แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบการสอนตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
The Development of Contemplative Education-based Instruction to Enhance Critical Thinking of Mattayomsuksa 6 Students

keyword: การสอนตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษา
ThaSH: การคิด -- การศึกษาและการสอน
ThaSH: ความคิดและการคิด
ThaSH: จิตตปัญญาศึกษา
ThaSH: ทักษะทางการคิด
Abstract: การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงกึ่งทดลองโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการสอน ตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 2) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการใช้รูปแบบการสอนตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย จำนวน 30 คนซึ่งได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ และแบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ การทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบการสอนตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประกอบด้วย 1) หลักการ/แนวคิดของรูปแบบ 2) จุดมุ่งหมาย ของรูปแบบ 3) กระบวนการเรียนการสอนของรูปแบบ ซึ่งมี 5 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 ขั้นเสริมสร้าง ขั้นที่ 2 ขั้นส่งเสริมขั้นที่ 3 ขั้นสาระขั้นที่ 4 ขั้นสรุป และขั้นที่ 5 ขั้นสะท้อนแนวความคิด 4) ผลที่ผู้เรียน จะได้รับจากการเรียนรู้ตามรูปแบบ 2. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01โดยความสามารถในการคิดวิเคราะห์มีค่าเฉลี่ยสูงกว่า ก่อนเรียน คำสำคัญ: รูปแบบการสอน จิตตปัญญาศึกษา การคิดวิเคราะห์
Abstract: The purposes of this quasi-experimental research were 1) to developcontemplative education-based instruction to enhance critical thinking of Mattayomsuksa 6 Students and 2) to compare critical thinking of Mattayomsuksa 6 Students between before and after using the developed instruction. The sample included thirty of Mattayomsuksa 6 students from Isalamwittayalai School obtained through cluster random sampling. The research instruments involved lesson plans and critical thinking test. Data were collected in the 2nd semester of academic year 2016 and were statistically analyzed in percentage, MEAN, standard deviation, and t-test. The findings revealed as follows. 1. The components of contemplative education-based instruction to enhance critical thinking of Mattayomsuksa 6 Students delineated 1) principles, or concepts 2) objectives 3) instructional process, i.e., stage 1: reinforcement; stage 2: enhancement; stage 3: contents; stage 4: conclusions and stage 5: conceptual reflection and 4) learning outcomes. 2. The critical thinking of Mattayomsuksa 6 Students after using the contemplative education-based instruction was generally higher than that before the experiment at significance level .01. Keywords: Instruction, Contemplative Education, Critical Thinking
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ.
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library_bsru@bsru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2559
Issued: 2561
Modified: 2561-11-14
Issued: 2561-11-14
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: 370.152 ค632ก
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Khunanya Kanchana.pdf 5.21 MB211 2025-11-25 21:08:12
ใช้เวลา
0.043723 วินาที

บังอร เสรีรัตน์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาแนวทางการประเมินสภาพแวดล้อมภายในเพื่อพัฒนาองค์การธุรกิจนำเที่ยว
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
บังอร เสรีรัตน์ ;สมบัติ ทีฆทรัพย์;จักร ติงศภัทิย์
นฤมล สุ่นสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่องน้ำเพื่อชีวิต ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบมโนทัศน์กว้างล่วงหน้าของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
บังอร เสรีรัตน์ ;วิเชียร อินทรสมพันธ์
นวลนิตย์ สิมมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนตามแนวคิดพหุปัญญาเพื่อพัฒนาความสามารถด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดใหญ่
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
บังอร เสรีรัตน์ ;อารีวรรณ เอี่ยมสะอาด
มะลิดา เพ็งวงษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
บังอร เสรีรัตน์ ;เพ็ญพร ทองคำสุก
คุณัญญา กัญจนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนตามแนวคิดทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียร์เจต์เพื่อพัฒนาความสามารถการคิดอย่างมีวิจารณาญาณสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
บังอร เสรีรัตน์ ;ทวีศักดิ์ จงประดับเกียรติ
ศจีประภา ธิมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรนาฎยรังสรรค์ เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ชื่อเรื่องของนักรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏ บ้านสมเด็จเจ้าพระยา
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
บังอร เสรีรัตน์ ;วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตรกูล
ศิริวรรณ เนียมสุวรรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
เพ็ญพร ทองคำสุก
Title Creator Type and Date Create
การจัดการเรียนรู้แบบเน้นงานปฏิบัติเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนคลองบางพรหม กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
อารีวรรณ เอี่ยมสะอาด;เผด็จ ก๋าคำ;เพ็ญพร ทองคำสุก
กาญจนา แก้วสี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรสารพัดข่าวสารเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดบางขุนเทียน
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
บังอร เสรีรัตน์;เพ็ญพร ทองคำสุก
ธิดา อัคคะการวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถด้านการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีสตอรี่ไลน์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนซางตาครู้สศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
เผด็จ ก๋าคำ;เพ็ญพร ทองคำสุก;อารีวรรณ เอี่ยมสะอาด
พรพรหม เข้มตระกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนเพื่อส่งเสริมความคงทนในการจำโดยใช้ทฤษฎีกระบวนการทางสมองในการประมวลข้อมูล
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
เพ็ญพร ทองคำสุก;บังอร เสรีรัตน์
คำนึง คงศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ควบคู่กับการจัดการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา (CIPPA MODEL) เพื่อ พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
เพ็ญพร ทองคำสุก;บังอร เสรีรัตน์
อมรา สิทธิคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนตามแนวคิดจิตตปัญญาศึกษาเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
บังอร เสรีรัตน์ ;เพ็ญพร ทองคำสุก
คุณัญญา กัญจนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้การจัดกิจกรรมที่ใช้สื่อด้วยภาพและภาพสัญลักษณ์เพื่อส่งเสริมความสามารถการรับรู้ในด้านแปลความหมายและการให้เหตุผลของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
เพ็ญพร ทองคำสุก;วิโฬฏฐ์ วัฒนานิมิตกูล
ภรณ์ทิพย์ สกุลชูชาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้ทฤษฎีกระบวนการทางสมองในการประมวลข้อมูลเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
วิเชียร อินทรสมพันธ์ ;เพ็ญพร ทองคำสุก
พิชยภัคร์ สิงจานุสงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้เกมเพื่อพัฒนาการเรียนรู้คำศัพท์และความคงทนในการจำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
เพ็ญพร ทองคำสุก ;อารีวรรณ เอี่ยมสะอาด ; สุภาพร ศรีหามี
ธนพร เครือวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรการบริหารสมองเพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
เพ็ญพร ทองคำสุก;เปรมสุรีย์ เชื่อมทอง
กานต์พิชชา อุ่นชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยการสอนแบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนคาเบรียลอุปถัมภ์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
อารีวรรณ เอี่ยมสะอาด;เพ็ญพร ทองคำสุก
ใจทิพย์ เย็นสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรจิตสาธารณะเพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดหัวกระบือ
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
อาจารย์ ดร.เพ็ญพร ทองคำสุก
ดะรุณี จินดานิล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตร \"สนุกวิทย์ พิชิตปัญหา\" เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนแหลมฟ้าผ่า
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
อาจารย์ ดร.เพ็ญพร ทองคำสุก
รัตนศักดิ์ ทองปัญญา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนที่ใช้สมองเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
ศาสตราจารย์ดร.บังอร เสรีรัตน์;ดร.เพ็ญพร ทองคำสุก
ชัยณรงค์ กลิ่นอยู่
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตร \"สนุกวิทย์ พิชิตปัญหา\" เพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดแหลมฟ้าผ่า
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
เพ็ญพร ทองคำสุก;บังอร เสรีรัตน์
รัตนศักดิ์ ทองปัญญา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนตามพฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง โดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
พัชรีภรณ์ บางเขียว;บังอร เสรีรัตน์;เพ็ญพร ทองคำสุก
วีระชัย พิทักษ์ไพศาลภากร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถการฟัง-พูดภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
อารีวรรณ เอี่ยมสะอาด;เพ็ญพร ทองคำสุก;สุภาพร ศรีหามี
สาวิตตรี อุดมผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 7
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,937
รวม 1,944 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 60,789 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 28 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 60,833 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101