A Study of a Satisfaction of the School Administrators and Teachers towards an Educational Administration of the Office of Ubon Ratchathani Primary Education Service Area 2
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา เปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษาและข้าราชการครูที่มีต่อการบริหารจัดการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 จำแนกตามเพศ ตำแหน่ง และประสบการณ์การทำงาน และข้อเสนอแนะต่อการบริหารจัดการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้บริหารสถานศึกษาและข้าราชการครูในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 ในปีการศึกษา 2558 จำนวน 442 คน กำหนดสัดส่วนของกลุ่มตัวอย่างจากตารางสำเร็จรูป (Krejcie and Morgan) ซึ่งได้มาโดยการวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นและเทียบสัดส่วน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 50 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t และ F
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษาและข้าราชการครูที่มีต่อการบริหารจัดการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 โดยภาพรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก
2. ผลการเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษาและข้าราชการครูที่มีต่อการบริหารจัดการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 จำแนกตามเพศ ตำแหน่ง ประสบการณ์การทำงาน โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน รายด้าน จำแนกตามเพศ พบว่า ด้านการบริหารงานบุคคล มีความพึงพอใจแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และรายด้าน จำแนกตามตำแหน่ง พบว่า ด้านการบริหารงบประมาณ มีความพึงพอใจแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษาและข้าราชการครูต่อการบริหารจัดการศึกษาของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 พบว่า ควรส่งเสริมให้สถานศึกษานำนวัตกรรมทางการศึกษาเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ หรือเป็นต้นแบบในการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอน พัฒนาผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนให้มีความรู้ความสามารถ ทักษะ และคุณลักษณะด้านการปฏิบัติงานให้เกิดความก้าวหน้าในวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง ส่งเสริมการวางแผนการใช้เงินงบประมาณอย่างเป็นระบบ ให้ความรู้ด้านการบริหารการเงิน บัญชี และพัสดุ และการบริหารความเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง พัฒนาระบบเครือข่ายข้อมูลสารสนเทศให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ และสนับสนุนสถานศึกษาในด้านการระดมทรัพยากรและการลงทุนเพื่อการศึกษา เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้เรียน
The research aimed to study and compare a satisfaction of the school administrators and teachers towards the educational administration of the Office of Ubon Ratchathani Primary Education Service Area 2 as classified by gender, ranks and working experience. The subjects used in the research were 442 school administrators and teachers under the jurisdiction of the Office of Ubon Ratchathani Primary Education Service Area 2. The sample size was determined by Krejcie and Morgans table. They were derived by a stratified and proportionate random sampling. The research instruments were a five-rating scale questionnaire with a confidence value equivalent to .98. Statistics used in data analysis were percentage, mean, standard deviation, t-test and F-test.
The research findings were as follows.
1. It was found that the satisfaction of the school administrators and teachers in the study was at a high level.
2. An overall satisfaction of the subjects in the study as classified by gender, ranks and working experiences was not different. Considering individual aspects, it was found that in the personnel administration, there was a satisfaction with a statistical significance of .05. As classified by ranks, it was found that there was a satisfaction with a statistical significance of .01 in the aspect of the budget administration.
3. As regards the recommendations made by the samples, it was found that attempt should be made to encourage schools utilize an educational innovation; school administrators and teachers should be made competent, skillful and capable; they should possess potential leading to their professional progress; budgetary planning should be systematic; training on finance, accounting, materials and services should be provided; information network should be updated and efficient; educational resources and fund should be used to a maximum scale