยปฏิปทาในนาลกสูตร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระเมธีวรญาณ;สุเทพ พรมเลิศ
พระศุภากร ณฏฺฐิโก (ยุติธรรม)
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,729
รวม 2,730 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 45,712 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,373 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 27 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
รวม 47,121 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124