แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาต้นแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นอกระบบสำหรับครูในมูลนิธิที่ดูแลเด็กด้อยโอกาส
DEVELOPMENT OF NON-FORMAL EDUCATION ACTIVITIES MODEL FOR TEACHERS IN FOUNDATIONS FOR DISADVANTAGED CHILDREN

ThaSH: ครู -- การศึกษานอกระบบโรงเรียน
ThaSH: เด็กด้อยโอกาส
Abstract: จากปัญหาจำนวนเด็กด้อยโอกาสที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นผลให้กลายเป็นปัญหาระดับประเทศ เด็กเหล่านี้ต้องการการดูแลที่แตกต่างจากเด็กทั่วไปเนื่องจากเด็กมีปัญหาทางด้านอารมณ์และสังคมอันเนื่องมาจากการเลี้ยงดูที่ไม่ถูกต้องเช่นขาดผู้ปกครองดูและหรือผู้ปกครองไม่อยู่ในสภาวะที่จะดูแลเด็กได้ ฯลฯ โดยได้มีการจัดตั้งมูลนิธิเพื่อช่วยเหลือดูแลเด็ก ดังนั้นครูผู้ดูแลเด็กที่ทำงานอยู่ในมูลนิธิมีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือเด็กเหล่านี้ งานวิจัยเรื่องการพัฒนาต้นแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นอกระบบสำหรับครูในมูลนิธิที่ดูแลเด็กด้อยโอกาส มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อวิเคราะห์สภาพปัญหา ความต้องการ และคุณลักษณะของครูผู้สอนเด็กด้อยโอกาส และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นอกระบบสำหรับครูในมูลนิธิที่ดูแลเด็กด้อยโอกาส (2) เพื่อการพัฒนาต้นแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นอกระบบสำหรับครูในมูลนิธิที่ดูแลเด็กด้อยโอกาส และ (3) เพื่อนำเสนอข้อเสนอแนะเชิงนโยบายของการพัฒนาต้นแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นอกระบบสำหรับครูในมูลนิธิที่ดูแลเด็กด้อยโอกาสไปสู่การพัฒนาและการปฏิบัติ โดยมีการศึกษาสภาพปัญหา ความต้องการและคุณลักษณะของครูผู้สอน เด็กด้อยโอกาสจาก 5 มูลนิธิ ทำการทดลองต้นแบบการจัดกิจกรรมที่ โรงเรียนอนุบาลหมู่บ้านเด็กสานรักมูลนิธิเด็กเป็นเวลา 2 ภาคการศึกษา และการจัดสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อพิจารณาข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย ผลการวิจัยพบว่า ครูในมูลนิธิที่ดูแลเด็กด้อยโอกาสเป็นผู้มีความเสียสละและได้จัดการเรียนการสอนเด็กด้อยโอกาสเป็นอย่างดี แต่ยังขาดความรู้ในด้านการจัดกิจกรรมเฉพาะทาง เช่น ดนตรี ศิลปะ และการเคลื่อนไหว (1) สภาพปัญหาและความต้องการในการจัดกิจกรรมของครูในมูลนิธิคือทักษะในการจัดกิจกรรมที่ช่วยแก้ปัญหาด้านอารมณ์และสังคมของเด็กที่เกิดจากสภาวะการเลี้ยงดูที่ไม่ถูกต้องก่อนได้รับความช่วยเหลือจากมูลนิธิ (2) ต้นแบบกิจกรรมควรเน้นด้านการปฏิบัติที่ทำให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับประสบการณ์สุนทรียะที่มีนัยเชิงบวก และมีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องมีการทำซ้ำแบบแตกต่าง มีผลทำให้เกิดวงจรของการเรียนรู้เชิงประสบการณ์และทำให้เกิดกระบวนการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมที่พึงประสงค์ทางด้านอารมณ์และสังคมได้ในเด็กด้อยโอกาส และ (3) ในการนำไปพัฒนาและปฏิบัติจริง กิจกรรมการเรียนรู้ควรเป็นกิจกรรมที่เหมาะสมกับประเภทของความด้อยโอกาส ตัวกิจกรรมควรมุ่งเน้นแก้ปัญหาทางด้านอารมณ์และสังคมของเด็ก มีการพัฒนาครูและผู้ดูแลเด็กอย่างเป็นระบบ และมีการจัดแหล่งเรียนรู้สำหรับครูและผู้ดูแลเด็ก
Abstract: The dramatic increased in number of disadvantaged children in Thailand has become the national concerns. These children include orphans, in jail parents, drug addicted parents, parents with mental illness and family with poverty. Foundations, charity organizations, were established to help these types of target group. Teachers who works in Foundations has important role in developing these children. This research has 3 objectives: (1) to find need analysis and characteristics of teachers in Foundations, and to find non-formal education activities for teachers (2) to develop non-formal activities for teachers in Foundations and (3) to come up with recommendations. The need analysis was done from survey 5 foundations for children. Then activities were designed and tested at Moo Baan Dek Sarnrak Kindergarten, Children Foundations for 2 semesters. The final step was to organized focus group of experts for a discussion to come up with suggested policies. The result founded that Foundation’s teachers are devoting to their work and children’s developments. However, they are lacking of skills in arranging specialized activities such as music arts and movements. (1) The needs analysis result found that the music arts and movements can help enhance children’s emotion and social skills. (2) The suggested activities model should be type of aesthetic experiences which consists of hands-on repeated actions with the cycle of Experiential Learning fashion. These activities should implied positivity and should be continuous over time therefore the children’s brain could be developed properly according to their age. The repeated optimistic aesthetic experiences over time may result in children realizing the desired behavior. (3) For further development and practice, the activities should suitable for types of disabilities, and focus on enhancing children’s social and emotion abilities. Systematic teachers’ development should be created. Lastly, special teachers’ learning center for teachers who teach disadvantaged children should be created.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2558
Modified: 2561-07-26
Issued: 2561-07-26
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/50194
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 5484272027[1].pdf 7.37 MB59 2024-05-16 14:07:54
ใช้เวลา
0.028524 วินาที

สุวิธิดา จรุงเกียรติกุล
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนารูปแบบการส่งเสริมการเรียนรู้ตามอัธยาศัยเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับเยาวชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อาชัญญา รัตนอุบล;สุวิธิดา จรุงเกียรติกุล
ชูศักดิ์ เอื้องโชคชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์บทบาทของเครือข่ายการเรียนรู้ของชุมชนในการส่งเสริมกระบวนการถ่ายทอดองค์ความรู้ของครูภูมิปัญญาไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Pichamon Khumsuk;สุวิธิดา จรุงเกียรติกุล
พิชามญชุ์ คุ้มสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวโน้มการเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักศึกษาผู้ใหญ่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุวิธิดา จรุงเกียรติกุล
เอกชัย พุทธสอน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนตามแนวคิดนีโอฮิวแมนนิสและการแพทย์วิถีธรรมเพื่อเสริมสร้างพฤติกรรมการดูแลสุขภาพตนเองของตำรวจตระเวนชายแดน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุวิธิดา จรุงเกียรติกุล
เกศรารัตน์ สิงห์คำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเสนอแนวทางการพัฒนาครูการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานนอกระบบ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุวิธิดา จรุงเกียรติกุล
ธนิสร เกษมสันต์ ณ อยุธยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบกิจกรรมการศึกษานอกระบบเพื่อเสริมสร้างการดูแลสุขภาพตนเองแบบองค์รวมของผู้รับบริการในหน่วยบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุวิธิดา จรุงเกียรติกุล ;เกียรติวรรณ อมาตยกุล
ประศักดิ์ สันติภาพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการจัดแหล่งเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับบุคคลที่มีความบกพร่องทางการเห็น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุวิธิดา จรุงเกียรติกุล
อาบเดือน คุ้มถนอม
วิทยานิพนธ์/Thesis
อนาคตภาพของรูปแบบการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อการสร้างเสริมองค์กรสุขภาวะอย่างบูรณาการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อาชัญญา รัตนอุบล;สุวิธิดา จรุงเกียรติกุล
จันทรชัย ถวิลพิพัฒน์กุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับฟิสิกส์ในชีวิตประจำวันโดยใช้แนวคิดการศึกษานอกระบบโรงเรียนที่มีต่อทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณของเยาวชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุวิธิดา จรุงเกียรติกุล
ชมะนันท์ จันทร์เพชร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการฝึกอบรมตามแนวคิดการเรียนรู้ด้วยการชี้นำตนเองและการใช้ผลลัพธ์เป็นฐานเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะจำเป็นสำหรับครูหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุวิธิดา จรุงเกียรติกุล;อาชัญญา รัตนอุบล
ปิยนันท์ ฉายานพรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาต้นแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นอกระบบสำหรับครูในมูลนิธิที่ดูแลเด็กด้อยโอกาส
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุวิธิดา จรุงเกียรติกุล;รังสิพันธุ์ แข็งขัน
ศิริพร จินะณรงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมตามหลักวิถีชีวิตสีเขียวเพื่อเสริมสร้างสุขภาวะของครอบครัว
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุวิธิดา จรุงเกียรติกุล;เกียรติวรรณ อมาตยกุล
ยุรนันท์ ตามกาล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานที่มีต่อความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักศึกษาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุวิธิดา จรุงเกียรติกุล
หฤทัย จตุรวัฒนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของชุมชนเพื่อส่งเสริมการดูแลสุขภาพตนเอง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุวิธิดา จรุงเกียรติกุล
สายทิพย์ พิริยะธนารักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อส่งเสริมความเป็นเมืองแห่งการอ่าน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุวิธิดา จรุงเกียรติกุล
พันธ์นุวัฒน์ บุษบา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนสำหรับครอบครัวเพื่อเสริมสร้างทักษะการรู้เท่าทันสื่อ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุวิธิดา จรุงเกียรติกุล;สารีพันธุ์ ศุภวรรณ
วรรณรี ตันติเวชอภิกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
อนาคตภาพรูปแบบค่ายวิทยาศาสตร์เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตในยุคดิจิทัล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุวิธิดา จรุงเกียรติกุล;บัญชา แสนทวี
วสุ ทัพพะรังสี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการสื่อสารระหว่างบุคคลสำหรับนิสิตนักศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุวิธิดา จรุงเกียรติกุล;สารีพันธุ์ ศุภวรรณ
เรข์ณพัศ ภาสกรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวบ่งชี้การเรียนรู้ตลอดชีวิตของพลเมืองไทยด้วยกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;สุวิธิดา จรุงเกียรติกุล;อวยพร เรืองตระกูล
ศรัญญา รณศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโปรแกรมการศึกษานอกระบบโรงเรียนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการวางแผนอาชีพสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุวิธิดา จรุงเกียรติกุล;รับขวัญ ภูษาแก้ว
วลัยนาสภ์ มีพันธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รังสิพันธุ์ แข็งขัน
Title Creator Type and Date Create
นางมหรสพไทย : พัฒนาการทางอัตลักษณ์ของความเป็นหญิงจากมหรสพหญิงโบราณถึงมหรสพปัจจุบัน
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
รังสิพันธุ์ แข็งขัน
ภูษิตา อุดมอักษรภาดา, 2522-
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนเปียโนสำหรับนักเรียนระดับพื้นฐานถึงระดับกลางโดยใช้การเรียบเรียงดนตรีพื้นบ้านไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รังสิพันธุ์ แข็งขัน
มินทรา ทันตะเวช
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการสอนรายวิชาด้านสุนทรียศาสตร์ในบริบทของทัศนศิลป์และดนตรีสำหรับนักศึกษาปริญญาตรี
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;ปุณณรัตน์ พิชญไพบูลย์;รังสิพันธุ์ แข็งขัน
มนธวัช จำปานิล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาต้นแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นอกระบบสำหรับครูในมูลนิธิที่ดูแลเด็กด้อยโอกาส
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สุวิธิดา จรุงเกียรติกุล;รังสิพันธุ์ แข็งขัน
ศิริพร จินะณรงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความเชื่อและพิธีกรรมลิมนต์ในอำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา
มหาวิทยาลัยมหิดล
รังสิพันธุ์ แข็งขัน;พชร สุวรรณภาชน์;ณรงชัย ปิฎกรัชต์
นันทิยา ชูดำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 7
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 8,939
รวม 8,946 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 378,240 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 903 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 737 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 117 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 47 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 20 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 380,084 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104