การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถในการแก้ไขปัญหาทางการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาลศาสตร์
Address:
118 หมู่ 1 ต.สนามชัย อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี
Organization :
วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สุพรรณบุรี
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นฐานที่ส่งเสริมการแก้ไขปัญหาทางการพยาบาลในรายวิชาการพยาบาลผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิต 2)เพื่อศึกษาผลของรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น ดำเนินการวิจัยโดยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา มีขั้นตอนการวิจัย 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ) การศึกษาและวิเคราะห์รูปแบบกิจกรรม 2) การสร้างรูปแบบกิจกรรม 3) การประเมินผลการใช้รูปแบบกิจกรรม กลุ่มเป้าหมายในการทดลองครั้งนี้คือ นักศึกษาพยาบาล ศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 3 วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สุพรรณบุรี จำนวน 80 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบวัดความสามารถในการแก้ไขปัญหาทางการพยาบาล แบบประเมินผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) และ แบบประเมินผลกระบวนการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเปรียบเทียบ t-test
ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐานที่นำมาใช้กับรายวิชาการพยาบาลผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิต มี 8 ขั้นตอน คือ 1) เสนอโจทย์ปัญหา 2) ระบุประเด็นปัญหา 3) ระบุข้อมูล / ความรู้ที่มีอยู่ 4) ตั้งสมมติฐาน 5) ระบุความรู้ที่ต้องการศึกษาเพิ่มเติมและจัดลำดับความสำคัญ 6) การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง 7) ทดสอบสมมติฐานและประยุกต์เชื่อมโยงความรู้ใหม่ 8) ขั้นสะท้อนกลับ 2. ผลการใช้รูปแบบที่พัฒนาขึ้นพบว่า 2.1) นักศึกษามีความสามารถในการแก้ไขปัญหาทางการพยาบาล หลังการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐานสูงกว่าก่อนได้รับรูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.2) ผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (TQF) ค่าเฉลี่ยโดยรวมทั้ง 5 ด้านอยู่ในระดับดีมาก (μ= 4.23 , σ= 0.37) และเมื่อพิจารณารายด้านเรียงลำดับจากมากไปน้อยได้ดังนี้ ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบอยู่ในระดับดีมาก (μ= 4.52 , σ= 0.62) รองลงมาตามลำดับ คือ ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ(μ= 4.41 , σ= 0.61) ด้านคุณธรรมจริยธรรม (μ= 4.4 , σ= 0.59) ด้านทักษะทางปัญญา (μ= 3.9 , σ= 0.61) และ ด้านความรู้ (μ= 3.8 , σ= 0.62) ตามลำดับ 3) ผลการประเมินกระบวนการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน พบว่า ค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับดี (μ = 3.25 , σ = 0
วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สุพรรณบุรี
Email:
Piraporn2019@snc.ac.th
©copyrights วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สุพรรณบุรี