แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างทฤษฏีความรู้กับปรัชญาภาษาในทัศนะ ของพระธรรมกีรติ
An Analysis of Relationship between Epistemology and Philosophy of Language in Concept of Dharmakīrti

keyword: ปรัชญาภาษา
; ทฤษฏีความรู้กับปรัชญาภาษา
; พระธรรมกีรติ
Abstract: ดุษฎีนิพนธ์เรื่อง “วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างทฤษฎีความรู้กับปรัชญาภาษาในทัศนะของพระธรรมกีรติ (Dharmakīrti) ” มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อศึกษาทฤษฎีความรู้ในทัศนะของพระธรรมกีรติ (Dharmakīrti) ๒) เพื่อศึกษาปรัชญาภาษาในทัศนะของพระธรรมกีรติ (Dharmakīrti) และ ๓) เพื่อวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างทฤษฎีความรู้กับปรัชญาภาษาในทัศนะของพระธรรมกีรติ (Dharmakīrti) การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงเอกสาร การศึกษาวัตถุประสงค์ข้อที่ ๑ พบว่า ทฤษฎีความรู้ของพระธรรมกีรติ (Dharmakīrti) มีทั้งส่วนที่ผ่านประสบการณ์ (Empirical) และการให้เหตุผล (Rational) แต่สิ่งที่พระธรรมกีรติ ( Dharmakīrti) เน้นย้ำในทฤษฎีความรู้คือความสำคัญของการปฏิบัติด้วยตนเองและมีประสบการณ์กับสิ่งๆนั้น ซึ่งประสบการณ์นี้เองจะเป็นฐานของการใช้เหตุผล วัตถุประสงค์ข้อที่ ๒ พบว่า ภาษาและความคิดอาศัยเครื่องมือการให้เหตุผลที่เรียกว่า การอนุมาน (Anumāna) ภาษาและความคิดมีความสัมพันธ์ระหว่างกันแบบ ๒ ทางกล่าวคือ ความคิดมีผลต่อภาษา และ ภาษามีผลต่อความคิด จริงอยู่แม้ว่าความคิดจะมีฐานมาจากประสบการณ์ (Pratyakṣa) แต่ในกรณีที่ปริมาณการใช้ภาษามีมาก อิทธิพลของภาษามีแนวโน้มที่มีผลต่อความคิดและส่งผลมากกว่าต่อประสบการณ์ และสามารถส่งผลซับซ้อนอันเนื่องมาจากการปรุงแต่งของจิต ดังนั้นด้วยเหตุนี้จึงทำให้ปรัชญาภาษาของพระธรรมกีรติ (Dharmakīrti) แม้มีรากฐานที่มาของภาษาจากประสบการณ์ (Empirical) และการให้เหตุผล (Rational) แต่ยังสะท้อนการใช้ภาษาในรูปแบบของปรากฏการณ์อันเนื่องมาจากกระแสความคิดของคน วัตถุประสงค์ข้อที่ ๓ พบว่าความสัมพันธ์ของทฤษฎีความรู้และปรัชญาภาษามี ๓ รูปแบบคือ ๑) ความสัมพันธ์เชิงความเป็นจริง เกิดจากการรับรู้โลกกายภาพของวัตถุผ่านอายตนะของมนุษย์ แต่ในการใช้ภาษาสิ่งที่ถ่ายทอดออกมาเป็นภาษาคือสิ่งที่สมมุติโลกกายภาพในช่วงขณะหนึ่ง ๆ ๒) ความสัมพันธ์เชิงเหตุและผล เกิดจากการรับรู้สาเหตุหรือผลลัพธ์เนื่องจากการมีอยู่ของสิ่งนั้น ๆ ความรู้และภาษาที่ใช้ในรูปแบบนี้เกิดจากการพิจารณาประโยชน์ของตนเองเป็นศูนย์กลาง และ ๓) ความสัมพันธ์เชิงปฏิบัติ เป็นความสัมพันธ์ที่สอดคล้องกับแนวคิดในทางศาสนา คือ การสร้างความมีส่วนร่วม สร้างกำลังใจ และ สร้างข้อพันธะสัญญา เกิดจากการเข้าใจความสำคัญของการตระหนักรู้และเจตนา ในงานวิจัยนี้ หลังจากพิจารณาความสัมพันธ์ทั้งสามรูปแบบในงานของพระธรรมกีรติ (Dharmakīrti) ผู้วิจัยเห็นด้วยกับการสร้างรูปตรรกศาสตร์ เพื่ออธิบายความรู้และการใช้ภาษาเนื่องจากเป็นการสร้างกรอบให้ผู้ศึกษางานทางศาสนามีความเข้าใจตรงกัน อย่างไรก็ตามผู้วิจัยเห็นข้อควรระวังถึงการยึดติดในกรอบ และการถกเถียงกันบนความคิดจนละเลยการปฏิบัติเพื่อให้เกิดประสบการณ์ตรง ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์หลักของพระพุทธศาสนา
Abstract: This dissertation entitled “An analysis of relationship between epistemology and philosophy of language in concept of Dharmakīrti” has three objectives:1) to study the theory of knowledge in the viewpoint of Dharmakīrti, 2) to study the philosophy of language in the viewpoint of Dharmakīrti, and 3) to critically analyze the relationship between the theory of knowledge and the philosophy of language in the viewpoint of Dharmakīrti. This is a documentary research. In the study of the first objective, it was found that the theory of knowledge explained by Dharmakīrti consists in both empirical and rational bases. However, the core emphasis of this theory is the significance of one’s self-practice and deepened experiences by which the genuine basis of reasoning is provided. The second objective showed that both language and thought by nature rely on the tool of reasoning called inference (Anumāna). Based on this, the language and thought come to hold mutual relationship in two ways, the language is somehow influenced by thought and thought by language. In fact, despite being grounded on one’ s experience (Pratyakṣa), but the influence of language is inclined to affect upon more thought than experience in case of more communication of language giving rise to more complication due to mental conditions. Hence, the language philosophy of Dharmakīrti, even though may take root from the language attained out of empirical and rational foundation, strongly reflects the use of language that varies according to different social phenomena. As for the third objective, three relationships between the theories of knowledge and the philosophy of language can be found as follows: 1) the relationship in a reality-based format emerging from one’s perception of physical world through human senses, yet the use language involves solely the assumption of physical world at a certain moment, 2) the causal relationship originating from the perception of the cause or the result from the object existence and thus its use of language derives from the consideration of one’s own personal benefits, and 3) the practical relationship being consistent with religious beliefs in that it encourages participation, willpower and commitment that arise mainly from understanding the importance of awareness and intention. In this research, having thoroughly considered three kinds of relationships under the work of Dharmakīrti, the creation of logical system to elaborate knowledge and interpretation was agreeable as it clearly provides a framework enabling the common understanding for religious studies. However, one must be cautious of the over attachment with such framework as well as the mere discussion on ideas without gaining direct experience through practice which should be the main objective of Buddhism.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2560
Modified: 2561-08-21
Issued: 2561-08-21
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 MCU600113002.pdf 5.25 MB22 2024-07-11 14:19:12
ใช้เวลา
0.018756 วินาที

อรพรรณ สุชาติกุลวิทย์
พระมหาพรชัย สิริวโร (ศรีภักดี),
Title Creator Type and Date Create
วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างทฤษฏีความรู้กับปรัชญาภาษาในทัศนะ ของพระธรรมกีรติ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาพรชัย สิริวโร (ศรีภักดี), ;พระครูโกศลศาสนบัณฑิต
อรพรรณ สุชาติกุลวิทย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระครูโกศลศาสนบัณฑิต
Title Creator Type and Date Create
พุทธธรรมสำหรับผู้ประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูโกศลศาสนบัณฑิต;พระราชปริยัติมุนี
พัฒน์นรี ฉัตรพิสุทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวคิดปัจเจกนิยมในพุทธปรัชญาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาดนัยพัชร์ คมฺภีรปญฺโญ;พระครูโกศลศาสนบัณฑิต
พระมหาพูนศักดิ์ วชิรวํโส (กมล)
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างทฤษฏีความรู้กับปรัชญาภาษาในทัศนะ ของพระธรรมกีรติ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาพรชัย สิริวโร (ศรีภักดี), ;พระครูโกศลศาสนบัณฑิต
อรพรรณ สุชาติกุลวิทย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาการเจริญวิปัสสนาภาวนาเพื่อบรรลุความเป็นพระโสดาบัน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูโกศลศาสนบัณฑิต ;บุญเลิศ โอฐสู
พระบุญนํา โกวิโท (ขันภาษี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวิเคราะห์แนวคิดเรื่องตรีภาวะสัมพันธ์ในปรัชญาของคานธี ในฐานเป็นรากฐานะของสันติภาพ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูโกศลศาสนบัณฑิต;พระศรีรัตโนบล
กฤต ศรียะอาจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาวิเคราะห์อาลยวิชญาณตามแนวคิดของพุทธปรัชญาสำนักโยคาจารในทัศนะของพุทธปรัชญาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูโกศลศาสนบัณฑิต (กฤษณะ ตรุโณ);พระราชปริยัติกวี (สมจินต์ สมฺมาปญฺโญ)
กนกวรรณ กรุณาฤทธิโยธิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวคิดภราดรภาพในพุทธปรัชญา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูโกศลศาสนบัณฑิต;พระมหาขวัญชัย กิตฺติเมธี
สถิระ ราชรินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสังเคราะห์หลักมัชฌิมาปฏิปทาในพุทธปรัชญาเถรวาทเพื่อใช้เป็นจริยศาสตร์ธุรกิจ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูโกศลศาสนบัณฑิต;แสวง นิลนามะ
บุดศรี แผนพุทธา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ธรรมชาติของมนุษย์ในทัศนะของพุทธทาสภิกขุ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูโกศลศาสนบัณฑิต;ณัทธีร์ ศรีดี
พระแมน ฐิตเมโธ (ดาวใหม่)
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการดำเนินงานการสังคมสงเคราะห์ของวัดในจังหวัดภาคใต้ของประเทศไทย;A Guideline of Social work of Wat in Southern Provinces of Thailand
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูโกศลศาสนบัณฑิต;อุทัย สติมั่น
วณิชชา ศรีชาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบรรลุธรรมในพระพุทธศาสนาเถรวาท;Model of the Enlightenment in Theravada ฺBuddhism
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูโกศลศาสนบัณฑิต;ประเวศ อินทองปาน
จุฑาภัค หริรักษ์ธำรง
วิทยานิพนธ์/Thesis
พุทธจิตสังคมบำบัดสำหรับผู้ป่วยที่มีปัญหาสุขภาพจิต : กรณีศึกษาผู้ป่วยสุขภาพจิต ที่โรงพยาบาลแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน;Buddhist Based Psychosocial Therapy For Mental Illness: Study in Mae Sariang Hospital, Mae Hong son Province Thailand
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูโกศลศาสนบัณฑิต (กฤษณะ ตรุโณ);พระราชปริยัติมุนี;บุญเลิศ โอฐสู
จิรัฐติกาล ศิลปสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
พุทธบูรณาการแนวทางการกำหนดรู้เวทนาเพื่อบรรเทาความเจ็บปวดของผู้ป่วยโรคมะเร็ง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ประพันธ์ ศุภษร;พระครูโกศลศาสนบัณฑิต
ผจงศิริ อุดมสินกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวิเคราะห์ความมีอยู่ของบาปในพุทธปรัชญาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูโกศลศาสนบัณฑิต;พระมหาขวัญชัย กิตฺติเมธี
พระมหาสาม อคฺคธมฺโม (แสงวงค์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความรักในฐานะรากฐานของความสุขในทัศนะพุทธปรัชญาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาขวัญชัย กิตฺติเมธี;พระครูโกศลศาสนบัณฑิต
สุภิศรา บุญช่วย
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาจริยธรรมของผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ดาวเทียมในประเทศไทยเชิงพุทธบูรณาการ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูโกศลศาสนบัณฑิต;พระมหาสมบูรณ์ วุฑฺฒิกโร;ประพันธ์ ศุภษร
ประชา เทศพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบปรัชญาอัตถิภาวนิยมของเซอเร็น อาบี คีร์เคกอร์ดกับพุทธปรัชญา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูโกศลศาสนบัณฑิต;สมภาร พรมทา
ศรุตานนท์ ไรแสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวิเคราะห์เหตุผลของการไม่นับถือศาสนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร. พระครูโกศลศาสนบัณฑิต ;ผศ. ดร.แสวง นิลนามะ
พระครูปลัดณพิชญ์ ญาณวีโร (ลาภอิ่มทอง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวคิดเรื่องทุนมนุษย์ : ทรรศนะจากทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ร่วมสมัย และพุทธปรัชญา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร. พระครูโกศลศาสนบัณฑิต ; ดร. พระมหาขวัญชัย กิตฺติเมธี
พระมหาธีรวีร์ ธีรวฑฺฒนเมธี (พันธ์ศรี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
เกณฑ์ตัดสินความสุขทางศีลธรรมของพุทธทาสภิกขุ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูโกศลศาสนบัณฑิต;พระมหาขวัญชัย กิตฺติเมธี
พระมนตรี กตสาโร (ทวีแก้ว)
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงพุทธบูรณาการขององค์กรธุรกิจ ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ญี่ปุ่นในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ประพันธ์ ศุภษร;พระครูโกศลศาสนบัณฑิต
อำนาจ มลสิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 26
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,640
รวม 3,666 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 141,334 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,123 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 91 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 32 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 142,595 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46