Abstract:
การวิจัยครั้งนี้กำหนดวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบริบททั่วไป ปัญหาและอุปสรรคของการจัดการ
โลจิสติกส์และซัพพลายเซนเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มของกลุ่มเกษตรกรและกลุ่มสหกรณ์แปรรูปข้าวเกษตรอินทรีย์ เพื่อศึกษาองค์ประกอบของกิจกรรมหลักในการสร้างมูลค่าเพิ่มการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเซนเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มของกลุ่มเกษตรและสหกรณ์แปรรูปข้าวเกษตรอินทรีย์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเซนเพื่อเพิ่มกลุ่มเกษตรกรและกลุ่มสหกรณ์แปรรูปข้าวเกษตรอินทรีย์ ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมผสาน โดยกำหนดกลุ่มประชากรในการวิจัย สัมภาษณ์แบบเจาะจงโดยเลือกประธานกลุ่มหรือผู้จัดการ หรือตัวแทนที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง (Semi-Structure Interview Protocol) ซึ่งเป็นแบบสัมภาษณ์ปลายเปิด เน้นสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In-Depth Interviews) และการสังเกต (Observation) จำนวน 8 คน และกำหนดกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย โดยใช้ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบลูกโซ่ (Snowball Sampling) จำนวน 24 คน ของกลุ่มเกษตรกรและกลุ่มสหกรณ์การเกษตรแปรรูปข้าวเกษตรอินทรีย์ในจังหวัดสุรินทร์และจังหวัดยโสธร จำนวน 8 แห่ง ได้แก่ สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรสาขาสุรินทร์ สหกรณ์การเกษตรปราสาท สหกรณ์การเกษตรอินทรีย์กองทุนข้าวสุรินทร์ สหกรณ์ผู้ผลิตข้าวหอมมะลิอินทรีย์บัวโคก สหกรณ์การเกษตรธรรมชาติอินทรีย์หนองยอ กลุ่มเกษตรกรทำนานาโส่ กลุ่มเกษตรทำนาบากเรือ กลุ่มเกษตรยั่งยืนน้ำอ้อม การจัดประชุมแบบสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) กลุ่มเกษตรกรและกลุ่มสหกรณ์การเกษตรแปรรูปข้าวเกษตรอินทรีย์ในจังหวัดสุรินทร์และจังหวัดยโสธร จำนวน 8 คน ผู้เชี่ยวชาญในด้านสหกรณ์การเกษตร จำนวน 3 คน ผู้เชี่ยวชาญในด้านจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเซน จำนวน 4 คน เครื่องมมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมวิเคราะห์ข้อมูลทางสังคมศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า การจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเซนเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มของกลุ่มเกษตรกรและกลุ่มสหกรณ์แปรรูปข้าวเกษตรอินทรีย์ ด้านการจัดการด้านการกระจายสินค้า พบว่าโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ย (x ̅ = 4.63) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. = 0.50) สินค้าคงคลัง พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก ค่าเฉลี่ย (x ̅ = 4.60) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. = 0.53) ด้านการจัดการด้านการขนส่ง พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก ค่าเฉลี่ย (x ̅ = 4.62) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. = 0.47) ด้านการจัดการด้านสารสนเทศ พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย (x ̅ = 4.78)และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. = 0.44) วิเคราะห์ข้อมูลแบบสัมภาษณ์เกี่ยวกับการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเซนเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มของกลุ่มเกษตรกรและกลุ่มสหกรณ์การเกษตรแปรรูปข้าวเกษตรอินทรีย์ การจัดการด้านการกระจายสินค้า ควรมีการกำหนดวัตถุประสงค์และจุดมุ่งหมายของการวางแผนการดำเนินงานและวางกรอบของแผนงานในการกระจายสินค้าให้ชัดเจนเป็นรูปธรรม ควรมีกระจายสินค้าได้ทันเวลาที่ลูกค้าต้องการ การจัดการด้านสินค้าคงคลัง ควรมีการกำหนดระเบียบการจัดการสินค้าคงคลัง การตรวจเช็คปริมาณข้าวเปลือกในคลังสินค้าเป็นประจำทุกเดือน การจัดการด้านการขนส่ง เกี่ยวกับการปฏิบัติงานในระยะเวลาที่กำหนด ปัญหาและสาเหตุที่ทำให้ราคาของสินค้าเสียหาย อันเนื่องมาจากบรรจุภัณฑ์ไม่ได้คุณภาพ ระยะทางในการขนส่งสูงขึ้น การจัดการด้านสารสนเทศ ควรจัดให้มีเอกสารเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจในสหกรณ์และจุดประสงค์ของสหกรณ์มุ่งพัฒนาการเก็บข้อมูลสารสนเทศอย่างเป็นระบบและสร้างข้อมูลออนไลน์เพื่อสะดวกในการนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อพยากรณ์เพื่อวางแผนงานในอนาคต
The objectives of this mixed-method research were : (1) to study general contexts; problems, and barriers of logistics and chain management for value-added of farmer groups and agricultural co-operative groups in organic rice processing; (2) to study components of main value-added activities for logistics and supply chain management for value-added of farmer groups and agricultural co-operative groups in organic rice processing; and (3) to create value-added for logistics and supply chain management for value-added of farmer groups and agriculture co-operative groups in organic rice processing. According to a collection of data, the participants of this study were selected purposively. 8 of presidents, mangers, or authorized representatives had in in-depth semi-structured interviews. A semi-structure interview protocol with open-ended questions was applied in this study. In addition, observations were also applied to collect the data. The sample group consisted of 24 participants generated from a snowball sampling technique. The samples were people working in 8 farmer groups and agricultural co-operative groups in Surin and Yasothon including Surin Agricultural Marketing Co-operative Limited, Prasat Agricultural Co-operative, Buakoke Organic Farming Co-operative, Na-So Farmer Group, BakRuea Farmer Group, and Nam-Om Sustinable Agriculture. Additionally, a focused-group discussion was also arranged. 8 people from farmer groups and agricultural co-operative groups in Surin and Yasothon, 3 experts in agricultural co-operative, and 4 experts in agricultural co-operative, and 4 experts in logistics and supply chain management were invited to participate in a focused-group discussion. A five-point rating scale questionnaire (reliability = 0.94) was employed to collect the data. The collected data had been analyzed from mean and standard deviation using SPSS program.
According to logistics and supply chain management for value-added of farmer group and agricultural co-operative groups in organic rice processing, the study found that, in general, a distribution management was at a very good level (x ̅ = 4.63, S.D. = 0.50), an inventory management was at a very good level (x ̅ = 4.60, S.D. = 0.53), a transportation management was at a very good level (x ̅ = 4.62, S.D. = 0.47), an information management was at a very good level (x ̅ = 4.78, S.D. = 0.44). Basing on the interviews results, the study showed that objectives, goals, and frameworks for product distribution should be determined clearly. Products should be timely distributed to customers. According to an inventory management, rules and regulations for inventory management should be set and a quantity of brown rice should be checked every month. Due to a transportation management, a working process should be finished according be finished to a specified time. Transporting losses generating from unqualified packing should be examined and corrected. Owing to an information management, a published document to promote an understanding about co-operative and its objectives should be provided and a collection of information should be developed systematically. In addition, online databases should be create to facilitate information users.