Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารจัดการของโรงเรียนในฝัน ตามแนวคิด Balanced Scorecard (BSC) สังกัดสำนักงานเขตการศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 จำแนกตามสถานภาพ ตำแหน่งตามแผนงานหลัก 5 แผนงาน คือ 1) แผนพัฒนาระบบบริหารและการจัดการ 2) แผนพัฒนาคุณภาพนักเรียนและกระบวนการจัดการเรียนรู้ 3 แผนพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา 4) แผนพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศแลการสื่อสาร 5) แผนพัฒนาระบบภาคีเครือข่ายอุปถัมภ์แลทรัพยากรทางการศึกษากลุ่มตัวอย่างจำนวน 363 คน ได้มาจากการสุ่มแบบยกกลุ่ม จากประชากรโดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซีและมอร์แกน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างและแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว และเปรียบเทียบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีของเซฟเฟ โดยกำหนดนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 05
ผลการวิจัยพบว่า
1. การบริหารจัดการของโรงเรียนในฝัน ตามแนวคิด Balanced Scorecard (BSC) สังกัด
สำนักงานเขตการศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมือพิจารณารายด้านพบว่า มีการดำเนินงาน อยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ดังนี้ แผนพัฒนาคุณภาพนักเรียนและกระบวนการจัดการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยสูงสุดรองลงมา คือ แผนการพัฒนาระบบบริหารและการจัดการ และแผนการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาตามลำดับ
2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารจัดการของโรงเรียนในฝัน ตามแนวคิด
Balanced Scorecard (BSC) สังกัดสำนักงานเขตการศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 จำแนกตามสถานภาพ ตำแหน่ง โดยรวมและด้านโดยใช้ทดสอบค่าความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีของเซฟเฟ พบว่าแผนการพัฒนาครูและบุคลากรทางด้านการศึกษาด้านแผนการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศแลการสื่อสาร และด้านแผนพัฒนาภาคีเครือข่ายอุปถัมภ์แลทรัพยากรทางการศึกษา ไม่แตกต่างกัน ส่วนด้านแผนพัฒนาระบบบริหารและการจัดการ และด้านแผนพัฒนาคุณภาพนักเรียนและกระบวนการจัดการเรียนรู้ มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ด้านแผนการพัฒนาระบบบริหารและการจัดการมีค่าความแตกต่างระหว่างผู้บริหารและครูผู้สอน ส่วนด้านแผนการพัฒนาคุฯภาพนักเรียนและกระบวนการจัดการเรียนรู้มีค่าความแตกต่างระหว่างผู้บริหารและประธานกรรมการสถานศึกษา
3. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการบริหารจัดการของโรงเรียนในฝัน ตามแนวคิด Balanced Scorecard (BSC) สังกัดสำนักงานเขตการศึกษามัธยมศึกษา เขต 32
3.1 โรงเรียนมีการนำ Balanced Scorecard (BSC) ไปใช้เป็นเครื่องมือในการนำกลยุทธ์ไปสู่การปฏิบัติ มีจำนวนมากที่สุด ร้อยละ 98.62
3.2 ครูมีความสามารถในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา ร้อยละ 96.42
3.3 โรงเรียนใช้งบประมาณในการบริหารจัดการ อย่างคุ้มค่า ร้อยละ 95.04
The objectives of this research aimed to study and compare the opinion of administration of lab school educational by balance Scorecard (BSC) under the Office of Secondary Educational Service Area 32 classified by status, position and master plants five schools including : 1) administration and management, 2) development process of quality and student learning, 3) development of plan for teachers and educational personnel, 4) technology plan of information and communication, and 5) party patronage networks and educational resources. The samples of this research were 363 respondents who random by Area or Cluster sampling finallyand using a table of Krejcie and Morgan. The research tools were the interview and the questionnaire. The statistics used were Percentage, Mean, The Standard Deviation, Analysis of Variance. The level of significant differences was set at .05.
The results of the research found as follow.
1. The administration of lab school educational by balance Scorecard (BSC) under the Office of Secondary Educational Service Area 32 was at hight level as a whole. When considered each individual aspect, it was found that the operation aspect was at a high. The ranking from the highest to the lowest mean scores were development process of quality and student learning, administration and management, and development of teachers and educational personal.
2. The comparison of the opinions about administration of lab school educational by balance Scorecard (BSC) under the Office of Secondary Educational Service Area 32 according to the status, position as a whole and development plan of teachers education personnel, plan of information and communication and plan party patronage networks and educational resources no statistically significant difference but administration and management and development process of quality and student learning were statistically significant differences at the level of .05.
administration and management and development process of quality was different between administrators and teachers, student learning was statistically significant different between executive and chairman of the academy.
3. The opinions and suggestions about administration of lab school educational by balance Scorecard (BSC) under the Office of Secondary Educational Service Area 32 was found that the ranking from the highest percentage scores were school had abilities to prepare the curriculum, (96.42) and school budges management was effectively (95.04)