แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การวิเคราะห์เนื้อหาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในหนังสือเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
Analysis of science and technology content in the lower secondary school science textbooks.

ThaSH: วิทยาศาสตร์ -- แบบเรียน
ThaSH: วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
LCSH: Science -- Textbooks.
LCSH: Science -- Study and teaching (Secondary)
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์เนื้อหาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในหนังสือเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 6 เล่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ ตารางวิเคราะห์เนื้อหาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จำแนกตามระดับของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่และร้อยละ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. หนังสือเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นทั้ง 6 เล่ม มีเนื้อหาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในระดับที่ให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีมากที่สุด คือ มีอยู่ร้อยละ 54.26 รองลงมา คือ ระดับที่ให้รู้จักคิด รู้จักแก้ไขปรับปรุงและสร้างสิ่งต่างๆ ให้เกิดประโยชน์ร้อยละ 37.52 และระดับที่ส่งเสริมทักษะการใช้เทคโนโลยี ร้อยละ 10.12 2. หนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ ทั้ง 6 เล่ม มีเนื้อหาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิชาฟิสิกส์มากที่สุด คือมีอยู่ร้อยละ 44.85 รองลงมาคือ สาขาวิชาชีววิทยา ร้อยละ 30.19 และมีเนื้อหาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสาขาวิชาเคมีน้อยที่สุด คือมีอยู่ร้อยละ 24.96.
Abstract: The purpose of this research was to analyze science technology content in six lower secondary school science textbooks. The research instrument employed in this study was the specification table which classified the content of science and technology according to its levels and the field of science. The obtained data were analyzed by means of frequency and percentage. The results of the study were summarized as follows: 1. In the six science textbooks for the lower secondary school, science and technology content concerning knowledge and understanding of technology appeared the most which was 54.26 percent, the content promoted student to think, improved, maintain and construct the useful things appeared 37.52 percent and the science and technology content concerning skill in technology application appeared 10.12 percent. 2. When classifying the science and technology content in the six science textbooks according to the field of science, science and technology content on physics appeared the most which was 44.85 percent, science and technology content on biology appeared 30.19 percent and science and technology content on chemistry appeared 24.96 percent.
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สำนักงานวิทยทรัพยากร
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: cuir@car.chula.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2534
Modified: 2561-05-10
Issued: 2561-05-10
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/48091
tha
©copyrights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Worawadee_mu_front.pdf 1.07 MB3 2023-05-30 15:04:35
2 Worawadee_mu_ch1.pdf 473.95 KB4 2023-05-30 15:04:57
3 Worawadee_mu_ch2.pdf 2.18 MB3 2023-05-30 15:06:14
4 Worawadee_mu_ch3.pdf 376.9 KB2 2021-12-25 21:54:39
5 Worawadee_mu_ch4.pdf 1.45 MB1 2021-12-25 21:54:44
6 Worawadee_mu_ch5.pdf 848.97 KB1 2021-12-25 21:54:49
7 Worawadee_mu_back.pdf 7.08 MB2 2021-12-25 21:54:55
ใช้เวลา
0.049606 วินาที

วรวดี หมื่นสุกแสง
จันทรเพ็ญ เชื้อพานิช
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 70
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 8,446
รวม 8,516 คน

More info..
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104