แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รูปแบบการบริหารโรงเรียนในสังกัดมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย
The Administrative Model for the Schools Affiliated to the Thailand Christian Council Foundation

keyword: โรงเรียนคาทอลิก
ThaSH: ครู
Classification :.DDC: 371.1 ว671ร
; สภาคริสตจักร
ThaSH: การบริหารโรงเรียน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอรูปแบบการบริหารโรงเรียนในสังกัดมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย กลุ่มเป้าหมายได้แก่ โรงเรียนกรณีศึกษา 6 แห่ง ซึ่งมีผลการปฏิบัติที่เป็นแบบอย่างด้านการบริหารด้วยการสัมภาษณ์กลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้บริหารและครู โรงเรียนละ 5 คน รวม 30 คน จัดทำรูปแบบและคู่มือ ประเมินความเหมาะสม และความเป็นไปได้จากผู้ทรงคุณวุฒิทางการศึกษา 19 คน พร้อมทั้งประเมินรูปแบบและคู่มือ แล้วนำเสนอผู้ทรงคุณวุฒิทางการศึกษาด้านความเหมาะสม ความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ โดยการประชุมผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์เชิงลึก แบบประเมินความเหมาะสมความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการบริหารโรงเรียนในสังกัดมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทยประกอบด้วย 1. หลักการได้แก่ หลักการบริหาร หลักการบูรณาการ และหลักการใช้เครือข่าย 2. วัตถุประสงค์ได้แก่ การบริหารโรงเรียนที่มีประสิทธิภาพ 3. กลไกการดำเนินงานได้แก่ นโยบายยุทธศาสตร์และทิศทางการดำเนินงานของโรงเรียนฯ แบบยั่งยืน งบประมาณในการบริหารจัดการ การพัฒนาบุคลากร และการบริหารงานโดยเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ซึ่งจะมาคณะกรรมการบริหารโรงเรียนเป็นผู้ควบคุมและนำไปใช้อย่างสอดคล้องตรงตามมาตรฐาน 4. วิธีดำเนินการได้แก่ การวางแผน การจัดการองค์กร การนำและการควบคุม ซึ่งดำเนินการผ่านงานทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านวิชาการ ด้านงบประมาณ ด้านบุคลากรและด้านบริหารงานทั่วไป 5. การประเมินผล โดยประเมินความสำเร็จของกระบวนการนำรูปแบบมาใช้ในการบริหารและประเมินความพึงพอใจของผู้บริหาร ครู ที่นำรูปแบบมาใช้ในการบริหารโรงเรียน 6. เงื่อนไขความสำเร็จจากผู้บริหารโรงเรียนตระหนักในความจำเป็นของการพัฒนา การประสานความร่วมมือระหว่างเครือข่ายโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง และบุคลากรทุกคนให้ความร่วมมือในการบริหารงาน ผลการประเมินรูปแบบการบริหารโรงเรียนในสังกัดมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย ภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมาก The research aimed to propose the administrative model for the schools affiliated to the Thailand Christian Council Foundation. Data were collected from 6 exemplary schools that had an outstanding performance on the administrative management. A total of 30 participants, randomly selected of 5 administrators and 5 teachers from each target schools, were interviewed. The model and manual were developed and validated by 19 educational experts for the appropriateness and possibility. The model and manual developed were evaluated on the appropriateness, possibility, and usefulness and proposed in the meeting of 21 associated educated experts. Research instruments used were questionnaire, in-depth interviewing form, model evaluation forms on the appropriateness, possibility, and usefulness. Statistical included percentage, mean, standard deviation, and content analysis. The research findings were as follows: The elements of propose model for the schools affiliated to the Thailand Christian Council Foundation were 1. Principles included the administrative management, the integration, and the networking utilization, 2. Objectives included the effectiveness of school administration, 3. Systematic procedures included strategic policies and directions towards the sustainable approach, allocated budget, professional development, and stakeholder engagement that work cooperatively with the school committee to conform to the standard set, 4.procedural methods included planning, organization managing, leading, and controlling that proceeded through four aspects of academic, allocation, personnel, and general administration, 5. Evaluation processes included the successfulness in implementing the model and the satisfaction of administrators and teachers in using the model for the administrator’s management, and 6. Conditions of successfulness included the administrator’s awareness of model necessity, the continual cooperation between school networks, and the personnel collaboration. The overall results on the evaluation of the model for school affiliated to the Thailand Christian Council Foundation were at the highest level. The possibility and the usefulness results were at high level.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
Created: 2560
Modified: 2561-10-17
Issued: 2561
Issued: 2561-09-25
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: ไทย
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Wimolrat Seesan.pdf 3.59 MB44 2025-06-25 18:05:33
ใช้เวลา
0.02028 วินาที

วิมลรัตน์ สีสัน
อาจารย์ ดร.สุวิมล โพธิ์กลิ่น
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาปฐมวัยขององค์การบริหารส่วนตำบล ในจังหวัดยโสธร
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.สุวิมล โพธิ์กลิ่น;รองศาสตราจารย์ ดร.สมาน อัศวภูมิ
นงนุช พิจารณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการดำเนินงาน การดูแลช่วยเหลือนักเรียน ในโรงเรียนชุมชนบ้านนาเยีย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาอุบลราชธานี เขต 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร.สมาน อัศวภูมิ;อาจารย์ ดร.สุวิมล โพธิ์กลิ่น
ภัทรชนก พันธสาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทผู้บริหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546 ในเขตพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.สุวิมล โพธิ์กลิ่น
ผกาวรรณ ทีทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
บรรยากาศในองค์การตามความคิดเห็นของข้าราชการครูในสถานศึกษา ขั้นพื้นฐานสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.สุวิมล โพธิ์กลิ่น
จิรศักดิ์ ใจเรือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการบริหารงานวิชาการด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียน เป็นสำคัญของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.สุวิมล โพธิ์กลิ่น
เสาวลักษณ์ ผาใหญ่
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนดีประจำตำบล ของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในจังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.สุวิมล โพธิ์กลิ่น
วรวัตร วิริยะพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของผู้บริหาร สถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ศรีสะเกษ เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.สุวิมล โพธิ์กลิ่น
สรัญญา สิตะพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารโรงเรียนในสังกัดมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.สุวิมล โพธิ์กลิ่น;อาจารย์ ดร.ดุจเดือน ไชยพิชิต
วิมลรัตน์ สีสัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
อาจารย์ ดร.ดุจเดือน ไชยพิชิต
Title Creator Type and Date Create
รูปแบบการบริหารโรงเรียนในสังกัดมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อาจารย์ ดร.สุวิมล โพธิ์กลิ่น;อาจารย์ ดร.ดุจเดือน ไชยพิชิต
วิมลรัตน์ สีสัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,526
รวม 1,531 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 7,144 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 26 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 5 ครั้ง
รวม 7,175 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28