แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาหลักสูตรการบริหารจัดการวิชาการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
Curriculum Development of Child Development Centers' Academic Administration under Local Administrative Organizations in theNortheast of Thailand

Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อ 1) ศึกษาขอบข่ายการบริหารจัดการงานวิชาการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2) พัฒนา หลักสูตรการฝึกอบรมการบริหารงานวิชาการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 3) ศึกษาผลการใช้หลักสูตรการฝึกอบรมการบริหารงานวิชาการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ 4) ประเมิน หลักสูตรการฝึกอบรมการบริหารงานวิชาการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การวิจัยได้ดำเนินการวิจัยเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาและ วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานที่เป็นปัญหาและความต้องการในการพัฒนา ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง 2) การศึกษาดูงานและการสัมภาษณ์หัวหน้า ศูนย์ ครูผู้สอน คณะกรรมการบริหารศูนย์ และผู้ปกครอง จำนวน 8 คน จากศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ที่เป็นศูนย์พัฒนาเด็กเล็กต้นแบบ 2 แห่ง ได้แก่ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาล ตำบล ท่าตูม อำเภอ ท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด อำเภอ เมืองร้อยเอ็ด จังหวัด ร้อยเอ็ด และ 3) การวิเคราะห์และสังเคราะห์ปัญหาความต้องการในการพัฒนา ระยะที่ 2 การสร้างหลักสูตรการฝึกอบรม ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การสร้างโครงร่างหลักสูตร การฝึกอบรม 2) การตรวจสอบโครงร่างหลักสูตรการฝึกอบรม โดยการประชุมกลุ่มย่อยผู้เชี่ยวชาญ และ 3) การปรับปรุงโครงร่างหลักสูตรการฝึกอบรม ระยะที่ 3 การนำหลักสูตรการฝึกอบรม ไปทดลองใช้กับหัวหน้าศูนย์ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในภาค ตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 30 คน และ ระยะที่ 4 การประเมินหลักสูตรการฝึกอบรม ผลจากการศึกษา สามารถสรุปได้ดังนี้ 1. ขอบข่ายงานวิชาการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์ปกครองท้องถิ่นในภาค ตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบด้วย 5 ด้าน ได้แก่ 1) การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา 2) การวางแผนงานวิชาการ 3) การจัดระบบการเรียนการสอน 4) การประเมินผลการเรียนการสอน และ 5) การนิเทศการสอน ตามลำดับ 2. ลักษณะของหลักสูตรการฝึกอบรมการบริหารจัดการงานวิชาการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองท้องถิ่นในภาตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบ 5 หน่วยการเรียน 20 หัวข้อ วิชา จำนวน 23 ชั่วโมง ซึ่งหน่วยการเรียน 5 หน่วย ประกอบด้วย หน่วยที่ 1 การพัฒนา หลักสูตรสถานศึกษา ประกอบด้วย 5 หัวข้อวิชา ได้แก่ 1) ความหมายการพัฒนาหลักสูตร สถานศึกษา 2) หลักการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา 3) องค์ประกอบของการพัฒนาหลักสูตร สถานศึกษา 4) การบริหารการจัดทำและการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา และ 5) การประเมิน หลักสูตรสถานศึกษา หน่วยที่ 2 การวางแผนงานวิชาการ ประกอบด้วย 4 หัวข้อวิชา ได้แก่ 1) ความหมายของการวางแผนงานวิชาการ 2) องค์ประกอบของการวางแผน 3) การวางแผน วิชาการในสถานศึกษา และ 4) การนำเทคนิคสำคัญที่ใช้ในการวางแผนงานวิชาการ หน่วยที่ 3 การจัดระบบการจัดประสบการณ์การเรียนการสอน ประกอบด้วย 4 หัวข้อวิชา ได้แก่ 1) ความหมายของการเรียน 2) ความหมายของการสอน 3) การนำแนวคิดเกี่ยวกับระบบ ไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน และ 4) ระบบการเรียนการสอน หน่วยที่ 4 การประเมินผล การจัดประสบการณ์การเรียนการสอน ประกอบด้วย 3 หัวข้อวิชา ได้แก่ 1) เหตุผลและความจำเป็น ในการประเมินผลการเรียนการสอน 2) องค์ประกอบกระบวนการประเมินผลการเรียนการสอน และ 3) หลักการประเมินผลการจัดประสบการณ์การเรียนการสอน และ หน่วยที่ 5 การนิเทศ การจัดประสบการณ์การสอน ประกอบด้วย 4 หัวข้อวิชา ได้แก่ 1) ความมุ่งหมายของการนิเทศ การสอน 2) หลักการนิเทศการจัดประสบการณ์การสอน 3) กระบวนการนิเทศการจัดประสบการณ์ การสอน และ 4) เทคนิคการนิเทศการสอน ตามลำดับ 3. ผลการนนำหลักสูตรการฝึกอบรมการบริหารจัดการงานวิชาการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือไปทดลองใช้ พบว่า 3.1 หลักสูตรการอบรมมีความเหมาะสม มีความเป็นไปได้ มีความถูกต้อง และมีการ นำไปใช้ได้จริง ซึ่งตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ 5 คน โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด 3.2 คะแนนการทดสอบของหัวหน้าศูนย์หลังการอบรมสูงกว่าก่อนการอบรมโดยใช้ หลักสูตรการฝึกอบรมการบริหารจัดการงานวิชาการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นในภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.3 ผลการประเมินความพึงพอใจของหัวหน้าศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่มีต่อหลักสูตร การฝึกอบรม การบริหารจัดการงานวิชาการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในภาคตะวันออกเฉียงเหนืออยู่ในระดับมากที่สุด 4. ผลการประเมินหลักสูตรการอบรมตามความเหมาะสม ความเป็นไปได้ ความถูกต้อง การนำไปใช้ประโยชน์ ซึ่งตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ 17 คน โดยภาพรวมและรายข้อ อยู่ในระดับ มากที่สุด
Abstract: This research aimed to 1) investigate the frameworks of academic administration of the child development centers under the local administrative organization in the northeast of Thailand, 2) develop the academic administration training curriculum of the child development centers under the local administrative organization in the northeast of Thailand, 3) study the implementation of the academic administration training curriculum of the child development centers under the local administrative organization in the northeast of Thailand, and 4) evaluate the academic administration training curriculum of the child development centers under the local administrative organization in the northeast of Thailand. This research was divided into four phases : phase 1: studying and analyzing the basic information related to problems and needs for development, including three steps : 1.1) reviewing the related documents and previous studies, 1.2) taking a visit and interviewing 8 principals, childcare takers, committees, and child's parents from two best practice child development centers of Thatoom Municipality in Surin province and Muang Roi Et Municipality in Roi Et province, and 1.3) analyzing and synthesizing the problems and needs for development; phase 2: constructing the academic administration training curriculum, including three steps : 2.1) drafting the academic administration training curriculum, 2.2) examining the academic administration training curriculum by the experts' group discussion, and 2.3) adapting the academic administration training curriculum; phase 3 : implementing the academic administration training curriculum with 30 principals of child development centers : and phase 4 : evaluating the academic administration training curriculum. The findings could be summarized as follows: 1. There were 5 frameworks of academic administration of the child development centers under the local administrative organization in the northeast of Thailand : consisting of 1) school curriculum development; 2) academic planning ; 3) teaching and learning management; 4) teaching and learning evaluation ; and 5) teaching supervision, respectively. 2. The academic administration training curriculum of the child development centers under the local administrative organization in the northeast of Thailand included 5 learning units with 20 topics for 23 hours. The 5 learning units were composed of 1) learning unit 1 - school curriculum development with 5 topics, namely definitions, principles, components, administration, and evaluation of the school curriculum ; 2) learning unit 2 - academic planning with 4 topics, namely definitions, components, planning, and important techniques for academic planning ; 3) learning unit 3 - teaching and learning management with 4 topics, namely definitions of learning, definitions of teaching, taking systematic approaches into applying the teaching and learning, and learning and teaching systems; 4) learning unit 4 - teaching and learning evaluation with 3 topics, namely rationale and significance, components, and principles of teaching and learning evaluation; and 5) learning unit 5 - teaching supervision with 4 topics, namely objectives, principles, processes, and techniques in teaching supervision respectively. 3. The results of the implementation of the academic administration training curriculum of the child development centers under the local administrative organization in the northeast of Thailand were that: 3.1 The academic administration training curriculum had propriety, feasibility, accuracy and utility evaluated by 5 experts in both overall and each aspect at the highest level. 3.2 The post-test mean score of the child development center principals was higher than the pre-test mean score using the academic administration training curriculum of the child development centers under the local administrative organization in the northeast of Thailand with statistical significant level of .05. 3.3 The child development center principals were satisfied with the academic administration training curriculum of the child development centers under the local administrative organization in the northeast of Thailand at the highest level. 4. The academic administration training curriculum had propriety, feasibility, accuracy and utility evaluated by 17 experts in both overall and each aspect at the highest level.
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ.
Address: บุรีรัมย์
Email: library@bru.ac.th
Role: ที่ปรึกษาหลัก
Role: ที่ปรึกษาร่วม
Created: 2560
Modified: 2561-09-24
Issued: 2561-09-24
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 piyanun Saejiw.pdf 10.92 MB233 2025-09-24 23:25:02
ใช้เวลา
0.019297 วินาที

นวมินทร์ ประชานันท์
Title Creator Type and Date Create
ผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชน เรื่อง วัฒนธรรมประเพณีในชุมชน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สุเทียบ ละอองทอง ;นวมินทร์ ประชานันท์
ประมวล พรมป่าชัด
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้กลวิธีการอ่านและความสามารถในการอ่านของนักเรียนอาชีวะไทยที่เรียนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
เสาวรจ เรืองไพศาล ;นวมินทร์ ประชานันท์
มงคลวิทย์ ไชยรินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
The effects of Using Authentic Materials to Enhance Lao Undergraduate Students’ English Listening and Speaking Abilities in Hospitality Industry
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
นวมินทร์ ประชานันท์ ;สุฑามาศ คชรัตน์
พรสุขขะ อินศรีเชียงใหม่
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรการบริหารจัดการวิชาการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
นวมินทร์ ประชานันท์ ;จรัส สว่างทัพ
ปิยนันท์ แซ่จิว
วิทยานิพนธ์/Thesis
จรัส สว่างทัพ
Title Creator Type and Date Create
สัมฤทธิผลการให้บริการประชาชนของสำนักงานนขนส่งจังหวัดบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
จรัส สว่างทัพ;อนันต์ ลิขิตประเสริฐ;สุริยา รักการศิลป์
ประเสริฐ กระจ่างจิตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของการปฏิบัติงานตำรวจชุมชนประจำตำบล : กรณีศึกษาตำรวจชุมชนประจำตำบล จังหวัดบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
จรัส สว่างทัพ;อนันต์ ลิขิตประเสริฐ;สุริยา รักการศิลป์
สุทิน หวังกลับ.
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาต้นทุนผลตอบแทนผลิตภัณฑ์จากไม้เพื่อการพัฒนาธุรกิจชุมชน : กรณีศึกษากลุ่มผลิตภัณฑ์จากไม้ ตำบลหนองบอน อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
จรัส สว่างทัพ;อนันต์ ลิขิตประเสริฐ;สุริยา รักการศิลป์
อิสริยา บุญราศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเพื่อการพัฒนาความเข้มแข็งของกลุ่มธุรกิจชุมชนผลิตภัณฑ์จากไม้ : กรณีศึกษาตำบลหนองบอน อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
จรัส สว่างทัพ;อนันต์ ลิขิตประเสริฐ;สุริยา รักการศิลป์
วิชัย ปิยมิตรธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเพื่อพัฒนาศักยภาพองค์กรธุรกิจชุมชน : กรณีศึกษาองค์กรธุรกิจชุมชนบ้านเกตุเหนือ ตำบลตะโก อำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
จรัส สว่างทัพ;อนันต์ ลิขิตประเสริฐ;สุริยา รักการศิลป์
ประเสริฐ สาวีรัมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาเครือข่ายองค์กรธุรกิจชุมชน
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
จรัส สว่างทัพ;อนันต์ ลิขิตประเสริฐ;สุริยา รักการศิลป์
บุญนาค อยู่ทองหลาง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความรูความเข้าใจ ของปรชาชนต่อบทบาทสมาชิกวุฒิสภา : กรณีศึกษาในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
จรัส สว่างทัพ;ประชัน คะเนวัน;วุฒินันท์ รามฤทธิ์
ถาวร พานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาระบบตลาดธุรกิจชุมชนในจังหวัดบุรีรัมย์ โดยใช้ระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
จรัส สว่างทัพ;อนันต์ ลิขิตประเสริฐ;สุริยา รักการศิลป์
วิญญู เสมียนรัมย์.
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติของสถานศึกษาในอำเภอโนนสุวรรณ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ประเสริฐ ภู่เงิน;จรัส สว่างทัพ;กิ่งแก้ว ปะติตังโข
อร่าม นุชพิทักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบความสัมพันธ์โครงสร้างเชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมในการบริหารการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ธีระ รุญเจริญ;สุนทร โครตบรรเทา;ปรานีพัน จารุวัฒนพันธ์;จรัส สว่างทัพ
นัฏฐกร แก่นดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการในสถานศึกษาขนาดเล็กสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สุนทร โคตรบรรเทา;บรรพต วงศ์ทองเจริญ;จรัส สว่างทัพ
ชาตรี มาประจง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 32
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สุนทร โคตรบรรเทา;บรรพต วงศ์ทองเจริญ;จรัส สว่างทัพ
กิติวัชร ถ้วยงาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประเพณีบวชนาคช้าง : กรณีศึกษาบ้านตสกลาง ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สมมาตร์ ผลเกิด;ประกิจ จันตะเคียน;สรเชต วรคามวิชัย;อนันต์ ลิขิตประเสริฐ;จรัส สว่างทัพ
อนุชิต สีโมรส
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้กิจกรรมเอส พี ไอ เอ็น เพื่อเพิ่มพูนความเข้าใจในการอ่านภาษาอักฤษและความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
สุเทียบ ละอองทอง;สมมาตร์ ผลเกิด;สุรชัย ปิยานุกูล;จรัส สว่างทัพ;พัชรินทร์ ศิริอำพันธ์กุล
พนัส วิโสรัมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรการบริหารจัดการวิชาการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
นวมินทร์ ประชานันท์ ;จรัส สว่างทัพ
ปิยนันท์ แซ่จิว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเพื่อการพัฒนาความเข้มแข็งของกลุ่มธุรกิจชุมชนผลิตภัณฑ์จากไม้ : กรณีศึกษา ตำบลหนองบอน อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
จรัส สว่างทัพ;อนันต์ ลิขิตประเสริฐ ;สุริยา รักการศิลป์
วิชัย ปิยมิตรธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,825
รวม 1,826 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 27,942 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 19 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 2 ครั้ง
รวม 27,969 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46