แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ปัจจัยที่ส่งผลต่อจิตปัญญาของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย จังหวัดฉะเชิงเทรา ตามแนวพุทธจิตวิทยา
Factors Affecting the Contemplation Of Chachoengsao High School Students Baesd on Buddhist Psychology

keyword: จิตปัญญา
; พุทธจิตวิทยา
; มัธยมศึกษาตอนปลาย
; นักเรียน
Abstract: การวิจัยเรื่อง “ปัจจัยที่ส่งผลต่อจิตปัญญาของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย จังหวัดฉะเชิงเทรา ตามแนวพุทธจิตวิทยา”มีวัตถุประสงค์ ๑)เพื่อศึกษาปัญหาของนักเรียนมัธยมศึกษา ตอนปลาย จังหวัดฉะเชิงเทรา ตามแนวพุทธจิตวิทยา ๒)เพื่อศึกษาปัจจัยชีวะสังคม ลักษณะจิตสังคม ลักษณะจิตเดิมที่มีความสัมพันธ์ต่อจิตปัญญาของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย จังหวัดฉะเชิงเทรา ตามแนวพุทธจิตวิทยา ๓)เพื่อพัฒนาโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุจิตปัญญาของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย จังหวัดฉะเชิงเทรา ตามแนวพุทธจิตวิทยา ระเบียบวิธีวิจัยเป็นแบบวิธีการวิจัยเชิงปริมาณและวิจัยเชิงคุณภาพของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฏิ์และโรงเรียนวัดโสธรวรารามวรวิหาร คือนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ๗๒๐ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามปัจจัยที่ส่งผลต่อจิตปัญญาตามแนวพุทธจิตวิทยา แบบสัมภาษณ์การวิเคราะห์สถิติที่ใช้ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และวิเคราะห์ความเที่ยงตรงความสัมพันธ์ของปัจจัย(Confirmatory Factor Analysis (CFA) ประมวลผลโดยโปรแกรม AMOS โดยปัจจัยที่ทำการ ศึกษาได้แสดงผลค่าน้ำหนักปัจจัย ( Factor Loading) มากกว่า .๐๕ ผลการวิจัยศึกษาปัญหาสำรวจจากแบบสอบถาม จำนวน ๗๒๐ ชุด พบว่า ระดับความต้องการในการได้รับความรู้ส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๐๕ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ ๐.๔๖ เป็นความต้องการในการได้รับความรู้ของนักเรียน ในด้านปัจจัยที่ส่งผลต่อจิตปัญญาตามแนวพุทธจิตวิทยา ด้านจิตปัญญาของนักเรียนมัธยมรองลงมามีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๑๗ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ ๐.๕๖ ของความต้องการความรู้ คือ นักเรียนต้องการสนับสนุนในการจัดการประชุม และนักเรียนต้องการการเข้าอบรมพัฒนาจิตใจ และน้อยที่สุดของระดับความต้องการในการได้รับความรู้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๓.๕๒ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ ๐.๔๙ ของความต้องการความรู้ คือ นักเรียนต้องการการพัฒนาความสามารถตนเองที่จะรับผิดชอบงานที่ตนเองได้รับผิดชอบ และต้องการดำเนินการติดตามและประเมินผล ด้านปัจจัยที่ส่งผลต่อจิตปัญญาตามแนวพุทธจิตวิทยา โดยภาพรวมส่วนใหญ่ของความต้องการในการได้รับความรู้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๓.๘๕ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ ๐.๔๖ อยู่ในระดับมากทุกด้าน ผลการวิจัยปัจจัยชีวะสังคม ลักษณะจิตสังคม ลักษณะจิตเดิมต่อระดับจิตปัญญา จำนวน ๗๒๐ ชุด ด้านปัจจัยชีวะสังคม พบว่าในการวิจัยส่วนใหญ่เป็นเพศชาย จำนวน ๓๖๓ คน คิดเป็นร้อยละ ๕๐.๔๐ รองลงมาเป็นเพศหญิง จำนวน ๓๕๗ คน คิดเป็นร้อยละ ๔๙.๖๐ ประชากรส่วนใหญ่ อายุ ๑๖-๑๗ ปี จำนวน ๔๐๕ คน คิดเป็นร้อยละ ๕๖.๓๐ รองลงมา อายุ ๑๔-๑๕ ปี จำนวน ๑๖๑ คน คิดเป็นร้อยละ ๒๒.๔๐ และน้อยที่สุด มัธยมศึกษาชั้นปีที่ ๕ จำนวน ๑๘๑ คน คิดเป็นร้อยละ ๒๕.๑๐ ระดับการศึกษา ส่วนใหญ่เป็นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ ๔ จำนวน ๒๙๒ คน คิดเป็นร้อยละ ๔๐.๖๐ รองลงมาเป็นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ ๖ จำนวน ๒๔๗ คน คิดเป็นร้อยละ ๓๔.๓๐ และน้อยที่สุดเป็นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ ๕ จำนวน ๑๘๑ คน คิดเป็นร้อยละ ๒๕.๑๐ ครอบครัวส่วนใหญ่ อยู่กับบิดาและมารดา จำนวน ๔๔๐ คน คิดเป็นร้อยละ ๖๑.๑๐ รองลงมาอยู่กับมารดา จำนวน ๑๒๘ คน คิดเป็นร้อยละ ๑๗.๘๐ และน้อยที่สุดอยู่กับญาติ จำนวน ๖๙ คน คิดเป็นร้อยละ ๙.๖๐ ที่อยู่อาศัยส่วนใหญ่ พบว่า อยู่บ้านตนเอง จำนวน ๖๒๙ คน คิดเป็นร้อยละ ๘๗.๔๐ และรองลงมาอยู่บ้านเช่า ด้านลักษณะจิตสังคม พบว่าปัจจัยแฝงจิตสังคมของนักเรียนมีอิทธิพลทางตรงต่อระดับจิตปัญญาให้ค่าสัมประสิทธิ์เส้นทาง (Path Coefficient) เท่ากับ 1.02 (TE=DE( 1.02) + IE (0) =1.02) สรุปได้ว่า ลักษณะจิตสังคมแท้ของเด็กนักเรียน ทั้งด้านความเชื่อมั่นในตนเอง ลักษณะมุ่งอนาคต สุขภาพจิต และการตระหนักรู้ มีความสัมพันธ์เชิงสาเหตุต่อระดับจิตปัญญาของนักเรียน ด้านลักษณะจิตเดิม พบว่าปัจจัยแฝงจิตเดิมของนักเรียนมีอิทธิพลทางตรงต่อระดับจิตปัญญาให้ค่าสัมประสิทธิ์เส้นทาง (Path Coefficient) เท่ากับ 1.02 (TE=DE(1.02) + IE (0) =1.02) สรุปได้ว่า ลักษณะจิตเดิมแท้ของนักเรียนทั้งด้านความเชื่อมั่นในตนเอง ลักษณะมุ่งอนาคต สุขภาพจิต และการตระหนักรู้ มีความสัมพันธ์เชิงสาเหตุต่อระดับจิตปัญญาของนักเรียน ผลการวิจัยพัฒนาโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของนักเรียน พบว่าความสอดคล้องของโมเดลองค์ประกอบเชิงยืนยันของการพัฒนาจิตปัญญา แบบมีตัวแปรแฝงมาช่วยในการวิเคราะห์ตัวแปรแฝงลักษณะจิตสังคม และตัวแปรแฝงลักษณะจิตเดิม ทำให้สามารถอธิบายโมเดลสมการโครงสร้างแบบมีตัวแปรแฝงที่ส่งผลต่อจิตปัญญาของนักเรียน ตามแนวพุทธจิตวิทยาเป็นโมเดลที่สอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ระดับพัฒนาจิตปัญญาของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย จังหวัดฉะเชิงเทรา ตามแนวพุทธจิตวิทยาได้ ร้อยละ 80 (R2=0.80) โมเดลนี้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้
Abstract: The dissertation entitled “factors affecting of the faculties Buddhist psychology student high school Chachoenchao province” has the objectives: 1) to study the problems of the student high school Chachoenchao province according to Buddhist psychology, 2) to study the social factors, social mind, original mind that rolatod to the mindfulness of the student high school Chachoenchao province according to Buddhist psychology and 3) to develop the rational related model about the mindfulness of student high school Chachoenchao province. The study is the qualitative and quantitative research which the target group is the student high school namely: Benchamarajarangsrit School, Wat Sotornwararamworavihan School. The tools used in the research is the questionnaire about the factors affecting of the faculties Buddhist psychology and questionnaire of interview; moreover, its statistic consists of mean , standard deviation (SD) and the confirmatory factor analysis (CFA) and then use AMOS to result the sequence and factor loading being more than .05 The study result concerned with study of the problems through surveying the questionnaire for 720 papers found that the most of the mean of the requirement level receiving knowledge of the students are equal to 4.05 and standard deviation is equal to 0.46; nevertheless, the lower factors affecting of the faculties Buddhist psychology and the faculties of student high school is equal to 4.17 and standard deviation is equal to 0.56 of students’ requirement which meant that the students want to support the meeting and mental training and then its least level is equal to 3.52 and standard deviation is equal to 0.49 of the students’ requirement knowledge which it means that they want to develop their competence to be responsible their duty and average. The most of these means are equal to 3.85 and the standard deviation is 0.46; therefore, it is equal to the most level. The result of the social factors, social and original mind about the faculties for 720 papers, for social factors found that the most of informants are the men for 363 people which are equal to 50.40 and lower ones are the women for 357 people which are equal to 49.60; however, the most of their age are equal to 16-17 years old for 405 people which are equal to 56.30, lower levels are 14-15 years old for 161 people which are equal to 22.40 and then least ones are the learners of fifth grade school for 181 people which 25.10 and either the most of their education of fourth grade school for 292 people which are equal to 40.60, the lower is the students of sixth grade school for 247 people which is equal to 34.30 and the least ones are the learners of fifth grade school for 181 people which are equal to 25.10 or the family, they live with their parents for 440 people which 61.10, next ones, they live with their mother for 128 people which are equal to 17.80 and least one, the learners stay with their relatives for 69 persons which are equal to 9.60 ones. The most of their address found that the fake of social factors of the students have the direct influence to the learns’ faculties through Path coefficient is equal to 1.02 (TE=DE(1.02)+IE (0)=1.02). In short, the real social factors of the learner namely: the level of one’s confidence, future tendency, mental health and realization have the rational relations to the level of the students’ faculties and least the original mind found that the social factors of the learners have the direct influence to the faculties giving the Path Coefficient is equal to 1.02 (TE=DE(1.02)+IE (0)=1.02). In conclusion, the original mind of the students such as ones’ confidence, future tendency, mental health and realization takes place the rational concerning to the students’ faculties level. The result of developing model of the learners’ rational relation found that the agreement of model which consists of confirmed element of wise development that follow the helping variable to analyze the social mind variable and original mindwhich it can explain the structural model equation that consists of the variable affecting the students’ faculties according to Buddhist psychology that is agreeable with true data in order to develop the faculties of the learners high school Chachoenchao province according to Buddhist psychology that is equal to 80 percentages (R2 =0.80). at the end, this model can be acceptant level.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2560
Modified: 2561-08-21
Issued: 2561-08-21
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 MCU600120001.pdf 7.44 MB94 2025-10-23 15:09:50
ใช้เวลา
0.022007 วินาที

พระมหาสุวรรณ กมฺพุวณฺโณ (ทองรัศมี)
Title Contributor Type
ปัจจัยที่ส่งผลต่อจิตปัญญาของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย จังหวัดฉะเชิงเทรา ตามแนวพุทธจิตวิทยา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสุวรรณ กมฺพุวณฺโณ (ทองรัศมี)
พระครูสังฆรักษ์เอกภัทร อภิฉนฺโท
ประยูร สุยะใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระครูสังฆรักษ์เอกภัทร อภิฉนฺโท
Title Creator Type and Date Create
ทัศนคติของพุทธศาสนิกชนต่อชีวิตและความตาย ตำบลปลายบาง อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูสังฆรักษ์เอกภัทร อภิฉนฺโท ;ประยูร สุยะใจ;เริงชัย หมื่นชนะ
พระวิชิตพงศ์ อมโร (สัตยาภิรมย์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อจิตปัญญาของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย จังหวัดฉะเชิงเทรา ตามแนวพุทธจิตวิทยา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูสังฆรักษ์เอกภัทร อภิฉนฺโท ;ประยูร สุยะใจ
พระมหาสุวรรณ กมฺพุวณฺโณ (ทองรัศมี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประยูร สุยะใจ
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาความรู้เกี่ยวกับสุญญตาในพระพุทธศาสนาเถรวาท : กรณีศึกษานิสิตมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาทองศรี เอกวํโส, ดร. น.ธ.เอก, ปธ.๓., พธ.บ. (รัฐศาสตร์),M.A. (Psy.), Ph.D.(Psy.) ; ผศ.ดร. ประยูร สุยะใจ น.ธ.เอก, ปธ.๓., พธ.บ.(จิตวิทยา), B.J., กศ.ม., M.A. (Pol.), M.A. (Eco.), M.A. (Clinical Psy.), Ph.D. (Psy.)
พระดนัย ธมฺมาราโม (แก้วโต)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเจตคติของนักศึกษาต่อการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมตามแนวพุทธศาสนา : กรณีศึกษา นักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ วิทยาเขตรังสิต
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร. สิริวัฒน์ ศรีเครือดง, พ.ม., พธ.บ., M.A., Ph.D. (Psychology);ผศ. ดร. ประยูร สุยะใจ, พธ.บ., B.J., กศ.ม., M.A., Ph.D. (Psychology)
ณภัค ศิวเมธากุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาทัศนคติเกี่ยวกับชีวิตและความตายของผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ต ในเขตบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร. ประยูร สุยะใจ, พธ.บ., B.J., กศ.ม., M.A., Ph.D. (Psychology) ; พระครูปลัดปริยัติวรวัฒน์, ดร. น.ธ.เอก, ป.ธ.๓, พธ.บ., M.A.(Psy), Ph.D.(Psy)
แก้วตา เดื่อมคั้น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์หลักพุทธธรรมเพื่อการบริหารความเครียดในองค์กร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูปลัดปริยัติวรวัฒน์, ดร. ป.ธ.๓, พธ.บ. M.A., Ph.D;ผศ.ดร. ประยูร สุยะใจ น.ธ.เอก, ปธ.๓., พธ.บ.(จิตวิทยา), B.J., กศ.ม., M.A. (Pol.), M.A. (Eco.), M.A. (Clinical Psy.), Ph.D. (Psy.);พระเอกภัทร อภิฉนฺโท, ผศ.ดร., พธ.ม(การสอนสังคม),พธ.ม, (ภาษาอังกฤษ), M.A.(P
ชนิกา ภูวดิษยคุณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาการประยุกต์ใช้หลักวิปัสสนากัมมัฏฐานตามแนวสติปัฏฐาน 4 ในชีวิตประจำวัน : กรณีศึกษาพุทธศาสนิกชนผู้ที่เข้าร่วมการปฏิบัติธรรม วัดภัททันตะอาสภาราม จังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระเอกภัทร อภิฉนฺโท, ผศ.ดร. น.ธ.เอก, พธ.บ. (ครุศาสตร์), พธ.บ. (มนุษยศาสตร์), M.A., Ph.D. (Psy);ผศ.ดร. ประยูร สุยะใจ น.ธ.เอก, ป.ธ.๓, พธ.บ., B.J., Dip.In SR., กศ.ม., M.A.(Po), M.A.(Eco), M.A.(Psy), Ph.D.(Psy)
พระสุวรรณชาติ สนฺตจิตฺโต (กมลรัมย์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการพัฒนาจิตของผู้ป่วยระยะสุดท้ายตามแนววิถีพุทธ : กรณีศึกษาการดูแลแบบประคับประคอง โรงพยาบาลท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระศรีคัมภีรญาณ, รศ.ดร.ป.ธ.๙, ศษ.บ., พธ.ม., Ph.D. (Pali and Buddhist Studies);ผศ.ดร.สิริวัฒน์ ศรีเครือดง, พธ.บ., M.A., Ph.D. (Psychology ) ;ผศ.ดร.ประยูร สุยะใจ, น.ธ.เอก, ป.ธ.๓, พธ.บ., B.J.,Dip. in SR., กศ.ม., M.A. (Po), M.A. (Eco), M.A. (Psychology), Ph.D
กูล โพธิ์ทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบูรณาการหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาในการบริหารจัดการศูนย์พักพิงของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยเพื่อผู้ประสบภัยน้ำท่วม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระเอกภัทร อภิฉนฺโท, ผศ.ดร. น.ธ.เอก, พธ.บ. (ครุศาสตร์), พธ.บ. (มนุษยศาสตร์), M.A., Ph.D. (Psy);ผศ.ดร. ประยูร สุยะใจ น.ธ.เอก, ป.ธ.๓, พธ.บ., B.J., Dip.In SR., กศ.ม., M.A.(Po), M.A.(Eco), M.A.(Psy), Ph.D.(Psy)
ปมณฑ์ณัฐ จงวัฒนานุกูลกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษากระบวนการจิตอาสาตามหลักพระพุทธศาสนาของเจ้าหน้าที่เสถียรธรรมสถาน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระเอกภัทร อภิฉนฺโท,ผศ. ดร.B.A.(Edu.), B.A.(Eng.),M.A. (Clinical Psychology), Ph.D.(Industrial Psychology) ;ผศ.ดร. ประยูร สุยะใจ ป.ธ.๓, พธ.บ.(จิต), B.J.(Jou.) กศ.ม.(จิต)M.A.(Psy.), M.A.(Pol.), M.A.(Eco.), Ph.D. (Psy.)
ทิพย์ขจร ฉายาสกุลวิวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทัศนคติของพุทธศาสนิกชนต่อการเข้าร่วมกิจกรรม การเปิดวัดวันอาทิตย์ ของวัดปัญญานันทาราม อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร. สิริวัฒน์ ศรีเครือดง, พธ.บ., M.A., Ph.D. ;ผศ. ดร. ประยูร สุยะใจ, ป.ธ.๓, พธ.บ., B.J., กศ.ม., M.A., Ph.D.;ผศ. สาระ มุขดี กศ.บ. (พยาบาลศึกษา) ศศ.ม. (จิตวิทยาการปรึกษา)วิทยาลัยพยาบาลกรุงเทพ
จรูญศรี กล่ำกลาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวิเคราะห์อิทธิพลของไตรลักษณ์ต่อทัศนคติเกี่ยวกับชีวิตและความตาย :กรณีศึกษาผู้ป่วยในโรงพยาบาลกำปงจาม ประเทศกัมพูชา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาทองศรี เอกวํโส, ดร., ป.ธ.๓, พธ.บ., M.A., Ph.D.;รศ.ดร.เมธาวี อุดมธรรมนุภาพ, Ph.D. (Psychology). ;ผศ.ดร.ประยูร สุยะใจ, ป.ธ.๓, พธ.บ., B.J., กศ.ม., M.A.,M.Ed.,Ph.D. (Psychology).
พระวรรณดี โชติธมฺโม
วิทยานิพนธ์/Thesis
พุทธปัญญาส่งเสริมการเห็นคุณค่าในตนของผู้ปฏิบัติธรรม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ประยูร สุยะใจ;กมลาศ ภูวชนาธิพงศ์
พระครูปลัดคัมภีร์เทพ ธมฺมิโก (วรรธน์นศรี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
จริต ๖ กับความเข้าใจชีวิต : กรณีศึกษาศูนย์วิปัสสนายุวพุทธฯเฉลิมพระเกียรติ (ศูนย์ ๒) อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระเอกภัทร อภิฉนฺโท,ผศ.ดร. พธ.บ(การสอนสังคม), พธ.บ(ภาษาอังกฤษ), M.A.( Clinical Psy), Ph.D.(Psy.). ;ผศ.ดร. สิริวัฒน์ ศรีเครือดง, พธ.บ., M.A., Ph.D. (Psy.). ;ผศ.ดร.ประยูร สุยะใจ, ป.ธ.๓, พธ.บ., B.J., กศ.ม., M.A., Ph.D.
นางสาวสันทยา ประภารัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทัศนคติของพุทธศาสนิกชนต่อชีวิตและความตาย ตำบลปลายบาง อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูสังฆรักษ์เอกภัทร อภิฉนฺโท ;ประยูร สุยะใจ;เริงชัย หมื่นชนะ
พระวิชิตพงศ์ อมโร (สัตยาภิรมย์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ของการตระหนักรู้คุณค่าในตนเองที่มีต่อเป้าหมายและความสำเร็จในการเรียนตามหลักอิทธิบาท 4 : กรณีศึกษานิสิตระดับปริญญาตรี คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูสังฆรักษ์เอกภัทร อภิฉนฺโท;ประยูร สุยะใจ;สาระมุขดี
กันต์ ปั้นภู
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อจิตปัญญาของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย จังหวัดฉะเชิงเทรา ตามแนวพุทธจิตวิทยา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูสังฆรักษ์เอกภัทร อภิฉนฺโท ;ประยูร สุยะใจ
พระมหาสุวรรณ กมฺพุวณฺโณ (ทองรัศมี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่เป็นตัวพยากรณ์ภูมิคุ้มกันทางใจของวัยรุ่นในอำเภอหนองกี่ จังหวัดบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาเผื่อน กิตติโสภโณ;ประยูร สุยะใจ
จิตรภานุ ดำสนวน
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการพัฒนาจิตเพื่อเสริมสร้างสุขภาวะองค์รวมตามแนวพุทธจิตวิทยาและการปฏิบัติตามกฎแห่งแรงดึงดูด
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สมโภช ศรีวิจิตรวรกุล ;ประยูร สุยะใจ
สุวิจักขณ์ ภานุสรณ์ฐากูร
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมและกระบวนการรู้คิดของผู้ปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานตามแนวสติปัฏฐาน 4
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ประยูร สุยะใจ;พระสุธีรัตนบัณฑิต
ณฐธนวัฒน์ ณัตธนากร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานตามหลักอิทธิบาท 4 ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในสถานีตำรวจ จังหวัดนครนายก
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาเผื่อน กิตฺติโสภโณ;ประยูร สุยะใจ
เศรษฐา มากล้น
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการแก้ปัญหาจากระบบอุปถัมภ์ที่เกิดขึ้นในส่วนราชการไทยด้วยพุทธบูรณาการ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระสุธีธรรมานุวัตร;วีรชาติ นิ่มอนงค์;ประยูร สุยะใจ
ณรงค์ ครองแถว
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมโดยใช้หลัก พุทธโภชนศาสตร์ต่อผู้ป่วยเรื้อรังที่ชมรมแพทย์แผนโบราณวัดบางกร่าง อำเภอเมือง นนทบุรี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูสังฆรักษเอกภัทร อภิฉนฺโท;ประยูร สุยะใจ
ปณิตา ถนอมวงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรับรู้อารมณ์ทางอายตนะของนิสิตในโรงเรียนอภิธรรมโชติกะ วิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูสังฆรักษ์เอกภัทร อภิฉนฺโท;ประยูร สุยะใจ
สาลี่ นิรามัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสุขในการทำงานตามหลักพุทธจิตวิทยาของข้าราชการ สังกัดสำนักนโยบายและแผนกลาโหม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
กมลาศ ภูวชนาธิพงศ์;ประยูร สุยะใจ
กันต์พงษ์ เดชอภิรักษ์ชน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาหลักธรรมที่ใช้ในการดำเนินชีวิตอย่างมีคุณภาพของผู้สูงอายุในกรุงเทพมหานคร: กรณีศึกษา ผู้สูงอายุศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านบางแค กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูสังฆรักษ์เอกภัทร อภิฉนฺโท;ประยูร สุยะใจ
พระกฤษณุวัฒน์ กิตฺติธมฺโม (สายสุข)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโมเดลสมการโครงสร้างกระบวนการรับรู้กับการพัฒนาปัญญาตามหลักพุทธจิตวิทยาสำหรับนักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ประยูร สุยะใจ;พระครูสังฆรักษ์เอกภัทร อภิฉนฺโท
พระมนตรี ปญฺญาทีโป (คู่ควร)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการจัดการความเครียดตามแนวพุทธจิตวิทยาสำหรับนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ประยูร สุยะใจ;พระครูสังฆรักษ์เอกภัทร อภิฉนฺโท
สุวรรณา เชียงขุนทด
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาความสันโดษในกระบวนการเสริมสร้างพฤติกรรมเชิงจิตสังคมของเยาวชนไทย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูสังฆรักษ์เอกภัทร อภิฉนฺโท;ประยูร สุยะใจ
สุชน ประวัติดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุขภาวะทางจิตวิญญาณของพระสงฆ์ในกลุ่มพระอาสาคิลานธรรม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาเผื่อน กิตฺติโสภโณ (เฉลิมจาน);ประยูร สุยะใจ
พระภัทฬศิลป์ธอณ สุภทฺโท (โกศาวัรณ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการศึกษาตามแนวพุทธจิตวิทยาในโรงเรียนวิถีพุทธ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ประยูร สุยะใจ;พระครูสังฆรักษ์เอกภัทร อภิฉนฺโท
สมชาย บุญสุ่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการประยุกต์ใช้หลักพุทธจิตวิทยาเพื่อส่งเสริมประสิทธิผลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่สำนักงานกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ประยูร สุยะใจ;สิริวัฒน์ ศรีเครือดง
พระครูปลัดสิทธิศักดิ์ ฐิจสกฺโข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาสุขภาวะองค์รวมสำหรับผู้สูงวัยตามแนวพุทธจิตวิทยา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ประยูร สุยะใจ;สิริวัฒน์ ศรีเครือดง
พระครูภาวนาสังวรกิจ วิ.(สุวิทย์ สุวิชฺโช, คำมูล)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ตัวแบบความแข็งแกร่งทางอารมณ์ต่อการผชิญความตายอย่างมีสติ ของผู้สูงวัยบนโลกเสมือนจริง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูสังฆรักษ์เอกภัทร อภิฉนฺโท;ประยูร สุยะใจ
ชัยชนะ บุญสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของโปรแกรมการฝึกโยคะแนวพุทธจิตวิทยาเพื่อพัฒนาความสมดุลของชีวิตของพนักงานบริษัทเอกชน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาเผื่อน กิตฺติโสภโณ;ประยูร สุยะใจ
เย็นจิต สิงหะพันธุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ปัจจัยจิตสังคมที่มีต่อพฤติกรรมตามหลักเบญจศีลเบญจธรรมของนักเรียนมัธยมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูสังฆรักษ์เอกภัทร อภิฉนฺโท;ประยูร สุยะใจ
พระกิตติภัทธ กิตฺติภทฺโท (อนันต์เมธากุล)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยทางพุทธธรรมที่ส่งผลต่อความเข้มแข็งของจิตใจเพื่อการฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูสังฆรักษ์เอกภัทร อภิฉนฺโท;ประยูร สุยะใจ
พระมหาพินิจ ฐิตปญฺโญฺ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทุนทางสังคมกับการจัดการการท่องเที่ยวด้านวัฒนธรรมของชุมชนไทย-จีน บ้านชากแง้ว จังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
กมลาศ ภูวชนาธิพงศ์;ประยูร สุยะใจ
พุทธธิดา มากพูน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อแรงจูงใจในการกำหนดอนาคตชีวิตตนเองของวัยรุ่นในเขตอำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ประยูร สุยะใจ;เสริมศิริ อัครพุฒิพันธ์
กฤตกัญญาวีร์ วรธรรมธยาน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาปัจจัยจิตลักษณะและปัจจัยจิตสังคมที่มีผลต่อกระบวนการรับรู้การเรียนการสอนของนิสิตพุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาพุทธจิตวิทยา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูสังฆรักษ์เอกภัทร อภิฉนฺโท;ประยูร สุยะใจ
ณัชชา สกุลศิริปริณดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยจิตสังคมที่ส่งผลต่อสุขภาวะทางจิตของพระสังฆาธิการในเขตการปกครองคณะสงฆ์ภาค 10
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาเผื่อน กิตฺติโสภโณ;ประยูร สุยะใจ
พระครูใบฎีกานิปุณ ญาณวีโร (นิตยพันธ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโมเดลประสิทธิผลกระบวนการพุทธจิตวิทยาการปรับพฤติกรรม การเลี้ยงดูเด็กพูดช้าจากการใช้สื่ออิเล็คทรอนิกส์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาเผื่อน กิตฺติโสภโณ;ประยูร สุยะใจ
น้อย คำชู
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยพุทธจิตวิทยาที่สัมพันธ์กับความเชื่อทางโหราศาสตร์ ของพุทธศาสนิกชน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ประยูร สุยะใจ;พุทธชาติ แผนสมบุญ
สุวิมล วิชัยอัชชะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการเรียนภาษาบาลีที่เสริมสร้างความสุขในการเรียนรู้ของผู้เริ่มศึกษา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ประยูร สุยะใจ;วิศาล สายเพ็ชร์
พระมหาวุฒิพล ธมฺมาวุโธ (พรพรหมประทาน)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ท่าทีต่อความตายของพระสงฆ์ที่ป่วยระยะสุดท้ายในโรงพยาบาลสงฆ์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ประยูร สุยะใจ;พระมหาเผื่อน กิตฺติโสภโณ
มยุรา ระดาเขต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวบ่งชี้และมาตรวัดความงอกงามทางจิตวิญญาณเชิงพุทธ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ประยูร สุยะใจ;พระมหาเผื่อน กิตฺติโสภโณ
ธัชฑล อัตรัง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปลูกต้นไม้ จิตปัญญา ในสวนพระพุทธเจ้า : แนวคิดและรูปแบบการดูแลคุณภาพชีวิตระยะสุดท้ายบนฐานทุนวัฒนธรรม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูสังฆรักษ์เอกภัทร อภิฉนฺโท;ประยูร สุยะใจ
ยุทธนา วรุณปิติกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเสริมสร้างสภาพพฤฒพลังด้วยหลักพุทธธรรมของผู้สูงอายุในเขตพื้นที่ บ้านแวงน้อย ตำบลแวงน้อย อำเภอแวงน้อย จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ประยูร สุยะใจ;พระมหาเผื่อน กิตฺติโสภโณ
กนกวรรณ บุญคะเณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
จินตนาการต่อความตายและการออกแบบชีวิตของผู้สูงวัยที่พำนักในเมืองใหญ่
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูสังฆรักษ์เอกภัทร อภิฉนฺโท;ประยูร สุยะใจ
ละเอียด แจ่มจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
โปรแกรมพุทธจิตวิทยาพัฒนาความเข้มแข็งทางจิตใจของสามเณร นักเรียน นักธรรม บาลี โรงเรียนพระปริยัติธรรม ในเขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ประยูร สุยะใจ;วิชชุดา ฐิติโชติรัตนา
พระครูศรีวิรุฬหกิจ ฐานวโร (ใจกำเนิด)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางจิตสังคมและการดำรงชีวิตอยู่ ด้วยความไม่ประมาทของผู้ทำประกันชีวิตบริษัท เอ.ไอ.เอ (ประเทศไทย)
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ประยูร สุยะใจ;พระมหาเผื่อน กิตฺติโสภโณ
อรปภา เจริญกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของโปรแกรมกลุ่มพัฒนาตนเชิงพุทธกับการฝึกสมาธิแบบอานาปานสติ ต่อความเครียดของพนักงานเอกชนแห่งหนึ่ง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ประสิทธิ์ แก้วศรี;ประยูร สุยะใจ
ชัยฒศักดินนท์ สงค์จันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการสวดมนต์และปฏิบัติอานาปานสติส่งเสริม อัตมโนทัศน์เชิงพุทธของผู้ปฏิบัติธรรม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ประยูร สุยะใจ;วิชชุดา ฐิติโชติรัตนา
พระพรชัย อาสโภ (เทพสาร)
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการเสริมสร้างสุขภาวะตามหลักพุทธจิตวิทยา สำหรับนิสิตระดับปริญญาตรีของมหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ประยูร สุยะใจ;กมลาศ ภูวชนาธิพงศ์
พระเพชรเกสร กตธมฺโม (ชมภูบุตร)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยเชิงพุทธจิตวิทยาที่ส่งเสริมแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน เพื่อจัดการปัญหาขยะโดยคนในชุมชน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ประยูร สุยะใจ;สุวัฒสัน รักขันโท
ชัยณรงค์ ขาวเงิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาหลักปฏิบัติธรรมของพระวิปัสสนาจารย์ที่มีผลต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของพุทธศาสนิกชนในเขตกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ประยูร สุยะใจ;พระครูสังฆรักษ์เอกภัทร อภิฉนฺโท
ศักดา เมืองไพศาล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาปัจจัยตามแนวพุทธจิตวิทยาที่สัมพันธ์กับความฉลาด ทางอารมณ์ของนักเรียนนายสิบตำรวจ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สิริวัฒน์ ศรีเครือดง;ประยูร สุยะใจ
ชณสุธน คงบางพระ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการฝึกโยคะอาสนะตามแนวพุทธจิตวิทยาเพื่อเพิ่มพฤฒิพลังในผู้สูงอายุ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สิริวัฒน์ ศรีเครือดง;ประยูร สุยะใจ
นันทนา วงษ์สวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,975
รวม 3,977 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 53,522 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,081 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
รวม 54,613 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46