Abstract:
การศึกษานี้เป็นการศึกษาหาแนวทางการตลาดสำหรับธุรกิจร้านกาแฟสด สำหรับกลุ่มคน Generation Y ในเขตอำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย เพื่อหลีกเลี่ยงการแข่งขันด้านราคา มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง และตรงตามความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบันโดยการค้นคว้าอิสระนี้ประชากรในการศึกษาคือกลุ่ม Gen Y ที่มีอายุระหว่าง 18 37 ปี ที่มาท่องเที่ยว อาศัยอยู่ หรือประกอบอาชีพในตัวอำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย
การศึกษานี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้วิธีการแจกแบบสอบถามและเก็บตัวอย่าง แบบสุ่มตามสะดวก ตามบริเวณร้านกาแฟต่างๆ จำนวน 400 ชุด ช่วงเดือนมกราคม 2561 มีนาคม 2561 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปวิเคราะห์สถิติทางประชากรศาสตร์และพฤติกรรม ใช้สถิติเชิงพรรณนาโดยการใช้การแจกแจงความถี่คำนวณหาค่าร้อยละ ส่วนคำถามด้านความคิดเห็นของกลุ่มเป้าหมาย ใช้สถิติด้านค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐานในการวิเคราะห์
จากผลการศึกษาพบว่ากลุ่มคน Gen Y นิยมดื่มกาแฟประเภทเย็น แต่ควรมีเครื่องดื่มที่มีความแปลกใหม่เสริมเข้ามาด้วย เช่นเครื่องดื่มที่เป็นเอกลักษณ์ของร้าน หรือเครื่องดื่มแปลกใหม่ตามฤดูกาลและราคาควรอยู่ที่ 50-100 บาท/แก้ว โดย Gen Y ชอบโปรโมชั่นส่วนลดสำหรับเครื่องดื่ม หรือการสมัครบัตรสมาชิกเพื่อรับสิทธิพิเศษด้านต่างๆ จากทางร้านกาแฟ และหากพนักงานที่ร้านมีบริการที่ดี ยิ้มแย้มแจ่มใสก็เป็นปัจจัยสำคัญหนึ่งเช่นกันที่ทำให้กลับมาใช้บริการซ้ำอีกครั้ง ทั้งนี้ กลุ่มคน Gen Y ชอบรูปแบบร้านที่เปิดบริการ 24 ชั่วโมง หรือร้านที่เป็นร้านกาแฟในเวลากลางวันเป็นคาเฟ่ในเวลากลางคืน มีการตกแต่งร้านด้วยต้นไม้หรืออยู่ริมแม่น้ำ โดยชอบร้านกาแฟที่ตั้งอยู่ไม่ไกลเกินไปนัก มีเส้นทางการเดินทางไปที่ร้านสะดวกและมีที่จอดรถเพียงพอ
กลุ่มคน Gen Y นั้นมีพฤติกรรมชื่นชอบการเล่นอินเตอร์เน็ต หรือสื่อสังคมออนไลน์ เพราะฉะนั้นหากต้องการโปรโมทร้าน หรือสร้างความสัมพันธ์กับคนกลุ่มนี้ควรทำการโปรโมทผ่านสื่อออนไลน์เช่น Facebook หรือทาง Instagram เป็นต้น ซึ่งสามารถสื่อถึงเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และมีต้นทุนในการโฆษณาที่ถูกกว่าด้านอื่นๆ
การศึกษานี้มีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมดังนี้คือ 1.)ผู้ประกอบกิจการร้านกาแฟควรศึกษาและคอยอัพเดทความต้องการของลูกค้า 2.)ศึกษาถึงวิธีการทำการตลาดออนไลน์อย่างละเอียดมากขึ้น เพราะการทำการตลาดออนไลน์สามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างกว้างขวาง รวดเร็ว รวมถึงมีต้นทุนที่ต่ำกว่า และมีประสิทธิภาพมากกว่าแบบทั่วไป
Abstract:
This study aims to study the marketing guideline of fresh coffee café for people in Generation Y (Gen Y) in Amphoe Mueang Chiang Rai, Chiang Rai province. The objective of this independent study is to avoid competitive pricing, has a unique identity and to meet the needs of the target.The target of this study is the people in Gen Y age between 18 37 years old who lives or work in Amphoe Mueang Chiang Rai, Chiang Rai province.
The study was conducted in quantitative approach. Data was collected through questionnaire by convenience sampling 400 sets nearby coffee café in Amphoe Muang Chiang Rai from January 2018 to March 2018. Demographic and consumer behaviors were used to analyze with descriptive Statistics such as frequency distribution, percentage calculation and target attitudes was used mean and standard deviation to analyze.
The study found that cold drink still popular in Gen Y, they think that it should have unique drinks of the coffee cafe or seasonal exotic drinks and price should be set at 50 -100 baht/cup which according to the income of most people in Chiang Rai. Gen Y prefer discount promotion for drinks or apply for membership privileges of the coffee cafe. The service of the coffee shops employees is one of the important factors Gen Y would like to see the coffee café s employee to be cheerful and good service which is one of the key factors that make them come back again. In addition, the style of the coffee café that they prefer is a 24-hour coffee cafe or a daytime coffee shop and a café at night decorates with trees and near the river. It would be good if the coffee café locate not too far, easy to go and enough parking.
Gen Y like to surfing internet or social media networking so if the coffee cafe owner would like to promote the business or make relationship with the target it should be on social media such as Facebook or Instagram which is high effective but low cost of advertising.
This study came up with suggestions which are 1.)Business owner or coffee café should keep updating their customers need 2.) Study how to do online marketing because it can reach through customers quickly, low cost of advertising and effectively.