แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แนวทางการเสริมสร้างการผลิตเครื่องปั้นดินเผา ของชุมชนบ้านเหมืองกุง ตำบลหนองควาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่
The Value-added Approach of the Pottery Production of Ban Mhuang Kung Tambon Nong Khwai Hang Dong Chiang Mai Province

keyword: เครื่องปั้นดินเผา
; การเสริมสร้าง
; ชุมชนบ้านเหมืองกุง
Abstract: การศึกษาวิจัย มีวัตถุประสงค์ คือ ๑) เพื่อศึกษาสภาพทั่วไปของการผลิตเครื่องปั้นดินเผา ของชุมชนบ้านเหมืองกุง ตำบลหนองควาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ๒) เพื่อศึกษาสาเหตุและปัญหาของการผลิตเครื่องปั้นดินเผา ของชุมชนบ้านเหมืองกุง ตำบลหนองควาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ๓) เพื่อเสนอแนวทางการเสริมสร้างคุณค่าการผลิตเครื่องปั้นดินเผา ให้กับชุมชนบ้านเหมืองกุง ตำบลหนองควาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative research) ศึกษาจากการสัมภาษณ์เชิงลึก (In depth interview) ผู้วิจัยเลือกผู้ให้สัมภาษณ์ จำนวน ๑๕ คน จากกลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลักสำคัญ (Key informants) คือ กลุ่มที่ ๑ เจ้าของโรงงาน และสล่าปั้นหม้อ จำนวน ๓ โรงงานๆละ ๓ คนรวมทั้งหมด ๙ คน กลุ่มที่ ๒ ผู้ประกอบการ/ร้านค้าชุมชน จำนวน ๔ ร้านค้า (๔ คน) กลุ่มที่ ๓ ผู้บริโภค จำนวน ๒ คน ผลการวิจัยพบว่า ๑) สภาพทั่วไปของการผลิตเครื่องปั้นดินเผา ของชุมชนบ้านเหมืองกุง ตำบลหนองควาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ พบว่าประเด็นหลักประกอบด้วยประเด็นทั่วไป ด้านอุตสาหกรรมการผลิต เกิดจากปัจจัยหลายประการ อาทิเช่น ๑. เกิดจากวัตถุดิบในการผลิตเช่นดินที่ใช้ในการผลิต จะต้องมีคุณภาพที่ดีถึงจะสามารถนำมาผลิตเป็นเครื่องปั้นดินเผาที่ได้คุณภาพ ทนทาน ไม่ทำให้เนื้อดินหลุดลุ่ยง่าย ๒. เกิดจากส่วนผสมที่สำคัญ คือทรายละเอียด ดินบางบ่อหรือบางแหล่งหากไม่ได้ผสมทรายละเอียดเพื่อเป็นตัวประสาน ผลิตภัณฑ์ที่ได้ ไม่มีคุณภาพจะแตกหักเสียหายง่าย ๓. เกิดจากกระบวนการเผาผลิตภัณฑ์ บางกระบวนเผาออกมาแล้วไม่ได้คุณภาพ ได้ความสวยงามเพียงอย่างเดียว เช่นกระบวนการเผาแบบ รมดำ เหมาะสำหรับมีไว้โชว์อย่างเดียว ไม่นิยมนำมาใช้บรรจุน้ำหรืองานที่เกี่ยวกับน้ำ ๒) ด้านศิลปะการออกแบบเพื่อประโยชน์ใช้สอยเพื่อสร้างคุณค่าทางด้านจิตใจทั้งวัฒนธรรม และสังคม ที่มีการพัฒนาน้อยในปัจจุบัน พบว่า บางโรงงานมีความพยายามพัฒนาด้านการออกแบบอยู่แล้ว แต่มีปัจจัยที่สำคัญที่ทำให้การพัฒนารูปแบบไม่สามารถตอบโจทก์ผู้บริโภคได้เท่าที่ควร คือ ๑. การปั้นรูปแบบใหม่ทำให้เกิดความเสี่ยงในการลงทุน เพราะจะต้องนำมาทดสอบตลาดบ่อยครั้ง ๒. การพัฒนารูปแบบใหม่เสียโอกาสทางด้านการลุงทุน เพราะว่าจะต้องใช้เวลาในการทดลองซ้ำแล้วซ้ำเล่าหากไม่ได้คุณภาพตามที่ต้องการ ต้องสูญเสียเวลาในการทดลองหลายครั้งหลายคราว ๓. ผู้ประกอบการจะต้องมีทุนสำรองในการผลิตเพื่อทำการสต๊อกสินค้า ไม่เหมือนกับการผลิตตามออเดอร์ ๔. ความถนัดในการปั้น และการสะท้อนจิตใจที่มีต่อสังคม คือสล่าปั้นจะนิยมปั้นรูปแบบเดิม ๆ ที่เคยปั้นเพราะเป็นความถนัดเฉพาะตน สามารถผลิตชิ้นงานได้ครั้งละมากๆ ไม่เหมือนการปั้นรูปแบบใหม่ที่ช้าเพราะเกิดจากการไม่ชำนาญ และคิดว่ามีความสะท้อนถึงจิตใจที่ดี ๕. มีการพัฒนารูปแบบน้อยในปัจจุบัน เพราะว่าผลิตภัณฑ์บางชนิดเสื่อมความนิยมลงเกิดจากสภาวะการเปลี่ยนแปลงของยุกต์สมัย มีผลิตภัณฑ์ที่ทดแทนกันได้ ๖. เกิดจากการถ่ายทอดภูมิปัญญาลดน้อยลง เพราะขาดบุคลากร ที่จะมารับการถ่ายทอด คนรุ่นหลังส่วนใหญ่จะหันไปประกอบอาชีพอื่นที่ทำให้ไอเดียร์หรือแนวคิดใหม่ ๆ ไม่เกิดเพราะว่าสล่าปั้นเป็นคนรุ่นเก่า ๓) ด้านการเสริมสร้างคุณค่าเพื่อการเพิ่มมูลค่า พบว่าปัจจุบันการผลิตเครื่องปั้นดินเผาของชุมชนบ้านเหมืองกุงนั้นมีการนำเอา อัตลักษณ์ ศิลปวัฒนธรรมในการปั้นมาประยุกต์เพื่อเพิ่มมูลค่าน้อยมาก เหตุผลเพราะว่าทำตามความต้องการของผู้บริโภค แนวทางเสริมสร้างคุณค่าการผลิตเครื่องปั้นดินเผา ของชุมชนบ้านเหมืองกุง หากต้องหาแนวทางเพื่อให้ได้บรรลุแนวทางจะต้องมีการพัฒนาที่เป็นระบบ ค่อยเป็นค่อยไป ต้องเข้าใจทั้งผู้ผลิต และผู้บริโภค หรือพัฒนาควบคู่กันไปอย่างช้าๆ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการประกอบอาชีพ ๔) การเสนอแนวทางการเสริมสร้างคุณค่าการผลิตเครื่องปั้นดินเผา ๑. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรนำผลการวิจัยครั้งนี้ไปพิจารณาปรับปรุงให้สอดคล้องกับการเสริมสร้างคุณค่าการผลิตเครื่องปั้นดินเผาของชุมชน ๒. ผู้ประกอบการเจ้าของโรงงานควรหาทางนำเอาผลการวิจัยครั้งนี้ไปปรับปรุงใช้กับการแก้ปัญหาด้านการผลิต การพัฒนารูปแบบเพื่อให้สะท้อนจิตใจ และสังคม และด้านการเสริมสร้างคุณค่าเพื่อเพิ่มมูลค่า เพื่อให้เกิดความยั้งยืน ความมั่งคั่ง ๓) ผู้ประกอบการ/ร้านค้าชุมชนควรนำเอาหลักการประกอบอาชีพที่สุจริตขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้าว่า สัมมาอาชีวะ การประกอบอาชีพอย่างสุจริต
Abstract: The objectives of the thesis entitled “The Value-added approach of the Pottery Production of Ban Mhuang Kung Tambon Nong Khwai Amper Hang Dong Chiang Mai Province” were as follows 1) To study the general information of the value-added approach of the pottery production of Ban Mhuang Kung, Nong Khwai, Hang Dong, Chiang Mai. 2) To study the causes and problems of pottery production with the value-added approach of the pottery production of Ban Mhuang Kung, Nong Khwai, Hang Dong, Chiang Mai. ๓) To offer the guidelines of the value-added of the pottery production to Ban Mhuang Kung, Nong Khwai, Hang Dong, Chiang Mai. This qualitative research studied the in- depth interview. The researcher selected 15 interviewees from the key informants : Group 1 is the owner of the factory and factory potter from 3 factories 3 people for each factory, including a total of 9 people. Group 2 is 4 entrepreneurs / community shops and Group 3 is 2 consumers. The results showed that. 1) The general information of the value-added approach of the pottery production of Ban Mhuang Kung, Nong Khwai, Hang Dong, Chiang Mai. It found that there are several major issues with supported details as follow: Manufacture industry, there are several factors which are 1. raw materials in production, such as soil used in the production. There must be a good quality soil that to be able to produce a high quality and durable pottery. 2. the major ingredient that is fine sand. The soil from some source without mixing the fine sand cannot produce quality products. They will be broken easily. 3. the product burning process. Some process cannot give quality products; it gives only beauty. For example, the black burning process is suitable for show only. It is not used to contain water or liquid. 2) The art of design for usability to create spiritual, cultural and social value. There is not much development at the present. It has been found that some of the factories have made efforts to develop their designs. However, there are important factors that make the design development cannot answer the consumer requirements that are 1. New molding is risky for investing because it is needed to do often market test. 2. New pattern development loses the investment opportunities because it takes time to test frequently if the quality is not good as required. That is wasting the time to do experiment. 3. The entrepreneur must have a reserved fund to produce the stock unlike order-based production. 4. The skill in molding and the spiritual reflection on society. The potters always mold typical and popular molding because they are familiar with these patterns. They can produce many products in one time that is contrast to the new molding which they are lack of expertise and think that there is a good reflection of the spirituality. 5. There is currently little pattern development. Because some products deteriorate in popularity caused by the changing conditions of modern times, there is a replaced product. 6. The inheritance of wisdom decreases because of the lack of personnel to inherit. Most later generations turn to other careers. The new idea is stopped because the potters are the old generation citizen. 3) Value Strengthening for Value-added, found that Ban Mhuang Kung's pottery production nowadays has brought little identity of art and culture to the molding in order to meet the needs of consumers. Guideline to strengthen the pottery production value of Ban Mhuang Kung. It must find a way to achieve the objectives. There must be a systematic development with gradually changes. It is needed to understand both the manufacturer and the consumer, or develop together slowly in order to reduce the risk of occupation. 4) The guidelines of value-added of the pottery production. 1) relevant organizations should consider and bring this research to the improvement in accordance with the value- added pottery production of Ban Mhuang Kung. 2) The entrepreneurs should apply the results of this research to improve the solution of the manufacture problem, the pattern development, and the value strengthening in order to increase the value, prosperity and wealth 3) Entrepreneurs / community merchants should adopt Samma-ajiva of the Lord Buddha to practice
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, สำนักหอสมุดและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2560
Modified: 2561-07-29
Issued: 2561-07-29
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 MCU600212003.pdf 9.77 MB30 2025-02-18 14:24:55
ใช้เวลา
-0.978002 วินาที

ถนอมศักดิ์ วังแสน
นิกร ยาอินตา
Title Creator Type and Date Create
บทบาทพระสงฆ์ในการพัฒนาสังคม อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ประเสริฐ ปอนถิ่น ;นิกร ยาอินตา
คมกฤษ บุญป้อ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการเสริมสร้างการผลิตเครื่องปั้นดินเผา ของชุมชนบ้านเหมืองกุง ตำบลหนองควาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นิกร ยาอินตา ;เสน่ห์ ใจสิทธิ์
ถนอมศักดิ์ วังแสน
วิทยานิพนธ์/Thesis
เสน่ห์ ใจสิทธิ์
Title Creator Type and Date Create
แนวทางการเสริมสร้างการผลิตเครื่องปั้นดินเผา ของชุมชนบ้านเหมืองกุง ตำบลหนองควาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นิกร ยาอินตา ;เสน่ห์ ใจสิทธิ์
ถนอมศักดิ์ วังแสน
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,266
รวม 2,267 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 48,558 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,374 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 27 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
รวม 49,968 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124