แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำยากในภาษาไทยระดับชั้นประถมศึกษาปีที่2
The develop difficult word spelling exercises of Thai subject for grade 2 students

ThaSH: วิทยานิพนธ์
Classification :.DDC: 372.6
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการเรียนการเขียนสะกดคำยากในภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำยากในภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่2 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำยากในภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่2 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่2 โรงเรียนอนุบาลบุรีรัมย์ อำเภอเมือง จังหวัด บุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต1 ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2553 รวม 36 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รูปแบบการวิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียว (One-Group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้วัดได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำยากในไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่2 จำนวน 12 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อใช้ประกอบแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำยากในภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่2 จำนวน 12 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อใช้วัดความสามารถทางการเขียนสะกดคำยากเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบทดสอบความพึงพอใจของนักเรียนที่มรต่อแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำยากในภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่2 เป็นแบบมาตรฐานส่วนประมาณค่า (Rating Scales) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test ผลการวิจัยพบว่า 1.แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำยากในภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่2 มีประสิทธิภาพ 91.88/88.90 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำยากในภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำยากในภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่2 โดยรวมในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.81
Abstract: The purposes of this study were 1) to develop difficult word spelling exercises of Thai subject for grade 2 students to meet the criteria 80/80; 2) to compare the students’ achievement before and after using difficult word spelling exercises of Thai subject for grade 2 students; and 3) to investigate the satisfaction of the students on the constructed exercises. The samples of the study were 36 students studying in grade 2 at Anuban Buiram School, Muang District, Buriram Education service Area Office 1, in the first semester of academic year 2010; selected by purposive sampling. The research design was the one-group pretest-posttest design. The research instrument consisted of :1) Twelve skill exercises of difficult word spelling exercises of Thai subject for grade 2 students; 2) twelve learning plans used along with the difficult word spelling exercises of Thai subject for grade 2; 3) an achievement test as the pretest and posttest with 30 items; and 4) a rating scale questionnaire of 10 items to measure the students’ satisfaction to the skill exercises. The collected data were analyzed by using mean, percentage and standard deviation. The hypotheses were tested through the t-test. The results of this research were as follows : 1.The effectiveness of the constructed exercises was at 91.88/88.90, with was higher than the standard criteria set of 80/80. 2.The acheivement of the students’ posttest mean scores were higher than the pretest mean scores, with the significant deference at .05 level. 3.Students were satisfied with the difficult word spelling exercises of Thai subject for grade 2 students at the highest with the mean score of 4.81
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ.
Address: บุรีรัมย์
Email: library@bru.ac.th
Role: ที่ปรึกษาหลัก
Role: ที่ปรึกษาร่วม
Created: 2554
Modified: 2561-10-12
Issued: 2561-10-10
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
วพ 372.6 ณ328ก 2554
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 natthaya potichai.pdf 43.03 MB169 2025-01-04 17:51:09
ใช้เวลา
0.01902 วินาที

ณัฐญา โพธิชัย
พรพิมล พงศ์สุวรรณ
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำยากในภาษาไทยระดับชั้นประถมศึกษาปีที่2
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
พรพิมล พงศ์สุวรรณ ;สุนันทา วีรกุลเทวัญ
ณัฐญา โพธิชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาพฤติกรรมของผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่เป็นจริงและที่คาดหวังตามทัศนะของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
พรพิมล พงศ์สุวรรณ ;หาญชัย อัมภาผล ;ละออง ภู่เงิน
สิทธิพงศ์ จารุทรัพย์สดใส
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุนันทา วีรกุลเทวัญ
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำยากในภาษาไทยระดับชั้นประถมศึกษาปีที่2
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
พรพิมล พงศ์สุวรรณ ;สุนันทา วีรกุลเทวัญ
ณัฐญา โพธิชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,749
รวม 1,749 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 48,889 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 36 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 2 ครั้ง
รวม 48,939 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28