แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การสร้างแบบวัดการรู้หนังสือของคนไทย
A construction of Thai functional literacy scales

ThaSH: การรู้หนังสือ -- การทดสอบ
ThaSH: แบบประเมินคุณภาพ
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างแบบวัดการรู้หนังสือ (Functional Literacy Scales) ซึ่งสามารถแบ่งระดับการรู้หนังสือของคนออกเป็น 5 กลุ่มคือผู้ไม่รู้หนังสือเลย รู้หนังสือบ้าง รู้หนังสือปานกลาง รู้หนังสือดี รู้หนังสือดีมาก พร้อมทั้งหาช่วงคะแนนที่แบ่งกลุ่มผู้รู้หนังสือ ผู้วิจัยได้สร้างแบบวัดการรู้หนังสือจากความหมายของคำว่าการรู้หนังสือ (Functional Literacy) ของยูเนสโก (UNESCO) แบบวัดการรู้หนังสือที่ประกอบด้วยแบบวัด 4 ชุด คือ วัดในด้านการอ่าน การเขียน การคิดเลขเป็นและความรู้ในการดำรงตนในสังคม แล้วนำแบบวัดฉบับนี้มาหาความตรงตามเนื้อหา (Content Validity) โดยให้ผู้เชี่ยวชาญทางการศึกษาผู้ใหญ่ 10 ท่าน ตัดสินข้อความ แล้วนำไปทดลองใช้กับกลุ่มประชากร ที่ทราบระดับการรู้หนังสือ คือ นักศึกษาผู้ใหญ่ในโรงเรียนผู้ใหญ่สายสามัญศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานครทั้ง 5 ระดับ พบว่า แบบวัดการรู้หนังสือฉบับนี้มีค่าความอยากอยู่ระหว่าง .20 ถึง .90 และค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .20 ถึง .92 และค่าความเที่ยงของแบบวัดชุดการอ่าน การเขียน การคิดเป็น และความรู้ในการดำรงตนในสังคม มีค่า 0.793, 0.881, 0.912 และ .865 ตามลำดับ แล้วนำแบบวัดที่ทดลองใช้แล้ว มาใช้กับกลุ่มตัวอย่างประชากรที่แท้จริง คือ นักศึกษาผู้ใหญ่สายสามัญในเขตกรุงเทพมหานคร ทั้ง 5 ระดับ จำนวน 525 คน เป็นนักศึกผู้ใหญ่ระดับ 1, 2, และ 5 จำนวนระดับละ 50 คน ระดับ 3 จำนวน 250 คน และระดับ 4 จำนวน 125 คน จึงนำคะแนนที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูล หาค่าเฉลี่ยคะแนนแต่ละระดับในแต่ละชุด และคะแนนเฉลี่ยของคะแนนการรู้หนังสือรวมของแต่ระดับแล้ว เปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยทุกระดับ ด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way-Analysis of Variance) จากนั้นนำมาเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยทีละคู่ต้องการใช้สตัลเดนทีซ์ เรนจ์ สแตติสติก (Studentize Range Statistic) ของนิวแมนคูลท์ (Newman Kouls) ผลการวิจัยพบว่า 1. ค่าเฉลี่ยแต่ละระดับ ในแบบวัดแต่ละชุดแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.01 ยกเว้น การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่างระดับ 1 และระดับ 2 ของแบบวัดชุดการอ่าน ซึ่งแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 แสดงว่าแบบวัดฉบับนี้ทุกชุดสามารถแบ่งคนเป็น 5 กลุ่ม ได้ตามต้องการ 2. พบว่าช่วงคะแนนของกลุ่มผู้ที่ไม่รู้หนังสือเลยอยู่ในช่วง 0 ถึง 66.469 คะแนนผู้ที่รู้หนังสือบ้างมีคะแนนอยู่ในช่วง 66.470 ถึง 74.246 ผู้ที่รู้หนังสือปานกลางคะแนนการรู้หนังสืออยู่ในช่วง 74.247 ถึง 100.277 ผู้ที่รู้หนังสือดีมีช่วงคะแนนอยู่ในช่วง 100.278 ถึง 112.715 และผู้ที่รู้หนังสือดีมากจะมีคะแนนการรู้หนังสือตั้งแต่ 112.716 ขึ้นไป
Abstract: The purpose of this research is to construct the Functional literacy Scales which can discriminate functional literacy of adult into 5 levels: illiteracy, partial literacy, medium literacy, literacy and best literacy. She researcher used the word ''Functional literacy" as defined by the UNESCO. The scales compose of 4 subtestes: reading ability, writing ability, mathematical ability and adjustment in society ability. Content validity was judged by 8 experts in Adult Education and the scales were tried out with known literacy adult students in 5 levels of metropolitan adult schools. The level of difficulty of this scale between 0.80 - 0.90, the power of discrimination was 0.20 - 0.92 and the reliability coefficient of the reading ability, writing ability, mathematical ability and adjustment test were 0.793, 0.881, 0.912 and 0.865, consequently. Then the tried out tests were -used with 525 samples of adult students from 5 levels of 17 metropolitan, adult schools in order to find the means of each tent in each level and the means.; of to tall literacy scores in each level. Data was analysed by one-way analysis, of variance and Newmann Keul’s studentize Range Statistic. The findings were as follow : 1. The means of each .test in each level differed significantly ( p < 0.01 ) except that of reading ability test in level one and level two students which differed significantly at p < 0.05. The significance among means of each level allowed the researcher to assumed that the functional literacy scales can discriminate adults in to 5 functional literacy groups. 2. The range of student's literacy scores in each level were found as Follow :- Illiteracy : o – 66.469 marks partial literacy : 66.470 – 74.246 marks medium literacy : 74.247 – 100.277 marks literacy : 100.278 – 112.715 marks best literacy : 112.716 – 152.000 marks.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2522
Modified: 2561-11-19
Issued: 2561-08-07
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 manit_ch_front.pdf 509.92 KB6 2024-05-07 13:40:18
2 manit_ch_ch1.pdf 570.46 KB7 2024-05-07 13:40:23
3 manit_ch_ch2.pdf 938.05 KB9 2024-05-07 13:40:26
4 manit_ch_ch3.pdf 777.5 KB6 2024-05-07 13:40:33
5 manit_ch_ch4.pdf 1 MB6 2024-05-07 13:40:37
6 manit_ch_ch5.pdf 347.32 KB5 2024-05-07 13:40:41
7 manit_ch_back.pdf 1020.03 KB6 2024-05-07 13:40:45
ใช้เวลา
0.023653 วินาที

สำนวน ดือรามัด
Title Creator Type and Date Create
การสร้างแบบวัดการรู้หนังสือของคนไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สำนวน ดือรามัด
มานิตย์ ไชยกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 9
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,248
รวม 2,257 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 162,875 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 281 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 274 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 169 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 28 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 24 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 7 ครั้ง
รวม 163,665 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124