แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ศึกษาปัญญารู้แจ้งสภาวธรรมปัจจุบันขณะในการเจริญวิปัสสนาภาวนา

keyword: รู้แจ้ง
; สภาวธรรม
; วิปัสสนาภาวนา
; ปัญญารู้แจ้ง
Abstract: วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาสภาวธรรมปัจจุบันขณะในคัมภีร์พระพุทธศาสนาเถรวาท 2) เพื่อศึกษาการเจริญวิปัสสนาภาวนาในคัมภีร์พระพุทธศาสนาเถรวาท และ 3) เพื่อศึกษาปัญญารู้แจ้งสภาวธรรมปัจจุบันขณะในการเจริญวิปัสสนาภาวนา โดยเป็นการวิจัยเชิงเอกสารที่มุ่งศึกษาข้อมูลจากพระไตรปิฎก อรรถกถา คัมภีร์และตำราต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง สรุปวิเคราะห์ เรียบเรียงบรรยายเชิงพรรณนา และตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ ผลการศึกษาพบว่า สภาวธรรมปัจจุบันขณะ คือสภาวธรรมที่เป็นปัจจุบันของรูป เวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณ ที่กำลังปรากฏเกิดขึ้นเฉพาะหน้า สภาวธรรมทั้ง 5 เหล่านี้ เรียกว่า ขันธ์ 5 หรือเบญจขันธ์ ย่อลงแล้วคือ รูปและนาม คำว่า ปัจจุบันขณะ มีความหมายได้ ๒ นัย คือ ความหมายแห่งกาลเวลา หมายถึง เวลาขณะนี้ กำลังเป็นไปอยู่ เวลาในระหว่างอดีตและอนาคต ส่วนอีกนัย หมายถึง ปัจจุบันอารมณ์ของรูปนามที่กำลังเป็นไปอยู่ ที่ปรากฏอยู่ แบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ 1) ปัจจุบันโดยขณะ ๒) ปัจจุบันโดยสันตติ และ 3) อัทธาปัจจุบัน โดยปัจจุบันในแต่ละประเภทมีระยะการเกิดขึ้นตั้งอยู่ดับไปของสภาวธรรมแตกต่างกัน การกำหนดรู้สภาวธรรมอย่างเท่าทันปัจจุบันโดยสันตติที่นับเนื่องด้วยกระแสรูป 1-2 วิถีจิต (ปัญจทวารวิถี) และกระแสนาม 2-3 วิถีจิต (มโนทวารวิถี) มีความสำคัญยิ่งเพราะในช่วงนี้จิตเพียงแต่รับรู้อารมณ์ในระดับปรมัตถ์เท่านั้น และทำให้รู้เห็นเท่าทันความเกิดดับของสภาวธรรมได้ชัดเจน อีกทั้งเป็นการตัดต้นทางกิเลสไม่มาต่อเข้ากับเวทนา สัญญา และสังขาร การเจริญวิปัสสนาภาวนามี 4 แบบ ได้แก่ 1) สมถปุพพังคมวิปัสสนาภาวนา 2) วิปัสสนาปุพพังคมสมถภาวนา 3) สมถวิปัสสนายุคนัทธภาวนา และ 4) ธัมมุทธัจจวิคคหิตมานัส ในการศึกษาครั้งนี้มีความสอดคล้องตามวิธีปฏิบัติแบบวิปัสสนาปุพพังคมสมถภาวนา คือการเจริญสมถะมีวิปัสสนาเป็นเบื้องต้น โดยการเจริญวิปัสสนาขณิกสมาธิ เมื่อเจริญได้จนจิตไม่ซัดส่ายและแนบอยู่กับอารมณ์ปัจจุบันที่กำหนดรู้อยู่ สงบจากนิวรณ์ และมีกำลังเทียบเท่ากับอุปจารสมาธิแล้ว จึงกำหนดรู้รูปนามตามลำดับของโลกียปริญญา 3 ปัญญารู้แจ้งสภาวธรรมปัจจุบันขณะในการเจริญวิปัสสนาภาวนาจะเกิดขึ้นหลังจากการกำหนดรู้สภาวธรรมปัจจุบันขณะด้วยโลกียปริญญา 3 คือ ญาตปริญญา ก่อให้เกิดปัญญารู้แจ้งญาณที่ 1 นามรูปปริจเฉทญาณ ถึงญาณที่ ๒ ปัจจยปริคคหญาณ, ตีรณปริญญา ก่อให้เกิดปัญญารู้แจ้งญาณที่ 3 สัมมสนญาณ ถึงญาณที่ 4 อุทยัพพยญาณ, และปหานปริญญา ก่อให้เกิดปัญญารู้แจ้งญาณที่ 5 ภังคญาณ ถึงญาณที่ 12 อนุโลมญาณ
Abstract: This thesis consists of three objectives: 1) to study the phenomena of present moment in Theravāda Buddhist Scriptures, 2) to study the practice of Vipassanā Bhāvanā in Theravāda Buddhist Scriptures, and 3) to study Paññā (Insight) into the phenomena of present moment in Vipassanā Bhāvanā. The thesis is based on documentary research by studying the Tipiṭaka (Pali Canon), Aṭṭhakathā (Commentaries), Ṭīkā (Sub-commentaries), as well as other related scriptures and textbooks, and presenting the findings in a descriptive narrative with subsequent verification by Buddhist scholars. The following highlights the research findings. The phenomena of present moment in Theravāda Buddhist Scriptures include Rūpa (Matter), Vedanā (Feelings), Sañña (Perceptions), Saṅkhāra (Mental Formations), and Viññana (Consciousness) that occur at the present moment. These phenomena are called the Five Aggregates or Pañcakkhandhā, which are summarized as Rūpa and Nāma (Matter and Mind). The present moment has two meanings. The first meaning is that of the time of here and now, a period of time between the past and the future. The second meaning is the present moment of Ārammaṇa (Six sense-objects) or Rūpa-Nāma that occurs from moment to moment and is comprised of three types, namely, 1) present by moment, 2) present by continuity, and 3) present by extent. Each type has a different duration of arising, presence, and dissolution of the present phenomena. The most significant type is the present by continuity, which includes Rūpa continuity consisting of 1-2 rounds of the five sense-door process (Pañcadvāravīthi), and Nāma continuity consisting of 2-3 rounds of the mind-door process (Manodvāravīthi). During this stage, the mind (Citta) is only aware of the ultimate reality level and clearly perceives the arising and disappearing of all phenomena, as well as deterring the defilements (Kilesa) that arise spontaneously through Vedanā, Sañña and Saṅkhāra. It is, therefore, important to observe and mentally note all phenomena no later than the present moment by continuity. The practice of Vipassanā Bhāvanā in Theravāda Buddhist Scriptures is divided into 4 types, namely: 1) Samatha-Pubbaṅgamam-Vipassanā-Bhāvanā, 2) Vipassanā-Pubbaṅgamam-Samādha-Bhāvanā, 3) Samatha-Vipassanā-Yuganaddha-Bhāvanā, and 4) Dhammudhacca-Viggahito-Mānassa-Bhāvanā. This research is harmonized with the second type, Vipassanā-Pubbaṅgama-Samādha-Bhāvanā, which is the practice of tranquility preceded by insight, specifically, ‘Vipassanā-Khaṇika-Samādhi’ (Vipassanā based on momentary concentration). When the mind is steadfast, calm and free from the Five Hindrances, and becomes powerful on the level of Upacāra Samādhi (Access Concentration), then the mind can observe and note the Five Aggregates or Rūpa-Nāma by the Three Lokiya-Pariññā (Three kinds of mundane full-understanding), namely, Ñāta-Pariññā (Full-understanding as the known), Tiraṇa-Pariññā (Full-understanding as investigation), and Pahāna-Pariññā (Full-understanding as abandoning). The Paññā (Insight) into the phenomena of present moment in Vipassanā Bhāvanā will occur after observing and noting the phenomena of present moment by the Three Lokiya-Pariññā as follows: Ñāta-Pariññā extends from the insight knowledge of the first Ñāṇa, Namarupapariccheda-Ñāṇa (Discrimination into Mind and Matter) up to the second Ñāṇa, Paccayapariggaha-Ñāṇa (Knowledge of Conditionality). Ñāta-Pariññā extends from the third Ñāṇa, Sammasana-Ñāṇa (Knowledge of Comprehension of the Three Universal Characteristics) up to the fourth Ñana, Udayabbaya-Ñana (Knowledge of Arising and Dissolution). Then, Pahāna-Pariññā extends from the fifth Ñāṇa, Bhanga-Ñāṇa (Knowledge of Dissolution) up until the twelfth Ñāṇa, Anuloma-Ñāṇa (Knowledge in Conformity with the Four Nobel Truths). The Paññā (Insight) into the phenomena of present moment in Vipassanā Bhāvanā will occur after observing and noting the phenomena of present moment by the Three Lokiya-Pariññā as follows: Ñāta-Pariññā extends from the insight knowledge of the first Ñāṇa, Namarupapariccheda-Ñāṇa (Discrimination into Mind and Matter) up to the second Ñāṇa, Paccayapariggaha-Ñāṇa (Knowledge of Conditionality). Ñāta-Pariññā extends from the third Ñāṇa, Sammasana-Ñāṇa (Knowledge of Comprehension of the Three Universal Characteristics) up to the fourth Ñana, Udayabbaya-Ñana (Knowledge of Arising and Dissolution). Then, Pahāna-Pariññā extends from the fifth Ñāṇa, Bhanga-Ñāṇa (Knowledge of Dissolution) up until the twelfth Ñāṇa, Anuloma-Ñāṇa (Knowledge in Conformity with the Four Noble Truths).
Mahachulalongkornrajavidyalaya University. Center Library
Address: อยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2558
Modified: 2568-09-27
Issued: 2561-07-18
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 mcu580208005.pdf 3.18 MB7 2021-06-10 16:20:27
ใช้เวลา
0.034104 วินาที

นฤมล อภินิเวศ
Title Contributor Type
ศึกษาปัญญารู้แจ้งสภาวธรรมปัจจุบันขณะในการเจริญวิปัสสนาภาวนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
นฤมล อภินิเวศ
พระมหาชิต ฐานชิโต (โต้งกระโทก)
สุเทพ พรมเลิศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระมหาชิต ฐานชิโต (โต้งกระโทก)
Title Creator Type and Date Create
ศึกษาปัญญารู้แจ้งสภาวธรรมปัจจุบันขณะในการเจริญวิปัสสนาภาวนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาชิต ฐานชิโต (โต้งกระโทก);สุเทพ พรมเลิศ
นฤมล อภินิเวศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาความสอดคล้องระหว่างวิสุทธิ 7 กับไตรสิกขาในการปฏิบัติวิปัสสนาภาวนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาชิต ฐานชิโต (โต้งกระโทก);สุเทพ พรมเลิศ
พระครูวิชัยนันทกิจ (ยวง นนฺทโก)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาปาริสุทธิศีลในการปฏิบัติวิปัสสนาภาวนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาชิต ฐานชิโต (โต้งกระโทก) ;สุเทพ พรมเลิศ
พระครูพิศาลโชติวัฒน์ (วิฑูรย์ โชติปญฺโญ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาการบำเพ็ญบารมีและการบรรลุธรรมของพระจิตตหัตถเถระ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาชิต ฐานชิโต (โต้งกระโทก);สุเทพ พรมเลิศ
พระมหาประเสริฐ กิตฺติสาโร (สมพร)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาหลักการปฏิบัติมัชฌิมาปฏิปทาเพื่อการบรรลุธรรม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาชิต ฐานชิโต (โต้งกระโทก);สุเทพ พรมเลิศ
พระณรงค์ศักดิ์ หิริธมฺโม (ม่วงแสง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษามรรคสัจเพื่อก้าวพ้นความทุกข์ในอริยสัจ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาชิต ฐานชิโต (โต้งกระโทก);สุเทพ พรมเลิศ
พระปราโมทย์ สุคนฺโธ (แสงสอาด)
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุเทพ พรมเลิศ
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาวิเคราะห์ผลงานทางวิชาการพระพุทธศาสนาของศาสตราจารย์พิเศษจำนงค์ ทองประเสริฐ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสมจินต์ สมฺมาปญฺโญ;สนิท ศรีสำแดง;สุเทพ พรมเลิศ
พระมหาประเทือง ฐิตปญฺโญ (เสริมใหม่)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวิเคราะห์หลักธรรมในคัมภีร์สัมภารวิบาก
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระวิสุทธิภัทรธาดา (ประสิทธิ์ พฺรหฺมรํสี);อาจารย์รังษี สุทนต์ ;ผศ.สุเทพ พรมเลิศ
นางณัฏฐนาถ ศรีเลิศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาหลักธรรมและการปฏิบัติวิปัสสนาภาวนาในกัลยาณมิตตสูตร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาชิต ฐานชิโต;สุเทพ พรมเลิศ
พระกิตติธัช ถาวรธมฺโม (ดีสารี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาปัญญารู้แจ้งสภาวธรรมปัจจุบันขณะในการเจริญวิปัสสนาภาวนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาชิต ฐานชิโต (โต้งกระโทก);สุเทพ พรมเลิศ
นฤมล อภินิเวศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาความสอดคล้องระหว่างวิสุทธิ 7 กับไตรสิกขาในการปฏิบัติวิปัสสนาภาวนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาชิต ฐานชิโต (โต้งกระโทก);สุเทพ พรมเลิศ
พระครูวิชัยนันทกิจ (ยวง นนฺทโก)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาปาริสุทธิศีลในการปฏิบัติวิปัสสนาภาวนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาชิต ฐานชิโต (โต้งกระโทก) ;สุเทพ พรมเลิศ
พระครูพิศาลโชติวัฒน์ (วิฑูรย์ โชติปญฺโญ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาการบำเพ็ญบารมีและการบรรลุธรรมของพระจิตตหัตถเถระ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาชิต ฐานชิโต (โต้งกระโทก);สุเทพ พรมเลิศ
พระมหาประเสริฐ กิตฺติสาโร (สมพร)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาหลักการปฏิบัติมัชฌิมาปฏิปทาเพื่อการบรรลุธรรม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาชิต ฐานชิโต (โต้งกระโทก);สุเทพ พรมเลิศ
พระณรงค์ศักดิ์ หิริธมฺโม (ม่วงแสง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษามรรคสัจเพื่อก้าวพ้นความทุกข์ในอริยสัจ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาชิต ฐานชิโต (โต้งกระโทก);สุเทพ พรมเลิศ
พระปราโมทย์ สุคนฺโธ (แสงสอาด)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชีวิตด้วยหลักวิริยบารมีตามแบบอย่างพระมหาชนก
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สมิทธิพล เนตรนิมิตร ;สุเทพ พรมเลิศ
จำลองลักษณ์ สุจริตจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,103
รวม 2,104 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 46,395 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 17 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 4 ครั้ง
รวม 46,416 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104