แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบโครงงานร่วมกับเทคนิคซินเน็คติกส์ผ่านคลาวด์เทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และการสร้างนวัตกรรม
Development of project-based learning model using synectics technique via cloud technology to enhance creativity and innovation

Organization : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี
Email : sorakrich.man@kmutt.ac.th
keyword: การเรียนรู้แบบโครงงาน
ThaSH: นวัตกรรมทางการศึกษา
; การสอนแบบซินเนคติคส์
ThaSH: คลาวด์คอมพิวติง
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบโครงงานร่วมกับเทคนิคซินเน็คติกส์ผ่านคลาวด์เทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และการสร้างนวัตกรรม สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี 2) ตรวจสอบความตรงของรูปแบบการเรียนรู้แบบโครงงานที่พัฒนาขึ้น และ 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบโครงงานที่พัฒนาขึ้น เป็นการวิจัยเชิงพัฒนา (Developmental Research) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียน ETM 344 การถ่ายภาพขั้นสูงเพื่องานโฆษณา ภาคการศึกษาที่ 1/2557 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Sample Random Sampling) โดยวิธีการจับฉลาก จำนวน 15 คน ใช้ระยะเวลาในการทดลอง 12 สัปดาห์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า 1) รูปแบบการเรียนรู้แบบโครงงานที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบที่สำคัญ ได้แก่ ผู้สอนและผู้เรียน ภารกิจการเรียนรู้ เครื่องมือทางปัญญา แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ และช่องทางการติดต่อสื่อสาร และขั้นตอนการเรียนรู้ที่สำคัญ ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 การเตรียมความพร้อมและฝึกปฏิบัติ ขั้นที่ 2 การสร้างแรงบันดาลใจและความท้าทาย ขั้นที่ 3 การออกแบบหัวข้อและวางแผน ขั้นที่ 4 การสร้างความคิดใหม่ ขั้นที่ 5 การพัฒนาต้นแบบและทดสอบ และขั้นที่ 6 การเขียนรายงานและนำเสนอ 2) ผลการตรวจสอบความตรงของรูปแบบการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น พบว่ารูปแบบการเรียนรู้มีความตรงเป็นที่ยอมรับจากผู้เชี่ยวชาญ (IOC=1.00) 3) ผลการใช้รูปแบบการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น พบว่าทักษะความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น อยู่ในระดับดีมาก (𝑥̅ = 4.55 S.D. = 0.56) ทักษะการสร้างนวัตกรรมของผู้เรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น อยู่ในระดับดีมาก ( 𝑥̅ = 4.63 S.D. = 0.43) และผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมาก (𝑥̅ = 4.45 S.D. = 0.57)
Abstract: The purposes of this research were 1) to develop of project-based learning model using synectics technique via cloud technology to enhance creativity and innovation, 2) to evaluate the validity of learning model, and 3) to study the effect of using learning model. The research design was developmental research divided into 3 phases as 1) model development phase, 2) model validation phase, and 3) model use phase. The 15 samples were the students who registered a course ETM 344 Advanced Photography for Advertising in semester 1 of the academic year 2014, King Mongkut's University of Technology Thonburi (KMUTT), Bangkok, Thailand derived from simple random sampling. The experiment was conducted 12 weeks. The data was statistically analyzed by mean and standard deviation. The research results were as follows 1) a developed learning model found that comprises of 5 components; 1. Instructor and Learners 2. Learning Tasks 3. Cognitive Tools 4. Learning Resources and 5. Communication Channels. Learning steps of learning model comprises of 6 steps; 1. Preparation and Practice 2. Inspiration and Challenge 3. Designing Topic and Planning 4. Generating New Ideas 5. Prototyping and Testing and 6. Reporting and Presenting 2) The evaluation of validity of learning model which validity from an examination of experts found that the validity of learning model was acceptable (IOC=1.00) 3) The effect of using learning model found that enhancing learning outcomes of the students in creativity skill of students at a very good level, the innovation skill of students at a very good level, and the students expressed a high level of satisfaction towards a development of learning model.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@kmutnb.ac.th
Created: 2561
Modified: 2562-05-23
Issued: 2562-05-23
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : วารสารการอาชีวะและเทคนิคศึกษา. ปีที่ 8, ฉบับที่ 15 ‪(ม.ค.-มิ.ย. 61)‬, หน้า 63-76
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 JVTE_081508.pdf 437.28 KB203 2025-12-18 15:30:20
ใช้เวลา
0.028545 วินาที

สรกฤช มณีวรรณ
Title Contributor Type
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนผ่านระบบการจัดการมูค ร่วมกับเครื่องมือเสริมศักยภาพการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ รายวิชาการถ่ายภาพโฆษณา;Development of instructional model via MOOC management system with potential learning tools to enhance
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สรกฤช มณีวรรณ

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบโครงงานร่วมกับเทคนิคซินเน็คติกส์ผ่านคลาวด์เทคโนโลยี เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และการสร้างนวัตกรรม
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
สรกฤช มณีวรรณ;มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี. คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี;sorakrich.man@kmutt.ac.th

บทความ/Article
แบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาสำหรับการจัดการเรียนรู้ทางวิทยาการคำนวณ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชัชรินทร์ เลิศยศบดินทร์;สรกฤช มณีวรรณ; เสกสรร แย้มพินิจ

บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการทำงานจากระยะไกลเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะของบุคลากรด้านการผลิตสื่อวีดิทัศน์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ธีรทัศน์ จารุเกษตรวิทย์;สุรพล บุญลือ;สรกฤช มณีวรรณ

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,457
รวม 5,459 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 41,119 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 18 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 8 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 3 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
รวม 41,150 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104