แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

อหิงสาในความคิดของมหาตมะคานธี
Ahimsa in mahatma Gandhi's thought

ThaSH: คานธี, โมหันทาส การามจันทร์, ค.ศ.1869-1948
ThaSH: ปรัชญาอินเดีย
Abstract: วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีจุดประสงค์จะศึกษาอหิงสาในความคิดของมหาตมะคานธี ซึ่งเน้นหลักอหิงสาแทนความรุนแรง งานวิจัยนี้เสนอพื้นฐานความคิดทางเมตาฟิลิกซ์เกี่ยวกับสัตยะและอหิงสา สัตยะคือสิ่งสัมบูรณ์ซึ่งเป็นต้นเค้าแห่งอำนาจและเหตุผลแห่งความมีอยู่ของอัตถิภาวะ ไม่มีสิ่งใดที่มีอยู่ในสัจจภาพนอกจากสัตยะ คานธีให้คำจำกัดความว่าสัตยะ คือพระเจ้ามากกว่าที่จะกล่าวว่าพระเจ้าคือสัตยะ ในฐานะสัตยะเป็นแก่นศีลธรรม มนุษย์ก็เป็นตัวแทนทางศีลธรรมที่พยายามแสวงหาสัตยะ การอุทิศตนเพื่อสัตยะจึงเป็นเหตุผลเดียวสำหรับอัตถิภาวะของมนุษย์ ในทางปฏิบัติคานธียึดหลักอหิงสา ในเชิงปฏิฐานอหิงสาหมายถึงความรักอันยิ่งใหญ่ เชิงปฏิเสธหมายถึงการไม่ทำร้ายสิ่งมีชีวิตโดยทางกาย หรือใจ สัตยะและอหิงสามีความสัมพันธ์เสมือนหนึ่งด้าน 2 ด้านของเหรียญอันเดียวกัน อหิงสาเป็นวิธีการสัตยะเป็นจุดสุดท้าย แม้สัตยะจะเป็นสิ่งสูงสุดแต่ในทางปฏิบัติอหิงสาก็มีความสำคัญกว่าและเป็นวิถีทางในการเข้าถึงสัตยะ จากพื้นฐานเมตาฟิสกซ์ดังกล่าวคานธีนำหลักอหิงสามาใช้ในทางการเมืองและสังคม การเมืองและศาสนาเป็นสิ่งที่แยกออกจากกันไม่ได้และการเมืองที่แยกออกจากศาสนาจะปราศจากความหมาย คานธีนำหลักอหิงสามาใช้เป็นหลักการแห่งความเชื่อและนโยบาย อีกทั้งนำมาใช้ในขอบเขตทางการเมืองและสังคม ซึ่งในการวิจัยได้แยกออกเป็น 3 ประเภท คือ อหิงสากับชีวิตส่วนตัว อหิงสากับชีวิตบุคคลภายในชาติและอหิงสากับชีวิตบุคคลในระดับนานาชาติ การวิจัยนี้ทำให้ได้ทราบแน่ชัดว่า คานธียอมรับว่าสัตยะสัมบูรณ์และอหิงสาสมบูรณ์เป็นสิ่งที่มนุษย์ในภาวะของชีวิตระดับโลกียะไม่อาจเข้าถึงได้ ในด้านจริยธรรมคานธีถือหลักอหิงสาเป็นหลักการสูงสุด แต่ในทางปฏิบัติก็ยอมรับว่าความรุนแรงเป็นสิ่งไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ คานธีจึงถือเจตนาของผู้กระทำเป็นมาตรการหรือหลักเกณฑ์ในการตัดสิน ความดี ชั่ว ถูก ผิด อหิงสาเป็นวิธีการที่ดีที่สุดในการเผชิญกับเหตุการณ์เฉพาะหน้าหรือความรุนแรงของฝ่ายตรงข้าม แต่ในกรณีที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ คานธีก็เสนอแนะให้ใช้วิธีการรุนแรงแทนวิธีการขี้ขลาด ในทางการเมืองคานธีนำอหิงสาเป็นวิธีการต่อต้านผู้ปกครองที่ไม่เป็นธรรม แม้ในบางครั้งจะประสบความล้มเหลวแต่คานธีก็ยึดมั่นในหลักการไม่รุนแรงกลับมาศึกษา วิเคราะห์จุดบกพร่องเพื่อแก้ไข และทดสอบใหม่ในครั้งต่อไป อหิงสาจึงเป็นวิธีการต่อสู้ที่ดำเนินไปอย่างมีแบบแผน ขั้นตอน ระเบียบวินัยภายใต้ผู้นำที่มีประสิทธิภาพด้วยวิธีการดังกล่าวคานธีจึงประสบความสำเร็จในการนำประเทศอินเดียไปสู่ความเป็นเอกราชจากอังกฤษในที่สุด
Abstract: The objective of this research is to study the Gandhian concept of ahimsa which lays emphasis on the principle of nonviolence instead of violence. This research has investigated firstly the Gandhian metaphysical foundation of thought concerning satya and ahimsa. Satya according to Gandhi refers to the Absolute which is the fountainhead of force and raison d'ȇtre of all existence. Nothing exists in reality except satya. Gandhi defines satya as God instead of God as satya. As satya is the essence of morality, so human being is the representative of morality, seeking satya. To devote oneself to satya is the single reason for human existence. In practical aspect, Gandhi advocates the principle of ahimsa. This word refers positively to great love, but negatively to non-injury to life through bodily, verbal and mental activity. It may be said that satya and ahimsa corelate each other just like the two sides of the same coin. Ahimsa is the mean, whereas satya is its end. Though satya is the highest, practically ahimsa is more important and the way leading to satya. From the metaphysical point of view as such, Gandhi applies the principle of ahimsa to political and social actions. According to him, politics and religions cannot be separated from each other. This is because politics without religion is meaningless. Gandhi applies the principle of ahimsa not only to the creed and policy but to the scope of politics and society also. In this research, this Gandhian principle has been divided into 3 topics: (1) ahimsa and his personal life, (2) ahimsa and national life, and (3) ahimsa and individual life in the international level. The outcome of this research can be concluded as follows: According to Gandhi, absolute satya and ahimsa can by no means be accessible. In the ethical aspect, Gandhi advocates that though ahimsa is the highest principle, the violent means cannot be absolutely set aside in the practical aspect. So he confirms that the personal intention is the criteria of good and bad or right and wrong. Ahimsa is the best way to encounter present situations or the violence of the opponents. Gandhi suggests that in case of necessity, the violent ways may be allowed instead of cowardice. Gandhi also applies the principle of ahimsa to politics for fighting the tyrants. If the activity as such fails sometimes, he still advocates the hard and fast rule of nonviolence and at the same time returns to analysis, its defects for improvement and a new test. Having the project, steps and orders of the efficient leaders like this, ahimsa is the best way for fighting for justice among men. By means of this principle, Gandhi could at last free India successfully from the yoke of England.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2522
Modified: 2561-11-06
Issued: 2561-08-10
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Descipline: ปรัชญา
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Chavalee_Ch_front.pdf 373.23 KB9 2025-02-27 14:57:48
2 Chavalee_Ch_ch1.pdf 313.44 KB7 2025-02-27 14:52:54
3 Chavalee_Ch_ch2.pdf 942.32 KB9 2025-02-27 14:54:11
4 Chavalee_Ch_ch3.pdf 1.63 MB4 2023-01-13 21:15:57
5 Chavalee_Ch_ch4.pdf 831.14 KB5 2023-01-13 21:17:02
6 Chavalee_Ch_ch5.pdf 399.18 KB3 2020-12-31 01:38:31
7 Chavalee_Ch_back.pdf 269.32 KB2 2020-12-31 01:38:43
ใช้เวลา
0.036156 วินาที

ชวลี ไชยธีระพันธ์
Title Contributor Type
อหิงสาในความคิดของมหาตมะคานธี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชวลี ไชยธีระพันธ์
สุนทร ณ รังษี
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุนทร ณ รังษี
Title Creator Type and Date Create
กาลและอวกาศในพุทธปรัชญาเถรวาท
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
มารค ตามไท; สุนทร ณ รังษี
สมภาร พรมทา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเชิงวิเคราะห์ สัจจะ ในพุทธปรัชญาฝ่ายเถรวาท
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุนทร ณ รังษี
ลัลนา อัศวรุ่งนิรันดร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปรัชญาเกี่ยวกับมนุษย์ของจูซี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุนทร ณ รังษี
ปกรณ์ ลิมปนุสรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบปรัชญาจิตนิยมเชิงอัตวิสัยของเบอร์เล่ย์กับโยคาจาร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุนทร ณ รังษี
สุธิดา ชัยรุ่งเรือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
มนุษย์ตามทรรศนะของพุทธปรัชญา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุนทร ณ รังษี
วนิดา ธนศุภานุเวช
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวความคิดเรื่องโลกในปรัชญาอินเดียสายอาสติกะ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุนทร ณ รังษี
อุดร รัตนภักดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเชิงวิจารณ์ความคิดเรื่องกรรมในปรัชญาอินเดียสายอาสติกะ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุนทร ณ รังษี
ณรงค์ วงษ์อุดม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวิเคราะห์แนวความคิดเรื่องอัตตาในปรัชญาอินเดีย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุนทร ณ รังษี
ณัฏฐพร ชินะโชติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทรรศนะเรื่องความหลุดพ้นในปรัชญาอินเดีย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุนทร ณ รังษี
นวนิต ประถมบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พุทธปรัชญาเรื่องกรรมและการให้ผลของกรรม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุนทร ณ รังษี
ปรีชา คุณาวุฒิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การฟื้นฟูพระพุทธศาสนาในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น (พ.ศ.2325-2394)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุนทร ณ รังษี;ปิยนาถ บุนนาค
อัจฉรา กาญจโนมัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบ ความคิดเรื่องอนัตตาและสุญญตา ในพุทธปรัชญาเถรวาทกับในปรัชญาของนาคารชุน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุนทร ณ รังษี;ประทุม อังกูรโรหิต
พระมหาโกเมนทร์ ชินวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พุทธปรัชญาในนวนิยายของแฮร์มัน เฮสเส
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ศิริรัตน์ ทวีเลิศนิธิ ;สุนทร ณ รังษี
พรรณี บุตรบำรุง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเรื่อง นรกและสวรรค์ ในพุทธปรัชญาเถรวาท
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุนทร ณ รังษี
มาฆะศรี คหัฎฐา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปรัชญาการศึกษาของพระพุทธศาสนาฝ่ายเถรวาท
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุนทร ณ รังษี
วิจิตร เกิดวิสิษฐ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเกี่ยวกับพระเจ้าในพรหมสูตร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุนทร ณ รังษี
พนมเทียน บุญส่งเสริมสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
ญาณวิทยาในพุทธปรัชญาเถรวาทเป็นประสบการณ์นิยมหรือไม่?
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุนทร ณ รังษี;มารค ตามไท
ลักษณ์วัต ปาละรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบหลักคำสอนเรื่องกรรมใน พุทธศาสนา และ ศาสนาฮินดู
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุนทร ณ รังษี
จีรวรรณ ชินะโชติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบเรื่อง ความหลุดพ้น ตามทรรศนะพระพุทธศาสนานิกายเถรวาท และนิกายเซ็น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุนทร ณ รังษี
ศรีนวล ศรีจินดาภรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบทรรศนะเรื่องกรรมในพุทธปรัชญากับปรัชญาเชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุนทร ณ รังษี
รุ่งทิพย์ กิจทำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเชิงวิเคราะห์บทบาทของปัญญาในพุทธปรัชญา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุนทร ณ รังษี
ชอุ่ม ทศสิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
อัตถิตากับนัตถิตาในพุทธปรัชญาเถรวาท
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิทย์ วิศทเวทย์;สุนทร ณ รังษี
สมภาร พรมทา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเชิงวิเคราะห์ความคิดเรื่องจิตในพระสุตตันตปิฏก
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุนทร ณ รังษี
สมถวิล ธนวิทยาพล
วิทยานิพนธ์/Thesis
มโนทัศน์เรื่องความเป็นอนัตตาของนิพพาน ในพุทธปรัชญาเถรวาท
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุนทร ณ รังษี
วิสิทธิ์ วิลัยวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบเกณฑ์ตัดสินความดีในพุทธปรัชญาเถรวาท กับในปรัชญาของคานท์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุนทร ณ รังษี;อุกฤษฏ์ แพทย์น้อย
ไพลิน เตชะวิวัฒนาการ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศีลธรรมกับสิทธิมนุษยชนในพุทธปรัชญาเถรวาท
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุนทร ณ รังษี;อุกฤษฎ์ แพทย์น้อย
บุญธรรม พูนทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวความคิดเกี่ยวกับสตรีในพุทธปรัชญา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุนทร ณ รังษี
ปาริชาต นนทกานันท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
อหิงสาในความคิดของมหาตมะคานธี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุนทร ณ รังษี
ชวลี ไชยธีระพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเชิงวิเคราะห์เรื่องอัตตาและอนัตตาในพุทธปรัชญาฝ่ายเถรวาท
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุนทร ณ รังษี
ชเอิญศรี อิศรางกูร ณ อยุธยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเชิงวิเคราะห์ความคิดเรื่องกายและจิตในพุทธปรัชญา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุนทร ณ รังษี
โสภณ ศรีกฤษดาพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทรรศนะเรื่องความหลุดพ้นในพุทธปรัชญาเถรวาท
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุนทร ณ รังษี
ฉาทนี จันทนยิ่งยง
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาวะทางจิตของผู้ที่เกิดในกามสุคติภพ รูปภพ และอรูปภพตามนัยแห่งอภิธัมมัตถสังคหะ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุนทร ณ รังษี
สุชาดา จุนทะเกาศลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างความคิดเรื่องบุญกับนิพพานในพุทธปรัชญาเถรวาท
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุนทร ณ รังษี;ประทุม อังกูรโรหิต
นัยนา เกิดวิชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาจริยศาสตร์สังคมในพุทธศาสนาในเชิงวิจารณ์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุนทร ณ รังษี
ปรีชา ช้างขวัญยืน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างวิชาในหมวดวิชาสัมพันธ์กับวิชาในหมวดวิชาชีพ ของหลักสูตรประโยคมัธยมศึกษาตอนปลายสายอาชีพแผนกเกษตรกรรม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุนทร ณ รังษี
ปรีชา คุณาวุฒิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,779
รวม 5,779 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 113,061 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 20 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 3 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 113,095 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.212