แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยตามหลักไตรสิกขาของโรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต 2
The Parents’ Satisfaction towards Educational Management of Preschool Level in Accordance with the Trisikkhã Principle at the Samutprakan Primary Educational Service Area Office 2

keyword: ประถมศึกษา
; ผู้ปกครอง
; ความพึงพอใจ
; ไตรสิกขา
; โรงเรียน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ ๑) เพื่อศึกษาเกี่ยวกับความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยตามหลักไตรสิกขาของโรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต ๒ ๒) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นต่อความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยตามหลักไตรสิกขาของโรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต ๒ โดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ๓) เพื่อศึกษาปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะในการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยตามหลักไตรสิกขาของโรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต ๒ โดยศึกษากับกลุ่มตัวอย่าง ที่ได้จากการสุ่มอย่างง่าย จำนวน ๓๗๔ คน คือผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต ๒ ระเบียบวิธีวิจัยเชิงพรรณนา (Descriptive Research) โดยวิธีการเก็บข้อมูลทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ ๐.๙๗ และสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ให้ข้อมูลหลัก วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบโดยการทดสอบสมมติฐานโดยการวิเคราะห์หาค่าที (t-test) ความแปรปรวนทางเดียว(f-test) (One way ANOVA) เมื่อพบว่ามีความแตกต่างกันจึงทำการเปรียบเทียบรายคู่โดยมีผลต่างนัยสำคัญน้อยที่สุด Least Significant Difference : LSD) และสรุปข้อมูลจากข้อเสนอแนะแนวทางการพัฒนา โดยวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลจากแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์เชิงลึก ผลการวิจัย พบว่า ๑.ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยตามหลักไตรสิกขาของโรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต ๒ มี ๓ ด้านได้แก่๑) ด้านปัจจัยเบื้องต้นตามหลักไตรสิกขา ๒) ด้านกระบวนการตามหลักไตรสิกขา ๓.) ด้านผู้เรียนตามหลักไตรสิกขา ในภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณารายละเอียดในแต่ละด้าน พบว่า ด้านผู้เรียน อยู่ในระดับมากที่สุดส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดได้แก่ ด้านปัจจัยเบื้องต้นตามหลักไตรสิกขา ๒.ผลการเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจต่อการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยตามหลักไตรสิกขาของโรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการเขต ๒ โดยจำแนกตามเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันทุกด้านตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ซึ่งมีนัยสำคัญที่ ๐.๐๕ ๓.ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยตามหลักไตรสิกขา มีดังนี้ ๑) ด้านปัจจัยเบื้องต้นตามหลักไตรสิกขา ควรคำนึงถึงว่าพ่อแม่เป็นครูคนแรกและเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ลูก เป็นบุคคลคนแรกที่ลูกรู้จัก เป็นผู้ปลูกฝังความคิดและพัฒนาบุคลิกภาพ ตลอดจนค่านิยมต่างๆ ของสังคม ๒) ด้านกระบวนการตามหลักไตรสิกขาควรคำนึงถึงพัฒนาการของเด็กในวัยนั้นๆ เป็นสำคัญ การศึกษาถึงพัฒนาการของเด็กจะช่วยให้เราเกิดความเข้าใจถึงธรรมชาติและลักษณะพัฒนาการของเด็กในแต่ละช่วงวัย ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถจัดประสบการณ์ จัดการเรียนการสอน และอบรมเลี้ยงดูเด็กได้อย่างถูกต้องเหมาะสมและ๓) ด้านผู้เรียนควรมุ่งให้เด็กพัฒนาทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญาที่เหมาะสมกับวัย ความสามารถและความแตกต่างระหว่างบุคคล ดังนั้นผู้สอนจึงควรมีหลักจิตวิทยาและความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนการสอน
Abstract: The objectives of this research were: 1) to study the parents’ satisfaction towards educational management of preschool level in accordance with the Trisikkhãprinciple at the Samutprakan Primary Education Service Area Office 2, 2) to compare the opinions of the parents’ satisfaction towards educational management of preschool level in accordance with the Trisikkhã principle at the Samutprakan Primary Education Service Area Office 2 by classifying the personal factors, and 3) to study to study the problems, the obstrucles, and suggestions forEarly Childhood Education in accordance with the Trisikkhã principle at the Samutprakan Primary Education Service Area Office 2. The sample was 375 parents. The research applied the Descriptive Research Method consisting of quantitative and qualitative research. The tools of this research were questionnaire rating scales and interview with .97 confidence. The statistics for analysis data used descriptive statistics; Frequencies, Percentage, Mean, Standard Deviation, and key informants were used together with questionnaire rating scales and in-depth interviews. Results of the research: 1. There are 3 aspects of the satisfaction for the parents’ satisfaction towards educational management of preschool level in accordance with the Trisikkhã principle at the Samutprakan Primary Education Service Area Office 2 were: 1) the Trisikkhã principle introduction, 2) the Trisikkhã principle process, and 3) the Trisikkhã principle learners with a high level to the overall. When considering each side, it was found that the third aspect, the Trisikkhã principle learners, it was the highest. However, the Trisikkhã principle introduction was the lowest. 2.The comparative results of satisfaction with Early Childhood Education Administrationin accordance with the Trisikkhã principle at the Samutprakan Primary Education Service Area Office 2 by classifying the gender, age, education level, and occupation had not different with statistical significant at 0.05. 3. The suggestions about the Early Childhood Education Administration in accordance with the Trisikkhã principle should beware the parents is their child's first teacher and should remain their best teacher throughout life, 2) the Trisikkhã principle process should be consideredthe development of children at any age, the development of children will help us to understand the nature of the children that provide teaching experience and parenting appropriately, and 3) the Trisikkhã principle learnersshould focus on the development of children's physical, emotional, psychological, social interaction, and capabilities in differences between individuals. Therefore, the teachers should have the psychology and the ability to teach
Mahachulalongkornrajavidyalaya University. Center Library
Address: AYUTTHAYA
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2014
Modified: 2561-08-18
Issued: 2561-08-18
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 MCU510211004.pdf 9.12 MB23 2024-08-24 01:05:33
ใช้เวลา
0.029258 วินาที

วิรัช จงอยู่สุข
ปฏิธรรม สำเนียง
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,877
รวม 3,877 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 34,478 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
รวม 34,497 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28