แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาการใช้ภาษาจีนในธุรกิจสปาไทย : กรณีศึกษา เฮลท์แลนด์สปาแอนด์มาสซาช
THE STUDY OF CHINESE LANGUAGE USING IN SPA BUSINESS IN THAILAND : A CASE STUDY OF HEALTH LAND SPA AND MASSAGE
泰国水疗企业汉语应用研究—以Health Land按摩与水疗为例

Address: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Organization : คณะศิลปศาสตร์
Email : libhcu@hotmail.com
keyword: ธุรกิจสปาไทย,การใช้ภาษาจีนในการให้บริการ,ผู้บริโภคที่ใช้ภาษาจีน,อุตสาหกรรมท่องเที่ยว,Thai Spa Industry,Chinese service,Chinese Consumer,Tourism Industry,泰国水疗产业,汉语服务,汉语消费者,旅游产业,FAN JUN, Ph.D., 范军.博士.副教授
Abstract: หลายปีที่ผ่านมาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพโดยเฉพาะธุรกิจสปาในประเทศไทยได้รับความนิยมอย่างมากจากนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ หลายปีที่ผ่านมามีนักท่องเทียวชาวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากเป็นอันดับหนึ่งและธุรกิจสปาไทยก็เป็นธุรกิจที่ได้รับความนิยมอย่างมากจากนักท่องเที่ยวชาวจีน ดังนั้นการวิจัยในครั้งนี้ผู้วิจัยจึงมุ่งเน้นการทำวิจัยไปที่ธุรกิจสปาไทยเป็นหลัก โดยเลือก เฮลท์แลนด์ สปาแอนด์มาสซาชในการทำวิจัยในครั้งนี้ วัตถุประสงค์ในการทำวิจัยเพื่อศึกษาถึงระดับการใช้ภาษาจีนในการให้บริการนักท่องเที่ยวชาวจีน ความพึงพอใจในการให้บริการ ปัญหาที่เกิดขึ้นในการให้บริการรวมถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาเพื่อนำไปปรับปรุงการให้บริการให้ดีขึ้นต่อไป การวิจัยใช้วิธีเก็บรวบรวมข้อมูลจากการวิจัยเอกสาร การสัมภาษณ์พนักงานและการทำแบบสอบถาม ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า การใช้ภาษาจีนในการให้บริการผู้บริโภคชาวจีนของพนักงานอยุ่ในระดับต่ำในทุกๆด้าน ได้แก่ การฟัง การพูด คำศัพท์เฉพาะทางสปา ความถูกต้องของไวยกรณ์ ผลการประเมินของผู้บริโภคต่อการให้บริการภาษาจีนของพนักงานอยู่ในระดับต่ำ จึงส่งผลให้ความ พึงพอใจโดยรวมต่อการให้บริการภาษาจีนอยู่ในระดับปานกลาง สิ่งที่ทำให้เกิดความพึงพอใจมากที่สุดคือมารยาทในการให้บริการและส่งผลต่อความพึงพอใจน้อยสุดคือ ไม่มีการให้บริการข้อมูลภาษาจีนในเว็บไซต์ ปัญหาหลักๆที่เห็นได้ชัดจากการวิจัยในครั้งนี้คือความรู้ในการใช้ภาษาจีนในการให้บริการของพนักงานไม่เพียงพอ ดังนั้นผู้วิจัยได้นำเสนอการแก้ไขปัญหาด้วยการจัดอบรมการใช้ภาษาจีนให้แก่พนักงานเพื่อการพัฒนาและตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้าให้เพิ่มมากขึ้น
Abstract: This research was carried out to study the level of Chinese language used to service the Chinese tourist in spa business in Thailand, in which Health Land Spa and Massage was chosen to be the studied spa. This research study the level of Chinese language used to service the Chinese tourists, customer satisfaction with service, the problems arise when access to the service as well as the improvement for better service. This research was conducted through the use of secondary data, staff interviewing and questionnaire. The analysis shows that the level of Chinese language used by the spa’s staffs is very low in every skill including listening and speaking, especially the spa vocabulary and grammar which leads to middle satisfaction from the tourist to the spa in term of communication. The most satisfying point is the manner of the staffs while the least satisfying point assessed by the Chinese tourist is the unavailable of Chinese information on the website. The main problem found from this study is an inadequate Chinese language skill of the staffs. Therefore, it is recommended to provide Chinese language training to the staffs and emphasises more on the vocabularies related to spa and Chinese culture.
Abstract: 近年来,全球养生旅游的趋势飞速增长,尤其是泰国水疗产业。目前吸引了许多国内外的游客到泰国接受服务,从而产生了许多水疗经营场所,以便满足游客的需求。其中来到泰国旅游的数量最多是中国。况且泰国水疗备受中国游客的很大欢迎,是来到泰国不可错过的一种活动。目前,在水疗产业中汉语服务就已成为提供服务的重要性了。因此,本次研究研究者针对泰国水疗产业为目的,以Health Land水疗与按摩为例。 本次研究的目的是为了研究服务人员汉语应用的水平、顾客对汉语服务的满意度、提供汉语服务的问题以及提供改善与发展存在问题的策略。研究方法,分别为文献研究、采访服务人员和消费者调查问卷。 调查问卷得出按摩水疗服务人员的汉语听力、口语、词汇和语法的水平低的结果。此外,汉语消费者对汉语服务的评估也是低等级,因而消费者的满意度为“一般”。其中服务人员的服务态度是消费者最满意的因素,满意度最少是缺乏汉语版网站,不便于消费者取得信息还包括汉语纸质、指示牌的不足够。 本次研究的主要问题是服务人员缺乏汉语能力或能力不足以与消费者沟通。因此研究者在此研究提出进行汉语培训的策略,以汉语听力、口语、水疗专用词汇和中国文化并鼓励服务人员应用汉语的积极性以满足顾客的需求,增加消费者的满意度。
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ. ศูนย์บรรณสารสนเทศ
Address: สมุทรปราการ
Email: libhcu@hotmail.com
Name: FAN JUN
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Modified: 2561-06-19
Issued: 2018-06-19
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
chi
Spatial: Samutprakarn
©copyrights มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 20180619Pailin.pdf 5.98 MB41 2025-06-25 13:55:40
ใช้เวลา
0.060044 วินาที

ไพลิน จรัสวัฒนาวรรณ
Title Contributor Type
การศึกษาการใช้ภาษาจีนในธุรกิจสปาไทย : กรณีศึกษา เฮลท์แลนด์สปาแอนด์มาสซาช
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
ไพลิน จรัสวัฒนาวรรณ
FAN JUN
วิทยานิพนธ์/Thesis
FAN JUN
Title Creator Type and Date Create
The case study of Mandarin usage in tourist business in Thailand
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
FAN JUN
Paveekorn Isaranontakul.
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการใช้ภาษาจีนในธุรกิจสปาไทย : กรณีศึกษา เฮลท์แลนด์สปาแอนด์มาสซาช
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
FAN JUN
ไพลิน จรัสวัฒนาวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 11
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,828
รวม 1,839 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 356,667 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 1,217 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 795 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 289 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 77 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 9 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 2 ครั้ง
รวม 359,069 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101