แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

บทบาทของพระสงฆ์ต่อการเป็นครูสอนวิชาพระพุทธศาสนาในโรงเรียนนางรอง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์
The Monk’s Roles in Buddhism Teaching of Nangrong Secondary School in Nangrong District, Buriram Province

ThaSH: โรงเรียนนางรอง -- วิจัย
Classification :.DDC: 294.30712
ThaSH: พุทธศาสนา -- การศึกษาและการสอน -- วิจัย
ThaSH: สงฆ์ -- วิจัย
Abstract: วิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาบทบาทของพระสงฆ์ต่อการเป็นครูสอนวิชาพระพุทธศาสนาตามความคิดเห็นของนักเรียนโรงเรียนนางรอง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ใน 4 ด้าน คือ ด้านการจัดกระบวนการเรียนการสอน ด้านการจัดสื่อการเรียนการสอน ด้านการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร และด้านการวัดและการประเมินผลการเรียนการสอน กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มจากประชากรนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียนนางรอง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 333 คน โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางของทาโรยามาเน (Taro Yamane) ที่ระดับความเชื่อมั่น 95.5% และความคลาดเคลื่อน ±5% แล้วทำการสุ่มให้กระจายไปยังห้องเรียนต่างๆตามสัดส่วน โดยวิธีสุ่มอย่างง่าน (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็น แบบสอบถามมี 3 ลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ(Check List)แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ และแบบปลายเปิด (Openended Form) ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .9604 สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลจากการวิจัยพบว่า 1. บทบาทของพระสงฆ์ต่อการเป็นครูสอนวิชาพระพุทธศาสนาในโรงเรียนนางรอง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน เมื่อเรียงลำดับจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงไปหาต่ำจะได้ดังนี้ ด้านการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร ด้านการจัดสื่อการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา ด้านการจัดกระบวนการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา ตามลำดับ 2. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่น ๆ ที่มีจำนวนมากที่สุด คือ พระสงฆ์ควรมีบุคลิกภาพเป็นที่น่าเชื่อถือ น่าศรัทธา มีภูมิความรู้ในหลักธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าอย่างแท้จริง รองลงมา คือ ควรจัดทำสื่อที่ทันสมัย มีหนังสือเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาที่น่าสนใจไว้ให้นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม และควรจัดการเรียนการสอนแทรกนิทานชาดกเพื่อผ่อนคลายความเครียด และบูรณาการกับวิชาอื่นๆ ตามลำดับ
Abstract: The purpose of this study was to investigate the monk's roles as perceived by Nangrong secondary school students in Nangrong District, Buriram Province in the four aspects, namely Buddhism learning and teaching process, teaching aids provision, extra curriculum activities, and measurement and assessment. The samples were 333 Nangrong secondary school students orsa level , selected by the Taro Yansane Table with confidence level of 95.5 % and error at 5 % , and simple random sampling. The instrument used in data collecting was a 3-part questionnaine including check list, a S-rating scale and open-ended form with its reliability at 9604 The statistics used in analyzing the data were percentage, mean and standard deviation. The study results revealed that 1. The monk's roles in Buddhism teaching as perceived by Nangrong secondary school students both as a whole and each aspect were at much levels. The ranking from high to low mean, scores were extra curriculum activities, teaching aids provision, learning and teaching process, and measurement and assessment, respectively 2. The additional opinions and suggestions with the highest percentages were that the monks should be endowed with respectable and faithful personality and also have truly knowledgeable about the Buddha's teachings, followed by the up-to-date teaching aids, interesting books and texts on Buddhism should be available for students, and Buddha's a birth story should be taught in order to relieve and ease the students' tension and anxicty and also to integrate it with other subjects, respectively.
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ.
Address: มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
Email: library@bru.ac.th
Role: ที่ปรึกษาหลัก
Role: ที่ปรึกษาร่วม
Created: 2554
Modified: 2561-09-24
Issued: 2561-09-19
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ 294.30712 พ358บ 2554
tha
Spatial: อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Somsri Boonthan.pdf 4.62 MB8 2019-02-16 16:02:23
ใช้เวลา
0.024044 วินาที

พระมหาสมศรี บุญทัน
ประชัน คะเนวัน
Title Creator Type and Date Create
บทบาทของพระสงฆ์ต่อการเป็นครูสอนวิชาพระพุทธศาสนาในโรงเรียนนางรอง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ประชัน คะเนวัน ;ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์
พระมหาสมศรี บุญทัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์
Title Creator Type and Date Create
บทบาทการบริหารทรัพยากรทางการศึกษาของนายกองค์การบริหารส่วนตำบลจังหวัดบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ ;มาลิณี จุโฑปะมา;ศิราณี จุโฑปะมา
เตือนใจ ไชยโคตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำควบกล้ำสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ ;มาลิณี จุโฑปะมา;ประคอง กาญจนการุณ
มณฑา จันทร์ไข่
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนอักษร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ ;กระพัน ศรีงาน;เบญจพร วรรณูปถัมภ์
ดุสิต เรืองศิลป์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการดำเนินงานการปฏิรูปการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ ;สงวน ทรงวิวัฒน์;รื่นรมย์ วัชรนทรางกูร
นาตยา รินทะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของครูที่มีต่อการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ ;กระพัน ศรีงาน;โกวิท วัชรินทรางกูร
สมพล คลองข่อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ด้วยกระบวนการเรียนรู้รูปแบบซิปปา (CIPPA Model) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ ;มาลิณี จุโฑปะมา;ประคอง กาญจนการุณ
จันทิมา เย็นทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดตรงตามมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้เกม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ ;มาลิณี จุโฑปะมา;ประคอง กาญจนการุณ
พิมพ์ชนก สีดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาคอมพิวเตอร์ตามกระบวนการเรียนรู้แบบCIPPA สำหรับนักเรียนมะยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ ;มาลิณี จุโฑปะมา;ประคอง กาญจนการุณ
จิรัฐชญา ปาแปง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความคงทนในการเรียนรู้ และความพึงพอใจต่อการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้การเรียนรู้รูปแบบ 4 MAT กับการเรียนแบบปกติ
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ ;กระพัน ศรีงาน;พัชนี กุลฑานันท์
ชนาธิป ดวงตาแสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยการใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ ;มาลิณี จุโฑปะมา;ประคอง กาญจนการุณ
วิษณุ อุพลรัมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการดำเนินการส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับนักเรียนในโรงเรียนแม่ข่ายคุณธรรม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ ;ประเสริฐ ภู่เงิน;วันทนีย์ นามสวัสดิ์
วิยะดา โอทารัมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยบทเรียนโมดูลกับวิธีการเรียนแบบปกติ วิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ ;กระพัน ศรีงาน;โกวิท วัชรินทรางกูร
สุนีย์พร ศรีรักสูงเนิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการออกกลางคันของนักเรียน โรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอนางรอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์ ;มาลิณี จุโฑปะมา;ศิราณี จุโฑปะมา
ภวัต สังขรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การมีส่วนร่วมการเลือกตั้งทางการเมืองท้องถิ่นของประชาชนในเขต เทศบาลตำบลปะคำ อำเภอปะคำ จังหวัดบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ประชัน คะเนวัน ;ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์
เอกราช วรรณพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของพระสงฆ์ต่อการเป็นครูสอนวิชาพระพุทธศาสนาในโรงเรียนนางรอง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ประชัน คะเนวัน ;ประสิทธิ์ สุวรรณรักษ์
พระมหาสมศรี บุญทัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,828
รวม 2,829 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 32,686 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 11 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 32,701 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46