แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

Project-Based Learning : Perceptions of Instructors and Students in Vocational Education Institutes in Thailand
การเรียนรู้แบบโครงงาน : การับรู้ของผู้สอนและผู้เรียนสถาบันการอาชีวศึกษาในประเทศไทย


Abstract: วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อวิเคราะห์และเปรียบเทียบการรับรู้ระหว่างผู้สอนและผู้เรียนสถาบัน อาชีวศึกษาในประเทศไทยเกี่ยวกับองค์ประกอบที่ส่งผลต่อการเรียนรู้แบบโครงงานที่ก่อให้เกิด ประสิทธิผล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ผู้สอน จำนวน 247 คนและผู้เรียนจำนวน 161 คน สาขาไฟฟ้า สถาบันการอาชีวศึกษาในประเทศไทย การวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วยค่า เฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์องค์ป่ระกอบ การสร้างแบบจำลองสมการโครงสร้าง ด้วยโปรแกรมลิสเรล และ T-test ผลการวิจัยพบว่าความสำคัญขององค์ประอบเกี่ยวกับการเรียนรู้ แบบโครงงานตามการรับรู้ของผู้สอนมีลักษณะเรียงตามลำดับความสำคัญดังนี้ คือ ทักษะการคิด (0.96) ความตระหนักถึงความชาญฉลาด (0.93) การแลกเปลี่ยนแนวคิด (0.85) แรงจูงใจที่จะเรียนรู้ (0.81) และกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (0.81) ส่วนการรับรู้ของผู้เรียนมีลักษณะเรียงตามลำดับ ความสำคัญดังนี้ คือ แรงจูงใจที่จะเรียนรู้ (0.92) ทักษะการคิด (0.85) กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (0.82) การแลกเปลี่ยนแนวคิด (0.81) และการกำหนดเป้าหมาย/ทิศทาง (0.77) ซึ่งการสร้าง รูปแบบจำลองดังกล่างนี้ พบว่า ผู้เรียนและผู้สอนยังเห็นด้วยกับความสำคัญของการเรียนรู้แบบ โครงงาน 2 ด้าน คือ ด้านแรงจูงใจที่จะเรียนรู้และ ด้านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ส่วนการ เปรียบเทียบการรับรู้ของผู้เรียนและผู้สอน พบว่า ผู้เรียน (M = 5.69, SD = 0.74 และ M = 5.62, SD = 0.83) เห็นความสำคัญของการแลกเปลี่ยนแนวคิด และทักษะการคิด ต่อการเรียนรู้แบบโครง งานแตกต่างกัน (t = -3.58 และ t = -3.01) จากผู้สอน (M =5.33, SD=0.96 และ M=5.29, SD=0.97 ตามลำดับ) อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
Abstract: This research analyzes and compares instructors' and students' perceptions of factors that contribute to the effective use of Project-Based Learning (PBL) in vocational education institutes in Thailand. The sample used in this study comprised 247 electrical technology instructors and 161 vocational education students. The data were analyzed using factor analysis, structural equation modeling with LISREL TM and t-test. This research identified that when the factors were ranked in terms of importance as perceived by instructors and students the order was as follows: Instructors: Thinking Skills (0.96), Intelligent Awareness (0.93), Sharing Ideas (0.85), Motivation to Learn (0.81), and Scientific Process (0.81), and Students: Motivation to Learn (0.92), Thinking Skills (0.85), Scientific Process (0.82), Sharing Ideas (0.81), and Goal-Setting (0.77). The results had highly satisfactory validity and fit the empirical data. They indicated that both instructors and students agreed on the importance of two factors: Motivation to Learn and Scientific Process. Students (M= 5.69, SD = 0.74 and M= 5.62, SD = 0.83) were significantly more likely to value Sharing Ideas and Thinking Skills than instructors (M = 5.33, SD = 0.96 and M = 5.29, SD = 0.97) in PBL (t = -3.58, and t = -3.01) at .01 level, respectively.
King Mongkut's University of Technology Thonburi. KMUTT Library
Address: BANGKOK
Email: info.lib@mail.kmutt.ac.th
Role: Advisors
Created: 2011
Modified: 2012-06-21
Issued: 2012-06-05
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: FIDT12
eng
©copyrights King Mongkut's University of Technology Thonburi
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 FIDT12.pdf 1.73 MB44 2025-10-12 16:22:15
2 FIDT12ab.pdf 40.39 KB10 2025-10-12 16:23:12
ใช้เวลา
0.028609 วินาที

Anuvat Tongsakul
Title Contributor Type
An analysis of factors affecting learning organization of administrators and teachers at Ministry of Education
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Anuvat Tongsakul;Kalayanee Jitgarun;Sangdeum Thaveesin;Panee Ketkomol

บทความ/Article
Project-Based Learning : Perceptions of Instructors and Students in Vocational Education Institutes in Thailand
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Anuvat Tongsakul;อนุวัตน์ ทองสกุล
Kalayanee Jitgarun
Advisors
วิทยานิพนธ์/Thesis
อนุวัตน์ ทองสกุล
Kalayanee Jitgarun
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาชุดคอมพิวเตอร์ฝึกอบรมเรื่องเทคนิคการสอน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Asst. Prof. Dr.Paiboon Kiattikomol;Asst. Prof. Dr.Kalayanee Jitgarun;Asst. Prof. Kangwon Tiankantade
ธีระพงษ์ มณีเพ็ญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างเอกสารการเรียนรู้ด้วยตนเองแบบเบ็ดเสร็จระดับมัธยมศึกษาตอนต้นวิชาคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐาน (ช 0247)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Asst.Prof.Dr.Kalayanee Jitgarun
บุญตา ดันไหม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาสื่อการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ วิชายางธรรมชาติในรูปแบบห้องเรียนเสมือนจริง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
กัลยาณี จิตต์การุณย์;Kalayanee Jitgarun
พจนันท์ สุริรักษ์
Potjanun Surirug
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาแนวโน้มนวัตกรรมทางด้านรูปแบบของการสื่อสารผ่านเครือข่ายในประเทศไทย ช่วงระยะเวลา พ.ศ. 2545-2550
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
กัลยาณี จิตต์การุณย์;จริยา เหนียนเฉลย;Kalayanee Jitgarun;Jariya Neanchaleay
รัตนทิพย์ มงคลวัจน์
Rattanatip Mongkonwat
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาแนวโน้มหลักสูตรเทคโนโลยีการศึกษาระดับมหาบัณฑิต ช่วงปี พ.ศ. 2550-2555
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
จริยา เหนียนเฉลย;กัลยาณี จิตต์การุณย์;Jariya Neanchaleay;Kalayanee Jitgarun
สุดารัตน์ ปสันธนาทร
Sudarat Pasundhanatorn
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อการยอมรับนวัตกรรมการเรียนการสอนทางไกลผ่านจอภาพของนักศึกษาระดับอุดมศึกษา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
กัลยาณี จิตต์การุณย์;กุลธิดา ธรรมวิภัชน์;Kalayanee Jitgarun;Kuntida Thamwipat
ภคมน ศิรดานิฎฐา
Pakamon Siradanidtha
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อรูปแบบการฝึกอบรมของมหาวิทยาลัยบรรษัท: กรณีศึกษาสถาบันวิชาการ ทีโอที
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
กัลยาณี จิตต์การุณย์;กุลธิดา ธรรมวิภัชน์;Kalayanee Jitgarun;Kuntida Thamwipat
สดใส คุณวิศาล
Sodsai Koonvisal
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษารูปแบบการเรียนรู้แบบโครงงานผ่านเครื่องมือการเรียนรู้ : กรณีศึกษาโรงเรียนดรุณสิกขาลัย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
กัลยาณี จิตต์การุณย์;แสงเดือน ทวีสิน;Kalayanee Jitgarun;Sengduean Thaweesin
ณัฐทิพย์ วิทยาภรณ์
Nattip Vitthayaporn
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาระบบสารสนเทศงานประชุม กรณีศึกษา: สำนักงานคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
กัลยาณี จิตต์การุณย์;โสพล มีเจริญ;Kalayanee Jitgarun;Sophon Meecharern
นงค์นุช อ้ายตั้ง
Nongnuch Aitang
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาสื่อการเรียนอิเล็กทรอนิกส์เรื่องหม้อแปลงไฟฟ้าหนึ่งเฟสในรูปแบบห้องเรียนเสมือนจริง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
กัลยาณี จิตต์การุณย์;Kalayanee Jitgarun
พีระพงษ์ สาสิมมา
Pheeraphong Sasimma
Pheeraphong Sasimma
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาแนวโน้มของหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตสาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏช่วงปี พ.ศ. 2548-2558
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
กัลยาณี จิตต์การรุณย์;Kalayanee Jitgarun
ดวงพร อินทนาศักดิ์
Duangporn Intanasak
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดฝึกอบรมสำหรับห้องเรียนเสมือนจริงเรื่อง อุปนิสัยสำหรับการพัฒนาตนเอง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
กัลยาณี จิตต์การุณย์;กังวล เทียนกัณฑ์เทศน์;Kalayanee Jitgarun;Kangwon Tiankantade
ภัทธีรา ม้วนจั่น
Pattira Mounjan
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปัญหาเกี่ยวกับระบบข้อมูลการบริหารด้านการเงิน การคลังการงบประมาณภาครัฐในสังกัดกรมสรรพากร: สภาพปัจจุบัน สภาพที่ยอมรับได้และความคาดหวัง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
กัลยาณี จิตต์การุณย์;ศักดิ์ กองสุวรรณ;Kalayanee Jitgarun;Suk Kongsuwan
วัลย์ณีย์ ศิรินภาเพ็ญ
Wunnee Sirinapapen
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์องค์ประกอบเกี่ยวกับสมรรถภาพของนักวิเคราะห์และออกแบบระบบคอมพิวเตอร์ตามความต้องการของตลาดแรงงาน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
กัลยาณี จิตต์การุณย์;Kalayanee Jitgarun
วรรณพร จิตรสังวรณ์
Wannaporn Jitsangworn
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างชุดฝึกอบรมสำหรับห้องเรียนเสมือนจริงเรื่อง การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
กัลยาณี จิตต์การุณย์;กังวล เทียนกัณฑ์เทศน์;Kalayanee Jitgarun;Kangwon Tiankantade
ศุภาพิชญ์ โชติโก
Supapit Chotigo
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาสื่อการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เรื่องไฟฟ้าเบื้องต้นในรูปแบบห้องเรียนเสมือนจริง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
กัลยาณี จิตต์การุณย์;ไพบูลย์ เกียรติโกมล;Kalayanee Jitgarun;Paiboon Kiattikomol
กรรณิกา สีจุ้ย
Kannika Seejui
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาแนวโน้มของหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ช่วงปี พ.ศ. 2549 - 2554
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
กัลยาณี จิตต์การุณย์;สุวรรณา สมบุญสุโข;Kalayanee Jitgarun;Suwanna Somboonsukho
ประเวศน์ วงษ์คำชัย
Prawate Wongkumchai
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางการบัญชีของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
กัลยาณี จิตต์การุณย์;Kalayanee Jitgarun
ชดารัตน์ กังวานธรรมกุล
Chadarat Kangvantamkul
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียน เรื่องการทดลองวิชาวงจรอิเล็กทรอนิกส์1โดยใช้โปรแกรม Electronics Workbench for Windows 3.11
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
กัลยาณี บุญปิยทัศน์;วิสุทธิ์ อธิพรธรรม;Kalayanee Jitgarun;Sa-nguan Boonpiyathud;Wisuit Atiporntum
ไพศาล ทรักษา
Paisan Tharaksa
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาเนื้อหาเรื่องระบบอินเตอร์เน็ต สำหรับการเรียนการสอนวิชา วิทยาการก้าวหน้าเทคนิคคอมพิวเตอร์ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
กัลยาณี จิตต์การุณย์;นิรันดร์ คำประเสริฐ;Kalayanee Jitgarun;Nirun Kumprasert
คมกฤช ขำยัง
Kornkit Khumyoung
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนเรื่องการทดลองวงจรไฟฟ้ากระแสสลับโดยใช้โปรแกรม Electronics Workbench Analog Module Version 2.Oa
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
กัลยาณี จิตต์การุณย์;ไพบูลย์ เกียรติโกมล;ณรงค์ ชอนตะวัน;Kalayanee Jitgarun;Paiboon Kiattikomol;Narong Shontavan
เฉลิม ชุมภูนท์
Chalenn Choompoon
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบการใช้พลังงานไฟฟ้าของตู้แช่เย็นพาณิชย์ที่ใช้การควบคุมอุณหภูมิด้วยไมโครคอนโทรเลอร์และเทอร์โมสตัท
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
กัลยาณี จิตต์การุณย์;สรกฤช ศรีเกษม;Kalayanee Jitgarun;Sorakis Srikarsem
วริศ จิตต์ธรรม
Varis Jittham
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อินเทอร์เน็ตกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษารัดับประกาศนนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงโรงเรียนพณิชยการตั้งตรงจิตร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
กัลยาณี จิตการุณย์;Kalayanee Jitgarun
ปรีชา พินชุนศรี
Preecha Pinchunsri
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อสมรรถภาพของผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิต โปรแกรมวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฎ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
กัลยาณี จิตต์การุณย์;สุวรรณา สมบุญสุขโข;Kalayanee Jitgarun;Suwanna Somboonsukho
แอนนา พายุพัด
Anna Payupat
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์การสอนเรื่อง การประยุกต์ทีมเป็นฐานในการเรียนรู้ร่วมกัน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
ไพบูลย์ เกียรติโกมล;กัลยาณี จิตต์การุณย์;Paiboon Kiattikomol;Kalayanee Jitgarun
ศศิธร ชูแก้ว
Sasithorn Chookaew
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินผลการฝึกอบรมพนักงานผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การเสิร์ฟของบริษัท เอ็มเค เรสโตรองต์ จำกัด
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
กัลยาณี จิตต์การุณย์;สุวรรณา สมบุญสุโข;Kalayanee Jitgarun;Suwanna Somboonsukho
สิทธิชัย ลายเสมา
Sitthichai Laisema
วิทยานิพนธ์/Thesis
Project-Based Learning : Perceptions of Instructors and Students in Vocational Education Institutes in Thailand
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Kalayanee Jitgarun;Advisors
Anuvat Tongsakul
อนุวัตน์ ทองสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
Mobile Learning in Higher Education in Thailand : A Study of the Adoption of Innovative Technology by Students
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Kalayanee Jitgarun;Advisors
Pansak Thaisit
พันธุ์ศักดิ์ ไทยสิทธิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
The Development of an Instructional Model for Self-Regulated Online Learning in Vocational Education
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
Kalayanee Jitgarun;Advisors
Thosporn Sangsawang
ทศพร แสงสว่าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 30
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,255
รวม 2,285 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 102,346 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 120 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 113 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 32 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 18 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 8 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 3 ครั้ง
รวม 102,646 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124