The School Administrators Role in Promoting the Classroom Research of the World Class Standard School under the Office of the Secondary Educational Service Area 29
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนโรงเรียนมาตรฐานสากล จำแนกตามตำแหน่ง ประสบการณ์การสอน และวุฒิการศึกษา และ 3) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนโรงเรียนมาตรฐานสากล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการวิจัย คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน ในโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 จำนวน 10 โรงเรียน จำนวน 343 คน ซึ่งกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้เกณฑ์ตามตารางของ Krejcie and Morgan ซึ่งผู้บริหารได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย ส่วนครูผู้สอนใช้วิธีการเทียบสัดส่วนของกลุ่มตัวอย่างจากจำนวนครูในแต่ละโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 43 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t และการวิเคราะห์ความแปรปรวน
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 29 โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
2. การเปรียบเทียบบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนโรงเรียนมาตรฐานสากล จำแนกตามตำแหน่งและ ประสบการณ์ในการทำงาน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และจำแนกตามวุฒิการศึกษา โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
3. แนวทางการพัฒนาบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในการส่งเสริมการวิจัยในชั้นเรียนโรงเรียนมาตรฐานสากล มีดังนี้ ผู้บริหารสถานศึกษาควรให้ความสำคัญกับการวิจัยในชั้นเรียนอย่างจริงจังเอาใจใส่ดูแลครูผู้สอนที่ไม่มีประสบการณ์ในการทำวิจัยในชั้นเรียนให้สามารถทำวิจัยในชั้นเรียนได้ ควรจัดระบบการนิเทศ ติดตามเกี่ยวกับการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูอย่างจริงจังและควรจัดให้มีการศึกษาดูงานโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จด้านการวิจัยในชั้นเรียน
The research aimed 1) to study the opinions concerning the school administrators role in promoting the classroom research in the World Class Standard School under the Office of the Secondary Educational Service Area 29, 2) to compare the opinions on the administrators role in promoting the classroom research as classified by the positions, teaching experiences and educational levels of the subjects and 3) to examine the guidelines to develop the role of the administrators in the study. The samples were 343 administrators and teachers of ten world class standard school under the Office of the Secondary Educational Service Area 29. They were derived by a simple random sampling. The research instrument was a five-rating scale questionnaire with a confidence value equivalent to .98. Statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation, t-test and variance analysis.
The research findings were as follows:
1. The school administrators role in promoting the classroom research in the world class standard school in the study was overall at a high level.
2. With the administrators role in promoting the classroom research compared, it was found that as classified by positions and working experiences, there was a difference with a statistical significance of .05 and as classified by an educational qualification, there was no difference.
3. The recommendations concerning the development of the administrators role in promoting the classroom research were as follows: serious attention should be given to the classroom research, the teachers who had no experience in the classroom research should be helped and taken care of, the research done should be closely followed and supervised.