แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แนวทางการบริหารจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชนท้องถิ่น จังหวัดเชียงใหม่
Guideline of Volunteer Tourism Management by Local Community, Chiang Mai Province

Address: 207/136 หมู่ 2 ถนนมหิดล-เจริญเมือง ตำบลต้นเปา อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่
keyword: การท่องเที่ยวเชิงอาสาสมัคร
; ชุมชนท้องถิ่น
; Volunteer Tourism
; local community
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษาบริบท สถานการณ์ และกระบวนการจัดการ รวมทั้งผลกระทบจากการท่องเที่ยวเชิงอาสาสมัครที่มีต่อชุมชนท้องถิ่น ในจังหวัดเชียงใหม่ ศึกษาประสบการณ์ของนักท่องเที่ยวที่มีต่อการท่องเที่ยวเชิงอาสาสมัครในชุมชนท้องถิ่น ในจังหวัดเชียงใหม่ และเพื่อกำหนดแนวทางการบริหารจัดการการท่องเที่ยวเชิงอาสาสมัครโดยชุมชนท้องถิ่น จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีขอบเขตพื้นที่การวิจัยในชุมชนบ้านแม่กำปอง อำเภอแม่ออน ชุมชนบ้านแม่กลางหลวง อำเภอจอมทอง ชุมชนบ้านแม่กอน อำเภอเชียงดาว และชุมชนบ้านเหล่า อำเภอแม่แตง เป็นตัวแทนของจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้ ได้ดำเนินการวิจัยโดยเทคนิคการวิจัยเชิงคุณภาพผสมผสานกับการวิจัยเชิงปริมาณ โดยเก็บข้อมูลจากชุมชนที่มีการท่องเที่ยวเชิงอาสาสมัคร ผู้บริหารองค์กรไม่แสวงผลกำไร (NGO) มูลนิธิ หรือบริษัทนำเที่ยวผู้จัดกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงอาสาสมัคร และนักท่องเที่ยวอาสาสมัครชาวต่างชาติ ที่เข้าร่วมโครงการท่องเที่ยวเชิงอาสาสมัครในชุมชนท้องถิ่น ที่กำหนดไว้ ผลการศึกษา พบว่า แนวทางการบริหารจัดการการท่องเที่ยวเชิงอาสาสมัครโดยชุมชนท้องถิ่น จังหวัดเชียงใหม่ ควรมี 5 องค์ประกอบสำคัญ ได้แก่ 1) องค์กรชุมชน ควรเน้นการมีส่วนร่วมโดยการวางแผน การทำงานร่วมกัน โดยหลักการบริหาร 7M และคำนึงถึงความยั่งยืนของชุมชน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม 2) ด้านทรัพยากร และกิจกรรมทางการท่องเที่ยว ควรมีการสร้างรูปแบบ และขั้นตอนการนำเสนอสิ่งดึงดูดใจ และกิจกรรมทางการท่องเที่ยวที่น่าสนใจ และหลากหลายบนพื้นฐานความเห็นชอบของชุมชน โดยเน้นให้เกิดกิจกรรมที่สามารถสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรม 3) ด้านการบริการทางการท่องเที่ยว ควรพัฒนาการเข้าถึงชุมชนด้านข้อมูลทางด้านการท่องเที่ยวเชิงอาสาสมัครผ่านช่องทางอินเตอร์เน็ต พัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกภายในพื้นที่ชุมชน มีป้ายสื่อความหมาย เน้นความสะอาด และปลอดภัยของที่พัก 4) ด้านประสบการณ์ของนักท่องเที่ยว ควรคำนึงถึงการสร้างประสบการณ์ก่อนมาท่องเที่ยวอาสาสมัคร ด้วยการเตรียมความพร้อมให้แก่นักท่องเที่ยวอาสาสมัครก่อนมาเยือนชุมชน การให้ข้อมูลข่าวสารอย่างต่อเนื่อง สร้างประสบการณ์ระหว่างการท่องเที่ยวอาสาสมัคร ด้วยการสร้างการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างนักท่องเที่ยวและคนในชุมชน สร้างความประทับใจผ่านการเล่าเรื่องราว และการให้ความรู้ รวมถึงการสร้างประสบการณ์หลังการท่องเที่ยวอาสาสมัคร ด้วยการสร้างความประทับใจ กระตุ้นให้เกิดการบอกต่อผ่านสื่อออนไลน์ และควรมีการประเมินความพึงพอใจ เพื่อนำมาปรับปรุงการทำงาน 5) ด้านการประชาสัมพันธ์ ควรมีการสร้างเครือข่ายกับชุมชนอื่น ๆ บริษัทนำเที่ยว ตัวแทนจำหน่ายและองค์กรไม่แสวงผลกำไร (NGO) เพื่อแนะนำชุมชนและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงอาสาสมัครในชุมชนของตน ทั้งนี้ชุมชนควรมีเว็บไซต์ของตนเอง
Abstract: The research is aimed to study the contexts, situations and processes of management as well as the impact of volunteer tourism on the local community in Chiang Mai in order to study the experience of visitors to the volunteer tourism on the local community in Chiang Mai, and to define a guideline of volunteer tourism management by local community, Chiang Mai province, with a scope of research area in Ban Mae Kampong community of Mae On district, Ban Mae Klang Luang community of Chom Thong district, Ban Mae Kon community of Chiang Dao district, and Ban Lao community of Mae Taeng district, as representatives of Chiang Mai. The research was conducted using qualitative research techniques combined with quantitative research. Data were collected from communities where volunteer tourism were practiced, Non-government Organizations (NGOs), foundations or tour companies organizing the volunteer tourism, and foreign volunteer tourists participating in the volunteer tourism program in local communities determined. The guideline of volunteer tourism management by local community in Chiang Mai province should include 5 key elements: 1) Community organization; it should focus on participatory management based on 7M management principles and consider the sustainability of the community on economy, society, culture and environment, 2) Tourism resources and tour activities; there should be a creation of forms and procedures to propose varied tourist attractions and tour activities based on community’s approval, by focusing on the activities that can create awareness of environment and culture, 3) Tourism services; it should improve access to the community’s information of volunteer tourism through the Internet, develop facilities within the community with interpretive signage and emphasis on cleanliness and safety of accommodations, 4) Experience of volunteer tourists; the community should consider the experience management of volunteer tourist by 4.1) Before arriving to the community; providing a proper preparation and information continuously to volunteer tourists 4.2) During the volunteer tourism period; there should be a creation of participatory experience between volunteer tourists and local people, learning opportunities and impressions to volunteer tourists 4.3) After finishing the volunteer tourism; there should be a creation of impression that encourages participants to share their volunteer tourism experiences on social medias and the evaluation, gaining the feedback from participants for satisfaction acknowledgment and the further improvement. 5) Public relations; there should be a networking with other communities, tour companies, agencies and Non-government organizations (NGOs) in order to get the opportunity to introduce the communities and promote volunteer tourism in their communities. Furthermore the community should have their own websites.
มหาวิทยาลัยพะเยา.ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา
Address: พะเยา
Email: clm@up.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2559
Modified: 2561-09-04
Issued: 2561-09-04
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยพะเยา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 GUIDELINE OF VOLUNTEER TOURISM MANAGEMENT BY LOCAL COMMUNITY, CHIANG MAI PROVINCE.pdf 4.11 MB230 2024-12-09 09:05:59
ใช้เวลา
-0.891764 วินาที

เมตรีญา ใจดี
ฤทัยภัทร พิมลศรี
Title Creator Type and Date Create
แนวทางการบริหารจัดการการท่องเที่ยวโดยชุมชนท้องถิ่น จังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยพะเยา
ฤทัยภัทร พิมลศรี
เมตรีญา ใจดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,474
รวม 2,480 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 219,902 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,108 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 341 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 57 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 23 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 11 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 5 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 221,450 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46