แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รูปแบบการพัฒนาครูโดยใช้กระบวนการนิเทศภายในสถานศึกษา
The model for development teachers by internal supervision in schools


ThaSH: การนิเทศการศึกษา -- วิจัย
Classification :.DDC: วจ 371.203
ThaSH: การพัฒนาครู -- วิจัย
Abstract: การวิจัยเพื่อการพัฒนารูปแบบการพัฒนาครูโดยใช้กระบวนการนิเทศภายในสถานศึกษา ได้ดำเนินการ 1) ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดกรอบความคิดในการวิจัย 2) การสร้างร่างรูปแบบ 3)0การพัฒนารูปแบบโดยใช้วิธีการสนทนากลุ่ม0(Focus0Group0Discussion) 4) การสรุปและนำเสนอรูปแบบการพัฒนาครูโดยใช้กระบวนการนิเทศภายในสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด จำนวน 335 คน โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) จำนวน 15 คน เพื่อให้ได้รูปแบบที่มีความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติและมีความสมบูรณ์ ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการพัฒนาครูโดยใช้กระบวนการนิเทศภายในสถานศึกษา ประกอบด้วย 1. การให้ความช่วยเหลือแก่ครูโดยตรง โดยการส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้รับการนิเทศสามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ การจัดหาตำรา เอกสาร หนังสือต่าง ๆ ให้ศึกษาค้นคว้า การให้คำปรึกษาแนะนำการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การศึกษาดูงานทั้งในและนอกสถานที่ ผู้นิเทศให้ความรู้ ความช่วยเหลือและเป็นที่ปรึกษาได้ จัดลำดับความต้องการและความจำเป็นที่ต้องการพัฒนา ปรับปรุง นำประเด็นที่เป็นจุดเด่น จุดด้อยมาวิเคราะห์หาแนวทางในการพัฒนาปรับปรุงร่วมกัน 2. การพัฒนาทักษะการทำงานกลุ่ม โดยการปฏิบัติงานที่เน้นการสร้างหรือพัฒนาทีมงาน การให้ความรู้ ความเข้าใจและประสบการณ์ให้กับสมาชิก วิธีการทำงานโดยยึดวัตถุประสงค์ของกลุ่ม วิธีการทำงานโดยยึดบทบาทของสมาชิก ใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการแก้ปัญหากระบวนการทำงานเป็นทีม ใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการพัฒนากระบวนการทำงานเป็นทีม และมีบทบาทในการเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม 3. การเสริมสร้างประสบการณ์ทางวิชาชีพ โดยการส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้รับการนิเทศมีความรู้ ความเข้าใจในวิชาที่สอน หลักการและเทคนิคการสอน ส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้รับการนิเทศมีความรู้ ความเข้าใจในผู้เรียน ส่งเสริม สนับสนุนให้ครูทำงานร่วมกับผู้ปกครองและชุมชน ให้ความช่วยเหลือในการจัดหาเอกสาร ตำราต่าง ๆ ส่งเสริม สนับสนุนมีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพครู ส่งเสริม สนับสนุนมีความคิดสร้างสรรค์ และส่งเสริม สนับสนุนมีคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณของวิชาชีพ 4. การพัฒนาหลักสูตร โดยการการจัดทำและใช้หลักสูตรสถานศึกษา มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานในการพัฒนาหลักสูตร มีสื่อการเรียนการสอนที่เพียงพอและเหมาะสม มีการประชุมอบรมเชิงปฏิบัติเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตร มีเอกสาร ตำรา หนังสือให้ครูศึกษาค้นคว้า มีการประเมินผลหลักสูตรที่ให้ผู้เรียนและผู้ปกครองเป็นผู้มีส่วนร่วม มีการกำกับ ติดตาม ประเมินและรายงานผลการใช้หลักสูตร 5. การวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน โดยการส่งเสริม สนับสนุนให้สามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการวิจัย สามารถใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหา สามารถใช้การวิจัยในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและกิจกรรมเสริมอื่น ๆ จัดหาวิทยากรมาบรรยายให้ความรู้ จัดหาเอกสารเกี่ยวกับการวิจัย สนับสนุนส่งเสริมและจัดหางบประมาณ วัสดุ อุปกรณ์ในการทำวิจัย ให้คำแนะนำและมีส่วนร่วมในการวิจัย
Abstract: Research to develop a model for development teachers by internal supervision in schools had taken 1) to study the documents and related research to determine the conceptual research 2) creating a model 3) Development by focus group discussion 4) summary and presents a model for development teachers by internal supervision in schools. The sample was administrators and teachers in basic school at Trat 335 people by the size of the sample by the square of Krejcie and Morgan were used in focus group discussion 15 were composed of teachers in basic school at Trat for possible to use and complete. The results showed that A model for development teachers by internal supervision in schools. 1. Direct assistance by promoting encourage the supervisor to provide quality teaching and learning activities, providing books, documents, and books for study. Counseling, instructional activities. Study visit both on and offsite. Supervisor help and advice sequence of needs and necessities that need to develop, improve, bring out the highlighted issues. Weak points to analyze for improvement. 2. Group development by performing tasks that focus on creating or developing a team. Education understanding and experience for the members, how to work by the purpose of the group, how to work by taking the role of a member. Use creativity to solve teamwork problems. Use creativity to develop teamwork and role both leader and follower. 3. Professional development by promoting encourage supervisors to have knowledge. Understanding the subjects taught principles and techniques of teaching encourage the supervisors to have knowledge. Understanding students encourages teachers to work with parents and the community. Provide assistance in the provision of documentation, supportive texts, good attitude towards the profession, teacher support, creativity, and moral support. 4. Curriculum development by the preparation and use of the curriculum. An order appointing a working group to develop the curriculum. The sufficient and appropriate instructional media. The practical training workshop on curriculum development, including textbooks for teachers. The course evaluations for students and parents who are involved, supervised, monitored, and reported. 5. Action research by promoting support for teaching and learning activities using research process. Research can be used as part of a solution. Research in development, teaching activities and other activities can be used. Provide research papers, support financing of research equipment and give advice and participate in research.
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: จันทบุรี
Email: library@rbru.ac.th
Created: 2560
Modified: 2561-07-26
Issued: 2561-07-26
งานวิจัย/Research report
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Research_fulltext.pdf 1 MB907 2025-12-05 21:16:27
ใช้เวลา
0.020921 วินาที

สุรีย์มาศ สุขกสิ
Title Contributor Type
ความต้องการในการพัฒนางานวิชาการของครูผู้สอนในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดตราด
มหาวิทยาลัยบูรพา
สุรีย์มาศ สุขกสิ
จิรา จันทร์กระจ่าง
ไพรัตน์ วงษ์นาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยบูรพา
สุรีย์มาศ สุขกสิ
สิทธิพร นิยมศรีสมศักดิ์
เจริญวิชญ์ สมพงษ์ธรรม
วิชิต สุรัตน์เรืองชัย
ดิเรก พรสีมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการนิเทศภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยบูรพา
สุรีย์มาศ สุขกสิ

บทความ/Article
การศึกษาความต้องการในการพัฒนาภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจันทบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
สุรีย์มาศ สุขกสิ

งานวิจัย/Research report
การศึกษาความต้องการในการพัฒนาภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจันทบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
สุรีย์มาศ สุขกสิ

งานวิจัย/Research report
การศึกษาความต้องการในการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง จันทบุรี และตราด
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
สุรีย์มาศ สุขกสิ;วรญา ภูเสตวงษ์;วีระวัฒน์ พัฒนกุลชัย

งานวิจัย/Research report
การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างวินัยในการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้กับระสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของอาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
วรญา ภูเสตวงษ์;อัมพวัน ประเสริฐภักดิ์;สุรีย์มาศ สุขกสิ

งานวิจัย/Research report
รูปแบบการพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของผู้บริหารสถานศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
วีระวัฒน์ พัฒนกุลชัย;สุรีย์มาศ สุขกสิ

งานวิจัย/Research report
รูปแบบการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐานของนักเรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
สุรีย์มาศ สุขกสิ;อัมพวัน ประเสริฐภักดิ์

งานวิจัย/Research report
รูปแบบการพัฒนาครูโดยใช้กระบวนการนิเทศภายในสถานศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
สุรีย์มาศ สุขกสิ;พัชรินทร์ รุจิรานุกูล

งานวิจัย/Research report
การพัฒนาการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐานของนักเรียน ในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
สุรีย์มาศ สุขกสิ;พัชรินทร์ รุจิรานุกูล

งานวิจัย/Research report
กลยุทธ์การพัฒนาครูมืออาชีพสู่ความเป็นประเทศไทย 4.0
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
สุรีย์มาศ สุขกสิ;พัชรินทร์ รุจิรานุกูล

งานวิจัย/Research report
แนวทางการสร้างเสริมสมรรถภาพของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
พัชรินทร์ รุจิรานุกูล;อัฐฉญา แพทย์ศาสตร์;สุรีย์มาศ สุขกสิ

งานวิจัย/Research report
ทักษะความเป็นพลเมืองดิจิทัลของนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
ณิชาภา เจริญรูป;พัชรินทร์ รุจิรานุกูล;สุรีย์มาศ สุขกสิ

งานวิจัย/Research report
สาเหตุและแนวทางการแก้ปัญหานักศึกษาหยุดพักการเรียนและการลาออกระหว่างเรียน มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
สุรีย์มาศ สุขกสิ;สนธยา กูลกัลยา

งานวิจัย/Research report
พัชรินทร์ รุจิรานุกูล
Title Contributor Type
การศึกษาการปลูกฝังคุณธรรมนำความรู้ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้แก่นักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พัชรินทร์ รุจิรานุกูล
จุมพล พูลภัทรชีวิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเพื่อพัฒนาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศึกษา ประจำปีการศึกษา 2554 มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
คมพล สุวรรณกูฏ;ธันวดี ดอนวิเศษ;พัชรินทร์ รุจิรานุกูล;ณิชาภา เจริญรูป

งานวิจัย/Research report
กระบวนการสืบทอดและแนวทางการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น : กรณีศึกษา การเล่นทายโจ๊ก อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
พัชรินทร์ รุจิรานุกูล;เกศินี ศิริสุนทรไพบูลย์

งานวิจัย/Research report
การประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาการนวด และการประคบสมุนไพรในการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุจังหวัดจันทบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
ธันวดี ดอนวิเศษ;พัชรินทร์ รุจิรานุกูล

งานวิจัย/Research report
แนวทางการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุในจังหวัดจันทบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
พัชรินทร์ รุจิรานุกูล;ธันวดี ดอนวิเศษ

งานวิจัย/Research report
แนวทางการส่งเสริมพฤติกรรมการรักษาศีล 5 ของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
มหาวิทยาลัยบูรพา
พัชรินทร์ รุจิรานุกูล.;ธันวดี ดอนวิเศษ.

บทความ/Article
แนวทางการพัฒนาการจัดกิจกรรมนักศึกษาในการเตรียมพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
ธันวดี ดอนวิเศษ ;พัชรินทร์ รุจิรานุกูล

งานวิจัย/Research report
แนวทางการส่งเสริมพฤติกรรมการรักษาศีล 5 ของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
พัชรินทร์ รุจิรานุกูล;ธันวดี ดอนวิเศษ

งานวิจัย/Research report
รูปแบบการพัฒนาครูโดยใช้กระบวนการนิเทศภายในสถานศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
สุรีย์มาศ สุขกสิ;พัชรินทร์ รุจิรานุกูล

งานวิจัย/Research report
แนวทางการพัฒนาคุณลักษณะที่พึ่งประสงค์ของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี สู่ความเป็นครูมืออาชีพ
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
พัชรินทร์ รุจิรานุกูล;ธันวดี ดอนวิเศษ

งานวิจัย/Research report
การพัฒนาแผนการเรียนรู้แบบจิตตปัญญาศึกษาเพื่อสร้างเสริมคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ
มหาวิทยาลัยบูรพา
พัชรินทร์ รุจิรานุกูล
จันทร์ชลี มาพุทธ
สุวิชัย โกศัยยะวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางส่งเสริมการปฏิบัติตนด้านคุณธรรมจริยธรรมตามแนวทางพระพุทธศาสนาของเยาวชนในภาคตะวันออก
มหาวิทยาลัยบูรพา
บุญรอด บุญเกิด;พัชรินทร์ รุจิรานุกูล
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ
งานวิจัย/Research report
การพัฒนาการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณธรรมพื้นฐานของนักเรียน ในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
สุรีย์มาศ สุขกสิ;พัชรินทร์ รุจิรานุกูล

งานวิจัย/Research report
ความต้องการและแนวทางการพัฒนานักศึกษาครู มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี ในยุคไทยแลนด์ 4.0
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
พัชรินทร์ รุจิรานุกูล;อัฐฉญา แพทย์ศาสตร์

งานวิจัย/Research report
แนวทางส่งเสริมการปฏิบัติตนด้านคุณธรรมจริยธรรมตามแนวทางพระพุทธศาสนาของเยาวชนในภาคตะวันออก
มหาวิทยาลัยบูรพา
บุญรอด บุญเกิด;พัชรินทร์ รุจิรานุกูล

บทความ/Article
กลยุทธ์การพัฒนาครูมืออาชีพสู่ความเป็นประเทศไทย 4.0
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
สุรีย์มาศ สุขกสิ;พัชรินทร์ รุจิรานุกูล

งานวิจัย/Research report
แนวทางการสร้างเสริมสมรรถภาพของนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
พัชรินทร์ รุจิรานุกูล;อัฐฉญา แพทย์ศาสตร์;สุรีย์มาศ สุขกสิ

งานวิจัย/Research report
สุขภาพจิตผู้สูงอายุและแนวทางการพัฒนาสุขภาพจิต : กรณีศึกษาโรงเรียนผู้สูงอายุ ตำบลวังใหม่ อำเภอนายายอาม จังหวัดจันทบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
อัฐฉญา แพทย์ศาสตร์;พัชรินทร์ รุจิรานุกูล

งานวิจัย/Research report
รูปแบบการปฏิบัติตนตามหลักการครองใจคนของครูในโรงเรียนจังหวัดจันทบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
พัชรินทร์ รุจิรานุกูล;อัฐฉญา แพทย์ศาสตร์

งานวิจัย/Research report
ทักษะความเป็นพลเมืองดิจิทัลของนักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
ณิชาภา เจริญรูป;พัชรินทร์ รุจิรานุกูล;สุรีย์มาศ สุขกสิ

งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 40
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 8,485
รวม 8,525 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 461,549 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 438 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 339 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 72 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 22 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 7 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 462,438 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104