แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของชุมชนตามหลักสังคหวัตถุ 4 โรงเรียนประถมศึกษาสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี กลุ่ม 1
Academic Management Community Participation to Sangkahavatthu 4 in Primary Schools Administration Under Nonthaburi Provincial AdministrationOrganization Group 1

keyword: สังคหวัตถุ
; วิชาการ
; แบบมีส่วนร่วม
; โรงเรียนประถมศึกษา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ๑. เพื่อศึกษาความคิดเห็นที่มีต่อการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของชุมชนตามหลักสังคหวัตถุ ๔ โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี กลุ่ม ๑ ๒. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นที่มีต่อการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของชุมชนตามหลักสังคหวัตถุ ๔ โรงเรียนประถมศึกษาสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี กลุ่ม ๑ และ๓. เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะในการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของชุมชนตามหลักสังคหวัตถุ ๔ โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี กลุ่ม ๑ เป็นการวิจัยผสมผสานระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณกับการวิจัยเชิงคุณภาพของงานวิจัย และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิจัย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาครู คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้นำชุมชน จำนวน ๒๑๔ คน ๖ โรงเรียน ใช้สถิติหาค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ทดสอบค่าที (t-test) (F-test) กรณีตัวแปรมากสองกลุ่มแบบ One Way ANOVA ผลการวิจัย ๑. ผลการวิจัยความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้นำชุมชนมีต่อการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของชุมชนตามหลักสังคหวัตถุ ๔ โรงเรียน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี กลุ่ม ๑ ภาพรวม ทุกด้าน อยู่ในระดับมาก คือ ด้านการวัดผลประเมินผลการเรียน ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ด้านการนิเทศการศึกษา ๒. ผลการเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้นำชุมชนที่มีอายุ ต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการศึกษาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารงานวิชาการของชุมชนตามหลักสังหควัตถุ ๔ ภาพรวม หาค่า (t-test) ปรากฏว่า ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้นำชุมชน ที่เป็นชาย มีความคิดเห็นต่อการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของชุมชนตามหลักสังคหวัตถุ ๔ สูงกว่า ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้นำชุมชนที่เป็นหญิง ๓. ผลการเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของผู้บริหารและผู้นำชุมชนที่มี อายุ ต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการศึกษาการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารงานวิชาการของชุมชนตามหลักสังหควัตถุ ๔ โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรีกลุ่ม ๑ โดยภาพรวม แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ๐.๐๕ รายด้าน มีด้านการวัดผลประเมินผลการเรียน ผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้นำชุมชนมีความคิดเห็น แตกต่างกัน จึงทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ ด้วยวิธีของ Scheffe ปรากฏว่า ไม่แตกต่างกัน ๔. แนวทางการการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของชุมชน มีดังนี้ ๔.๑ ด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการเอื้อเฟื้อ อาหารกลางวันแก่นักเรียน ร่วมมือพัฒนางานวิชาการ จัดหางบประมาณซื้อสื่ออุปกรณ์การเรียนการสอนร่วมกับสถานศึกษา ๔.๒ ด้านการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ ชุมชนร่วมส่งเสริมคุณธรรมทุกด้านให้กับนักเรียน และร่วมการสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ๔.๓ ด้านการวัดผลประเมินผลการเรียน ชุมชนมีส่วนร่วมในการวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนกับโรงเรียน ๔.๔ ด้านการนิเทศการศึกษา มีกิจกรรมสร้างภาวะความเป็นผู้นำตามระบอบการปกครองตามประชาธิปไตย มีความเสียสละ ช่วยเหลือผู้อื่นโดยยึดประโยชน์ส่วนรวม และการวางตนเองเป็นกลาง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี
Abstract: The objectives of this research were; 1. To study the opinion towards community participatory academic administration based on Sangahavatthu in primary schools Under Nonthaburi Provincial Administration Organization Group 1, 2. To compare the opinion towards community participatory academic administration based on Sangahavatthu in primary schools Under Nonthaburi Provincial Administration Organization Group 1, and 3. To study suggestions in community participatory academic administration based on Sangahavatthu in primary schools Under Nonthaburi Provincial Administration Organization Group 1. The mixed research methodology was used in the study. The data were collected from 214 samples in 6 schools consisting of school administrators, teachers, school board and community leaders. The data were analyzed by frequency, percentage, mean, standard deviation, t-test and F-test. The results of the study found that: 1.The opinion of school administrators, teachers, school board and community leaders towards community participatory academic administration based on Sangahavatthu in primary schools Under Nonthaburi Provincial Administration Organization Group 1 was at the high level overall in every aspect; measurement and evaluation, curriculum development, learning process development, and education supervision. 2. The comparison result based on genders, the opinion of male school administrators, teachers, school board and community leaders towards community participatory academic administration based on Sangahavatthu was higher than of the female subjects. 3. The comparison result based on ages, the school administrators, teachers, school board and community leaders with different ages had overall different levels of opinion towards community participatory academic administration based on Sangahavatthu with a significant statistic figure at 0.05. In aspect, the difference was also found in measurement and evaluation, but not found by Scheffe test method. 4. Guidelines in community participatory academic administration based on Sangahavatthu in primary schools Under Nonthaburi Provincial Administration Organization Group 1 were as follows; 4.1 In curriculum development, community should have a role in providing lunch for children, participation in academic development, and raise the fund for school. 4.2 In learning process development, community should participate in training and framing school children with morality and desirable attributes. 4.3 In learning measurement and evaluation, school and community should work together in learning measurement and evaluation of children. 4.4 In education supervision, the school should arrange activities encouraging democratic leadership, public sacrifice, neutrality and respect to different opinions.
Mahachulalongkornrajavidyalaya University. Center Library
Address: AYUTTHAYA
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2560
Modified: 2020-04-06
Issued: 2561-07-21
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 MCU600211007.pdf 5.54 MB160 2025-09-20 09:23:59
ใช้เวลา
0.024397 วินาที

เปรมปวีร์ รักความซื่อ
อินถา ศิริวรรณ
Title Creator Type and Date Create
การจัดกระบวนการเรียนรู้วิชาพระพุทธศาสนา ระดับประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.อินถา ศิริวรรณ;พระครูสุตกิจบริหาร,ผศ.;ผศ.ดร.วศิน กาญจนวณิชย์กุล
นางดวงทิพย์ ตัณฑศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนมัธยมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานครเขตบางพลัด เขต ๓
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อินถา ศิริวรรณ;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม;รองศาสตราจารย์พิเศษ ดร.วิชชุดา หุ่นวิไล
พระอนันต์ ฉนฺทโก (รัตนะ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของชุมชนตามหลักสังคหวัตถุ 4 โรงเรียนประถมศึกษาสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี กลุ่ม 1
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
อินถา ศิริวรรณ;วิชชุดา หุ่นวิไล
เปรมปวีร์ รักความซื่อ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารการศึกษาระบบทวิภาคี โรงเรียนป้อมนาคราชสวาทยานนท์ จังหวัดสมุทรปราการ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
อินถา ศิริวรรณ;วิชชุดา หุ่นวิไล
กฤติกา ไหวพริบ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาบทบาทผู้บริหารสถานศึกษาและครูในการส่งเสริมระบบสารสนเทศโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษายโสธร เขต 28
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สิน งามประโคน ;อินถา ศิริวรรณ
กัลยกร ทองโสม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการบริหารแบบมีส่วนร่วมของศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ในเขตปกครองคณะสงฆ์ ภาค 13
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
อินถา ศิริวรรณ;กฤษฎา นันทเพ็ชร
พระมหาสุชาติ ธมฺมกาโม (ปิติ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้โรงเรียนวิถีพุทธ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
อินถา ศิริวรรณ;ระวิง เรืองสังข์
พระณรงค์เดช อธิมุตฺโต (เดชาดิลก)
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์สำหรับนักศึกษาอาชีวศึกษาด้วยการปฏิบัติตามแนวสติปัฏฐาน 4
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย;อินถา ศิริวรรณ
พระมหาคณิตศาสตร์ คเวสโก (มั่นในบุญธรรม)
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิชชุดา หุ่นวิไล
Title Creator Type and Date Create
ศึกษาบทบาทของผู้บริหารโรงเรียนวิถีพุทธ ระดับประถมศึกษา เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย;พระมหาสหัส ฐิตสาโร;รศ. พิเศษ ดร.วิชชุดา หุ่นวิไล
พระมหาสุทัศ สุทสฺสโน (นุราช)
วิทยานิพนธ์/Thesis
หลักธรรมาภิบาลกับการบริหารการศึกษาในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต ๓
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย ป.ธ.๓, พธ.บ., M.Ed., Ph.D.;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม ป.ธ.๗, พธ.บ., พธ.ม.;รศ. พิเศษ ดร.วิชชุดา หุ่นวิไล กศ.บ., M.A.T., Ed.D.
พระมหาสงการณ์ ถิรจิตฺโต (เขื่อนแก้ว)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียน เอกชนนอกระบบในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระปริยัติวโรปการ, ดร. ป.ธ. ๗,พธ.บ.,พธ.ม., Ph.D. ;รศ.(พิเศษ)ดร.วิชชุดา หุ่นวิไล กศ.บ., M.A.T., Ed.D.;ผศ. บุญเลิศ จีรภัทร์ B.A.,M.A.
นฤมล ราชบุรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
หลักธรรมาภิบาลกับการบริหารการศึกษาในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปราจีนบุรี เขต ๑
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร. สมชัย ศรีนอก ป.ธ.๔, พธ.บ., M.Ed., Ph.D.;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม, ป.ธ.๗, พธ.บ., พธ.ม.;รศ. พิเศษ, ดร.วิชชุดา หุ่นวิไล กศ.บ., M.A.T., Ed.D.
พระมหาณรงค์ ปญฺญาวุฑฺโฒ (โหลแก้ว)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพระพุทธศาสนาโดยการใช้นิทานชาดกประกอบการสอนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่๓-๖ : ศึกษากรณีโรงเรียนอนุบาลหนองปรือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กาญจนบุรี เขต ๔
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย ป.ธ.๓, พธ.บ., M.Ed., Ph.D. ;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม ป.ธ.๗, พธ.บ.,พธ.ม.;รศ.พิเศษ. ดร.วิชชุดา หุ่นวิไล กศ.บ.(สังคมศึกษา), M.A.T.(การศึกษานอกระบบ), Ed.D.(การจัดการศึกษา)
พระศศวิน ตปสีโล (อินทรกุล)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานระดับมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต ๑
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.สมชัย ศรีนอก ป.ธ.๔, พธ.บ.,พธ.ม., Ph.D.; พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม, ป.ธ.๗, พธ.บ., พธ.ม. ;รศ. พิเศษ ดร.วิชชุดา หุ่นวิไล กศ.บ., M.A.T., Ed.D.
พระมหาขวัญยืน สุทนฺโต (ฟางทสวัสดิ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต ๑
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหากฤษณะ ตรุโณ ผศ.ดร. ปธ.๓, พธ.บ., พธ.ม., Ph.D.;รศ.พิเศษ ดร.วิชชุดา หุ่นวิไล กศ.บ., M.A.T., Ed.D.;ผศ.ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย ปธ.๓, พธ.บ., M.E.d., Ph.D.
พระ ฉัตรชัย อริณฺชโย (ยุทธการ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของ ผู้บริหาร อาจารย์ และนิสิตต่อหลักสูตรพุทธศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศึกษา คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร. อินถา ศิริวรรณ , B.A., ME.d , Ph.D.;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม , ป.ธ. ๗, พธ.บ., พธ.ม.;รศ. พิเศษ ดร. วิชชุดา หุ่นวิไล , B.A. , M.A.T, Ed.D.
พระหัสกานต์ มหทฺธนปญฺโญ (ชัยสิทธิ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของชุมชนตามหลักสังคหวัตถุ 4 โรงเรียนประถมศึกษาสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี กลุ่ม 1
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
อินถา ศิริวรรณ;วิชชุดา หุ่นวิไล
เปรมปวีร์ รักความซื่อ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,826
รวม 1,828 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 57,672 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 29 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 2 ครั้ง
รวม 57,709 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46