แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาไทยของนักศึกษา ในระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษา ในห้องเรียนแบบครูเป็นศูนย์กลาง และแบบศูนย์การเรียน
A comparison of certificate of education students' achievement in Thai between teacher-centered and learning center classrooms

ThaSH: ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ThaSH: ภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาไทยของนักศึกษาในระดับประกาศนียบัตรวิชาการในห้องเรียนแบบครู เป็นศูนย์กลางและแบบศูนย์การเรียน โดยทดลองสอนวิชาวรรณคดีไทยเรื่องสามกรุงกับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษา ชั้นปีที่ 1 ของวิทยาลัยครูเชียงใหม่ โดยแบ่งนักศึกษาออกเป็น 2 กลุ่มคือกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง จำนวนกลุ่มละ 30 คน กลุ่มควบคุมสอนด้วยวิธีบรรยายโดยใช้สื่อการสอนสามัญ ได้แก่ เทปบันทึกเสียงสไลด์และหนังสือประกอบการสอน กลุ่มทดลองในห้องเรียนแบบศูนย์การเรียนซึ่งแบ่งนักศึกษาออกเป็นกลุ่มกิจกรรม 4 กลุ่ม แต่ละกลุ่มเรียนด้วยตนเองจากสื่อการสอนที่จัดไว้ในชุดการสอนของแต่ละศูนย์ซึ่งจะใช้เวลาประมาณศูนย์ละ 20 นาทีแล้วเปลี่ยนไปทำกิจกรรมในศูนย์อื่นๆจนครบทุกศูนย์ เมื่อเรียนจบแล้วได้ทดสอบนักศึกษาทั้งสองกลุ่มทันทีเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และอีกหนึ่งสัปดาห์ต่อมาได้ทดสอบอีกครั้งเพื่อดูความติดแน่นทนนานของความจำในเนื้อหาวิชาแล้วนำข้อมูลที่ได้จากนักศึกษาทั้งสองกลุ่มมาเปรียบเทียบโดยทดสอบค่า t ผลของการวิจัยปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากห้องเรียนแบบครูเป็นศูนย์กลางและแบบศูนย์การเรียนแตกต่างกันอย่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 การเรียนจากห้องเรียนแบบศูนย์กลางการเรียนทำให้นักศึกษาจำเนื้อหาได้มากกว่าการเรียนจากห้องเรียนแบบครูเป็นศูนย์กลาง คะแนนเฉลี่ยการทดสอบทั้งสองครั้งของแต่ละกลุ่มแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 แต่คะแนนการทดสอบครั้งหลังของทั้งสองกลุ่มลดลงกว่าการทดสอบครั้งแรกเล็กน้อย
Abstract: The purpose of this study was to compare the achievement of the certificate of education students in Thai who studied in the teacher-centered and Learning Center classroom. Sixty elementary certificate students at Chiengmai Teachers College were selected and divided into two groups, the experimental group and the control group. The topic studied was”Samkrung”, a part of Thai Literature programs. The control group studied in the conventional classroom by listening to the lecture and utilizing certain instructional media such as a tape, slides and text books. The experimental group was divided into four groups of activities. Each group studied by himself from instructional media that was arranged in instructional packages. Each group was given 20 minutes to complete work in each activity center. Then they moved on until the work at all centers were completed. To determine the achievement of each group a test was given to both groups, right after the end of the lesson. A week later the same test was given to both groups again in order to determine the retention of the subject matter. Findings : 1. The achievement between the study in the Learning Center and teacher-centered classrooms was significantly different at the .01 level. 2. The evidence showed that learning in the Learning Center classroom yielded more retention ability of certain knowledge than the teacher centered classroom. 3. The mean between the first and the second post tests of the control group was significantly different at the .05 level. The mean between the first and the second post tests of the experimental one was also significantly different at the .05 level. 4. The scores of the second test of both groups were a little lower than those of the first one.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2519
Modified: 2561-05-24
Issued: 2561-05-20
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27486
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Urai_Wa_front[1].pdf 424.36 KB2 2022-07-05 22:43:28
2 Urai_Wa_ch1[1].pdf 454.31 KB2 2021-06-11 18:14:45
3 Urai_Wa_ch2[1].pdf 1.63 MB1 2021-06-11 18:15:12
4 Urai_Wa_ch3[1].pdf 523 KB1 2019-03-23 14:33:36
5 Urai_Wa_ch4[1].pdf 288.07 KB
6 Urai_Wa_ch5[1].pdf 362.14 KB
7 Urai_Wa_back[1].pdf 1.44 MB
ใช้เวลา
0.026056 วินาที

อำไพ สุจริตกุล
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านบทความ ที่มีเครื่องหมายวรรคตอนกับบทความที่ไม่มีเครื่องหมายวรรคตอน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 7
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล
เทอดสกุล ยุญชานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่เจ็ด ที่มีการสอบรวบครั้งเดียวกับการสอบหลายครั้ง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล
สุทิน เนียมพลับ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการอ่านกับสัมฤทธิ์ในการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่หนึ่งในโรงเรียนสาธิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล
ประพิมพ์พรรณ สุธรรมวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาไทย และวิชาวิธีสอนภาษาไทย กับผลการฝึกสอนวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาวิทยาลัยครูเชียงใหม่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล;ประคอง กรรณสูต
วาสนา นิกรพันธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การฝึกอบรมครูช่วยสอนเด็กชาวเขาวิชาฟัง และพูดภาษาไทยชั้นประถมศึกษาตอนต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล
ธีรยุทธิ์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสอนของครูสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชน ที่ได้รับการฝึกอบรมจากโครงการฝึกอบรมครูประจำการ ในการสอนสอดแทรกจริยธรรมตามหลักสูตรประถมศึกษา ตามการรับรู้ของครู และ นักเรียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล;ดวงเดือน อ่อนน่วม
เกตุมณี มากมี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาการสอนทักษะพูดในชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล
ปรียา หิรัญประดิษฐ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของครูใหญ่โรงเรียนประถมศึกษาสังกัดเทศบาลนครกรุงเทพ เกี่ยวกับงานด้านวิชาการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล
กฤษณา ขำยัง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสอนของครูสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ที่ได้รับการฝึกอบรมจาก โครงการฝึกอบรมครูประจำการ ในการสอนสอดแทรกจริยธรรม ตามหลักสูตรประถมศึกษาตามการรับรู้ของครูและนักเรียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ สุจริตกุล;ดวงเดือน อ่อนน่วม
อาภรณ์ ปรีดาสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาพรหมวิหาร 4 ของนักศึกษาวิชาชีพครู สังกัดสถาบันราชภัฏ ตามแนวพุทธร่วมกับการเรียนรู้ด้วยตนเอง
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์;อำไพ สุจริตกุล
มารศรี กลางประพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้ชุดการฝึกสำหรับผู้ปกครองเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ของเด็กปฐมวัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล;พูนสุข บุณย์สวัสดิ์
ปัทมา ภัทรางกูร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้กิจกรรมตามแบบฝึกสติภาวนาอำไพ-เทคนิค เพื่อส่งเสริมความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล
สุภาพร ตันนาภัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างแบบจำลองการสอนวิชาภาษาไทย โดยเน้นทักษะการสอนเฉพาะอย่าง ในชั้นประถมศึกษาปีที่หนึ่ง และปีที่สอง สำหรับครูช่วยสอนชาวเขา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ สุจริตกุล
สุมาลี ไตรโชค
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประเภทของนิทานที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่สาม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล
วรรณนิภา เพ็ญศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสอนคณิตศาสตร์แบบสอดแทรกมโนทัศน์ทางจริยธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล;ดวงเดือน อ่อนน่วม
จินดา นิลแย้ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการฝึกสมาธิด้วย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล;พูนสุข บุณย์สวัสดิ์
เรณู นุ่มอาชา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์วิชาภาษาไทยของนักศึกษา ในระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษา ในห้องเรียนแบบครูเป็นศูนย์กลาง และแบบศูนย์การเรียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล
อุไร วันดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสอดคล้องระหว่างสมรรถภาพครูโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดเชียงราย กับสมรรถภาพที่คาดหวังตามหลักสูตรประถมศึกษาพุทธศักราช 2521
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล
ดวงคำ ธุวะคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบทดสอบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กวัยก่อนเรียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล
รัชดา สุตรา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบพฤติกรรมเชิงจริยธรรม ระหว่างนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ห้าที่ฝึกสมาธิ ด้วยการเพ่งพิจารณากับการเจริญสติภาวนา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล
เบญจา รุ่นประพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสอนฟังและพูดภาษาไทยแก่เด็กชาวเขา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล
สำเร็จ วรรณสถิตย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบสัมฤทธิผลการเรียนเลขคณิตระหว่างนักเรียนรอบเช้า และรอบบ่ายในชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลกรุงเทพ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล
พรพรรณ จันทร์อยู่เย็น
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการอ่านกับการเขียนคำกล้ำ ของนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนปลาย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล
อนันต์ ทิพย์รัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบโจทย์ปัญหาเลขคณิตที่ยากสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี่ที่สี่
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล
มนูญ อรุณไพโรจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างแบบทดสอบความพร้อมในการอ่านด้านความสามารถจำแนกด้วยตา สำหรับเด็กก่อนเข้าเรียน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;อำไพ สุจริตกุล
ชัยยุทธ บุณย์สวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การฝึกอบรมผู้ช่วยครูสอนเด็กชาวเขาในการสอนวิชาการฟังและการพูดภาษาไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล
ชัยบุระ เธียรสวัสดิ์กิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การทดลองใช้แบบจำลองขอบเขตหน้าที่และเกณฑ์มาตรฐานของครูประถมศึกษา ณ วิทยาลัยครูสกลนคร
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล
ยงยุทธ ประทุมรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวโน้มของการจัดการศึกษาระดับปฐมวัยศึกษาของไทยในปีพุทธศักราช 2544
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อำไพ สุจริตกุล
สาลี่ เหมือนมงคลกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเสริมสมรรถภาพการทำงานเป็นกลุ่มสำหรับผู้นำท้องถิ่นระดับหมู่บ้านในประเทศไทย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ทิศนา แขมมณี;อำไพ สุจริตกุล;สงัด อุทรานันท์
สมคิด เมตไตรพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 12
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,598
รวม 2,610 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 161,933 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 280 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 274 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 169 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 28 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 24 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 7 ครั้ง
รวม 162,722 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124